Thảo luận Dầu nhớt động cơ – Tổng hợp tất cả các thông tin cơ bản và chế độ bảo dưỡng cho từng dòng xế hộp trên thị trường hiện nay

QV.BTM

Xe tải
Biển số
OF-343476
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
384
Động cơ
275,372 Mã lực
Của Bác không sao cả đâu. Nếu có đk tốt Bác cứ ưu tiên hàng đầu loại 5W-30, thứ 2 là 10W-40, cuối cùng thì mới nên dùng 20W-50.
Loại dầu càng tốt thì bảo vệ động cơ chống mài mòn, giảm ma sát, ngăn chặn cặn lắng cũng như tro trong buồng động cơ tốt hơn.
Thêm cái chỉ số API cụ nhở
 
Biển số
OF-518636
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
235
Động cơ
179,510 Mã lực
Tuổi
45
Em toàn chạy từ 7-8k km mới thay. Ra hãng nó cũng chả nói gì. Thực ra các gara khuyên thay 5k km là mục đíhhcc bán dầu, lấy tiền công và có cơ hội gặp các bác để rủ thay phụ tùng mà.
Các cụ cứ tự mua dầu đung snhw trong sách hướng dẫn mà chơi, đừng tin dầu của gara, biết đâu gặp gara không trung thực, hắn chơi dầu lọc lại như báo chí đưa tin là xe mình toi.
 

leequang.sd

Xe tải
Biển số
OF-678114
Ngày cấp bằng
26/6/19
Số km
328
Động cơ
107,630 Mã lực
Em toàn chạy từ 7-8k km mới thay. Ra hãng nó cũng chả nói gì. Thực ra các gara khuyên thay 5k km là mục đíhhcc bán dầu, lấy tiền công và có cơ hội gặp các bác để rủ thay phụ tùng mà.
Các cụ cứ tự mua dầu đung snhw trong sách hướng dẫn mà chơi, đừng tin dầu của gara, biết đâu gặp gara không trung thực, hắn chơi dầu lọc lại như báo chí đưa tin là xe mình toi.
Em thì thấy có mấy bác sử dụng dầu đúng như trong hướng dẫn đâu. Trong sách hướng dẫn một đằng các bác thay một nẻo rất nhiều đấy thôi.
Dầu 5k km thay là loại dầu gốc khoáng rẻ tiền, nhanh biến chất, để lâu chỉ tổ gây muội bám vào đầu piston và thành xi-lanh thôi, và nguyên nhân gây mài mòn động cơ rất cao ạ. Nếu CỤ dùng loại 10k km thay mà gara nó bảo 7-8k km thay thì mới đúng là đáng chém.
CỤ dùng loại nào thì thay đúng loại đó.
 

aquatichung

Xe buýt
Biển số
OF-99917
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
500
Động cơ
401,357 Mã lực
Các cụ cho em địa chỉ mua dầu 5 w30 shell với, em đi mấy gara mà không có dầu này.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Tôi thực sự rất kiên nhẫn xem hết 11 trang bài viết.Xem xong thấy phần lớn chỉ nói chung chung còn lại chỉ nói mơ hồ API này nọ...chữ cái này càng sau thì càng tốt v.v...Trong khi cái quan trọng đầu tiên đi mua dầu là nhìn cái ACEA thì không một ông nào viết cả

Rất nhiều ông thiếu chuyên môn về dầu kể cả mấy ông bán dầu luôn chứ không nói đến gara.Bởi quan niệm siêu sai lầm là mua dầu chỉ nhìn mỗi cái API .
10 năm trước sau khi ông chú chạy quên thay dầu,chạy tận 1,5 vạn km mà máy vẫn êm không gào em đã đi tìm hiểu.Chúng ta đều bị bọn bán dầu lởm chỉ bán cho loại dầu khoáng 5000km để nhanh phải thay dầu chứ không phải là thay dầu sớm ở mức 5000km là an toàn.Sau vụ ông chú quên đó mới biết bọn Castrol nhập logo Ford và nhớt có màu xanh lá.Chính nhờ tìm hiểu cái ACEA từ năm 2011 đó mới phát hiện ra các bố bán dầu,các bố gara đã thay sai loại dầu cho khách và luôn phủ dầu khách bằng chiêu trò.Chính nhờ năm đó tìm hiểu cái ACEA(tiêu chuẩn Châu Âu)mới thấy cái API không nói lên cái gì vì phải thông qua cái ACEA trước chứ không phải cái API
Vì cái ACEA nó mới nói lên tính năng cơ bản của nhớt có chức năng gì chứ không phải cái API.Thậm chí có mấy thằng bán dầu cứ khoe cái dầu KHOÁNG đạt CK CK4 theo bảng chữ cái là khủng khiếp giá 80k/1L mà nó lại bảo hơn cái tổng hợp CF giá 290k/1L.THUA VỚI CÁI SUY NGHĨ ĐÓ LUÔN

Mua dầu ngoài cái ACEA còn phải xem xem tốc độ bơm nhớt khi nó 40 độ là bao nhiêu,100 độ là bao nhiêu.Tỉ trọng nó là bao nhiêu và khi nó quá nóng trong điều kiện chạy tua máy cao còn bao nhiêu % nhớt.Không phải cứ loãng là không êm máy,không phải cứ đặc là êm máy.Ăn nhau lúc khởi động dù đã để lâu và về sau chuyến đi kìa,loãng vẫn êm còn hơn thằng đặc mà nó chạy rào rào tuy cũng 1 cung đường

Thế nên khi mua dầu đừng vội nghe bất kỳ bố nào.Nghe chính cái động cơ mình lên tiếng.
Tôi chạy xe 13 năm,chuyên đông Tây Bắc với nhiều điều kiện thời tiết từ 0 độ mà cao nhất ở HN 47 48 độ.Chạy xe toàn tua máy cao để vượt xe lên dốc(max tua máy 4200 mà leo dốc hay đổ đèo 4000 là chuyện bình thường)và đổ đèo dầu xịn hay lởm là lòi hết sau 2h 3h 4h 5h 6h chạy tua máy lớn liên tục
Chứ hỏi mấy bố bán dầu nhất là bọn chuyên review cho mấy dầu như kiểu Castrol.Mới đổ Castrol Pro A5/B5 đi mấy chục km đã khen lòi tai trong khi mình bye bye nó mấy năm từ khi nó ra cái dầu vàng đóng ở Việt Nam.Chạy 2 vạn với 3 lần mà thấy quá tệ dù mua tại hãng Ford Ngô Thì Nhậm


Thiếu chuyên môn ở đây mà tôi nói là thực tế sử dụng.Chứ mấy bố bán dầu cứ khoe kỹ thuật thông số dầu nào là trung hoà CO2 nào là phân tán cặn nào là loại này loại kia dùng êm,nào là mang đi hóa nghiệm v.v.....
Tôi không quan tâm mấy cái lý thuyết mà tôi quan tâm thực tế.Thực tế khi dùng trong điều kiện nhiệt độ từ 40 30 20 15 10 5 hay 0 độ.Khi để qua đêm hoặc nhiều ngày.Khi nổ máy nó có gõ cam cò súp páp không.Nổ có tròn máy luôn không.Khi máy quá nóng có bị ỳ không,khi leo dốc trên độ cao từ 1000m trở lên so với mực nước biển có nhanh lên nhiệt không.Khi đổ dốc sau đó chạy bao nhiêu mét nhiệt độ giảm.Khi đến chỗ nghỉ hay về nhà sau hành trình dài với tua máy đang chậm rồi vọt max tua vượt xe liên tục sau mấy tiếng máy có im hơn lúc khởi động hay to hơn hoặc bằng lúc khởi động
Còn để lâu kiểu đợt dịch vừa rồi 30 hay 45 ngày xem có gõ cam cò súp páp không
Căn cứ vào những cái đó mới đánh giá được dầu.Chứ không căn cứ theo ông quảng cáo.Nhất là cái castrol quảng cáo cái bám nhớt trên động cơ thì những thằng để lâu mà nổ lên tròn máy luôn là có rồi nên nó có quảng cáo đâu

Xe tôi đời 2008 chạy 37 vạn,năm 2019 bán cho một anh ở Lạng sơn hiện 48 vạn vẫn chạy dầu 5w30
3 năm đầu chạy nhiều loại lung tung .Năm 2011 vào Fo mua cái A5/B5 5w30 và chạy từ đó đến giờ vẫn 5w30
267812315_10161380707252388_6240558786926211573_n.jpg


Đổ dốc tua máy lớn

Lên dốc tua máy lớn tại Hà Giang

Vượt xe contenner từ chân đèo Ô QUÝ HỒ cũng tua máy lớn,chú ý nghe tiếng máy
 
Chỉnh sửa cuối:

Thinhgsd

Đi bộ
Biển số
OF-721699
Ngày cấp bằng
23/3/20
Số km
8
Động cơ
77,393 Mã lực
Tôi thực sự rất kiên nhẫn xem hết 11 trang bài viết.Xem xong thấy phần lớn chỉ nói chung chung còn lại chỉ nói mơ hồ API này nọ...chữ cái này càng sau thì càng tốt v.v...Trong khi cái quan trọng đầu tiên đi mua dầu là nhìn cái ACEA thì không một ông nào viết cả

Rất nhiều ông thiếu chuyên môn về dầu kể cả mấy ông bán dầu luôn chứ không nói đến gara.Bởi quan niệm siêu sai lầm là mua dầu chỉ nhìn mỗi cái API .
10 năm trước sau khi ông chú chạy quên thay dầu,chạy tận 1,5 vạn km mà máy vẫn êm không gào em đã đi tìm hiểu.Chúng ta đều bị bọn bán dầu lởm chỉ bán cho loại dầu khoáng 5000km để nhanh phải thay dầu chứ không phải là thay dầu sớm ở mức 5000km là an toàn.Sau vụ ông chú quên đó mới biết bọn Castrol nhập logo Ford và nhớt có màu xanh lá.Chính nhờ tìm hiểu cái ACEA từ năm 2011 đó mới phát hiện ra các bố bán dầu,các bố gara đã thay sai loại dầu cho khách và luôn phủ dầu khách bằng chiêu trò.Chính nhờ năm đó tìm hiểu cái ACEA(tiêu chuẩn Châu Âu)mới thấy cái API không nói lên cái gì vì phải thông qua cái ACEA trước chứ không phải cái API
Vì cái ACEA nó mới nói lên tính năng cơ bản của nhớt có chức năng gì chứ không phải cái API.Thậm chí có mấy thằng bán dầu cứ khoe cái dầu KHOÁNG đạt CK CK4 theo bảng chữ cái là khủng khiếp giá 80k/1L mà nó lại bảo hơn cái tổng hợp CF giá 290k/1L.THUA VỚI CÁI SUY NGHĨ ĐÓ LUÔN

Mua dầu ngoài cái ACEA còn phải xem xem tốc độ bơm nhớt khi nó 40 độ là bao nhiêu,100 độ là bao nhiêu.Tỉ trọng nó là bao nhiêu và khi nó quá nóng trong điều kiện chạy tua máy cao còn bao nhiêu % nhớt.Không phải cứ loãng là không êm máy,không phải cứ đặc là êm máy.Ăn nhau lúc về sau chuyến đi kìa,loãng vẫn êm còn hơn thằng đặc mà nó chạy rào rào tuy cũng 1 cung đường

Thế nên khi mua dầu đừng vội nghe bất kỳ bố nào.Nghe chính cái động cơ mình lên tiếng.
Tôi chạy xe 13 năm,chuyên đông Tây Bắc với nhiều điều kiện thời tiết từ 0 độ mà cao nhất ở HN 47 48 độ.Chạy xe toàn tua máy cao để vượt xe lên dốc(max tua máy 4200 mà leo dốc hay đổ đèo 4000 là chuyện bình thường)và đổ đèo dầu xịn hay lởm là lòi hết sau 2h 3h 4h 5h 6h chạy tua máy lớn liên tục
Chứ hỏi mấy bố bán dầu nhất là bọn chuyên review cho mấy dầu như kiểu Castrol.Mới đổ Castrol Pro A5/B5 đi mấy chục km đã khen lòi tai trong khi mình bye bye nó mấy năm từ khi nó ra cái dầu vàng đóng ở Việt Nam.Chạy 2 vạn với 3 lần mà thấy quá tệ dù mua tại hãng Ford Ngô Thì Nhậm


Thiếu chuyên môn ở đây mà tôi nói là thực tế sử dụng.Chứ mấy bố bán dầu cứ khoe kỹ thuật thông số dầu nào là trung hoà CO2 nào là phân tán cặn nào là loại này loại kia dùng êm,nào là mang đi hóa nghiệm v.v.....
Tôi không quan tâm mấy cái lý thuyết mà tôi quan tâm thực tế.Thực tế khi dùng trong điều kiện nhiệt độ từ 40 30 20 15 10 5 hay 0 độ.Khi để qua đêm hoặc nhiều ngày.Khi nổ máy nó có gõ cam cò súp páp không.Nổ có tròn máy luôn không.Khi máy quá nóng có bị ỳ không,khi leo dốc trên độ cao từ 1000m trở lên so với mực nước biển có nhanh lên nhiệt không.Khi đổ dốc sau đó chạy bao nhiêu mét nhiệt độ giảm.Khi đến chỗ nghỉ hay về nhà sau hành trình dài với tua máy đang chậm rồi vọt max tua vượt xe liên tục sau mấy tiếng máy có im hơn lúc khởi động hay to hơn hoặc bằng lúc khởi động
Còn để lâu kiểu đợt dịch vừa rồi 30 hay 45 ngày xem có gõ cam cò súp páp không
Căn cứ vào những cái đó mới đánh giá được dầu.Chứ không căn cứ theo ông quảng cáo.Nhất là cái castrol quảng cáo cái bám nhớt trên động cơ thì những thằng để lâu mà nổ lên tròn máy luôn là có rồi nên nó có quảng cáo đâu

Xe tôi đời 2008 chạy 37 vạn,năm 2019 bán cho một anh ở Lạng sơn hiện 48 vạn vẫn chạy dầu 5w30
3 năm đầu chạy nhiều loại lung tung .Năm 2011 vào Fo mua cái A5/B5 5w30 và chạy từ đó đến giờ vẫn 5w30
267812315_10161380707252388_6240558786926211573_n.jpg


Đổ dốc tua máy lớn

Lên dốc tua máy lớn tại Hà Giang

Vượt xe contenner từ chân đèo Ô QUÝ HỒ cũng tua máy lớn,chú ý nghe tiếng máy
Cụ đây rồi. Em hóng mãi chửa thấy Cụ hiện hình :) niềm đam mê và kiến thức với máy dầu của Cụ quả thật rất lớn. Tiện thể Cụ cho mọi người xin một đôi cái tên mà Cụ thấy ưng đi ạ. Những thứ đã kể trên có vẻ đi nhiều vào quảng cáo hơn là chất lượng.

Được gửi từ iPhone - Otofun
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cụ đây rồi. Em hóng mãi chửa thấy Cụ hiện hình :) niềm đam mê và kiến thức với máy dầu của Cụ quả thật rất lớn. Tiện thể Cụ cho mọi người xin một đôi cái tên mà Cụ thấy ưng đi ạ. Những thứ đã kể trên có vẻ đi nhiều vào quảng cáo hơn là chất lượng.

Được gửi từ iPhone - Otofun

Tiện thể để anh em tự tìm hiểu trước khi mua dầu tránh việc mất công thay rồiđi không vọtđược lại mất công thay lại.

Trích dẫn từ 1 trang về dầu nhớt


Tiêu chuẩn ACEA là gì?
  • ACEA ( tên tiếng Anh là Association des Constructeurs Europeens d’Automobiles) là hiệp hội của các nhà sản xuất ô tô Châu Âu. Tương tự API, ACEA cũng ban hành các tiêu chuẩn phân cấp chất lượng cho các loại dầu nhớt sử dụng trong các loại động cơ.
  • Tiêu chuẩn ACEA là chỉ tiêu đánh giá chất lượng của dầu nhớt dành cho động cơ xăng và động cơ diesel vô cùng khắt khe về khí thải do hiệp hội dầu nhớt Châu âu ban hành.
  • Hệ phân cấp chất lượng ACEA qui định chi tiết hơn về hiệu năng của dầu nhớt ứng với từng loại ứng dụng riêng biệt. Tiêu chuẩn A = Xăng, tiêu chuẩn B = Diesel và Tiêu chuