Đi xe máy, nguy hiểm quá(Em xin copi hầu các bác,dù nó cũ rồi)

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,720
Động cơ
446,860 Mã lực



Nếu chúng ta ngồi sau vô-lăng ôtô sẽ thấy xe máy nguy hiểm nhường nào. Lấy da bọc sắt nhưng chẳng mấy ai biết tự bảo vệ mình.


Đang lái xe êm ái với bản nhạc ưa thích, điều hòa mát mẻ và tốc độ chừng 30 km/h vì đường phố hôm nay không đông lắm, tôi giật mình đạp thắng. Cú rẽ trái bất ngờ của em xe máy làm gai ốc nổi khắp người. Cũng may tôi còn được ngồi đó để thở phào nhẹ nhõm vì tránh được cú va quẹt không đáng có ấy.

Tôi hẳn sẽ không sao vì được bọc “sắt, da, nỉ, kiếng, nhựa...". Nhưng em xe máy kia mà lăn ra thì chỉ có nước da xương sẽ đi trước, sắt nhựa bước theo sau. Mà sắt thép thì vô tri vô giác chứ da thịt thì nhiều cảm xúc lắm.

Tôi bất ngờ, nhưng chắc các bạn còn bất ngờ nhiều lần hơn thế? Xe máy bây giờ ít ai bật xi-nhan báo hiệu. Người có ý thức tốt xi-nhan sớm, khi nào điều kiện thật an toàn thì mới rẽ. Nhưng số người như vậy chẳng thấm vào đâu. Vài kẻ biết sợ đưa tay ra vẫy vẫy. Nhưng xi-nhan thì kiên quyết không bấm. Cũng có người xi-nhan, nhưng mới bật xong đã rẽ ngay mà chẳng cần biết phía sau.

Có lần từ đại lộ Đông Tây rẽ ra Quốc lộ 1 về nhà, tôi chứng kiến 2 chiếc xe máy va vào nhau khá mạnh. Người phụ nữ trung niên đi xe máy sau lồm cồm ngồi dậy. Còn thanh niên trẻ chạy xe thứ nhất nằm lặng thinh.

Nguyên nhân đơn giản chỉ là xe thứ nhất từ hướng Long An chạy nhanh rẽ phải, không kịp báo cho xe sau nên cả hai cùng tai nạn. Tôi nhận thấy các bác, các chú, các bà và chị em hầu như không sử dụng gương chiếu hậu. Họ nghĩ chỉ cần quay đầu lại là đủ. Nhưng có biết đâu chỉ vì lười mà tai nạn mới xảy ra.

Nhiều bác vừa rước xe mới là thay luôn gương chiếu hậu cho xì-tai (style). Phần đông còn lại lắp gương trái chỉ nhằm đối phó với CSGT. Còn phụ nữ, họ dùng gương để trang điểm thì phải. Hoặc là chiếu vào mặt, hoặc bẻ xuống đất. Nguy hiểm quá!

Điều không thể phủ nhận là xe máy rất tiện. Nhưng tôi cho rằng một trong những nguyên nhân chính gây ra kẹt xe ở các thành phố lớn, đặc biệt là TP.HCM là do phương tiện này.

Vì thuận tiện nên mọi người hay “đi tắt, đón đầu” tranh giành đường. Bí quá họ có thể giành luôn đường ôtô. Tới ngã ba, ngã tư thì “mạnh ai nấy chạy”, thấy hở là tới. Ngã tư nào mà tín hiệu đèn giao thông bị hỏng và không có CSGT thì y như rằng kẹt xe vì tư tưởng “mạnh được yếu thua”.

Mà khi kẹt xe, họ quay ra nhìn xe hơi với ánh mắt ghen tị - sao sướng thế, và cho rằng “chúng nó” là nguyên nhân gây tắc đường vì ôtô chiếm diện tích bằng 4 xe máy. Cuộc đời là vậy, không công bằng do đó người ta mới gọi là thế “gian” chứ ai gọi là thế “ngay” bao giờ đâu.

Có bác cũng nói là xe hơi cũng vậy thôi chứ hơn gì. Tôi mạo muội xin thưa rằng cũng chỉ một số ít thôi, còn phần lớn là tham gia giao thông rất nghiêm túc. Bản thân tôi trước đây khi đi xe máy thì cũng vậy, cũng thấy bình thường chứ chẳng có gì nguy hiểm.

Nếu tai nạn thì do xui (không may) hay “ra ngõ gặp gái” mà thôi. Sau khi ngồi ôtô, đi xe máy lại rất nghiêm túc. Bởi tôi biết sợ. Trước khi chỉnh gương chiếu hậu, thử lại xi-nhan, kiểm tra xăng… “Sắt bọc da” (xe hơi) còn cẩn thận thì đi “da bọc sắt” (xe máy) càng phải cận thận hơn.

Khi thấy tôi mượn xe máy đi đâu đó và có thói quen chỉnh này, chỉnh kia, vài người phán: thằng này hâm! Đúng là thế gian!

Vài điều chia sẻ để mọi người dù tham gia giao thông bằng phương tiện gì thì tiêu chí an toàn nên đặt hàng đầu. Vì sau lưng chúng ta là cả gia đình đấy!

-Nguồn : http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/03/di-xe-may-nguy-hiem-qua/
 

silobiho

Xe tải
Biển số
OF-80563
Ngày cấp bằng
18/12/10
Số km
475
Động cơ
420,370 Mã lực
Không biết thế nào ... chứ đọc xong em lại nghĩ chỉ cần cấm hết oto là hết tắc ...
Cứ như đường nhà em đến trường ... cứ khoảng vài cái oto con phi vào đèn đỏ là chôn chân hết ....
Ông thì sợ xước sơn ... ông thì không biết lái ....
 

vespafun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-95714
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
208
Động cơ
402,490 Mã lực
Ô tô cá nhân, xe bus là nguyên nhân chính gây tắc đường.
Xe máy thì giải tỏa nhanh í mà; nhưng chỉ cần thêm 1 ông xe bus hoặc vài ông xe con là chiếm hết cả lòng đường. Chưa kể 1 ông xe con chở đúng 1 người mà chiếm diện tích của 4,5 người, trong khi xe máy chở 1-2 người cũng chỉ chiếm diện tích của 1 người.
 

MrBeOXDA

Xe hơi
Biển số
OF-96221
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
164
Động cơ
401,940 Mã lực
em đi học đg` Đê la thành . thì dg` hỏi :)) 4 cái xe bus nó hôn nhau là toàn dân đứng lại hít khói mệt nghỉ =))
 

mrkoi

Xe tăng
Biển số
OF-97231
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
1,643
Động cơ
415,380 Mã lực
Không biết thế nào ... chứ đọc xong em lại nghĩ chỉ cần cấm hết oto là hết tắc ...
Cứ như đường nhà em đến trường ... cứ khoảng vài cái oto con phi vào đèn đỏ là chôn chân hết ....
Ông thì sợ xước sơn ... ông thì không biết lái ....
E hỏi pác, nếu như nhà pác ở xa, giờ cấm ôtô thế pác muốn chuyển đồ thì thế nào ạ, mỗi một chuyến pác chở một món đồ à, e chưa tính chuyện pác chở đồ cồng kềnh gây ảnh hưởng tới người tham gia giao thông đó nha..
còn ở đường nhà pác đó là do cơ sở hạ tầng nhà của mình chưa phát triển, ý thức người dân k được tốt thì mới vậy, pác sống ở đâu thì phải thích nghi và chấp nhận thui, nếu mà pác k muốn tắc thì cứ mồng 1 mồng 2 tết pác đi có mà lượn cả ngày đến khi hết xăng pác cũng chả bị tắc đường :))
 

mrkoi

Xe tăng
Biển số
OF-97231
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
1,643
Động cơ
415,380 Mã lực
Ô tô cá nhân, xe bus là nguyên nhân chính gây tắc đường.
Xe máy thì giải tỏa nhanh í mà; nhưng chỉ cần thêm 1 ông xe bus hoặc vài ông xe con là chiếm hết cả lòng đường. Chưa kể 1 ông xe con chở đúng 1 người mà chiếm diện tích của 4,5 người, trong khi xe máy chở 1-2 người cũng chỉ chiếm diện tích của 1 người.
e hỏi pác có 40người cùng đi tới một địa điểm, pác thích ngồi trên bus cùng 39 người phóng một mạch tới nơi hay là pác thích đi cùng với 39 kái xe máy nó xả khói vào mặt :-/... mỗi cái có cái lợi pác k nên nói như vậy.
 

Stent

Xe điện
Biển số
OF-83161
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
2,588
Động cơ
432,990 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào lạnh
Bạn nào đi xe máy mà chưa thấy sợ thỉ tôi sẽ làm một phép tính như thế này để các bạn rõ:

Ví dụ bạn 50kg và chạy xe gắn máy với tốc độ 30km/h thôi, khi ngã đập đầu xuống đường là dư để chết rồi, vì sao?. Tốc độ 30km/h vị chi là 500m / 1 phút và 8,3m / giây, nghĩa là 50 kg trọng lượng cơ thể bạn đang gia tốc với vận tốc 8,3m/giây thì đột ngột bị dừng lại (ngã) cũng tương đương như khi bạn đứng yên mà bị một cái búa có trọng lượng 50kg táng vào bạn với vận tốc 8,3m/giây (nên nhớ rằng, thợ phá bê tông chỉ dùng búa <10kg và quai búa bằng 1/4 vận tốc 8,3m/giây cũng đủ làm cho bê tông vụn ra như cám rồi)

Các bạn cứ về nhà thử làm thí nghiệm đi, cầm búa trong 1 giây (tích tắc) bạn sẽ di chuyển được cái búa mấy mét?
 

ttn2009

Xe tải
Biển số
OF-48173
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
316
Động cơ
462,470 Mã lực
oto dĩ nhiên an toàn rồi. hồi mới lớn em chạy xe maý dữ lắm, đi xa lộ suốt, lạng lách tùm lum, nhưng sau khi ngồi lên chạy oto rồi mới thấy xe máy chạy lung tung, ẩu tả vô cùng từ đó giờ chạy xe máy em cũng tuân thủ luật lệ đàng hoàng lắm. cẩn thận là hơn hết bác ơi.
 

zliar

Xe hơi
Biển số
OF-29275
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
107
Động cơ
483,700 Mã lực
Em nghĩ do cơ sở hạ tầng với ý thức tham gia giao thông của dân ta thôi chứ sao lại đổ tội lên đầu cái "oto" được . Ở các nước phát triển người dân dùng toàn oto thế các bác lại bảo nó lạc hậu ợ ? :))
 

potter.nguyen

Xe buýt
Biển số
OF-55138
Ngày cấp bằng
17/1/10
Số km
888
Động cơ
456,593 Mã lực
Bạn nào đi xe máy mà chưa thấy sợ thỉ tôi sẽ làm một phép tính như thế này để các bạn rõ:

Ví dụ bạn 50kg và chạy xe gắn máy với tốc độ 30km/h thôi, khi ngã đập đầu xuống đường là dư để chết rồi, vì sao?. Tốc độ 30km/h vị chi là 500m / 1 phút và 8,3m / giây, nghĩa là 50 kg trọng lượng cơ thể bạn đang gia tốc với vận tốc 8,3m/giây thì đột ngột bị dừng lại (ngã) cũng tương đương như khi bạn đứng yên mà bị một cái búa có trọng lượng 50kg táng vào bạn với vận tốc 8,3m/giây (nên nhớ rằng, thợ phá bê tông chỉ dùng búa <10kg và quai búa bằng 1/4 vận tốc 8,3m/giây cũng đủ làm cho bê tông vụn ra như cám rồi)

