[Funland] Đề xuất miễn thuế hàng nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử từ 1 triệu đồng trở xuống

Driverto

Xe tải
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
224
Động cơ
38,978 Mã lực

- Hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá hải quan theo từng đơn hàng từ 1 triệu đồng Việt Nam trở xuống được miễn thuế nhập khẩu.
- Mỗi tổ chức, cá nhân mua hàng chỉ được hưởng tiêu chuẩn miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu quy định này không quá 48 triệu đồng Việt Nam/năm.

Chưa thấy bộ tài chính phân tích là với đề xuất này thì thu ngân sách nhà nước giảm bao nhiêu ? Nó có tác động như thế nào đối với các nhà sản xuất trong nước khi mà chúng ta vừa mới thu thuế VAT với hàng giá trị nhỏ dưới 1 triệu thì nay lại miễn thuế nhập khẩu? Chúng ta thừa biết là các nhà bán hàng họ chia đơn hàng nhỏ ra để tránh thuế mà vẫn tiếp tay cho họ?

Em giơ 2 tay phản đối đề xuất này. Bộ tài chính chưa làm rõ được tác động của đề xuất này với các nhà sản xuất trong nước. Lý do đưa ra đề xuất là vô cùng thiếu thuyết phục, tiếp tay cho các nhà sản xuất nước ngoài.

Em mong các cơ quan nhà nước, báo chí cùng phân tích và đưa ra tiếng nói phản đối đề xuất này để góp phần bảo vệ nền sản xuất trong nước.
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,974
Động cơ
591,890 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Cháu không đủ kiến thức phân tích nên nhờ AI để tham khảo trước 8-> Còn mời các chuyên gia nhận định để mở mang thêm kiến thức ạ ;;)

Việc miễn thuế hàng nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử với giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống có thể tác động mạnh đến cả nhà sản xuất trong nướcngười tiêu dùng theo các chiều hướng khác nhau:

1. Tác động đến nhà sản xuất trong nước
(a) Áp lực cạnh tranh gia tăng

  • Các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia... có thể tràn vào thị trường dễ dàng hơn, tạo áp lực lớn lên các doanh nghiệp sản xuất trong nước, đặc biệt là các ngành có biên lợi nhuận thấp như hàng tiêu dùng, thời trang, linh kiện điện tử.
  • Nhiều sản phẩm nội địa khó cạnh tranh về giá do phải chịu thuế và chi phí sản xuất cao hơn.
(b) Ảnh hưởng đến doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs)

  • Doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ và vừa có thể gặp khó khăn hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm vì không thể cạnh tranh với giá thành sản phẩm nhập khẩu giá rẻ.
  • Có nguy cơ giảm doanh thu, cắt giảm sản xuất, thậm chí phá sản với những doanh nghiệp phụ thuộc vào thị trường nội địa.
(c) Rủi ro mất việc làm

  • Nếu các doanh nghiệp sản xuất trong nước bị suy giảm lợi nhuận hoặc phá sản, sẽ dẫn đến tình trạng cắt giảm lao động, làm tăng tỷ lệ thất nghiệp.
2. Tác động đến người tiêu dùng
(a) Giá hàng hóa rẻ hơn

  • Người tiêu dùng hưởng lợi từ việc có nhiều lựa chọn hơn với giá thấp hơn, nhất là các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Đông Nam Á.
(b) Chất lượng hàng hóa có thể giảm

  • Khi thị trường tràn ngập hàng giá rẻ, có thể xuất hiện nhiều sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, gây rủi ro cho sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng.
(c) Ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong nước cũng làm giảm sự lựa chọn

  • Về lâu dài, nếu các doanh nghiệp trong nước bị ảnh hưởng nặng, thị trường có thể bị phụ thuộc nhiều hơn vào hàng nhập khẩu, làm giảm khả năng tự chủ sản xuất của nền kinh tế.
3. Một số giải pháp giảm tác động tiêu cực
  • Áp dụng tiêu chuẩn chất lượng chặt chẽ cho hàng nhập khẩu, tránh hàng hóa kém chất lượng tràn vào.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp nội địa về thuế, chính sách khuyến khích sản xuất để cạnh tranh tốt hơn.
  • Khuyến khích phát triển thương hiệu nội địa, tăng chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa mẫu mã.
Kết luận
  • Người tiêu dùng hưởng lợi trước mắt do giá rẻ nhưng đối mặt với rủi ro về chất lượng.
  • Nhà sản xuất trong nước chịu áp lực lớn, có thể bị thu hẹp hoặc phá sản nếu không đủ sức cạnh tranh.
  • Về dài hạn, nền kinh tế có thể bị ảnh hưởng nếu doanh nghiệp nội địa suy yếu, dẫn đến sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu.
Việc cân bằng giữa lợi ích người tiêu dùng và bảo vệ sản xuất trong nước là một bài toán quan trọng mà Chính phủ cần xem xét khi áp dụng chính sách này.
 

kenzzz

Xe buýt
Biển số
OF-140841
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
980
Động cơ
384,793 Mã lực
Vn có chi phí nhân công rẻ hơn TQ , có thể cnahj tranh đc sp giá rẻ nếu biết làm , có công nghệ làm , vd như dệt may , quần áo vn giờ đã cạnh tranh đc hàng TQ rồi

