hình như kụ nhầm giữa ma sát trượt và ma sát lăn rồi:^):^)
Phân loại ma sát
- Dựa vào động học chuyển động:
+ Ma sát trượt.+ Ma sát lăn.+ Ma sát xoay. - Dựa vào sự tham gia của chất bôi trơn:+ Ma sát ướt.+ Ma sát khô.+ Ma sát tới hạn.
- Dựa vào động lực học:
+ Ma sát tĩnh.
+ Ma sát động
- Dựa vào đặc tính quá trình ma sát:
+ Ma sát bình thường là quá trình ma sát trong đó chỉ xảy ra hao mòn tất yếu và cho phép (xảy ra từ từ, chỉ trên lớp cấu trúc thứ cấp, không xảy ra sự phá hoại kim loại gốc), trong phạm vi giới hạn của tải trọng, vận tốc trượt và điều kiện ma sát bình thường.
+ Ma sát không bình thường là quá trình ma sát trong đó p,v,C vượt ra ngoài phạm vi giới hạn, xảy ra hư hỏng: tróc loại 1, loại 2, mài mòn...
Người ta tìm các biện pháp thiết kế, công nghệ, sử dụng để mở rộng phạm vi cho phép của p, v, C theo hướng tăng hoặc giảm .
Ví dụ: Cần tăng : má phanh, bề mặt ma sát của đĩa ly hợp ma sát.
Cần giảm : ổ trượt, ổ lăn...