Điện lạnh ô tô, những hư hỏng thường gặp - Tư Vấn + Sửa Chữa

Mông Sapa

Xe hơi
Biển số
OF-23075
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
156
Động cơ
495,270 Mã lực
Em tên Nam 35 tuổi nghề Điện - Lạnh số ĐT 01236.569.568
Em xin phép lập thớt này để các cụ nếu có hỏng hóc về hệ thống Điều Hòa có thể đặt câu hỏi và em sẽ trả lời đầy đủ,những lỗi nhẹ mà các cụ có thể tự sử lý được em sẽ hỗ trợ,chỉ chỗ hỏng cho các cụ tự khắc phục để tiếp tục sử dụng
Trường hợp hỏng nặng hoặc liên quan quá nhiều đến kỹ thuật em sẽ khám và bắt bệnh miễn phí cho các cụ khi mang xe qua xưởng
Báo giá chi tiết em viết ở dưới

Ngày nay khi mà công nghệ kỹ thuật ngày càng phát triển và nhu cầu sống của con người ngày càng được tăng cao thì hệ thống máy lạnh trong ô tô đã trở nên phổ biến và không còn gì là xa lạ đối với mọi người. Đặc biệt trong những ngày nóng bức thì nhu cầu sử dụng máy lạnh đối với người điều khiển ô tô lại càng tăng cao. Chính vì tần suất sử dụng máy lạnh quá nhiều mà dẫn đến việc hư hỏng hay trục trặc trong hệ thống điện lạnh trên ô tô. Dưới đây là những hư hỏng thường gặp nhất ở hệ thống điện lạnh trên xe ô tô.

-Máy chỉ ra gió chứ không lạnh.

+Nếu hệ thống máy lạnh gặp vấn đề này thì hãy nghĩ đến nguyên nhân đầu tiên là thiếu gas. Trong hệ thống, gas sẽ được nén ở máy nén sau đó chuyển sang thể lỏng ở dàn nóng. Do áp suất giảm xuống đột ngột nên tại van tiết lưu gas chuyển sang thể khí. Khi được chuyển sang giàn lạnh nó được lấy nhiệt độ môi trường và sẽ có hơi lạnh thổi ra từ quạt gió. Nếu lượng gas không đủ thì máy sẽ chỉ có gió chứ không lạnh hoặc lạnh rất yếu.

+Ngoài ra, nguyên nhân có thể phát sinh từ bộ lọc gió của máy lạnh. Khi được sử dụng lâu ngày thì bụi bẩn bám vào lưới lọc là điều không thể tránh khỏi. Lưới lọc bị bẩn dẫn đến gió không thể vào cabin xe mà chỉ luẩn quẩn trong dàn lạnh.

-Hệ thống vẫn làm mát những hiệu quả không cao.Với sự cố này thì nguyên nhân chủ yếu là do dàn nóng hoặc dàn lạnh.

+Dàn nóng gồm máy nén và quạt. Chức năng chủ yếu của dàn nóng là tản nhiệt do vậy khi dàn nóng bẩn thì hiệu quả tản nhiệt này sẽ kém dẫn đến hiệu năng làm mát của gas cũng ảnh hưởng theo.

+Dàn lạnh gồm có board điều khiển và quạt. Chức năng chính của dàn lạnh là thổi gió lạnh ra làm mát cabin. Khi dàn lạnh bị bẩn thì tất nhiên hiệu quả của việc làm lạnh sẽ kém theo.

-Máy lạnh được sạc gas, bảo dưỡng đầy đủ nhưng hiệu quả làm lạnh vẫn không cao hoặc hoàn toàn không lạnh.

Nếu như thiếu gas là nguyên nhân tất nhiên dẫn đến việc hiệu quả làm lạnh giảm thì việc dư gas làm ảnh hưởng tới hiệu quả làm lạnh lại làm người khó hiểu. Thực ra hệ thống máy lạnh chỉ làm việc ở một áp suất nhất định. Việc sạc dư gas sẽ làm làm áp suất này tăng lên gây áp lực lên các bộ phận, còn có thể gây nổ ống gas. Một số hệ thống máy lạnh có chế độ tự động xả gas khi áp suất vượt mức quy định, do vậy gas sẽ bị xả ra hết và máy hoàn toàn ngừng hoạt động.

Nói thêm về dàn nóng và dàn lạnh trong hệ thống máy lạnh.

Trong hệ thống máy lạnh, dàn nóng có thể lúc chạy lúc nghỉ nhưng dàn lạnh thì chạy luôn hoạt động liên tục. Trong dàn nóng có bộ cảm biến nhiệt gọi là board điều khiển. Chức năng chính của bộ phận này là cảm ứng nhiệt độ từ môi trường phản hồi về dàn lạnh. Nếu môi trường cao hơn nhiệt độ được cài đặt khoảng 1- 2oC thì board sẽ điều khiển dàn nóng chạy. Còn nếu nhiệt độ môi trường cân bằng với nhiệt độ cài đặt thì quá trình làm lạnh tạm ngưng, lúc này dàn nóng tạm nghỉ. Lúc dàn nóng tạm nghỉ thì dàn lạnh vẫn hoạt động nhưng chỉ có chức năng luân chuyển không khí môi trường mà thôi.

Hệ thống máy lạnh khi lắp vào mỗi ô tô thì chỉ làm lạnh xuống một nhiệt độ cố định nào đó.Dù có cài đặt nhiệt độ trên remote thấp hơn thì nhiệt độ vẫn không thể xuống được. Lúc này nhiệt độ môi trường chưa thể cân bằng với nhiệt độ được cài đặt nên dàn nóng sẽ chạy liên tục không ngừng nghỉ dẫn đến khả năng hư hỏng là rất cao.
 

Mông Sapa

Xe hơi
Biển số
OF-23075
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
156
Động cơ
495,270 Mã lực
Bác nào cần tư vấn,bắt bệnh cứ nhấc máy alo cho em nhé
Đc : Sát cạnh UBND xã Phú Thị,Gia Lâm,HN ( đường 181 đi Thuận Thành - Bắc Ninh )
Em làm máy lạnh ( điều hòa ) tất cả các loại xe từ 4- 45 chỗ - Xe tải - Công Lạnh với giá cả hợp lý
Có chỗ đỗ xe thoải mái ( 10 xe công 40ft đỗ ko hết )
Có nơi nghỉ ngơi ( máy lạnh - tivi - wifi ) trong thời gian chờ sửa chữa
Có bữa trưa,tối ( ăn với gia đình em và thợ ) nếu các bác không tiện thì có thể ra quán cạnh xưởng hoặc nhà nghỉ cách xưởng 300m
Em báo giá cơ bản như sau đề các bác biết về phần giá cả
Tư vấn - khám bệnh miễn phí
Bơm Gas 134A Dupont xịn - Xe 4 chỗ 200K - Xe 7 chỗ 2 dàn lạnh - 300K
Vệ sinh dàn Nóng không tháo - 50k
Vệ sinh dàn Lạnh + Quạt Gió không tháo 150K
Bảo dưỡng tổng thể - tháo dàn ( Nóng Lạnh ) - vệ sinh - xúc rửa - thay dầu Block - Hút chân không - xạc lại Gas 850K ( Xe 4 chỗ )
Cũng tùy loại xe,tùy loại block,không cứ loại nào cũng phải tháo dàn vs thay dầu Block nên giá cả có thể thay đổi
Thay chổi than,phục hồi,thay thế quạt dàn nóng ( từ 150K )
Thay phin lọc ( tùy loại - từ 80k đến 550K )
Thay Lọc gió điều hòa ( tùy loại từ 50K đến 350K )
Thay mặt hít ( tùy loại từ 400K )
Thay cảm biến,thay van an toàn chống tắc giàn nóng ( từ 80K )
Thay Gioăng,bi cổ Block ( tùy loại từ 700K)
Phục hồi cứu Block kẹt ( tùy loại từ 800K)
Thay thế Block zin giá hợp lý - độ chế block khác theo yêu cầu
Đặc biệt những ca bệnh khó ( chập chờn - lúc mát lúc không - cân bằng tải các dòng xe chạy 2 Block như Sapce)
Cân chỉnh van tiết lưu đạt tối ưu hiệu xuất
Cân chỉnh Thermostat đạt tối ưu tiết kiệm nhiên liệu
Bác nào có nhu cầu cứ bốc máy alo em 01236.569.568 em sẵn sàng phục vụ
Tùy theo bệnh mà em có thể hỗ trợ sửa tại nhà hoặc tại bãi xe cho các bác ( Ưu tiên các bác Công Lạnh,Đầu Kéo,Hổ Vồ,Taxi )
Có thẻ tích điểm,đổi điểm lấy dịch vụ cho các bác nữa nhé
Cám ơn các bác đã ủng hộ em trong thời gian qua,em thay số máy này - 01236.569.568 là số máy mới nhé,số cũ có liên quan đến điều hòa dân dụng và các vấn đề cá nhân khác nên em tách riêng ra rùi
 

1dollar

Xe máy
Biển số
OF-69866
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
85
Động cơ
430,050 Mã lực
Đánh dấu để liên hệ, đợt tới rảnh phải sang nhờ cụ xem hộ.

