Đi Lào lần thứ 7 - Sống chậm hơn, cảm nhận nhiều hơn...

lets_go

Xe hơi
Biển số
OF-341
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
147
Động cơ
581,658 Mã lực
Hôm em gặp cụ xem khất thực dành cho du khách chụp ảnh không thấy hấp dẫn gì cả, hôm sau ở ngay gần chỗ em ở xem khất thực toàn do dân bản địa cung thôi hay lắm.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Bọn em cũng đi cung như cụ nhưng theo chiều ngược lại nên rất ít xe cùng chiều, các cửa khẩu đều cực thoáng. Trên đường từ Luông xuống Vang vieng thì gặp khá nhiều đoàn chạy ngược lại.
 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Em đang lên kế hoạch hè này sang Lào chơi. Mong cụ tư vấn giúp em đi những đâu, đi cung đường nào, thủ tục giấy tờ ra sao và thời gian nào. Em định đi trong 5 ngày tính cả ngày đi ngày về. Cảm ơn cụ trước :D
Ok cụ, em sẵn sàng thôi. Tuy nhiên, trên OF này cũng đã có nhiều thới các cụ tư vấn kỹ càng lắm ợ, cụ xem thêm mấy thới của cụ tranquang83 ấy
 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Phong cảnh thiên nhiên ở Luang thì có núi Phou Si và thác Kuang Si

Núi Phou Si (Phou có nghĩa là núi, Si có nghĩa à màu, nhưng phát âm gần gần giống với núi Phú Sĩ của Nhật), là một ngọn núi nằm ngay ở trung tâm phố cổ của Luang, nằm ngay sát Bảo tàng quốc gia. Đường lên núi đã được làm thành từng bậc khá dễ đi. 138 bậc đầu tiên khá dốc, đi hết 138 bậc này là đến chỗ bán vé, sau đó sẽ đi tiếp 190 bậc nữa là lên đến đỉnh. Đỉnh núi Phou Si được xem là nơi lý tưởng đến ngắm cảnh hoàng hôn ở Luang.




Chưa đến 5h chiều, khách ngồi rình hoàng hôn đã rất đông, khách Tây thì chọn những chỗ nắng nhất để ngồi chờ. Khoảng khắc hoàng hôn thường diễn ra vào tầm 6h. Lần trước, tôi cũng lên đây ngắm hoàng hôn, nhưng đúng hôm trời nhiều mây nên không được nhìn toàn cảnh mặt trời xuống núi. Lần này là một ngày trời trong, nắng rực rỡ.




Ngồi đợi hơn 1 tiếng đồng hồ rồi cũng đến khoảng khắc đó. Tất cả du khách đều tập trung cao độ vào vài phút mặt trời chạm dần vào dãy núi và chìm dần xuống núi. Các loại máy ảnh, các loại tự sướng, các ý tưởng… đều được phát huy hết công năng trong khoảng 10 phút hoàng hôn này. Sau khi nhìn mặt trời đỏ ối, rực rỡ như như một cái lòng đỏ trứng gà phát sáng, mắt ai cũng nhòa đi như bị mất màu



 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Cách trung tâm Luang Prabang khoảng 30km là khu vực thác Kuang Si. 4 chiều, đợi trời đỡ nắng, chúng tôi mới khởi hành từ Luang để đi Kuang Si. Trên đường đi, chúng tôi gặp ùn ùn các đoàn xe của VN chạy ra, có vẻ như các đoàn của VN đến thăm thác Kuang Si từ rất sớm. Chúng tôi phải mất hơn 1 tiếng mới đến nơi, trong khi đó, 5.30 chiều đã là hết giờ mua vé vào thăm quan. Tuy nhiên, việc vào thăm thác lúc muộn cũng có cái hay, khách VN đã về hết, trời đã tắt nắng, 5.30 khu du lịch không cho khách vào thêm những cũng không đuổi khách ra. Lượng khách vắng, chủ yếu là khách Tây bikini và một đoàn khách Hàn Quốc, chúng tôi được tha hồ vẫy vùng với dòng thác



