[Funland] đi làm tuổi 60

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,076
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Tuỳ loại công việc nữa cụ ạ, đi làm bảo vệ thì sức khoẻ yếu kém, lẻo khoẻ thì sao bằng bọn trẻ ?

Cá nhân em cho rằng đó là cái tuổi con người ta nên bắt đầu một giai đoạn khác của cuộc đời với những mục tiêu và giá trị khác với khi ta còn trẻ.

Ở cái tuổi gần 60, em rất muốn bỏ hết lại mọi cái sau lưng và bắt đầu một cuộc đời khác với những mục tiêu khác hoàn toàn, tiếc là chưa thể buông được, đanh phải ôm thêm vài năm nữa.
Là em nói đến việc có làm nữa hay thôi. Chứ liên quan tới cá nhân cụ thể thì nó nhiều cái lắm !
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,991
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Một số ngành nghề sx thì vẫn làm tốt nếu sức khỏe đáp ứng được !
vân không thể bằng lớp trẻ nếu xét về năng xuất lao động. Đặc biệt khi máy móc tự động hoá bắt đầu đảm trách phần lớn công việc, người già phải đi đào tạo lại để nắm bắt, chắc chắn vẫn không thể hiệu quả bằng đào tạo bọn trẻ được.
Người ta có quy định về tuổi hưu là vì thế.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,076
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
vân không thể bằng lớp trẻ nếu xét về năng xuất lao động. Đặc biệt khi máy móc tự động hoá bắt đầu đảm trách phần lớn công việc, người già phải đi đào tạo lại để nắm bắt, chắc chắn vẫn không thể hiệu quả bằng đào tạo bọn trẻ được.
Người ta có quy định về tuổi hưu là vì thế.
Nếu cụ làm liên tục và tự học hỏi thêm thì vẫn nắm bắt tốt, nhưng không phải mọi nghành nghề. Chỉ là một số thôi. Chứ như thể thao, đá bóng thì ngoài 30 hưu được rồi ! 😁
 

HnA

Xe tăng
Biển số
OF-157895
Ngày cấp bằng
23/9/12
Số km
1,552
Động cơ
354,771 Mã lực
Quan trọng là cụ có tiền có kinh tế rồi thì đi làm làm mẹ gì cho mệt. Ở nhà nghỉ ngơi đi chơi cho sướng. Còn nếu cụ không tiền, không kinh tế thì phải đi thôi, không đi thì ai nuôi mình.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,511
Động cơ
333,961 Mã lực
Nghèo thì phải đi làm lấy cái mà đổ vào mồm, còn đã có tiền thì sáng thể dục , cafe chém gió, trưa ăn cơm, ngủ điều hòa, chiều ra hàng bia làm vài quại🍺, đầu óc minh mẫn gấp tỷ lần đi làm.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,991
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Nếu cụ làm liên tục và tự học hỏi thêm thì vẫn nắm bắt tốt, nhưng không phải mọi nghành nghề. Chỉ là một số thôi. Chứ như thể thao, đá bóng thì ngoài 30 hưu được rồi ! 😁
Về cơ bản thì năng xuất lao động vẫn không bằng bọn trẻ cụ ạ. Trường hợp ngoại lệ thì nó quá nhỏ nên em không xét. Ngành nào cũng thế thôi.
Ở góc độ quản trị và vận hành hệ thống, em cho rằng người ta sẽ quan tâm đến tính hiệu quả và lợi nhuận. Doanh nghiệp nhà nước hay dn hoạt động công ích ,XH thì em không bàn.
Thực tế nó đau lòng như vậy đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,076
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Về cơ bản thì năng xuất lao động vẫn không bằng bọn trẻ cụ ạ. Trường hợp ngoại lệ thì nó quá nhỏ nên em không xét. Ngành nào cũng thế thôi.
Ở góc độ quản trị và vận hành hệ thống, em cho rằng người ta sẽ quan tâm đến tính hiệu quả và lợi nhuận. Doanh nghiệp nhà nước hay dn hoạt động công ích ,XH thì em không bàn.
Thực tế nó đau lòng như vậy đấy.
Vâng, cơ bản là vậy. Cụ muốn bằng hoặc hơn đám trẻ thì cụ phải có kỹ năng đặc biệt, nếu không thì nghỉ !
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,991
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Vâng, cơ bản là vậy. Cụ muốn bằng hoặc hơn đám trẻ thì cụ phải có kỹ năng đặc biệt, nếu không thì nghỉ !
Vâng, từ bản thân em cũng thấy là đến một ngưỡng tuổi nào đấy, thì con người ta sẽ giảm dần năng xuất lao động dù có cố đến mấy, đây là giới hạn vật lý rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

kobietdatlagi

Xe tải
Biển số
OF-732682
Ngày cấp bằng
14/6/20
Số km
436
Động cơ
76,318 Mã lực
Mỗi người 1 sở thích, có người thích nghỉ ngơi sớm (như em), cũng có người vẫn thích làm việc khi đã cao tuổi rồi (như bố em), miễn là vẫn có nơi mời làm việc. Ai thích như thế nào thì cứ làm như thế thôi, tùy theo sở thích của mỗi cá nhân. Việc tranh cãi có nên/có thể đi làm khi tuổi đã cao là rất vô nghĩa.

Bố em là một tấm gương về học tập và lao động. Tiếc là em lười nên ko thừa hưởng được tinh thần đó của ông. Từ khi chưa nghỉ hưu ông đã dạy thêm ở 1 trường ĐH tư và tiếp tục dạy đến năm 74 tuổi, chỉ ngừng lại khi ông phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối. Lúc đó ông vẫn hy vọng sẽ điều trị được và duy trì được ổn định nên chỉ xin nghỉ dạy học kỳ 1 thôi. Mà ông cao tuổi, chỉ biết sử dụng máy tính để đọc báo và soạn thảo văn bản nhưng giai đoạn covid phải dạy online, ông cũng chịu khó mày mò để dạy qua zoom được. Ông thực sự là người cực kỳ chăm chỉ và yêu lao động vì ông không khó khăn đến mức phải đi làm kiếm tiền. Lương hưu của ông 15tr/tháng, tài sản cũng đủ để dưỡng già, con cái cũng trưởng thành hết rồi. Các con cũng nhiều lần khuyên ông nghỉ ngơi nhưng ông vẫn thích đi làm.
 

Manhpbk

Xe điện
Biển số
OF-37388
Ngày cấp bằng
6/6/09
Số km
4,719
Động cơ
535,003 Mã lực
Nơi ở
Quận Đống Đa
Website
temxacthuc.vn
Vâng, từ bản thân em cũng thấy là đến một ngưỡng tuổi nào đấy, thì con người ta sẽ giảm dần năng xuất lao động dù có cố đến mấy, đây là giới hạn vật lý rồi. Em nhận thức được điều đấy và tái định hướng mục tiêu cuộc sống của mình khi thật sự buông bỏ được mọi cái phía sau. Cũng không cần phải ghê gớm, thành ông này bà kia, khác biệt mọi cái, chỉ đơn giản làm một lão nông với mảnh vườn ,cái ao con cá... thanh đạm nhất có thể, ví dụ như thế và không còn phải sân si gì nữa. Chỉ bằng lương hưu thôi mà vẫn có thể sống được :). Lúc này thì sức lực đâu mà cho chuyện gái gú nữa, con cái thì cũng trưởng thành và sống cuộc đời của chúng rồi. Sống cho mình thôi
em đọc thấy cụ thô nhưng thật tuy nhiên cụ cũng chỉ nhìn vào lĩnh vực, nghề nghiệp cụ đang làm. ngay từ việc năng suất lao động cụ cũng đang chỉ tính trên giờ làm việc của sức người. Việc giảm năng suất như cụ nói thì sẽ bù vào kinh nghiệm or tay quen & phụ thuộc vào đặc thù công việc nữa. Vấn đề đau đầu là qua 40 ở Việt Nam! là khó xin việc nhưng tuoiir nghỉ hưu lại 60-65. Việc bố trí lao động hợp lý thì chưa có tổ chức nào đứng ra thực hiện vì tính ra lao động còn tận 50% thoời gian làm việc, cống hiến, mà lực lượng này đc đào tạo rồi, kinh nghiệm rồi…Thế nên trên thế giới bắt đầu có khái niệm “nền kinh tế cho người cao tuổi”
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,799
Động cơ
5,169,899 Mã lực
60 thì mắt mờ, tai nghễnh rồi. Các cháu nó phỏng vấn phải thay đổi cách xưng hô với ứng viên và phải vác loa chõ vào tai mới nghe được để mà trả nhời ấy các cụ nhể :))
 

Shaanxi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857491
Ngày cấp bằng
17/4/24
Số km
53
Động cơ
670 Mã lực
Đang đi làm hàng ngày thì thấy mệt mỏi muốn nghỉ ngơi. Khi về hưu rồi thì vài tháng là thấy buồn. Con cháu nó ở riêng, mình chơi với ai. Cafe, trà đá mãi cũng chán, kiếm đc nghề làm thêm phù hợp với khả năng là ok.
E làm nhà nước 3 buổi/ tuần lương 20 củ cũng bắt đầu thấy ngại rồi, chỉ thích đi chơi, phượt phiếc thôi.
Được cái làm ít buổi như vậy sau này nghỉ hiu chắc sẽ ko thấy sốc như nhiều vị khác suốt ngày cắm mặt trong vp vs các mối quan hệ nên khi nghỉ chắc sẽ bùn lắm :D
 

CaptainMT

Xe tăng
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
1,154
Động cơ
82,189 Mã lực
Nếu thoả mãn các đk sau thì em khuyên cụ chắc chắn nên đi làm nhé:
- là cv trí não, k đòi hỏi quá nhiều thể chất
- thời gian ko phải là full time, tức k phải là từ 9-17h, 5 ngày/tuần

Em quan sát nhiều trường hợp rồi. Đang làm thì vẫn rất minh mẫn, khoẻ khoắn. Nhưng chỉ về hưu một thời gian là xuống rất nhanh, cả sức lực và trí lực.
 

volcanoz

Xe tải
Biển số
OF-547278
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
321
Động cơ
-62,619 Mã lực
Về cơ bản thì năng xuất lao động vẫn không bằng bọn trẻ cụ ạ. Trường hợp ngoại lệ thì nó quá nhỏ nên em không xét. Ngành nào cũng thế thôi.
Ở góc độ quản trị và vận hành hệ thống, em cho rằng người ta sẽ quan tâm đến tính hiệu quả và lợi nhuận. Doanh nghiệp nhà nước hay dn hoạt động công ích ,XH thì em không bàn.
Thực tế nó đau lòng như vậy đấy.
Em thấy mấy ông đến tuổi nghỉ hưu rồi được mời làm tiếp đa phần muốn tận dụng mối quan hệ của các ông đó thôi. Chứ giờ nhiều ngành nhân viên sau 40t làng nhàng nó có tìm cách cho nghỉ tuyển bọn trẻ vừa ngoan vừa rẻ.
 

Quang225

Xe máy
Biển số
OF-837091
Ngày cấp bằng
15/7/23
Số km
68
Động cơ
91 Mã lực
Tuổi
25
Tuỳ tâm lý điều kiện mỗi người, cụ đã đắn đo thì cụ nên đi :D
 
Biển số
OF-858473
Ngày cấp bằng
3/5/24
Số km
58
Động cơ
600 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Cầu Cốc Thanh Hóa
Website
luatminhanh.vn
nếu cụ sắp chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 60 mà có thư mời phỏng vấn thì các cụ nghĩ thế nào?

đi làm cho vui, hay ở nhà chơi cờ với mấy lão hàng xóm
Chắc cụ kinh tế khá giả nên thích thì đi làm cho vui , không thích thì ở nhà đánh cờ với hàng xóm . Chứ nói thật ở nước ta quá nhiều người ( đếm không hết ) hơn 70 tuổi vẫn đang phải lăn lộn kiếm sống ạ.
 

Satern

Xe tải
Biển số
OF-421240
Ngày cấp bằng
8/5/16
Số km
384
Động cơ
222,181 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nếu cụ sắp chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 60 mà có thư mời phỏng vấn thì các cụ nghĩ thế nào?
đi làm cho vui, hay ở nhà chơi cờ với mấy lão hàng xóm
Lão thớt tầm tuổi này mà có thư mời phỏng vấn chắc phải tầm chuyên gia hoặc kỳ cựu ở lĩnh vực nào đó-hoặc có thư giới thiệu như các bác trên đã nói. Chúc mừng cụ.
Em thì làng nhàng, chỉ mong đến tuổi hưu theo quy định để nghỉ ngơi. Về sớm trước 03 năm thiệt thòi quá
 
Chỉnh sửa cuối:

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,873
Động cơ
180,736 Mã lực
Cụ thể cụ đang nói về lĩnh vực nào ? cụ có đọc kỹ cái điều em viết không đấy ?
Họ không cần phải biét những ngềh họ không làm, nhưng họ cần phải giỏi cái nghề và lĩnh vực họ làm, và đặc biệt họ phải luôn cập nhật kiến thức và bám trụ được trong cái lĩnh vực của họ. Đặc biệt cái em đang nói ở đây là lĩnh vực công nghệ.

Em chưa thấy chưa thấy cái trường hợp một tay già đầu lỗi thời về kiến thức, outdate mọi cái, phải về hưu rồi lại có thể đi làm tư vấn và chỉ bảo cho chục thằng 9x được đào tạo chính quy và luôn cập nhật công nghệ, khiến chúng phải nghe, và nhờ tay già kia mà bọn 9x mới có thể giải quyết được công việc bằng sự chỉ bảo của hắn, đây là thực tế, it nhất là trong công việc và nghành nghề của em.

Em đang nói rất cụ thể , cụ đừng có nói chung chung thế nhé.

Và em cũng gần 60 tuổi đây, cũng là KS hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao cũng hơn 30 năm rồi và giừo vẫn tiếp tục làm việc như một thằng ks về mặt chuyên môn ( hàng ngày vẫn không ngừng học để không bị tụt lại so với bọn 9x, nhưng thật lòng mà nói thì năng xuất lao động đã giảm dần, không thể đua với bọn 9x), ngoài ra cũng đang vận hành một cty có > 30 kỹ sư thuộc loại tài năng và có trình độ từ Ths, không ít đứa từng có ít năm làm cho các công ty công nghệ ở các tập đoàn lớn ở nước ngoài, bọn em chuyên làm outsources cho các khách hàng của US, AUS trong một số lĩnh vực rất hẹp.

Còn cụ đem mấy cái công ty ở VN ra để nói thì em không bàn.

Trên 40 tuỏi dù có kinh nghiệm kiểu gì đi chăng nữa thì em cũng sẽ không tuyển dụng, vì em quan tầm đến cái năng xuất lao động. Ở cái lứa tuổi đấy rất khó để đào tạo lại để đáp ứng với sự phát triển công nghệ, và sẽ họ thực sự là rào cản với lớp trẻ, chúng sẽ không bao giờ phục một tay già hơn chúng, lương cao hơn chúng mà không giỏi hơn chúng về kiến thức và kỹ năng thật sự ( kỹ năng ở đây phải hiểu là nó phải được chuyển hoá thành output cụ thể khi được giao một công việc tương tự của bọn 9x, phải nhanh và chất lượng hơn), trong một môi trường năng động khi số lượng cuối 8X , 9X nó chiếm đa số, ngoại lệ là họ phải thật sự giỏi, và kỹ năng của họ vẫn luôn sắc bén theo thời gian.
Em nghĩ cụ vẫn có những giá trị mà 9x ko có.
Em đang trong quá trình training ở cty, có một điều rất hay đó là cty em cấm ko đc phân biệt tuổi tác và hỏi thông tin về tuổi khi nhận hồ sơ và phỏng vấn. Chỉ đc đánh giá ng đó có phù hợp với vị trí hiện tại ko mà thôi, cả về năng lực chuyên môn lẫn hành vi và văn hóa.
Có lẽ vì vậy mà em mới đc tuyển vì em cũng gần 50 roài. À mà cty em là cty công nghệ nằm trong Big5 (FAANG).
Nói chung ko thể oánh giá một con ng qua độ tuổi, tuổi nào cũng có this và that, 4x vẫn có những ng chịu học, cập nhật công nghệ, có kinh nghiệm xử lý nhiều vde hay bài toán khó, xử lý quan hệ KH... và 9x cũng có những đứa lười như hủi.
 

BMW_6688

Xe container
Biển số
OF-81812
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
6,390
Động cơ
481,949 Mã lực
Nơi ở
Phố cô đầu-Khâm thiên
:)) đã đi làm thì k có chuyện ‘cho vui’! Có chăng là ‘cho vui’ về mặt kinh tế, thu nhập…
Còn đi làm mà à uôm thì trẻ nó chửi, sếp thất vọng… cuối cùng là ông u60 thành ‘thằng’ vs ‘mất’ toàn tập!
Nên xác định đi làm là làm chứ k để vui :).
Còn làm cố vấn cho riêng một vài cái nhân thì mới có thể có chữ ‘vui’!
Cụ phán chuẩn 👌👌👌
 

Chienbinhbaoden

Xe buýt
Biển số
OF-706123
Ngày cấp bằng
31/10/19
Số km
623
Động cơ
122,406 Mã lực
:)) đã đi làm thì k có chuyện ‘cho vui’! Có chăng là ‘cho vui’ về mặt kinh tế, thu nhập…
Còn đi làm mà à uôm thì trẻ nó chửi, sếp thất vọng… cuối cùng là ông u60 thành ‘thằng’ vs ‘mất’ toàn tập!
Nên xác định đi làm là làm chứ k để vui :).
Còn làm cố vấn cho riêng một vài cái nhân thì mới có thể có chữ ‘vui’!
Đúng rồi cụ, làm là làm mà chơi là chơi chứ vừa làm vừa chơi thì mất uy tín tuổi già :), e thì cứ xác định tầm 60 làm con grab cho độc lập, làm nhiều ăn nhiều… chứ tầm ấy bị bọn trẻ sai khiến 3 ngày tự ái ngay :(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top