Chúc cụ đắt hàng
 

dinh hai.

Xe tải
Biển số
OF-423749
Ngày cấp bằng
20/5/16
Số km
297
Động cơ
220,570 Mã lực
Nơi ở
Cau Giay
Cụ ơi cho em hỏi vs ạh, hôm nọ em xe em biểu hiện bệnh như sau. Xe nổ máy chạy một lúc thì cái đèn cảnh báo nhiệt độ sáng, sau đó hệ thống điều hoà chỉ thổi ra khí nóng. Em đỗ lại mở nắp capo ra xem k vấn đề gì và nổ máy đi tiếp. Đi 1 lúc điều hoà lại k mát và tốc độ thấp đh cũng k mát. Chập chờn 1 lúc thì lại như bình thường. Cụ giúp em phán bệnh vs. Xe em Getz 2008
 

Mông Sapa

Xe hơi
Biển số
OF-23075
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
156
Động cơ
495,270 Mã lực

Mông Sapa

Xe hơi
Biển số
OF-23075
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
156
Động cơ
495,270 Mã lực
Cụ ơi cho em hỏi vs ạh, hôm nọ em xe em biểu hiện bệnh như sau. Xe nổ máy chạy một lúc thì cái đèn cảnh báo nhiệt độ sáng, sau đó hệ thống điều hoà chỉ thổi ra khí nóng. Em đỗ lại mở nắp capo ra xem k vấn đề gì và nổ máy đi tiếp. Đi 1 lúc điều hoà lại k mát và tốc độ thấp đh cũng k mát. Chập chờn 1 lúc thì lại như bình thường. Cụ giúp em phán bệnh vs. Xe em Getz 2008
Cụ kiểm tra nước làm mát,quạt làm mát két nước,quạt làm mát giàn nóng điều hòa.
Kiểm tra các jack tiếp xúc,ngấm nước mưa hay bị oxy hóa,chập chờn
Nguyên nhân đèn cảnh báo nhiệt độ và mất khí lạnh là do dàn nóng tản nhiệt không kịp,áp xuất giàn nóng tăng cao,cảm biến bảo vệ quá áp ngắt block tránh hư hỏng ( bục giàn nóng hoặc các khớp nối ) do vậy khi đó cụ sẽ không thấy khí lạnh mặc dù lúc này cụ vẫn bật A/C
Cụ nên bảo dưỡng lại dàn nóng,quạt tản nhiệt,kiểm tra và thay chổi than quạt làm mát giàn nóng cũng như quạt làm mát két nước,bơm bù Gas nếu thiếu,chi phí bên em thi công hết khoảng 450K
Nếu dư dả nên xúc rửa hệ thống dàn nóng,thay phin lọc,xúc rửa,thay dầu block,vệ sinh dàn lạnh,thay lọc gió và kiểm tra,bọc bảo ôn lại những đường ống bị lão hóa,làm như vậy bên em đang thi công trong 4 tiếng,chi phí ước chừng 1150K
 

dinh hai.

Xe tải
Biển số
OF-423749
Ngày cấp bằng
20/5/16
Số km
297
Động cơ
220,570 Mã lực
Nơi ở
Cau Giay
Cụ kiểm tra nước làm mát,quạt làm mát két nước,quạt làm mát giàn nóng điều hòa.
Kiểm tra các jack tiếp xúc,ngấm nước mưa hay bị oxy hóa,chập chờn
Nguyên nhân đèn cảnh báo nhiệt độ và mất khí lạnh là do dàn nóng tản nhiệt không kịp,áp xuất giàn nóng tăng cao,cảm biến bảo vệ quá áp ngắt block tránh hư hỏng ( bục giàn nóng hoặc các khớp nối ) do vậy khi đó cụ sẽ không thấy khí lạnh mặc dù lúc này cụ vẫn bật A/C
Cụ nên bảo dưỡng lại dàn nóng,quạt tản nhiệt,kiểm tra và thay chổi than quạt làm mát giàn nóng cũng như quạt làm mát két nước,bơm bù Gas nếu thiếu,chi phí bên em thi công hết khoảng 450K
Nếu dư dả nên xúc rửa hệ thống dàn nóng,thay phin lọc,xúc rửa,thay dầu block,vệ sinh dàn lạnh,thay lọc gió và kiểm tra,bọc bảo ôn lại những đường ống bị lão hóa,làm như vậy bên em đang thi công trong 4 tiếng,chi phí ước chừng 1150K
Tks cụ nhiều ạh.
 

quangp5

Xe điện
Biển số
OF-84614
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
2,079
Động cơ
430,272 Mã lực
Điều hoà xe em 8 năm tuổi, mấy năm nay không bảo dưỡng vẫn chạy tốt (ngày nào em cũng bật bất kể đông hè). Theo cụ thì nên bảo dưỡng định kỳ hay cứ chạy đến khi nào có vấn đề mới xử lý. Em hỏi thế vì em thấy nhiều khi thợ động vào xe cũ lợn lành thành lợn què.
 

hai_phuc.autote

Xe tăng
Biển số
OF-324770
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
1,407
Động cơ
301,270 Mã lực
Cụ kiểm tra nước làm mát,quạt làm mát két nước,quạt làm mát giàn nóng điều hòa.
Kiểm tra các jack tiếp xúc,ngấm nước mưa hay bị oxy hóa,chập chờn
Nguyên nhân đèn cảnh báo nhiệt độ và mất khí lạnh là do dàn nóng tản nhiệt không kịp,áp xuất giàn nóng tăng cao,cảm biến bảo vệ quá áp ngắt block tránh hư hỏng ( bục giàn nóng hoặc các khớp nối ) do vậy khi đó cụ sẽ không thấy khí lạnh mặc dù lúc này cụ vẫn bật A/C
Cụ nên bảo dưỡng lại dàn nóng,quạt tản nhiệt,kiểm tra và thay chổi than quạt làm mát giàn nóng cũng như quạt làm mát két nước,bơm bù Gas nếu thiếu,chi phí bên em thi công hết khoảng 450K
Nếu dư dả nên xúc rửa hệ thống dàn nóng,thay phin lọc,xúc rửa,thay dầu block,vệ sinh dàn lạnh,thay lọc gió và kiểm tra,bọc bảo ôn lại những đường ống bị lão hóa,làm như vậy bên em đang thi công trong 4 tiếng,chi phí ước chừng 1150K
Cụ chủ thớt ko biết và ko nắm đc cấu tạo của xe getz rồi.thứ nhất dàn nóng điều hòa nằm sau két nước,2 giàn này dùng chung 1 cái quạt tản nhiệt và mô tơ quạt chạy 2 tốc tộ.cứ bật điều hòa là quạt nó chạy ở tốc độ 1,khi nhiệt độ động cơ đạt 82˚c thì quạt chạy tốc độ 2(cao nhất) để tản nhiệt cho nhanh,để nhiệt độ về dưới 82˚c.thứ 2 là mô tơ quạt tản nhiệt két nc xe getz không thay chổi than đc cụ nhé,tháo ra đc nhưng ko lắp lại đc.hỏng là thay mới.thứ 3 là e thấy cụ chủ xe bảo là nổ máy 1 lúc thì nó nổi cái đèn báo nhiệt.như vậy là động cơ bị nóng quá mức,xe getz báo nhiệt bằng đèn chứ ko dùng kim báo nhiệt như matiz.máy nóng quá tải thì nó sẽ tự ngắt điều hòa.vụ này cụ chủ xe ktra lại hệ thống làm mát động cơ,két nc,quạt tản nhiệt két nc,bơm nc động cơ,xem có bị rò rỉ chỗ nào ko,thiếu nc làm mát hay ko.có thể đhòa xe cụ ga vẫn đủ và ko rò rỉ chỗ nào.
 

dinh hai.