Mỹ nó nhân công đắt , ko cạnh tranh đc nhưng nó có công nghệ cao , phần mềm , lập trình , hệ điều hành , bán dẫn để thu lợi từ nước ngoài nên nó có thể thả hàng giá rẻ , vì hàng giá rẻ ít chất xám ko khác gì nô lệ đi cày cho tư bản hưởng

Nếu VN mình có những ngành mà cạnh tranh đc thì nên cấm , nên áp thuế cho dn nó có cơ hội phát triển , ngành công nghiệp sản xuất vẫn cần phải tự chủ thì mới mong phát triển bền vững

Hy vọng cp nên đánh thuế để hạn chế nhập khẩu
 
Biển số
OF-831145
Ngày cấp bằng
22/3/23
Số km
1,184
Động cơ
550,695 Mã lực
Ông thò chân giò, bà thò nậm rượu. Cụ thớt nên đọc phân tích tại sao mình tự động giảm thuế cho Mỹ nhá rồi tiếp tục. Nói chung, chả ai tự dưng buộc chân mình đâu.
 

Sadhu Sadhu

Xe máy
Biển số
OF-877128
Ngày cấp bằng
10/3/25
Số km
63
Động cơ
719 Mã lực

- Hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá hải quan theo từng đơn hàng từ 1 triệu đồng Việt Nam trở xuống được miễn thuế nhập khẩu.
- Mỗi tổ chức, cá nhân mua hàng chỉ được hưởng tiêu chuẩn miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu quy định này không quá 48 triệu đồng Việt Nam/năm.

Chưa thấy bộ tài chính phân tích là với đề xuất này thì thu ngân sách nhà nước giảm bao nhiêu ? Nó có tác động như thế nào đối với các nhà sản xuất trong nước khi mà chúng ta vừa mới thu thuế VAT với hàng giá trị nhỏ dưới 1 triệu thì nay lại miễn thuế nhập khẩu? Chúng ta thừa biết là các nhà bán hàng họ chia đơn hàng nhỏ ra để tránh thuế mà vẫn tiếp tay cho họ?

Em giơ 2 tay phản đối đề xuất này. Bộ tài chính chưa làm rõ được tác động của đề xuất này với các nhà sản xuất trong nước. Lý do đưa ra đề xuất là vô cùng thiếu thuyết phục, tiếp tay cho các nhà sản xuất nước ngoài.

Em mong các cơ quan nhà nước, báo chí cùng phân tích và đưa ra tiếng nói phản đối đề xuất này để góp phần bảo vệ nền sản xuất trong nước.
Vừa mới quyết định không miễn VAT cho hàng giá trị nhỏ nhập qua sàn TMĐT, chẳng lẽ giờ lại cho miễn tiếp thì xấu hổ.
Mà vẫn thu tiếp thì .. cũng căng đấy. ( Cụ tìm hiểu thêm về xuất sầu riêng ).
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,496
Động cơ
317,714 Mã lực
Trước giờ có thu đâu mà mất. VAT thì không cần khai thuế còn thuế xuất khẩu thì phải làm tờ khai lằng nhằng, áp đúng mã nữa, các nước bỏ vì cái công làm tờ khai và xử lý nó to hơn tiền thuế thu được. Công chức chuẩn Tây lương đâu có rẻ.

Giờ nếu muốn thu thì có thể sửa luật, dùng thuế khoán cố định 5% như VAT với hàng giá trị nhỏ. Nhiều món lớn như ô tô thì VN cũng áp thuế 0% rồi.
 

Driverto

Xe tải
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
224
Động cơ
38,978 Mã lực
lại muốn tắc biên dài dài ???
mà phản đối
Mình cũng phải làm việc với đối tác để cho thương mại cân bằng hơn. Cũng phải chịu đau để bảo vệ nền sx ít ỏi trong nước. Tắc biên em nghĩ chủ yếu nông sản là nhiều, về lâu dài thì mức độ quan trọng không bằng các ngành chế biến chế tạo.
 

Driverto

Xe tải
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
224
Động cơ
38,978 Mã lực
Trước giờ có thu đâu mà mất. VAT thì không cần khai thuế còn thuế xuất khẩu thì phải làm tờ khai lằng nhằng, áp đúng mã nữa, các nước bỏ vì cái công làm tờ khai và xử lý nó to hơn tiền thuế thu được. Công chức chuẩn Tây lương đâu có rẻ.

