Dầu phanh - Cụ nào mới đi xe nên để ý

BonBonTT

Xe điện
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
4,720
Động cơ
534,467 Mã lực
Sử dụng lâu ngày sẽ khiến dầu phanh ngậm nước giảm nhiệt độ sôi khiến hệ thống phanh vận hành kém hiệu quả đặc biệt khi chúng phải làm việc liên tục trong thời gian dài.
Chức năng truyền lực là chủ yếu nên dầu phanh yêu cầu khả năng chịu nén tốt, làm việc ổn định ở nhiệt độ cao. Nhưng thật không may với loại dầu DOT 3, DOT 4 hiện đang dùng phổ biến lại có gốc glycol (rượu) với đặc tính hút nước mạnh. Khi lẫn khoảng 3% nước, nhiệt độ sôi của DOT 3 giảm từ 205 độC xuống 140 độC. DOT 4 chỉ còn sôi ở 155 độC.
Khi phanh xe, cơ năng chuyển hóa thành nhiệt làm nóng cơ cấu phanh. Dầu ở xi-lanh bánh xe nhận nhiệt và nóng dần lên. Trong một số trường hợp như đổ đèo dài, lái xe chưa có kinh nghiệm phanh liên tục thay vì về số, nhiệt độ tăng cao, dầu phanh có thể bị sôi. Bên trong hệ thống xuất hiện bọt khí.
Bọt khí trong dầu phanh bị nén lại, triệt tiêu áp suất do lực đạp và trợ lực phanh sinh ra. Kết quả, lực đạp phanh nhẹ hơn bình thường, cảm giác phanh xe không ăn dù đã đạp hết mức.
Dầu lẫn nước cũng khiến những chia tiết đắt đỏ của hệ thống lần lượt "ra đi". Yên phanh, xi-lanh bánh xe hay cụm ABS dần bị ăn mòn từ bên trong. Bởi vậy, nên thay dầu phanh sau 3-5 năm sử dụng.
Có nhiệt độ sôi cao hơn dầu gốc rượu, không hề hút nước, dầu gốc silicone như loại DOT5 có điểm yếu là khí làm kín. Do độ nhớt khác so với DOT3, DOT4 nên hầu hết các hãng xe không khuyên sử dụng DOT5 đối với hệ thống phanh trang bị ABS.
Không trộn lẫn dầu gốc rượu (DOT3 và DOT4) với dầu gốc silicone (DOT5). Bạn dễ dàng tìm thấy thông tin về loại dầu phanh xe sử dụng trên nắp bình chứa.
VnExpress
 
Chỉnh sửa cuối:

Mõ Xóm

Xe hơi
Biển số
OF-89129
Ngày cấp bằng
20/3/11
Số km
181
Động cơ
408,414 Mã lực
Thông tin hay, cám ơn cụ đã cho em đc mãn nhãn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top