Xe tải
Biển số
OF-423749
Ngày cấp bằng
20/5/16
Số km
297
Động cơ
220,570 Mã lực
Nơi ở
Cau Giay
Cụ chủ thớt ko biết và ko nắm đc cấu tạo của xe getz rồi.thứ nhất dàn nóng điều hòa nằm sau két nước,2 giàn này dùng chung 1 cái quạt tản nhiệt và mô tơ quạt chạy 2 tốc tộ.cứ bật điều hòa là quạt nó chạy ở tốc độ 1,khi nhiệt độ động cơ đạt 82˚c thì quạt chạy tốc độ 2(cao nhất) để tản nhiệt cho nhanh,để nhiệt độ về dưới 82˚c.thứ 2 là mô tơ quạt tản nhiệt két nc xe getz không thay chổi than đc cụ nhé,tháo ra đc nhưng ko lắp lại đc.hỏng là thay mới.thứ 3 là e thấy cụ chủ xe bảo là nổ máy 1 lúc thì nó nổi cái đèn báo nhiệt.như vậy là động cơ bị nóng quá mức,xe getz báo nhiệt bằng đèn chứ ko dùng kim báo nhiệt như matiz.máy nóng quá tải thì nó sẽ tự ngắt điều hòa.vụ này cụ chủ xe ktra lại hệ thống làm mát động cơ,két nc,quạt tản nhiệt két nc,bơm nc động cơ,xem có bị rò rỉ chỗ nào ko,thiếu nc làm mát hay ko.có thể đhòa xe cụ ga vẫn đủ và ko rò rỉ chỗ nào.
Lại được bác nữa chỉ bảo cặn cẽ. Em cám ơn ạh.
Biểu hiện bệnh bị đúng lần đấy sau đó em còn đi nhiều nhưng k thấy bất thường nữa. Có lẽ tại hôm đấy do em làm chết máy khi đang lưu thông, đề nổ tăng ga đi luôn nên các hệ thống chưa kịp làm việc gây ra lỗi. Được các cụ chỉ bảo tận tình em sẽ kiểm tra lại hệ thống làm mát để yên tâm đi dự SNOF
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,154
Động cơ
2,951,720 Mã lực
Nơi ở
Internet
Khi nào cụ nhận học viên thì ới em nhé.
 

zirian

Xe hơi
Biển số
OF-85981
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
127
Động cơ
410,460 Mã lực
Các bác cho em hỏi chút.....xe em xe Accent, bình thường không vấn đề gì nhưng lúc leo dốc hoặc tải lớn thì cảm nhận rõ điều hoà bị hút phả hơi nóng và cảm giác cả mùi khoang máy ( cho dù đã lấy gió trong) . Em hiểu là những lúc tải lớn tắt điều hoà thì máy khoẻ hơn nhưng hiện tượng trên xảy ra ngay cả khi tắc đường về số thấp..... cảm giác như chỉ có quạt chạy mà không hề có chút mát nào cả. Mong các bác tư vấn ah!
 

Mông Sapa

Xe hơi
Biển số
OF-23075
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
156
Động cơ
495,270 Mã lực
Các bác cho em hỏi chút.....xe em xe Accent, bình thường không vấn đề gì nhưng lúc leo dốc hoặc tải lớn thì cảm nhận rõ điều hoà bị hút phả hơi nóng và cảm giác cả mùi khoang máy ( cho dù đã lấy gió trong) . Em hiểu là những lúc tải lớn tắt điều hoà thì máy khoẻ hơn nhưng hiện tượng trên xảy ra ngay cả khi tắc đường về số thấp..... cảm giác như chỉ có quạt chạy mà không hề có chút mát nào cả. Mong các bác tư vấn ah!
Cảm giác của bác không sai đâu,khi tải nặng hoặc quá nóng,dàn nóng tản nhiệt không kịp làm tăng áp xuất giàn nóng,lúc này ECU nó sẽ ra lệnh cho Block của bác ngừng hoạt động,quạt vẫn chạy vag A/C vẫn đóng nhưng Block ko hoạt động,do vậy sẽ không có khí lạnh
Còn về phần bác cảm thấy mùi khoang máy mà bác cảm nhận được thì có 2 vấn đề - Nếu kẹt hoặc gẫy lẫy bên em sửa hết 100K
1 - Kiểm tra lại cánh đảo gió Trong - Ngoài,cái này hay bị tụt lấy hoặc hỏng,kẹt
2 - Kiểm tra lại Lọc Gió Điều Hòa,nếu thấy bẩn thì nên thay thế
 

zirian

Xe hơi
Biển số
OF-85981
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
127
Động cơ
410,460 Mã lực
Cảm giác của bác không sai đâu,khi tải nặng hoặc quá nóng,dàn nóng tản nhiệt không kịp làm tăng áp xuất giàn nóng,lúc này ECU nó sẽ ra lệnh cho Block của bác ngừng hoạt động,quạt vẫn chạy vag A/C vẫn đóng nhưng Block ko hoạt động,do vậy sẽ không có khí lạnh
Còn về phần bác cảm thấy mùi khoang máy mà bác cảm nhận được thì có 2 vấn đề - Nếu kẹt hoặc gẫy lẫy bên em sửa hết 100K
1 - Kiểm tra lại cánh đảo gió Trong - Ngoài,cái này hay bị tụt lấy hoặc hỏng,kẹt
2 - Kiểm tra lại Lọc Gió Điều Hòa,nếu thấy bẩn thì nên thay thế
Thanks bác đã tư vấn nhiệt tình! Có gì cần em lại nhờ bác sau ah!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top