Giờ nếu muốn thu thì có thể sửa luật, dùng thuế khoán cố định 5% như VAT với hàng giá trị nhỏ. Nhiều món lớn như ô tô thì VN cũng áp thuế 0% rồi.
Cá nhân em nghĩ đây là vấn đề quan trọng, tổng số tiền nhập khẩu hàng năm với hàng giá trị nhỏ là hàng chục tỉ đô. Không thể là nhỏ được. Xu hướng thế giới thì đều là ngăn chặn kẽ hở này.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,576
Động cơ
592,612 Mã lực
..về lâu dài thì mức độ quan trọng không bằng các ngành chế biến chế tạo.
Lâu dài thì cụ nói đúng, cơ mà ta chưa bao giờ nghĩ tới lâu dài mà chỉ lo nhanh ngắn thội ạ :))
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,568
Động cơ
896,006 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ nghĩ xa quá. Cái này chỉ đơn thuần là tận thu của ngành thuế theo KPI được giao. Chính phủ giảm thu VAT 2%, ưu đãi thuế lọ chai kích cầu kinh tế nhưng vẫn yêu cầu ngành thuế thu năm sau cao hơn năm trước... thì đương nhiên ngành thuế phải tận thu những gì có thể thu được để hoàn thành kế hoạch.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,953
Động cơ
702,498 Mã lực
Tuổi
23
Cá nhân em nghĩ đây là vấn đề quan trọng, tổng số tiền nhập khẩu hàng năm với hàng giá trị nhỏ là hàng chục tỉ đô. Không thể là nhỏ được. Xu hướng thế giới thì đều là ngăn chặn kẽ hở này.
Tổng giá trị Nhập khẩu thì to, phải rồi bác.
Tổng số vận đơn thì bác không tính? Nó cũng to không kém đâu.

Quy trình để tính được thuế Nhập khẩu, nó phải thế này:
+ Bên nhập khẩu khai mã HS, thuế NK, ví dụ là 5-10%, mức thuế MK phổ biến nhất.
+ Cán bộ hải quan check lại cái mã HS đó, kiểm tra Tên hàng hoá khai báo và Mã HS có phù hợp không, kiểm tra hàng thực tế nếu cần, đối chiếu Trị giá khai báo, xem có bị thấp quá không, ....

Ví dụ với đơn hàng 1 triệu, thuế NK là 7% = 70K, thì cái công sức trên là không đáng.

Với đơn hàng "hàng chục tỷ đô": Bác xê ra, êm làm cho.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,014
Động cơ
698,422 Mã lực
Bản chất là thay thuế nhập khẩu bằng thuế VAT, số thu tương đương nhau nhưng chi phí bỏ ra giảm hơn.
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,769
Động cơ
959,256 Mã lực

- Hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá hải quan theo từng đơn hàng từ 1 triệu đồng Việt Nam trở xuống được miễn thuế nhập khẩu.
- Mỗi tổ chức, cá nhân mua hàng chỉ được hưởng tiêu chuẩn miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu quy định này không quá 48 triệu đồng Việt Nam/năm.

Chưa thấy bộ tài chính phân tích là với đề xuất này thì thu ngân sách nhà nước giảm bao nhiêu ? Nó có tác động như thế nào đối với các nhà sản xuất trong nước khi mà chúng ta vừa mới thu thuế VAT với hàng giá trị nhỏ dưới 1 triệu thì nay lại miễn thuế nhập khẩu? Chúng ta thừa biết là các nhà bán hàng họ chia đơn hàng nhỏ ra để tránh thuế mà vẫn tiếp tay cho họ?

Em giơ 2 tay phản đối đề xuất này. Bộ tài chính chưa làm rõ được tác động của đề xuất này với các nhà sản xuất trong nước. Lý do đưa ra đề xuất là vô cùng thiếu thuyết phục, tiếp tay cho các nhà sản xuất nước ngoài.

Em mong các cơ quan nhà nước, báo chí cùng phân tích và đưa ra tiếng nói phản đối đề xuất này để góp phần bảo vệ nền sản xuất trong nước.
Chi phí làm thủ tục để thu thuế NK với các đơn hàng nhỏ lẻ có lẽ còn nhiều hơn số thuế thu được cụ ạ!
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,287
Động cơ
412,920 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Mình cũng phải làm việc với đối tác để cho thương mại cân bằng hơn. Cũng phải chịu đau để bảo vệ nền sx ít ỏi trong nước. Tắc biên em nghĩ chủ yếu nông sản là nhiều, về lâu dài thì mức độ quan trọng không bằng các ngành chế biến chế tạo.
chế biến chế tạo thì nó lại không qua sàn thương mại điện tử .

small-good thì các nhà chế tạo trong nội thường chê ỏng chê eo , toàn trung quốc làm , và nó mới là mặt hàng qua san thương mại điện tử nhiều .
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,030
Động cơ
536,308 Mã lực
Cá nhân em nghĩ đây là vấn đề quan trọng, tổng số tiền nhập khẩu hàng năm với hàng giá trị nhỏ là hàng chục tỉ đô. Không thể là nhỏ được. Xu hướng thế giới thì đều là ngăn chặn kẽ hở này.
Nhập nhỏ lẻ chắc không đến vài chục tỷ đô như cụ nói đâu, dân VN 100 triệu, 50 tỷ thôi đã là mỗi người mua 500 đô nhỏ lẻ rồi, không tới mức đó đâu, hơn nữa về việc quản lý, chi phí để thu thuế đó cũng cao nữa, không lẽ thuế thu được sẽ phục vụ trang trải cho việc thu thế, không phải tự nhiên mà nhiều nước bỏ không thu thuế cho hàng hóa dưới 30€ đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top