Thác Kuang Si được hình thành từ con sông Nam Xi, chảy từ thượng nguồn cách đó 5km, thác đổ qua khoảng 80m dốc đứng của khu vực này và hình thành nên rất nhiều thác nước và hồ nước nhỏ. Từ khu vực thác này, dòng Nam Xi tiếp tục xuôi thêm 4km nữa để nhập với dòng sông Mekong

Dòng Nam Xi không chỉ giúp hình thành nên các hố nước tự nhiên, trong xanh và thu hút du lịch, mà còn là nguồn nước sinh sống của người dân bản địa cho ruộng đồng, cho nhà máy thủy điện và nước sinh hoạt



 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Một khu vực hồ nước nhỏ với dòng nước trong xanh, một cành cây to vươn ra tạo thành một chỗ nhảy hồ tự nhiên. Đứng trên cành cây này để nhảy xuống hố nước là một niềm vui thích của nhiều khách du lịch. Nhìn thì dễ dàng là vậy, nhưng khi thực sự đứng trên cành cây, nhìn xuống mặt nước, mới cảm nhận được thấy độ cao đáng sợ của nó. Nhảy từ cành cây này xuống nước khác hẳn với việc đứng trên thành bể bơi nhảy xuống bể bơi. Phải dũng cảm mới dám nhảy xuống.
Một bạn bikini đã leo ra đến cành cây rồi, nhìn xuống sợ quá lại không dám nhảy




Một bác Hàn Quốc to béo, sau một hồi lâu đứng trên cành cây, được mọi người cổ vũ, bác lấy hết sức, nhắm tịt mắt để nhảy xuống khi chưa ra được đến đầu ngoài của cành cây, nhảy sát bờ quá, suýt nữa cả người va vào tảng đá gần bờ. Tất cả khách đang cổ vũ nhìn thấy cảnh đó mà đứng tim luôn






Lào cũng là một quốc gia có khí hậu nhiệt đới nên cũng là một vùng đất rất giàu tài nguyên với các khu rừng, ngọn núi và sông suối. Các loài cây ở Lào thường là loài cây rụng lá nhằm đối phó với lượng mưa thấp trong một thời gian dài, cây rụng lá là để sử dụng lá rụng cho việc che giữ lượng nước giúp cây. Những khu rừng này thường đặc trưng bởi những cây cao, thân thẳng, vỏ cây màu bạc. Khu sinh thái Kuang Si cũng là một khu rừng đặc trưng của Lào, và được coi là tấm lá chắn bảo vệ nguồn nước, chống xói mòn đất và hiệu ứng nhà kính (global warming) của khu vực Bắc Lào
 

manhvpcp

Xe buýt
Biển số
OF-10726
Ngày cấp bằng
6/10/07
Số km
750
Động cơ
540,481 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
Em cũng lên Phausi từ 5h, ngồi chờ từ lúc mặt trời thế này


cùng với đội này:


để được thế này:
 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Sau 2 ngày ở Luang, chúng tôi bắt đầu lên đường về Xieng Khuang. Con đường đi lúc này là đường cũ theo QL13 để đến ngã ba Phou Khou. Phải nói là đường xoắn toằn loặn liên tục trong khoảng hơn 100km. Cũng may là lần này mặt đường tốt hơn so với lần trước cách đây 5 năm. Có lúc xe đi ngang qua một cái đống gì lù lù sát lề đường, tưởng cái bao tải, nhìn kỹ hóa ra là người, sợ phát khiếp.

Ngày hôm nay cũng là ngày hội dông xe về Xieng Khuang của các đoàn Việt Nam. Gặp nhau ở đâu thì gặp chứ đến hôm nay thì chúng tôi cứ gặp chan chát nhau ở trên đường. Nghỉ ăn trưa ở Phou Khou, một lúc rồi cũng tề tựu đủ cả. Đến chiều rồi cũng điểm danh đủ hết ở cánh đồng chum.


