Điều hòa xe-em có thắc mắc

invisibleman

Xe hơi
Biển số
OF-20909
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
186
Động cơ
500,570 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các bác, chả là như này:
Bình thường lên xe bật nút AC rồi thích nóng hay lạnh thì chuyển nút đ/chỉnh nhiệt độ sang vùng nóng hoặc vùng lạnh. Cái này khỏi bàn rồi:D

Mùa đông em hay dùng điều hòa nóng, đặc biệt là lúc mới lên xe. Nhưng các bác có để ý là chiều nóng để xe đạt được độ ấm lâu hơn rất nhiều so với chiều lạnh. Lái xe một đoạn cóng hết cả tay mới thấy ấm dần.

Gần đây em phát hiện ra một việc và rất thắc mắc như sau: Em không bật điều hòa nóng nữa mà làm như sau:
1. Lên xe, nổ máy: Tắt điều hòa (nút AC để ở vị trí OFF)
2. Nút điều chỉnh nhiệt độ chuyển sang vùng màu đỏ (vùng nóng). Với xe thể hiện nhiệt độ trên màn hình thì điều chỉnh cho nhiệt độ đến mức "HI".
3. Bật quạt gió
Xe ấm lên cực nhanh chỉ sau khoảng 1 phút. Gió thổi ra nóng ran

Lúc đầu em nghĩ xe nóng lên là do gió được đốt nóng khi đi qua khoang máy của xe. Nhưng ngạc nhiên là nếu chuyển nút điều chỉnh nhiệt độ sang vùng màu xanh (hoặc giảm nhiệt độ) thì gió thổi ra lại bình thường (giống như ta chỉ bật quạt gió không thôi)- Nên nhớ là nút AC vẫn ở vị trí OFF nhé. Và từ đó trở đi em không bật điều hòa chiều nóng vào mùa đông nữa mà chỉ làm như trên

Có bác nào thử làm như vậy chưa? Bác nào biết thế là thế nào không, giải thích giùm em với. Thanks các bác.
 
Chỉnh sửa cuối:

namanhnc

Xe tải
Biển số
OF-24151
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
445
Động cơ
496,550 Mã lực
Từ đầu mùa lạnh em cũng để AC off rồi bật quạt gio hoặc để gió trong, vậy là vừa thoáng, vừa 0 hao xăng, cách này rất hữu hiệu đó Pác. Hoan hô bác giống iem...
 

nguyenhoangtam

Xe tải
Biển số
OF-3725
Ngày cấp bằng
10/3/07
Số km
329
Động cơ
556,616 Mã lực
Điều hòa nóng trên ô tô không áp dụng nguyên lý đảo chiều giàn tỏa nhiệt như điều hòa gia đình chúng ta đang dùng. Khi sử dụng chức năng đh nóng trên ô tô nó sử dụng nhiệt độ của nước làm mát động cơ để làm nóng không khí trong xe do vậy khi bác vừa lên xe mà bật A/C thì nước làm mát động cơ chưa nóng đồng thời Bloc đh vẫn chạy(vẫn làm lạnh) nên phải một lúc xe mới ấm. Còn trường hợp bác tắt A/c nhưng vẫn bật quạt gió và chuyển sang vùng nhiệt độ cao thì nó vẫn lấy nhiệt từ nước làm mát nhưng A/C không chạy nên ấm ngay. Em giải thích thế không biết có đúng không nếu sai thì bác bỏ qua cho em nhé
 

MQC

Xe buýt
Biển số
OF-3418
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
930
Động cơ
564,670 Mã lực
Điều hòa nóng trên ô tô không áp dụng nguyên lý đảo chiều giàn tỏa nhiệt như điều hòa gia đình chúng ta đang dùng. Khi sử dụng chức năng đh nóng trên ô tô nó sử dụng nhiệt độ của nước làm mát động cơ để làm nóng không khí trong xe do vậy khi bác vừa lên xe mà bật A/C thì nước làm mát động cơ chưa nóng đồng thời Bloc đh vẫn chạy(vẫn làm lạnh) nên phải một lúc xe mới ấm. Còn trường hợp bác tắt A/c nhưng vẫn bật quạt gió và chuyển sang vùng nhiệt độ cao thì nó vẫn lấy nhiệt từ nước làm mát nhưng A/C không chạy nên ấm ngay. Em giải thích thế không biết có đúng không nếu sai thì bác bỏ qua cho em nhé
Đúng đấy bác ạ, trên xe em cũng thế. Nó có một dàn nóng riêng, lấy nước từ két nước giải nhiệt chạy qua đó. Mùa đông để chế độ này lên xe thích lắm, em để quạt số 1 và thổi dưới chân thôi :)
 

RedAnt

Xe tải
Biển số
OF-5534
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
479
Động cơ
548,740 Mã lực
Em bổ sung tí: Chỉ khi nào kính trong xe bị mờ do đọng nước thì bác bật nút A/C 1 lúc cho nó khô kinh
 

invisibleman

Xe hơi
Biển số
OF-20909
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
186
Động cơ
500,570 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Điều hòa nóng trên ô tô không áp dụng nguyên lý đảo chiều giàn tỏa nhiệt như điều hòa gia đình chúng ta đang dùng. Khi sử dụng chức năng đh nóng trên ô tô nó sử dụng nhiệt độ của nước làm mát động cơ để làm nóng không khí trong xe do vậy khi bác vừa lên xe mà bật A/C thì nước làm mát động cơ chưa nóng đồng thời Bloc đh vẫn chạy(vẫn làm lạnh) nên phải một lúc xe mới ấm. Còn trường hợp bác tắt A/c nhưng vẫn bật quạt gió và chuyển sang vùng nhiệt độ cao thì nó vẫn lấy nhiệt từ nước làm mát nhưng A/C không chạy nên ấm ngay. Em giải thích thế không biết có đúng không nếu sai thì bác bỏ qua cho em nhé
Cám ơn bác, nghe bác giải thích em cũng đỡ ngu được phần nào:D.
Các bác cho Em hỏi ngu thêm tí nữa: Vậy tại sao khi AC để OFF mà nút chỉnh nhiệt độ vẫn có tác dụng nhỉ. Nghĩa là nếu chuyển nút chỉnh nhiệt độ về vùng màu xanh thì chỉ có quạt gió bình thường - không nóng nữa?
 

quatmo212

Xe điện
Biển số
OF-3919
Ngày cấp bằng
21/3/07
Số km
2,228
Động cơ
572,888 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó có beer
Cám ơn bác, nghe bác giải thích em cũng đỡ ngu được phần nào:D.
Các bác cho Em hỏi ngu thêm tí nữa: Vậy tại sao khi AC để OFF mà nút chỉnh nhiệt độ vẫn có tác dụng nhỉ. Nghĩa là nếu chuyển nút chỉnh nhiệt độ về vùng màu xanh thì chỉ có quạt gió bình thường - không nóng nữa?
cụ đọc kỹ cái này nè (y)

Điều hòa nóng trên ô tô không áp dụng nguyên lý đảo chiều giàn tỏa nhiệt như điều hòa gia đình chúng ta đang dùng. Khi sử dụng chức năng đh nóng trên ô tô nó sử dụng nhiệt độ của nước làm mát động cơ để làm nóng không khí trong xe do vậy khi bác vừa lên xe mà bật A/C thì nước làm mát động cơ chưa nóng đồng thời Bloc đh vẫn chạy(vẫn làm lạnh) nên phải một lúc xe mới ấm. Còn trường hợp bác tắt A/c nhưng vẫn bật quạt gió và chuyển sang vùng nhiệt độ cao thì nó vẫn lấy nhiệt từ nước làm mát nhưng A/C không chạy nên ấm ngay. Em giải thích thế không biết có đúng không nếu sai thì bác bỏ qua cho em nhé
 

invisibleman

Xe hơi
Biển số
OF-20909
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
186
Động cơ
500,570 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cám ơn bác, nghe bác giải thích em cũng đỡ ngu được phần nào:D.
Các bác cho Em hỏi ngu thêm tí nữa: Vậy tại sao khi AC để OFF mà nút chỉnh nhiệt độ vẫn có tác dụng nhỉ. Nghĩa là nếu chuyển nút chỉnh nhiệt độ về vùng màu xanh thì chỉ có quạt gió bình thường - không nóng nữa?
cụ đọc kỹ cái này nè (y)
Biết thế mà vẫn hỏi :)):)):)):)):))
Ý em muốn hỏi cái này ạ. Thật, em vẫn không hiểu nên mong các bác giải thích rõ hơn ạ. các bác đừng cười em ngu nhé.
 

monkeyvn

Xe đạp
Biển số
OF-14836
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
20
Động cơ
513,400 Mã lực
Theo tôi hiểu:

* Khi bật nút A/C ON: lốc máy lạnh chạy, nhiệt độ gió thổi ra phụ thuộc vào nút chỉnh nhiệt độ (Xanh-Đỏ): Khi chỉnh nút này, tỷ lệ "pha trộn" không khí nóng (đi từ két nước) và không khí lạnh (đi từ máy lạnh) sẽ thay đổi và cho nhiệt độ mong muốn.

* Khi bật nút A/C OFF: lốc lạnh tắt, nhiệt độ gió thổi ra phụ thuộc vào nút chỉnh nhiệt độ (Xanh-Đỏ): Khi chỉnh nút này, tỷ lệ "pha trộn" không khí nóng (đia từ két nước) và không khí bình thường (ví lốc lạnh có chạy đâu mà làm lạnh!!!!) sẽ thay đổi và cho nhiệt độ mong muốn.

Như vậy Không khí Nóng + Không khí thường (A/C OFF) nóng hơn Không khí Nóng + Không khí lạnh (A/C ON)

Do đó, các bác đặt A/C OFF là tốt nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:

Federer

Xe tải
Biển số
OF-6778
Ngày cấp bằng
6/7/07
Số km
434
Động cơ
546,020 Mã lực
Nơi ở
Ciputra
A/C off thì phải mở hé kính, như thế thì bụi vào, còn nếu không hé kính
thì ngạt thở các cụ ạ:6:
 

chai.dau1784

Xe điện
Biển số
OF-3190
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
3,009
Động cơ
588,140 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đông vui là em bu vào
Website
vietwingshanoi.com

xe_cang_hai

Xe tăng
Biển số
OF-12732
Ngày cấp bằng
17/1/08
Số km
1,355
Động cơ
535,879 Mã lực
Điều hòa nóng trên ô tô không áp dụng nguyên lý đảo chiều giàn tỏa nhiệt như điều hòa gia đình chúng ta đang dùng. Khi sử dụng chức năng đh nóng trên ô tô nó sử dụng nhiệt độ của nước làm mát động cơ để làm nóng không khí trong xe do vậy khi bác vừa lên xe mà bật A/C thì nước làm mát động cơ chưa nóng đồng thời Bloc đh vẫn chạy(vẫn làm lạnh) nên phải một lúc xe mới ấm. Còn trường hợp bác tắt A/c nhưng vẫn bật quạt gió và chuyển sang vùng nhiệt độ cao thì nó vẫn lấy nhiệt từ nước làm mát nhưng A/C không chạy nên ấm ngay. Em giải thích thế không biết có đúng không nếu sai thì bác bỏ qua cho em nhé
cụ giải thích thế rất đúng ý em, còn nữa muốn tiết kiệm nhiên liệu khi bật điều hoà lạnh không lên giảm bớt độ lạnh mà nên giảm bớt tốc độ quạt, nếu giảm bớt độ lạnh thì nó sẽ hoà thêm khí nóng vào để cho bớt lạnh (hơi củ chuối)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top