- Biển số
- OF-4288
- Ngày cấp bằng
- 17/4/07
- Số km
- 71
- Động cơ
- 550,410 Mã lực
- Nơi ở
- Route 66
- Website
- www.vietxpress.com
Chào mọi người,
Tham gia diễn đàn được một thời gian rồi nhưng mới tán phét dăm ba dòng và post vài cái ảnh.
Hôm nay chuyển file máy cũ sang máy mới tìm lại được một bài viết liên quan đến xe hơi.
Bài này đã đăng trên Sài gòn Tiếp thi. Bạn nào đọc rồi hãy bỏ qua và xem ảnh vì báo không có in hết ảnh. Hy vọng đem lại cho các bạn nhiều thích thú !
http://www.sgtt.com.vn/web/tintuc/default.aspx?cat_id=0&news_id=18407#content
-----------------------------------------------------
Detroit đang hồi sinh
Detroit, thủ đô của nền công nghệ xe hơi thế giới, nghe có vẻ như một trung tâm công nghiệp khổng lồ, một thành phố hiện đại nhưng kỳ thực nếu bạn đã đặt chân đến đây sẽ thấy có nhiều trái ngược
Một thành phố cực kỳ hiện đại với những công trình kiến trúc, hệ thống giao thông công cộng skytrain (xe điện trên cao) đi xuyên qua các toà nhà trọc trời như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.
Nhịp chỏi của phát triển
Bên cạnh cũng có những khu đổ nát, những nhà máy cũ bỏ hoang, những toà nhà cao tầng vốn một thời là khách sạn nổi tiếng, nay du khách nơi đó là dân vô gia cư, đến ăn ở không cần trả tiền và nếu có ai đó chẳng may chết đói, lạnh trên tầng thứ 15 thì chắc cũng không ai biết.
Đây quả là một thành phố lạ kỳ với những toà nhà kính sáng loáng như muốn phản chiếu sự đối lập của những khu ổ chuột. Có lẽ không ở đâu sự phân cấp giữa giàu và nghèo trên đất Mỹ có thể phản ánh một cách rõ rệt nhất như nơi đây. Nếu đứng bên kia bờ sông nhìn ngắm Detroit có lẽ sẽ thấy sự khác biệt rõ nét và một thành phố chuyển hoá theo thời gian cũng như địa lý. Nhìn từ phía Tây (bên trái) qua phía Đông (bên phải), bạn sẽ thấy ngay khu phía Tây nghèo nàn, tan hoang; nhìn sang phía Đông sẽ thấy những khu phố tốt hơn. Tất cả giữ lại với thời gian. Một điều đặc biệt chỉ thấy ở Detroit.
Thành phố của xe hơi
Detroit, một cái tên chẳng Anh mà cũng chẳng Pháp. Thành phố này được một nhà thám hiểm Pháp tên Antoine de la Mothe Cadillac, khám phá vào cái thuở châu Mỹ còn hoang vu. Ông đã dựng lên một thành phố đẹp bên dải eo hẹp (détroit) với vị trí giao thông thuận lợi vào năm 1701. Cái tên Détroit dần dần được Mỹ hoá và trở thành Detroit. Tên Cadillac cũng trở thành nhãn hiệu xe nổi tiếng. Vào thời kỳ Cách mạng Công nghiệp, khi con người bắt đầu chuyển hoá sản xuất từ thủ công sang máy móc và tự động hoá, nơi đây có các gia đình nổi tiếng đã tạo nên những đế chế xe hơi như Ford, Olds, Chevrolete và Dodge. Và để có đủ nhân công làm trong các nhà máy xe hơi, người ta đưa nhiều người nô lệ da đen về làm việc. Người da đen sống quy tụ ở các khu hoang vu hơn về phía Tây.
Cái nôi nhạc da đen
Nếu đứng bên kia bờ sông mà nhìn ngắm Detroit có lẽ sẽ thấy sự khác biệt rất rõ nét và một thành phố chuyển hoá theo thời gian cũng như địa lý.
Detroit một cái tên chẳng Anh mà cũng chẳng Pháp. Thành phố này được một nhà thám hiểm Pháp tên Antoine de la Mothe Cadillac, khám phá vào cái thuở châu Mỹ còn là một xứ hoang vu. Ông đã dựng lên một thành phố đẹp bên một dải eo hẹp (detroit) với vị trí giao thông thuận lợi vào năm 1701.
