Đây có phải là Escape không???

Buhaki

Xe tải
Biển số
OF-5951
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
422
Động cơ
545,419 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Em vừa đọc bài nì. Cảm nhận là tác giả hình như nhầm lẫn hoặc đấy không phải là Escape liên doanh nhà mình. Từ điều hòa tự động 2 vùng độc lập đến các trang bị khác, tính năng lái, dẫn động... Em cũng không hiểu lắm.

Link gốc ở đây ạh: http://vneconomy.vn/20111115012527713P0C23/danh-gia-ford-escape-tot-go-hon-tot-nuoc-son.htm

Đánh giá Ford Escape: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”

KHÁNH HUYỀN
1
Khi nhắc đến Ford Escape, không ít người còn bị ám ảnh về mức độ tiêu hao nhiêu liệu của mẫu xe này trong quá khứ.

Tuy nhiên, nếu một lần cầm lái chiếc xe Mỹ liên doanh thế hệ mới trên chặng đường dài, thì phần đông chắc hẳn sẽ phải suy nghĩ lại.

Ngoại hình không khác nhiều so với thế hệ cũ nhưng Escape mới vẫn nổi bật và bớt cục mịch hơn nhờ thiết kế cản trước phối hình hài hòa với lưới tản nhiệt kèm bộ đèn gầm đặt sâu trên cản trước. Trong khi phần đầu xe có thêm điểm nhấn là bộ đèn pha với chói sáng trắng trên nền đen thì ở phía sau, Escape hầu như vẫn giữ nguyên kiểu dáng giống người anh em trước đó.

Mặc dù bề ngoài thay đổi rất ít nhưng nội thất bên trong lại được làm mới tương đối nhiều bằng cách sắp đặt các chi tiết điều khiển thân thiện và dễ sử dụng hơn mà không làm mất đi vẻ “nam tính” vốn có trên những dòng xe Mỹ.

Không đi ngược lại xu thế như trước đây, Escape mới đã có đổi mới mạnh mẽ khi cần số được chuyển về vị trí truyền thống phía trước bảng điều khiển trung tâm chứ không nằm ẩn sau vô-lăng như trước nữa. Với sự thay đổi này, khoang lái của Escape mang tính thẩm mỹ và có phần hiện đại hơn trong khi người dùng lại dễ dàng làm quen và không cảm thấy ngượng nghịu mỗi lần vào số để vận hành chiếc xe.

Hơn nữa, bằng việc bố trí các chi tiết theo kiểu đối xứng và tăng kích thước các phím bấm và núm điều khiển kết hợp với đèn nền hỗ trợ mầu xanh dương đã làm cho không gian bên trong chiếc thể thao đa dụng 5 chỗ trẻ trung và bắt mắt hơn.

Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất ở Escape mới lại tập trung nhiều ở cảm giác lái và được thể hiện rõ nét trong quá trình vận hành ở những điều kiện giao thông khác nhau. Dù đã có thời điểm không thật ấn tượng với mẫu xe này nhưng sau hành trình trải nghiệm dài 650 km từ Đà Nẵng đi Kon Tum, người viết cũng có nhiều suy nghĩ đổi mới về chiếc xe liên doanh có giá từ 752 triệu đồng.

Quá trình chuẩn bị và tìm hiểu xe trước mỗi hành trình dài luôn là công việc hết sức cần thiết và không thể bỏ qua. Nhưng với chiếc Escape, thời gian sắp xếp của cả đoàn đã được rút gọn lại nhờ khoang xe đủ rộng cho 4 người trong khi toàn bộ vật dụng cá nhân, máy quay và các thiết bị hỗ trợ test xe,… khá lỉnh kỉnh vẫn nằm lọt trong khoang hành lý rộng lớn.

Xuất phát từ Đà Nẵng, dưới ánh nắng chói trang của thành phố biển, hệ thống điều hòa điều hòa tự động hai vùng khí độc lập đã phải liên tục hoạt động ngay từ khi nổ máy xe. Tuy không gian bên trong chiếc xe có chiều dài 4.475 mm, rộng 1.825 mm, cao 1.770 mm và trục cơ sở 2.620 mm khá lớn nhưng nhờ điều hòa công suất lớn, nên chỉ cần để nấc gió thứ 2 ở nhiệt độ 25 độ C là đủ đem lại cảm giác dễ chịu cho toàn bộ 4 thành viên.

Trên ghế lái, người viết không khó để lựa chọn một tư thế ngồi phù hợp và thoải mái nhất nhờ vô-lăng có chức năng gật gù mặc dù ghế ngồi vẫn chưa được điều chỉnh điện. Sau khi chỉnh lại hệ thống gương chiếu hậu bằng nút bấm điện để tăng thêm góc quan sát và thắt dây an toàn tự siết cho người lái, chiếc Escape XLS dẫn động cầu trước từ từ chuyển bánh thẳng hướng đường Hồ Chí Minh để lên Kon Tum.

Băng qua những cung đường đồng bằng thuộc tỉnh Đà Nẵng và Quảng Nam, chiếc xe mang động cơ Duratec 4 xy-lanh thẳng hàng 16 van DOHC dung tích 2.3 lít thể hiện khả năng vận hành mạnh mẽ với những cú tăng tốc đầy uy lực để vượt xe cùng chiều mà chân ga không cần phải đạp mạnh. Vô-lăng có phần đầm hơn tỉ lệ thuận với tốc độ chạy của xe trong khi người người ngồi trong xe lại nhận được cảm giác êm ái nhờ cấu tạo khung xe chắc chắn và khả năng chống ồn từ mặt đường cũng như bên ngoài tương đối hiệu quả.

Trên mặt đường bằng phẳng, máy đo độ ồn đặt trong xe luôn dao động quanh mức 63 Decibel (Db) và chỉ khi xe chạy qua những cung đường gồ ghề thì độ ồn mới bị đẩy lên mức 68 Db nhưng không bị vượt ngưỡng 70 Db nên 4 thành viên luôn được thoải mái để tận hưởng những bản nhạc Tây Nguyên hùng tráng phát ra từ hệ thống dàn âm thanh CD 6 đĩa nối với 4 loa chất lượng cao.

Di chuyển sang địa phận tỉnh Kon Tum, bề mặt đường có xu hướng thu hẹp lại và ngày càng dốc. Mặc dù vậy, chiếc đa dụng thể thao 5 chỗ vẫn thể hiện khả năng lái chính xác và mạnh mẽ cho dù chặng đường đi phải liên tục lên dốc. Giữ đều chân ga ở tốc độ 70 km/giờ, chiếc xe có trọng lượng tịnh 1.583 kg cho thấy khả năng leo dốc ổn định mà động cơ không bị gào trong khi đồng hồ vòng tua vẫn không vượt ngưỡng 2.500 vòng/phút.

Băng qua những cung đường nhựa và bê tông quanh co uốn lượn, chiếc Escape XLS không mất nhiều thời gian để đưa người viết cùng 3 đồng nghiệp đặt chân đến chân đèo Violắc, nơi được mệnh danh là đèo Hải Vân thu nhỏ với những đoạn đường gấp khúc và vách núi thẳng đứng.

Mặc dù đã làm quen với những con dốc cao trên chặng đường trước đó, nhưng 4 thành viên trong đoàn thử xe vẫn không khỏi e dè trước những con dốc thẳng đứng trên đèo. Tuy nhiên, cỗ máy công suất cực đại 143 mã lực không vì thế mà tỏ ra yếu đuối. Chỉ với thao tác chuyển cần số sang số 2 của hộp số bán tự động 4 cấp, người viết nhích nhẹ chân ga là chiếc xe đã có thể vượt dốc nhẹ nhàng.

Khoảng sáng gầm xe chỉ ở mức 200 mm cũng là thuận lợi lớn khi vận hành trên đèo núi. Trọng tâm thấp giúp khả năng tăng tốc để tận dụng đà ở cuối mỗi góc cua rất dễ dàng mà không lo bị văng đuôi hay bênh bánh sau. Cũng bởi vậy mà động cơ xe không phải liên tục hoạt động ở cường độ cao làm cho người ngồi trong xe không bị ù bởi tiếng ồn cũng như làm giảm thiểu việc tiêu tốn nhiên liệu khi đi đường đèo dốc.

Băng qua bản làng của người H'rê với những nếp nhà sàn còn hoang sơ, chiếc Escape XLS vẫn lầm lũi leo lên đỉnh đèo với tốc độ chỉ ở mức 40 km/giờ trên mặt đường ngày càng xấu. Ổ gà, ổ voi liên tục xuất hiện khiến chiếc xe không khỏi bị rung lắc. Nhưng nhờ hệ thống treo trước độc lập dạng lò xo trụ thanh giằng kết hợp với treo sau đa điểm nối hoạt động linh hoạt nên chiếc xe không mất nhiều thời gian để trở lại vị trí cân bằng.

Gần đến đỉnh đèo, không khí trở nên loãng và trong lành hơn, cả đoàn thử xe quyết định tắt điều hòa và hạ kính để cảm nhận khí thiêng rừng núi mà rất ít khi được tận hưởng khi sống trong thành phố.

Mặc dù đã 11 giờ trưa mùa hè, nhưng trên con đường giữa một bên là vách núi, bên kia là vực sâu vẫn đâu đó còn những đám sương mù che phủ kín cả cung đường. Những hạt nước li ti cũng vì thế mà đọng lại trên kính lái của chiếc Escape mỗi khi băng qua một đám sương dầy. Hệ thống gạt nước cũng vì thế mà có lý do để hoạt động và nhanh chóng xua đi những lớp nước mỏng để trả lại tầm quan sát cho người điều khiển.

Ở độ cao 1.300 m so với mực nước biển, trên đỉnh đèo mà 4 bề là núi và núi, chúng tôi phải sử dụng đến hệ thống đèn gầm trang bị trên Escape thì mới đủ tầm nhìn cho xe vận hành tiếp. Và dưới lớp sương dầy, mặt đường trở nên trơn trượt, bộ lốp 215 mm/70R16 có phần mẫn cảm với bóng nước trên đường.

Trong một số trường hợp, chiếc Escape cũng có những hạn chế và tỏ ra khó khăn khi phải leo trên con dốc cao trên 15% phủ đầy nước. Khi đó, nếu người viết nhấn chân ga hơi mạnh là lốp sau của chiếc xe quay tít và mài trên mặt đường trước khi đủ lực đẩy xe băng qua dốc. Tuy vậy, để khắc chế điểm yếu này, chỉ cần gài số 1 và nhấn ga nhẹ nhàng là Escape XLS lại trở lại chính mình.

Vượt qua đèo, bầu trời trở nên quang đãng, những cung đường quanh co uốn lượn liên tiếp nối nhau xuất hiện. Và chiếc xe có trang bị hai túi khí phía trước lại tiếp tục chứng tỏ khả năng vận hành linh hoạt nhờ vô-lăng điều khiển chính xác trên từng khúc cua cho dù xe đang chạy với tốc độ không hề chậm (trên dưới 70 km/giờ).

Sau 6 giờ di chuyển liên tục trên quãng đường đèo núi dài 320 km, đoàn thử xe cũng đã đặt chân đến Kon Tum. Một đêm nghỉ ngơi và thăm thú vùng đất Tây Nguyên tuy không nhiều nhưng cũng đủ đem đến cảm giác đầy thích thú và làm xua đi cảm giác mệt mỏi trước hành trình đổ đèo quay trở về Đà Nẵng vào sáng sớm hôm sau.

Kết thúc hành trình trở về dưới sự hỗ trợ của hộp số bán tự động cùng hệ thống phanh đĩa tản nhiệt phía trước và tang trống phía sau kết hợp với hệ thống phân bổ lực phanh EBD và chống bó cứng phanh ABS, chiếc Escape XLS đã đưa chúng tôi đến đích an toàn mà tiêu tốn vỏn vẹn 70 lít xăng.

Thú thật, em cũng đi Escape nên cũng yêu nó lắm, Cơ mà bác tác giả này viết thế này thì thật là :P. Có khi vì thế mà nhiều người lại thành ra có ý kiến với Escape.






 

nghiathang

Xe tăng
Biển số
OF-18855
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
1,429
Động cơ
517,570 Mã lực
E không biết chi tiết nhưng mà bản XLS là dẫn động cầu trước mà sao lốp sau lại quay tít được nhỉ.
 

B747F

Đi bộ
Biển số
OF-120683
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
4
Động cơ
382,440 Mã lực
bác kết hợp nhiều loại xe vào XLS quá :))
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Ặc . . .

Dưng mờ nhà báo có nick là Khánh Huyền là gái hay trai nhể? Gái thì còn thông cảm tí chứ giai thì đáng xấu hổ!!!:P

Sai bét sai be, sai từ "trọng lượng tịnh" sai đi!:">
 

kidhp

Xe tải
Biển số
OF-110136
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
353
Động cơ
394,522 Mã lực
Em cũng đi Ếch mà đọc bài viết của bác này xong em thấy xe mình chỉ kém mấy anh Ran râu vờ tí tẹo thôi :)
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Dưng mờ kể cũng được!

Hầu hết đều cố tình chém gió cao quá sự thực cũng vui! Nhưng dở tệ là vô ý hạ cái đĩa phía sau thành tang trống!:((
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Em cũng đi Ếch mà đọc bài viết của bác này xong em thấy xe mình chỉ kém mấy anh Ran râu vờ tí tẹo thôi :)
Hài nhất là màn cài số 1 để khỏi trượt lốp!

Ếch nó đã hơi khác người ở cái số 2 chỉ chạy số 2 cho mục đích chống trơn trượt này thì lại đếch biết mà lăng xê!:D

Em không tưởng ran râu vớ mà tưởng em nó viết nhầm với Ếch bờ lo rơ hay Ếch bét mít sần mới nhập về!:D
 

Loipham

Xe buýt
Biển số
OF-116375
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
631
Động cơ
392,370 Mã lực
Nơi ở
33 Đốc Ngữ - Ba Đình - HN
Tôi nghi ngờ rằng Ổng (Bà) nhà báo này đang ngồi trên tầng thượng Green hotel bên sông Hàn, nhìn lên bán đảo Sơn Trà mà ngẫu hứng viết quá ta, Viết xong cũng ko biết mình đã được ngồi và lái chưa nữa...nhìn cái ảnh táp lô mà buồn cho người viết nói "...dàn âm thanh 6 đĩa...4 loa..." he, nghe chán như con zán ấy., đúng là nhà Báo nói điêu các cụ ạ.
 

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
517
Động cơ
488,610 Mã lực
Escape bây giờ có hộp số bán tự động 4 cấp à? 320km chỉ hết có 70 lít xăng thì họ đang khen hay chê đây nhỉ? Túm lại là bác viết bài này đang xào xáo ở mấy tạp ô tô và xe mảy, mấy quyển sách về du lịch để ra Range Rover XLS hay một cái gì đại khái thế. Vớ vỉn quá
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Vãi cả doan và luyện
 

Mắt Kính

Xe điện
Biển số
OF-34637
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
2,576
Động cơ
500,471 Mã lực
Nơi ở
Tam Hoa city: Hoa Phượng, Hoa Hậu và...Hoa Cải

Nông_dân

Xe buýt
Biển số
OF-50869
Ngày cấp bằng
14/11/09
Số km
660
Động cơ
462,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế này cụ nào muốn bán xe là dễ đáy nhỉ. Chắc thời buổi khó khăn nên lobby trước khi bán
 

hieptayho

Xe đạp
Biển số
OF-111475
Ngày cấp bằng
4/9/11
Số km
10
Động cơ
389,700 Mã lực
Khiep that.
Em la linh moi cua dien dan. Nhung em nghe dong van nay thay quen quen, nhu kieu ghi am lai cua muc quang cao xe tren tivi sau do che vao xe Ech ay.
 

vôlangday

Xe tăng
Biển số
OF-22168
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
1,944
Động cơ
514,390 Mã lực
tác giả bài viét chẳng hiểu biết tý gì về ford cả !
chán !!!!!
 

_F4_

Xe tăng
Biển số
OF-18462
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
1,435
Động cơ
518,855 Mã lực
ac ac....320km/70L = 100km/21L đường trường. Viết thế này cũng được đăng đàn =))
 
Chỉnh sửa cuối:

thanh73

Xe hơi
Biển số
OF-109526
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
107
Động cơ
392,370 Mã lực
E không biết chi tiết nhưng mà bản XLS là dẫn động cầu trước mà sao lốp sau lại quay tít được nhỉ.
Cụ chém xong nó sửa lại rồi hé hé. Những món sai khác nó vẫn không sửa hề hề
 
Chỉnh sửa cuối:

thanh73

Xe hơi
Biển số
OF-109526
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
107
Động cơ
392,370 Mã lực
Escape bây giờ có hộp số bán tự động 4 cấp à? 320km chỉ hết có 70 lít xăng thì họ đang khen hay chê đây nhỉ? Túm lại là bác viết bài này đang xào xáo ở mấy tạp ô tô và xe mảy, mấy quyển sách về du lịch để ra Range Rover XLS hay một cái gì đại khái thế. Vớ vỉn quá
ac ac....320km/70L = 100km/21L đường trường. Viết thế này cũng được đăng đàn =))
Các cụ ơi 70 lít là hai chiều 640km các cụ ạ. Nó khen đấy chứ hé hé
 

sontung2402

Xe buýt
Biển số
OF-118311
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
898
Động cơ
393,340 Mã lực
Nơi ở
88A 099.81
hấn chân ga hơi mạnh là lốp sau của chiếc xe quay tít và mài trên mặt đường

[/CENTER]
Em thấy lạ là đây là XLS chứ không phải XLT mà lốp sau quay được.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Các cụ ơi 70 lít là hai chiều 640km các cụ ạ. Nó khen đấy chứ hé hé
Chả phải khen.

Ếch nhà em một bình xăng đổ đầy ở đường Giải Phóng chạy vào Ramai rồi quay về Đồng Hới tổng cộng 670km đổ lại hết 58 lít A95.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top