Dantin - Đó là ý kiến mới nhất của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vào ngày 11/3, tại buổi họp lấy ý kiến các bộ ngành về việc xây dựng Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (lần 3) nội dung phạt chủ xe chưa sang tên đổi chủ, không nộp phí bảo trì, đội mũ bảo hiểm giả.
Bộ trưởng Bộ GTVT đề xuất rút việc xử phạt xe không chính chủ. Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, hiện tại trong hơn 300 ý kiến người dân gửi góp ý cho dự thảo nghị định, hầu hết các ý kiến đều không đồng thuận với việc xử phạt xe không chính chủ: “Khi rất nhiều người dân phản đối, chúng ta phải tiếp thu những ý kiến đó”.
Ông Thăng cho biết Luật giao thông đường bộ và các nghị định xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm giao thông đường bộ như nghị định 15, 34 đều quy định xử phạt không chuyển quyền sở hữu phương tiện. Nhưng đến khi thực hiện nghị định 71 với mức phạt cao thì người dân phản ứng, bên cạnh đó quá trình triển khai thấy tính khả thi không cao.
Vì vậy ông Thăng đề nghị đưa nội dung này ra khỏi nội dung dự thảo để Bộ GTVT cùng các bộ ngành liên quan tiếp tục xem xét nghiên cứu có những văn bản pháp luật đồng bộ, tính khả thi cao thì mới đề nghị bổ sung vào các văn bản quy phạm pháp luật khác.
Tuy nhiên, trái ngược với ý kiến của các đơn vị ngành giao thông vận tải, đại diện lãnh đạo Bộ Công an cho rằng, nên xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ. Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) Trần Sơn Hà cho biết, hành vi không chuyển quyền sỡ hữu đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 34 cùng các thông tư khác của ngành công an. Quá trình thực hiện, cơ quan công an đã làm thủ tục sang tên đổi chủ cho chủ phương tiện. “ Trong khi đó xảy ra tai nạn giao thông hay các vụ trọng án, việc điều tra phương tiện mang tên người khác rất khó khăn. Phương tiện mang đúng tên chủ sở hữu cũng là nhằm bảo vệ quyền lợi cho dân. Do vậy, cần đưa quy định phạt hành vi không chuyển tên trong dự thảo Nghị định.
Đại diện Bộ Tư pháp, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Pháp luật hình sự - hành chính, đề nghị: “Việc xử phạt xe không chính chủ đúng trong việc giải quyết các vụ tai nạn giao thông và một số trường hợp khác, do đó nên quy định trong nghị định là chỉ “phạt nguội” hành vi không sang tên đổi chủ”.
- Bộ Công an vẫn quyết phạt 'xe không chính chủ'
- Cấp giấy chứng nhận 'xe chính chủ' trong 2 ngày
- “Phạt xe không chính chủ chỉ làm khổ công an”
- Xe chính chủ: Bộ GTVT bác xử phạt, Bộ Công an quyết bảo lưu
Bộ trưởng Bộ GTVT đề xuất rút việc xử phạt xe không chính chủ.
Ông Thăng cho biết Luật giao thông đường bộ và các nghị định xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm giao thông đường bộ như nghị định 15, 34 đều quy định xử phạt không chuyển quyền sở hữu phương tiện. Nhưng đến khi thực hiện nghị định 71 với mức phạt cao thì người dân phản ứng, bên cạnh đó quá trình triển khai thấy tính khả thi không cao.
Vì vậy ông Thăng đề nghị đưa nội dung này ra khỏi nội dung dự thảo để Bộ GTVT cùng các bộ ngành liên quan tiếp tục xem xét nghiên cứu có những văn bản pháp luật đồng bộ, tính khả thi cao thì mới đề nghị bổ sung vào các văn bản quy phạm pháp luật khác.
Tuy nhiên, trái ngược với ý kiến của các đơn vị ngành giao thông vận tải, đại diện lãnh đạo Bộ Công an cho rằng, nên xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ. Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) Trần Sơn Hà cho biết, hành vi không chuyển quyền sỡ hữu đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 34 cùng các thông tư khác của ngành công an. Quá trình thực hiện, cơ quan công an đã làm thủ tục sang tên đổi chủ cho chủ phương tiện. “ Trong khi đó xảy ra tai nạn giao thông hay các vụ trọng án, việc điều tra phương tiện mang tên người khác rất khó khăn. Phương tiện mang đúng tên chủ sở hữu cũng là nhằm bảo vệ quyền lợi cho dân. Do vậy, cần đưa quy định phạt hành vi không chuyển tên trong dự thảo Nghị định.
Đại diện Bộ Tư pháp, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Pháp luật hình sự - hành chính, đề nghị: “Việc xử phạt xe không chính chủ đúng trong việc giải quyết các vụ tai nạn giao thông và một số trường hợp khác, do đó nên quy định trong nghị định là chỉ “phạt nguội” hành vi không sang tên đổi chủ”.