Đường đi đèo dốc ngoằn nghèo, nhưng rồi có một đoàn xe 12 chiếc của Việt Nam cứ đi lừ đừ phía trước, xe cuối khóa đoàn và nhất quyết không cho xe khác lên. Tôi bám theo một bạn Land Cruiser V8 của Lào, bạn này đi sau cùng của đoàn 12 xe. Xin kiểu gì bạn này cũng không cho lên, tốc độ cả dòng xe cứ ì ì nối đuôi nhau một đoạn dài. Lấy lợi thế gặp xe tải ngược chiều, và độ căn chuẩn hơn, xe tôi chen lấn một hồi rồi cũng vượt lên được, bực mình liếc xéo cho bạn Lào một cái. Nhìn gương hậu thấy bạn ý nép vào lề và nhường nốt cho cả những xe VN khác ở phía sau lên. Vượt qua được bạn Lào này rồi tôi mới hiểu và thương bạn ý bị oan. Tội lỗi là ở cái đoàn 12 xe kia. Xe số 12 đi cuối lại tiếp tục chèn trái, chèn phải nhất quyết không cho xe tôi lên. Thì ra lúc nãy, bạn Lào cũng bị như vậy nên bạn ý mới không cho các xe VN phía sau lên. Lúc nãy tôi cứ nghĩ bạn Lào này là xe cùng đoàn với đoàn 12 xe.



Xe tôi lại tiếp tục chen lấn một hồi rồi cũng vượt lên được, nhưng xe đồng hành phía sau thì không thể vượt lên, chỉ đến khi các xe này buộc phải dừng để dồn đội hình thì các xe sau mới được giải thoát. Tôi không thể hiểu nguyên tắc của cái đoàn xe này là thế nào? Xe đi đoàn thì chắc chắn là đi chậm, tay lái không đều nhau, xe cũng không đều nhau. Vậy mà họ lại đi theo kiểu đường là của riêng mình thì toàn bộ tuyến giao thông sẽ như thế nào? Thật sự là quá cục bộ.

Gặp nhau ở nơi đất khách, mặc dù gặp rất nhiều xe VN lần này, nhưng lần nào chúng tôi cũng cảm thấy vui mừng và đều nháy pha để chào nhau.
 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Nhưng kể cũng vui, nhờ mấy vụ đó mà chúng tôi cảm thấy thời gian trôi nhanh, chẳng mấy chốc đã đến ngã ba Phou Khou. Các đoàn đều dừng lại ăn ở mấy cái quán ngay tại ngã ba (trừ đoàn 12 xe). Đồ ăn tại đây không có nhiều, lại chưa bao giờ gặp khách đông như thế này, vì thế mà chủ của mấy cửa hàng cứ cuống hết cả lên. Có hàng, khách còn phải xông vào để xào xáo cùng. Bắt đầu đến vùng này và cả ở Xieng Khuang, cơm gạo không ngon, hạt cơm bở bùng bục, giá cả cũng không rẻ

 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Qua ngã ba Phou Khou, con đường vẫn tiếp tục ngoằn nghèo, mặc dù độ cua có đỡ hơn một ít. Gần đến Xieng Khuang, đường bắt đầu thẳng hơn và cũng là lúc đi vào vùng đồi cỏ xanh ngắt hai bên đường


 

WhiteLily

Xe đạp
Biển số
OF-364536
Ngày cấp bằng
26/4/15
Số km
45
Động cơ
257,150 Mã lực
Đến Xieng Khuang, chúng tôi theo GPS đi thẳng đến khu vực cánh đồng chum số 1 để thăm quan luôn. So với cách đây 5 năm thì khu vực cánh đồng chum này đã được đầu tư du lịch khác hẳn. Ngoài cổng có hẳn một khu nhà đón tiếp, để xe, mua vé và trưng bày một số hiện vật lịch sử. Từ cổng đi vào khu vực cánh đồng là có xe điện đưa khách vào, xe điện chỉ chạy khoảng 5 phút là tới nơi nên khách cũng không phải chờ xe quá lâu
Toàn bộ công trình này mới được tài trợ bởi New Zealand và hoàn thành vào tháng 8/2013



Mặc dù những chiếc chum ở Xieng Khuang là rất đặc biệt, nhưng các các minh chứng trong khu trưng bày cho thấy nhiều chum tương tự đã được tìm thấy ở nhiều nơi trong khu vực Châu Á, bao gồm Ấn độ và Indonesia

Các chum đá ở khu vực Xieng Khuang nằm rải rác trên các khu vực cao nguyên, từng cụm chum từ một vài cho đến 400 chum nằm rải trên các sườn đồi và cánh đồng, hình thành nên các cánh đồng chum. Cánh đồng chum số 1 này là một khu vực thăm quan đặc trưng và dễ đi nhất

Khu vực này cũng là khu vực dễ dàng nhất để nối liền Vịnh Bắc Bộ với các vùng đất lục địa của Đông Nam Á, do vậy vùng đất này đã từng trở thành con đường thương mại nối liền các cộng đồng dân cư cổ của người Lào, Thái, Việt Nam và các nền văn hóa lâu đời khác

Cánh đồng chum được nhà nghiên cứu Madeleine Colani phát hiện và có những nghiên cứu đầu tiên vào những năm đầu 1930. Theo đó, bà Colani đã phát hiện ra bên trong những chiếc chum có cả những dấu tích xương người. Chính vì vậy, giả thuyết về việc sử dụng những chiếc chum như những cỗ quan tài đá theo đó được hình thành

Coloni đã phát hiện ra 17 khu vực có chum, trong đó, cánh đồng chum số 1 này là trung tâm của cộng đồng dân cư đã tạo ra những chiếc chum. Bà cũng đưa ra giả thuyết rằng con người đã đưa người chết vào trong hang động ở đây để hỏa thiêu, sau đó mới chôn phần tro cốt còn lại trong những chiếc chum

Tuy có nhiều giả thuyết về sự hình thành của những chiếc chum nhưng đến giờ các câu hỏi xoay quanh việc Những chiếc chum này được làm khi nào? Như thế nào? Và để làm gì? Vẫn đang là vấn đề tranh cãi


 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,699
Động cơ
534,470 Mã lực
Sau 2 ngày ở Luang, chúng tôi bắt đầu lên đường về Xieng Khuang. Con đường đi lúc này là đường cũ theo QL13 để đến ngã ba Phou Khou. Phải nói là đường xoắn toằn loặn liên tục trong khoảng hơn 100km. Cũng may là lần này mặt đường tốt hơn so với lần trước cách đây 5 năm. Có lúc xe đi ngang qua một cái đống gì lù lù sát lề đường, tưởng cái bao tải, nhìn kỹ hóa ra là người, sợ phát khiếp.

Ngày hôm nay cũng là ngày hội dông xe về Xieng Khuang của các đoàn Việt Nam. Gặp nhau ở đâu thì gặp chứ đến hôm nay thì chúng tôi cứ gặp chan chát nhau ở trên đường. Nghỉ ăn trưa ở Phou Khou, một lúc rồi cũng tề tựu đủ cả. Đến chiều rồi cũng điểm danh đủ hết ở cánh đồng chum.


Đường đi đèo dốc ngoằn nghèo, nhưng rồi có một đoàn xe 12 chiếc của Việt Nam cứ đi lừ đừ phía trước, xe cuối khóa đoàn và nhất quyết không cho xe khác lên. Tôi bám theo một bạn Land Cruiser V8 của Lào, bạn này đi sau cùng của đoàn 12 xe. Xin kiểu gì bạn này cũng không cho lên, tốc độ cả dòng xe cứ ì ì nối đuôi nhau một đoạn dài. Lấy lợi thế gặp xe tải ngược chiều, và độ căn chuẩn hơn, xe tôi chen lấn một hồi rồi cũng vượt lên được, bực mình liếc xéo cho bạn Lào một cái. Nhìn gương hậu thấy bạn ý nép vào lề và nhường nốt cho cả những xe VN khác ở phía sau lên. Vượt qua được bạn Lào này rồi tôi mới hiểu và thương bạn ý bị oan. Tội lỗi là ở cái đoàn 12 xe kia. Xe số 12 đi cuối lại tiếp tục chèn trái, chèn phải nhất quyết không cho xe tôi lên. Thì ra lúc nãy, bạn Lào cũng bị như vậy nên bạn ý mới không cho các xe VN phía sau lên. Lúc nãy tôi cứ nghĩ bạn Lào này là xe cùng đoàn với đoàn 12 xe.



Xe tôi lại tiếp tục chen lấn một hồi rồi cũng vượt lên được, nhưng xe đồng hành phía sau thì không thể vượt lên, chỉ đến khi các xe này buộc phải dừng để dồn đội hình thì các xe sau mới được giải thoát. Tôi không thể hiểu nguyên tắc của cái đoàn xe này là thế nào? Xe đi đoàn thì chắc chắn là đi chậm, tay lái không đều nhau, xe cũng không đều nhau. Vậy mà họ lại đi theo kiểu đường là của riêng mình thì toàn bộ tuyến giao thông sẽ như thế nào? Thật sự là quá cục bộ.

Gặp nhau ở nơi đất khách, mặc dù gặp rất nhiều xe VN lần này, nhưng lần nào chúng tôi cũng cảm thấy vui mừng và đều nháy pha để chào nhau.
Cụ [@bimbim5656;143913] chuyến vượt biên vừa rồi không biết có chèn ép xe khác thế này không? :))
 

phuonganh1993

Xe hơi
Biển số
OF-338635
Ngày cấp bằng
15/10/14
Số km
100
Động cơ
276,983 Mã lực
Nơi ở
Mỹ
toàn biển hót họt
 

HKN

Xe hơi
Biển số
OF-301141
Ngày cấp bằng
9/12/13
Số km
160
Động cơ
308,500 Mã lực
Qua ngã ba Phou Khou, con đường vẫn tiếp tục ngoằn nghèo, mặc dù độ cua có đỡ hơn một ít. Gần đến Xieng Khuang, đường bắt đầu thẳng hơn và cũng là lúc đi vào vùng đồi cỏ xanh ngắt hai bên đường
E gặp cụ 3 lần đều ở Luang Pra Bang: lần đầu khi vừa đặt chân đến, bọn e "suýt nữa" ở cùng ks với cụ (lần này thì chỉ gặp... xe thôi chứ k gặp người :D). Lần 2 là ở thác Kuang Si, có lẽ cả đoàn e và cụ đều hơi mệt nên ra muộn (tầm 5h chiều), bọn e may mắn hơn khi vẫn kịp vào thác chơi bời chụp choẹt 1 lúc, và lúc bọn e ra về là vừa lúc cụ đến. Và có lẽ đoàn cụ cũng về luôn nên có lần thứ 3 là lúc ở thác về đến Luang thì lại gặp trên đường đó ạ :D

P/S: e đi xe Focus màu xanh dương đó ạ
 

Owlhome

Xe tải
Biển số
OF-379100
Ngày cấp bằng
23/8/15
Số km
238
Động cơ
247,090 Mã lực
Nơi ở
¤ Lương - Sơn - Bạc ¤
vâng cụ làm e them quá.e cung muôn đi nào nhưng chưa có dip
 

Hoàng Bảo

Xe hơi
Biển số
OF-381323
Ngày cấp bằng
6/9/15
Số km
155
Động cơ
245,047 Mã lực
Một đất nước yên bình !
Cám ơn cụ chủ
 

fcvinh

Xe tải
Biển số
OF-63307
Ngày cấp bằng
4/5/10
Số km
276
Động cơ
441,235 Mã lực
Nơi ở
Vinh- NA
Chuyến đi này tổng bao nhiêu KM hả cụ. Em tham khảo em lang thang chuyến
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top