Các bạn cứ về nhà thử làm thí nghiệm đi, cầm búa trong 1 giây (tích tắc) bạn sẽ di chuyển được cái búa mấy mét?
màu đỏ là cụ hơi bị nhầm nhé. Cái búa bằng sắt nên khi va chạm sẽ khác với ngã xuống đường cụ ạ. Hơn nữa nó còn phụ thuộc vào góc va chạm, diện tích va chạm cụ ạ. Đồng ý là đi xe máy nguy hiểm hơn ô tô nhưng nếu như cụ phân tích thì người đi xe máy chết hết lâu rồi cụ ạ. Vụ quai búa cụ cũng hơi bị nhầm nhé. Vận tốc có thể là đúng như cụ nói (em không biết cách nào để test cả). Nhưng bê tông vỡ ra không chỉ hoàn toàn là do tốc độ quai búa. Còn phụ thuộc vào gia tốc, khối lượng búa cụ ạ. So sánh như cụ thì đi xe đạp cũng vẹo. Vì xe đạp tốc độ cũng phải khoảng gần gần 20km/h rồi.
 

silobiho

Xe tải
Biển số
OF-80563
Ngày cấp bằng
18/12/10
Số km
475
Động cơ
420,370 Mã lực
E hỏi pác, nếu như nhà pác ở xa, giờ cấm ôtô thế pác muốn chuyển đồ thì thế nào ạ, mỗi một chuyến pác chở một món đồ à, e chưa tính chuyện pác chở đồ cồng kềnh gây ảnh hưởng tới người tham gia giao thông đó nha..
còn ở đường nhà pác đó là do cơ sở hạ tầng nhà của mình chưa phát triển, ý thức người dân k được tốt thì mới vậy, pác sống ở đâu thì phải thích nghi và chấp nhận thui, nếu mà pác k muốn tắc thì cứ mồng 1 mồng 2 tết pác đi có mà lượn cả ngày đến khi hết xăng pác cũng chả bị tắc đường :))
Cái này có thể em nói chưa đủ rõ ...
Cái này chỉ áp dụng cho phương tiện cá nhân chứ không phải là phương tiện công cộng ...
Còn nếu đã đi vài nước phát triển thì thấy .... oto là phương tiện chính nhưng tắc cả đoạn vài chục cây cũng là vì oto hết ....
 

le duy tung

Xe đạp
Biển số
OF-99912
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
29
Động cơ
398,190 Mã lực
m đi học đg` Đê la thành . thì dg` hỏi :)) 4 cái xe bus nó hôn nhau là toàn dân đứng lại hít khói mệt nghỉ =))
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,824
Động cơ
2,950,243 Mã lực
Nơi ở
Internet
Theo ngu ý của em thì cấm hết cả ô tô , xe máy, xe đạp, chỉ chơi đi bộ thôi như thời nguyên thủy ấy, đảm bảo không tắc, chỉ thỉnh thoảng có vụ dẫm đạp. Nói chung 2b thì đổ tại 4b, 4b thì đổ tại 2b, mà quên nhất nguyên nhân chính là cơ sở hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng ý thức nó thấp quá.
 

taile_maison

Đi bộ
Biển số
OF-100068
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1
Động cơ
397,810 Mã lực
tai vi co so ha tâng cua minh con thap cho nen viec cho dau oto hay di con han chế thấp lam đó
 

Hn.0nljn3_199x

Xe đạp
Biển số
OF-94540
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
47
Động cơ
401,970 Mã lực
Ý thức là cái chính nếu ai cũng đi đúng lòng đường phần đường của mình thì còn lâu mới tắc nhé trừ khi đông qá thôi :D
 

DUONGLAM

Xe điện
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
4,597
Động cơ
418,688 Mã lực
Ô tô cá nhân, xe bus là nguyên nhân chính gây tắc đường.
Xe máy thì giải tỏa nhanh í mà; nhưng chỉ cần thêm 1 ông xe bus hoặc vài ông xe con là chiếm hết cả lòng đường. Chưa kể 1 ông xe con chở đúng 1 người mà chiếm diện tích của 4,5 người, trong khi xe máy chở 1-2 người cũng chỉ chiếm diện tích của 1 người.
Bây giờ mà vẫn còn những suy nghĩ AQ như thế thì nhân loại về thời kỳ đồ đá, đi bộ hết
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,432
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Em từ khi chạy 4B, khi lái xe 2B "ngoan" hẳn !
 

BiG FiSH

Xe đạp
Biển số
OF-92826
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
12
Động cơ
403,010 Mã lực
Do con người cả, sao lại đổ tội cho phuơng tiện:-|
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top