Theo số liệu thống kê của TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, lượng xe máy gấp khoảng 10 lần lượng ô tô. Trung bình phần đường một ô tô chiếm gấp 5 lần một xe máy. Như vậy, thực tế luồng xe máy cần phần đường có độ rộng gấp 2 lần phần đường của luồng ô tô.
Hiện nay hầu hết các tuyến đường, đang chia làn và phân luồng với phần đường dành cho luồng xe máy chưa đến 50% độ rộng, trong khi nhu cầu thực tế cần hơn 65% độ rộng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “xe máy chen, chèn và lấn đường ô tô” – người đi xe máy luôn tìm khoảng đường còn trống để "chen lấn".
Trong lúc cơ quan chuyên môn chưa chia làn, phân luồng hợp lý; ý thức của người đi xe máy chưa cao bằng ý thức của người đi ô tô. Giải pháp hợp tình, hợp lý và khả thi nhất để giảm tình trạng lộn xộn trên đường là "ô tô tự giác không chen đường xe máy".
Hiện nay hầu hết các tuyến đường, đang chia làn và phân luồng với phần đường dành cho luồng xe máy chưa đến 50% độ rộng, trong khi nhu cầu thực tế cần hơn 65% độ rộng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “xe máy chen, chèn và lấn đường ô tô” – người đi xe máy luôn tìm khoảng đường còn trống để "chen lấn".
Trong lúc cơ quan chuyên môn chưa chia làn, phân luồng hợp lý; ý thức của người đi xe máy chưa cao bằng ý thức của người đi ô tô. Giải pháp hợp tình, hợp lý và khả thi nhất để giảm tình trạng lộn xộn trên đường là "ô tô tự giác không chen đường xe máy".
Chỉnh sửa cuối: