Đĩa ma sát của hộp số tự động?

nguyennhien_hui

Đi bộ
Biển số
OF-31106
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
6
Động cơ
480,360 Mã lực
các bác cho em hỏi là tại sao trong hộp số tự động thì các đĩa má sát của bộ ly hợp số 1 ko có các rãnh thoát nhiệt, còn các đĩa ma sát ở các bộ ly hợp khác lại có?
Các bác giúp em với?:102::102:
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Bác hỏi khoai thật(b)
Bản thân định nghĩa đĩa ma sát là truyền lực bằng ma sát,nếu có rãnh thoát nhiệt thì coi như giảm bề mặt ma sát.Tức là tăng khả năng trượt-mất ma sát.
Theo như em đoán số 1 trong hộp số auto dùng để truyền tải moment lớn và với thời lượng ngắn khi bác bắt đầu chuyển động nên chẳng cần rãnh thoát nhiệt làm gì ( tăng khả năng trượt).Hơn nữa hộp số auto làm mát chủ yếu bằng dầu nên ở số 1-tốc độ chậm-khả năng làm mát đáp ứng được:^)
Bác ngó luôn bộ đĩa của số lùi xem sao nhé:101:
 

nguyennhien_hui

Đi bộ
Biển số
OF-31106
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
6
Động cơ
480,360 Mã lực
Cảm ơn bác nha!:41:
nhưng e nghi có rãnh thoát nhiệt ko có nghĩa là giảm đi ma sát của đĩa vì:
Fms = f.N
lực ma sát đâu có liên wan gì đến diện tích tiếp xúc đâu bác nhỉ!
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
lực ma sát đâu có liên wan gì đến diện tích tiếp xúc đâu bác nhỉ!
hê hê thế nếu điều bác nói là đúng thì khi kéo 1 xe ô tô hỏng hộp số-bánh không quay được,ta có thể tháo hết bánh cho nó trượt trên đường:^)
 

nguyennhien_hui

Đi bộ
Biển số
OF-31106
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
6
Động cơ
480,360 Mã lực
thế bác ko nghi tới cái "f" sao?
b tháo lốp ra thì f thay đổi rùi.
ma sát giữa lốp xe và mặt đường rất lớn, nhưng ma sát của của ổ bii rất nhỏ nên bánh xe mới quay êm như zậyy được chứ. b thư bỏ máy ổ bi ra xem xe vẫn có bánh mà kéo có nổi ko, hay phải thuê xe cẩu!(b)
 

CB600RR

Xe hơi
Biển số
OF-23570
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
181
Động cơ
494,710 Mã lực
hình như kụ nhầm giữa ma sát trượt và ma sát lăn rồi:^):^)


Phân loại ma sát
- Dựa vào động học chuyển động:







+ Ma sát trượt.+ Ma sát lăn.+ Ma sát xoay. - Dựa vào sự tham gia của chất bôi trơn:+ Ma sát ướt.+ Ma sát khô.+ Ma sát tới hạn.









- Dựa vào động lực học:
+ Ma sát tĩnh.
+ Ma sát động
- Dựa vào đặc tính quá trình ma sát:
+ Ma sát bình thường là quá trình ma sát trong đó chỉ xảy ra hao mòn tất yếu và cho phép (xảy ra từ từ, chỉ trên lớp cấu trúc thứ cấp, không xảy ra sự phá hoại kim loại gốc), trong phạm vi giới hạn của tải trọng, vận tốc trượt và điều kiện ma sát bình thường.
+ Ma sát không bình thường là quá trình ma sát trong đó p,v,C vượt ra ngoài phạm vi giới hạn, xảy ra hư hỏng: tróc loại 1, loại 2, mài mòn...
Người ta tìm các biện pháp thiết kế, công nghệ, sử dụng để mở rộng phạm vi cho phép của p, v, C theo hướng tăng hoặc giảm .
Ví dụ: Cần tăng : má phanh, bề mặt ma sát của đĩa ly hợp ma sát.
Cần giảm : ổ trượt, ổ lăn...
 

nguyennhien_hui

Đi bộ
Biển số
OF-31106
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
6
Động cơ
480,360 Mã lực
bác đâng học hay đã đi làm rùi?
e thì đàng đi học nhưng máy cái bác vừa nói em ko nhớ, nhưng đọc thì vẫn hỉu đcj chút it.
theo em thì Fms ko phụ thuộc diện tích tiếp xúc, còn theo b thì là có phải ko nhỉ?
e nhớ vật lý lớp 10 nó có 1 thí nghiệm chứng minh la Fms ko phụ thuộc diện tích tiếp xúc đấy!:101:
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Các bác nhầm hết roài,em cũng nhầm:21:
Việc phân tích ở đây là khả năng truyền mô-ment xoắn dựa vào lực ma sát sinh ra giữa các đĩa côn.
Xe to,trọng lượng lớn ,máy khỏe cần Đĩa côn có đường kính lớn hơn để có tiết diện tiếp xúc lớn hơn.Nếu đĩa côn nhỏ quá ,mô-ment truyền qua đĩa côn sẽ lớn hơn lực ma sát+ sức bền vật liệu=cháy côn.
Tương tự với số 1 có tỷ số truyền cao,đĩa côn dùng riêng cho số 1 cần có tiết diện tiếp xúc nhiều hơn cho các số tiếp theo:102:
Việc tăng tiết diện tiếp xúc giới hạn bởi kích thước đĩa côn( to quá không chui vừa hộp số) nên có thể xem xét loại bỏ rãnh tản nhiệt.Tuy nhiên điều này em chưa từng gập bao giờ:102:
Mô hình thường gặp trong hộp số Auto là các đĩa côn có rãnh và không rãnh bố trí sát nhau,như ví dụ


à mà cụ chủ thớt đang nói về model hộp số nào vậy ạ:102:
 

nguyennhien_hui

Đi bộ
Biển số
OF-31106
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
6
Động cơ
480,360 Mã lực
e thì đang đi học, kì này e học thực hành khung-gầm, hôm tháo cái hộp số auto của toyota, ông thầy mới đưa ra câu hỏi mà em đang nhờ các b giải đáp giùm đó.
em thấy trong mỗi bộ ly hợp thì các đĩa ma sát xếp xen kẻ với một đĩa sắt (phẳng), các đĩa ma sát của bộ ly hợp số 1 thì ko có rãnh thoát nhiệt(phẳng), còn đĩa ma sát của các bộ ly hợp khác lại có.
 

procad

Xe đạp
Biển số
OF-21898
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
10
Động cơ
496,400 Mã lực
e đồng quan điểm với bác Nhiên
e lấy ví dụ : các pac thay bố thắng cho 2 cái xe máy, 1 cái có s tiếp xúc lớn, 1 cái có s tiếp xúc nhỏ, nhưng cùng lực tác dụng, thì cái nào sẽ cho hiệu quả tốt hơn

e nghĩ là sẽ có pac nói là bố thắng có S tiếp xúc lớn sẽ thắng tốt hơn

Còn e nói 2 bố sẽ cho hiệu quả tiếp xúc như nhau, nhưng bố có S tiếp xúc nhỏ sẽ mòn nhanh hơn, do chịu áp suất lớn hơn
 

damsan123

Xe đạp
Biển số
OF-35028
Ngày cấp bằng
10/5/09
Số km
36
Động cơ
474,660 Mã lực
Hình như các bác có chỗ nào nhầm lẫn cả. Em thì chưa nhìn thấy đĩa ma sát trên hộp số tự động và cũng chưa nghiên cứu hộp số tự động. Nhưng đối với hộp số thường thì đĩa ma sát có rãnh với 2 mục đích: tản nhiệt và thoát mạt.
Đối với xe có tải trọng lớn người ta không không dùng ly hợp đơn vì khi đó đĩa ma sát quá lớn hoặc cần một lực ép rất lớn. Để khắc phục thì người ta dùng li hơp nhiều đĩa để tăng diên tích tiếp xúc mà lựu ép không cần quá lớn. Nhưng ly hợp nhiều đĩa thì mở không được dứt khoát như ly hợp 1 đĩa đâu.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
thằng bạn e thì nó bảo hộp số tự động k dùng đĩa ma sát mà dùng cơ cấu khác cơ cần dầu bơm qua liên tục gì gì đấy. em thì chỉ biết côn của số tự động nó k ăn bằng côn kia hay sao ấy nhấn mạnh ga nó cứ bị sao ấy k phản ứng như côn số tay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top