Người da đen này, ngoài những giờ làm việc như máy trong các dây chuyền sản xuất, thường tụ tập, ca hát để giải trí. Chính họ, đã tạo ra mảng âm nhạc da đen nổi tiếng của Hoa Kỳ thường được biết đến với tên Motown (Motor town). Dòng nhạc với những nghệ sĩ và ban nhạc lừng danh như The Supremes, Smokey Robinson, Stevie Wonder và Marvin Gaye. Cũng từ văn hoá nhảy múa bình dân, Detroit cũng chính là quê hương của các dòng nhạc dance pop, hay còn gọi là dòng nhạc popular dance music. Ngày xưa quý tộc nhảy ball room, người Việt gọi là nhảy cổ điển, còn dân chúng tầng lớp lao động thấp có thể tụ tập ở góc phố đàn ca nhảy múa với nhau theo các nhịp điệu tự do. Và các dòng nhạc nhảy sau đó kiểu như techno, hip hop, rap cũng phát nguyên từ đây.
Detroit phát triển một cách chóng mặt và sự phân hoá giàu nghèo ngày càng rõ rệt. Càng phát triển, họ càng có nhiều tiền, và ngược lại công việc làm ăn càng phát triển, đơn đặt hàng càng nhiều thì người công nhân càng phải làm nhiều. Thuật ngữ làm việc thêm giờ (overtime) có lẽ cũng bắt nguồn từ đây. Thời kỳ cực thịnh cũng như cao trào của Detroit lên đến đỉnh điểm vào năm 1967, khoảng cách giàu nghèo quá lớn dẫn đến bạo động. Những người da đen đã cướp phá khoảng hơn nghìn toà nhà, cửa hiệu khu người da trắng.
Thành phố đang giao hoà "đen và trắng"
Sau đó, người da trắng sợ đến đây, khu vực này gần như trở thành của người da đen. Dần dần, khi những điều luật về nhân quyền, bình đẳng được các cơ quan hành pháp áp dụng mạnh mẽ, thành phố mới khôi phục lại. Người da đen, cũng như người da trắng có quyền ngang nhau, bình đẳng với nhau. Thành phố dần hồi sinh. Tuy nhiên trong mắt người Mỹ, Detroit vẫn là thành phố bất ổn, đầy rẫy bạo lực. Ở Hoa Kỳ, cứ ở đâu tỷ lệ tội phạm tăng, thì giá nhà đất ở đó sụt giảm kinh khủng. Vào năm 2001, một người da đen trúng cử vào chức thị trưởng thành phố. Ông Kwame M. Kilpatrick là người da đen đầu tiên leo lên đến hàng dân biểu ở thành phố Detroit cũng như tiểu bang Michigan. Ông là cầu nối giữa người da đen và người da trắng. Ông đang có kế hoạch khôi phục lại thành phố, với mong muốn mang lại sự thịnh vượng, phồn vinh một thời. Và dù sao, Detroit cũng là một trong 10 thành phố lớn nhất Hoa Kỳ.
Tham gia diễn đàn được một thời gian rồi nhưng mới tán phét dăm ba dòng và post vài cái ảnh.
Hôm nay chuyển file máy cũ sang máy mới tìm lại được một bài viết liên quan đến xe hơi.
Bài này đã đăng trên Sài gòn Tiếp thi. Bạn nào đọc rồi hãy bỏ qua và xem ảnh vì báo không có in hết ảnh. Hy vọng đem lại cho các bạn nhiều thích thú !
http://www.sgtt.com.vn/web/tintuc/default.aspx?cat_id=0&news_id=18407#content
-----------------------------------------------------
Detroit đang hồi sinh
Detroit, thủ đô của nền công nghệ xe hơi thế giới, nghe có vẻ như một trung tâm công nghiệp khổng lồ, một thành phố hiện đại nhưng kỳ thực nếu bạn đã đặt chân đến đây sẽ thấy có nhiều trái ngược
Một thành phố cực kỳ hiện đại với những công trình kiến trúc, hệ thống giao thông công cộng skytrain (xe điện trên cao) đi xuyên qua các toà nhà trọc trời như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.
Nhịp chỏi của phát triển
Bên cạnh cũng có những khu đổ nát, những nhà máy cũ bỏ hoang, những toà nhà cao tầng vốn một thời là khách sạn nổi tiếng, nay du khách nơi đó là dân vô gia cư, đến ăn ở không cần trả tiền và nếu có ai đó chẳng may chết đói, lạnh trên tầng thứ 15 thì chắc cũng không ai biết.
Đây quả là một thành phố lạ kỳ với những toà nhà kính sáng loáng như muốn phản chiếu sự đối lập của những khu ổ chuột. Có lẽ không ở đâu sự phân cấp giữa giàu và nghèo trên đất Mỹ có thể phản ánh một cách rõ rệt nhất như nơi đây. Nếu đứng bên kia bờ sông nhìn ngắm Detroit có lẽ sẽ thấy sự khác biệt rõ nét và một thành phố chuyển hoá theo thời gian cũng như địa lý. Nhìn từ phía Tây (bên trái) qua phía Đông (bên phải), bạn sẽ thấy ngay khu phía Tây nghèo nàn, tan hoang; nhìn sang phía Đông sẽ thấy những khu phố tốt hơn. Tất cả giữ lại với thời gian. Một điều đặc biệt chỉ thấy ở Detroit.
