- Biển số
- OF-58293
- Ngày cấp bằng
- 4/3/10
- Số km
- 723
- Động cơ
- 451,341 Mã lực
Đã có ít nhất 2 thread nói về chủ đề này rồi, http://www.otofun.net/threads/355240-em-bi-xxx-ha-noi-phat-vi-loi-di-thang-ma-ko-xi-nhan-cac-cu-a . Tuy nhiên cách để tiêu đề như bác kia dẫn đến hiểu nhầm, e đã đọc qua nhưng vẫn chưa thấy các bác thống nhất việc này. Dựa trên một số dữ liệu mới, e xin phép lập lại thread mới để thảo luận.
Cơ sở bị phạt là điều này (tại NĐ34,71 lỗi như nhau với các loại xe - khác mức phạt thôi ạ):
"chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ". E xin phép đi vào riêng phần "...không có tín hiệu báo hướng rẽ" thôi ạ.
Mấu chốt ở chỗ: thế nào là "chuyển hướng"? Có hai luồng ý kiến như sau:
Luồng 1: "Chuyển hướng" là xe chạy sang hướng khác theo kiểu hướng là hướng Đông - Tây - Nam - Bắc: qua bùng binh, đường cong cong, tránh ổ gà trên đường, tránh hố ga mất nắp, tránh cái xe tải xxx đặt ở giữa đường (để bắt sai làn)...đều là chuyển hướng.
Luồng 2: "Chuyển hướng" là chuyển hướng xe chạy theo đường đi, có nghĩa là phải có đường để đi hướng khác (ngã 3, ngã 4, ngã 5, điểm giao cắt...) thì mới gọi là chuyển hướng.
Khó ở chỗ các văn bản đều không định nghĩa thế nào là chuyển hướng (cũng như thế nào là ngã 3, thế nào là điểm giao cắt, thế nào là để xe...), nhưng NĐ phạt thì có mục phạt vì hành vi "chưa được định nghĩa" đó.
Em thiên về hướng 2, chuyển hướng là chuyển hướng theo đường đi, các lý do sau:
- bản thân điều phạt, nó đã nói là "tín hiệu báo hướng rẽ". Về mặt từ ngữ, "hướng rẽ" là 01 từ ghép, không thể tách "hướng" và "rẽ" ra để xử phạt theo kiểu chuyển "hướng" (nhưng không rẽ): tránh chướng ngại vật, vòng qua bùng binh, đường cong...
- áp dụng việc định nghĩa gián tiếp, tức là định nghĩa qua các cái khác:
+ một điều phạt khác tại khoản 1 (điều 8, hoặc điều 9 - NĐ34) có mục phạt "chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ", mục phạt "chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: xe đi ngược chiều, người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường lại nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ". Như vậy, khi nói đến khái niệm "chuyển hướng" ở phần khác (để phạt) đều gắn liền với ngã 3, ngã 4, điểm giao cắt, vạch kẻ đường... Cấm thấy có gắn với "biến báo đường cong", "biển báo vòng xuyến", biển báo "công trường đang thi công"...gì sất.
- Trong khi học luật thi bằng lái, có mục " thứ tự đi của các xe?", trong đó có mấy hình vẽ hướng đi của các xe (bàng mũi tên). Giả sử nó có cái vòng xuyến ở đó, mà yêu cầu rẽ theo vòng xuyến phải xinhan (phải - trái - phải) để đi thẳng thì báo hiệu hướng đi bằng cách nào (nếu không phải bằng đèn xinhan) để xác nhận xem xe nào đi trước?
Hết ạ, em nghĩ với từng đó, đủ để bác nào bị xxx phạt vì qua đi thẳng bùng binh không có tín hiệu xinhan thì biết mình phải làm gì rồi...
(Em vẫn lăn tăn tí ở những cái bùng binh vĩ đại như Cầu Giấy - HN chẳng hạn, có khi khi ra khỏi bùng binh vẫn cần xi nhan nhỉ? vì lý do an toàn thôi, chứ luật chưa quy định đến cách đi vào - ra vòng xuyến thì phải).
Cơ sở bị phạt là điều này (tại NĐ34,71 lỗi như nhau với các loại xe - khác mức phạt thôi ạ):
"chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ". E xin phép đi vào riêng phần "...không có tín hiệu báo hướng rẽ" thôi ạ.
Mấu chốt ở chỗ: thế nào là "chuyển hướng"? Có hai luồng ý kiến như sau:
Luồng 1: "Chuyển hướng" là xe chạy sang hướng khác theo kiểu hướng là hướng Đông - Tây - Nam - Bắc: qua bùng binh, đường cong cong, tránh ổ gà trên đường, tránh hố ga mất nắp, tránh cái xe tải xxx đặt ở giữa đường (để bắt sai làn)...đều là chuyển hướng.
Luồng 2: "Chuyển hướng" là chuyển hướng xe chạy theo đường đi, có nghĩa là phải có đường để đi hướng khác (ngã 3, ngã 4, ngã 5, điểm giao cắt...) thì mới gọi là chuyển hướng.
Khó ở chỗ các văn bản đều không định nghĩa thế nào là chuyển hướng (cũng như thế nào là ngã 3, thế nào là điểm giao cắt, thế nào là để xe...), nhưng NĐ phạt thì có mục phạt vì hành vi "chưa được định nghĩa" đó.
Em thiên về hướng 2, chuyển hướng là chuyển hướng theo đường đi, các lý do sau:
- bản thân điều phạt, nó đã nói là "tín hiệu báo hướng rẽ". Về mặt từ ngữ, "hướng rẽ" là 01 từ ghép, không thể tách "hướng" và "rẽ" ra để xử phạt theo kiểu chuyển "hướng" (nhưng không rẽ): tránh chướng ngại vật, vòng qua bùng binh, đường cong...
- áp dụng việc định nghĩa gián tiếp, tức là định nghĩa qua các cái khác:
+ một điều phạt khác tại khoản 1 (điều 8, hoặc điều 9 - NĐ34) có mục phạt "chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ", mục phạt "chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: xe đi ngược chiều, người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường lại nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ". Như vậy, khi nói đến khái niệm "chuyển hướng" ở phần khác (để phạt) đều gắn liền với ngã 3, ngã 4, điểm giao cắt, vạch kẻ đường... Cấm thấy có gắn với "biến báo đường cong", "biển báo vòng xuyến", biển báo "công trường đang thi công"...gì sất.
- Trong khi học luật thi bằng lái, có mục " thứ tự đi của các xe?", trong đó có mấy hình vẽ hướng đi của các xe (bàng mũi tên). Giả sử nó có cái vòng xuyến ở đó, mà yêu cầu rẽ theo vòng xuyến phải xinhan (phải - trái - phải) để đi thẳng thì báo hiệu hướng đi bằng cách nào (nếu không phải bằng đèn xinhan) để xác nhận xem xe nào đi trước?
Hết ạ, em nghĩ với từng đó, đủ để bác nào bị xxx phạt vì qua đi thẳng bùng binh không có tín hiệu xinhan thì biết mình phải làm gì rồi...
(Em vẫn lăn tăn tí ở những cái bùng binh vĩ đại như Cầu Giấy - HN chẳng hạn, có khi khi ra khỏi bùng binh vẫn cần xi nhan nhỉ? vì lý do an toàn thôi, chứ luật chưa quy định đến cách đi vào - ra vòng xuyến thì phải).
Chỉnh sửa cuối: