Tôi thực sự rất kiên nhẫn xem hết 11 trang bài viết.Xem xong thấy phần lớn chỉ nói chung chung còn lại chỉ nói mơ hồ API này nọ...chữ cái này càng sau thì càng tốt v.v...Trong khi cái quan trọng đầu tiên đi mua dầu là nhìn cái ACEA thì không một ông nào viết cả
Rất nhiều ông thiếu chuyên môn về dầu kể cả mấy ông bán dầu luôn chứ không nói đến gara.Bởi quan niệm siêu sai lầm là mua dầu chỉ nhìn mỗi cái API .
10 năm trước sau khi ông chú chạy quên thay dầu,chạy tận 1,5 vạn km mà máy vẫn êm không gào em đã đi tìm hiểu.Chúng ta đều bị bọn bán dầu lởm chỉ bán cho loại dầu khoáng 5000km để nhanh phải thay dầu chứ không phải là thay dầu sớm ở mức 5000km là an toàn.Sau vụ ông chú quên đó mới biết bọn Castrol nhập logo Ford và nhớt có màu xanh lá.Chính nhờ tìm hiểu cái ACEA từ năm 2011 đó mới phát hiện ra các bố bán dầu,các bố gara đã thay sai loại dầu cho khách và luôn phủ dầu khách bằng chiêu trò.Chính nhờ năm đó tìm hiểu cái ACEA(tiêu chuẩn Châu Âu)mới thấy cái API không nói lên cái gì vì phải thông qua cái ACEA trước chứ không phải cái API
Vì cái ACEA nó mới nói lên tính năng cơ bản của nhớt có chức năng gì chứ không phải cái API.Thậm chí có mấy thằng bán dầu cứ khoe cái dầu KHOÁNG đạt CK CK4 theo bảng chữ cái là khủng khiếp giá 80k/1L mà nó lại bảo hơn cái tổng hợp CF giá 290k/1L.THUA VỚI CÁI SUY NGHĨ ĐÓ LUÔN
Mua dầu ngoài cái ACEA còn phải xem xem tốc độ bơm nhớt khi nó 40 độ là bao nhiêu,100 độ là bao nhiêu.Tỉ trọng nó là bao nhiêu và khi nó quá nóng trong điều kiện chạy tua máy cao còn bao nhiêu % nhớt.Không phải cứ loãng là không êm máy,không phải cứ đặc là êm máy.Ăn nhau lúc về sau chuyến đi kìa,loãng vẫn êm còn hơn thằng đặc mà nó chạy rào rào tuy cũng 1 cung đường
Thế nên khi mua dầu đừng vội nghe bất kỳ bố nào.Nghe chính cái động cơ mình lên tiếng.
Tôi chạy xe 13 năm,chuyên đông Tây Bắc với nhiều điều kiện thời tiết từ 0 độ mà cao nhất ở HN 47 48 độ.Chạy xe toàn tua máy cao để vượt xe lên dốc(max tua máy 4200 mà leo dốc hay đổ đèo 4000 là chuyện bình thường)và đổ đèo dầu xịn hay lởm là lòi hết sau 2h 3h 4h 5h 6h chạy tua máy lớn liên tục
Chứ hỏi mấy bố bán dầu nhất là bọn chuyên review cho mấy dầu như kiểu Castrol.Mới đổ Castrol Pro A5/B5 đi mấy chục km đã khen lòi tai trong khi mình bye bye nó mấy năm từ khi nó ra cái dầu vàng đóng ở Việt Nam.Chạy 2 vạn với 3 lần mà thấy quá tệ dù mua tại hãng Ford Ngô Thì Nhậm
Thiếu chuyên môn ở đây mà tôi nói là thực tế sử dụng.Chứ mấy bố bán dầu cứ khoe kỹ thuật thông số dầu nào là trung hoà CO2 nào là phân tán cặn nào là loại này loại kia dùng êm,nào là mang đi hóa nghiệm v.v.....
Tôi không quan tâm mấy cái lý thuyết mà tôi quan tâm thực tế.Thực tế khi dùng trong điều kiện nhiệt độ từ 40 30 20 15 10 5 hay 0 độ.Khi để qua đêm hoặc nhiều ngày.Khi nổ máy nó có gõ cam cò súp páp không.Nổ có tròn máy luôn không.Khi máy quá nóng có bị ỳ không,khi leo dốc trên độ cao từ 1000m trở lên so với mực nước biển có nhanh lên nhiệt không.Khi đổ dốc sau đó chạy bao nhiêu mét nhiệt độ giảm.Khi đến chỗ nghỉ hay về nhà sau hành trình dài với tua máy đang chậm rồi vọt max tua vượt xe liên tục sau mấy tiếng máy có im hơn lúc khởi động hay to hơn hoặc bằng lúc khởi động
Còn để lâu kiểu đợt dịch vừa rồi 30 hay 45 ngày xem có gõ cam cò súp páp không
Căn cứ vào những cái đó mới đánh giá được dầu.Chứ không căn cứ theo ông quảng cáo.Nhất là cái castrol quảng cáo cái bám nhớt trên động cơ thì những thằng để lâu mà nổ lên tròn máy luôn là có rồi nên nó có quảng cáo đâu
Xe tôi đời 2008 chạy 37 vạn,năm 2019 bán cho một anh ở Lạng sơn hiện 48 vạn vẫn chạy dầu 5w30
3 năm đầu chạy nhiều loại lung tung .Năm 2011 vào Fo mua cái A5/B5 5w30 và chạy từ đó đến giờ vẫn 5w30
Đổ dốc tua máy lớn
Lên dốc tua máy lớn tại Hà Giang
Vượt xe contenner từ chân đèo Ô QUÝ HỒ cũng tua máy lớn,chú ý nghe tiếng máy