Thành phố của xe hơi
Detroit, một cái tên chẳng Anh mà cũng chẳng Pháp. Thành phố này được một nhà thám hiểm Pháp tên Antoine de la Mothe Cadillac, khám phá vào cái thuở châu Mỹ còn hoang vu. Ông đã dựng lên một thành phố đẹp bên dải eo hẹp (détroit) với vị trí giao thông thuận lợi vào năm 1701. Cái tên Détroit dần dần được Mỹ hoá và trở thành Detroit. Tên Cadillac cũng trở thành nhãn hiệu xe nổi tiếng. Vào thời kỳ Cách mạng Công nghiệp, khi con người bắt đầu chuyển hoá sản xuất từ thủ công sang máy móc và tự động hoá, nơi đây có các gia đình nổi tiếng đã tạo nên những đế chế xe hơi như Ford, Olds, Chevrolete và Dodge. Và để có đủ nhân công làm trong các nhà máy xe hơi, người ta đưa nhiều người nô lệ da đen về làm việc. Người da đen sống quy tụ ở các khu hoang vu hơn về phía Tây.
Cái nôi nhạc da đen
Nếu đứng bên kia bờ sông mà nhìn ngắm Detroit có lẽ sẽ thấy sự khác biệt rất rõ nét và một thành phố chuyển hoá theo thời gian cũng như địa lý.
Detroit một cái tên chẳng Anh mà cũng chẳng Pháp. Thành phố này được một nhà thám hiểm Pháp tên Antoine de la Mothe Cadillac, khám phá vào cái thuở châu Mỹ còn là một xứ hoang vu. Ông đã dựng lên một thành phố đẹp bên một dải eo hẹp (detroit) với vị trí giao thông thuận lợi vào năm 1701.
Người da đen này, ngoài những giờ làm việc như máy trong các dây chuyền sản xuất, thường tụ tập, ca hát để giải trí. Chính họ, đã tạo ra mảng âm nhạc da đen nổi tiếng của Hoa Kỳ thường được biết đến với tên Motown (Motor town). Dòng nhạc với những nghệ sĩ và ban nhạc lừng danh như The Supremes, Smokey Robinson, Stevie Wonder và Marvin Gaye. Cũng từ văn hoá nhảy múa bình dân, Detroit cũng chính là quê hương của các dòng nhạc dance pop, hay còn gọi là dòng nhạc popular dance music. Ngày xưa quý tộc nhảy ball room, người Việt gọi là nhảy cổ điển, còn dân chúng tầng lớp lao động thấp có thể tụ tập ở góc phố đàn ca nhảy múa với nhau theo các nhịp điệu tự do. Và các dòng nhạc nhảy sau đó kiểu như techno, hip hop, rap cũng phát nguyên từ đây.
Detroit phát triển một cách chóng mặt và sự phân hoá giàu nghèo ngày càng rõ rệt. Càng phát triển, họ càng có nhiều tiền, và ngược lại công việc làm ăn càng phát triển, đơn đặt hàng càng nhiều thì người công nhân càng phải làm nhiều. Thuật ngữ làm việc thêm giờ (overtime) có lẽ cũng bắt nguồn từ đây. Thời kỳ cực thịnh cũng như cao trào của Detroit lên đến đỉnh điểm vào năm 1967, khoảng cách giàu nghèo quá lớn dẫn đến bạo động. Những người da đen đã cướp phá khoảng hơn nghìn toà nhà, cửa hiệu khu người da trắng.
Thành phố đang giao hoà "đen và trắng"
Sau đó, người da trắng sợ đến đây, khu vực này gần như trở thành của người da đen. Dần dần, khi những điều luật về nhân quyền, bình đẳng được các cơ quan hành pháp áp dụng mạnh mẽ, thành phố mới khôi phục lại. Người da đen, cũng như người da trắng có quyền ngang nhau, bình đẳng với nhau. Thành phố dần hồi sinh. Tuy nhiên trong mắt người Mỹ, Detroit vẫn là thành phố bất ổn, đầy rẫy bạo lực. Ở Hoa Kỳ, cứ ở đâu tỷ lệ tội phạm tăng, thì giá nhà đất ở đó sụt giảm kinh khủng. Vào năm 2001, một người da đen trúng cử vào chức thị trưởng thành phố. Ông Kwame M. Kilpatrick là người da đen đầu tiên leo lên đến hàng dân biểu ở thành phố Detroit cũng như tiểu bang Michigan. Ông là cầu nối giữa người da đen và người da trắng. Ông đang có kế hoạch khôi phục lại thành phố, với mong muốn mang lại sự thịnh vượng, phồn vinh một thời. Và dù sao, Detroit cũng là một trong 10 thành phố lớn nhất Hoa Kỳ.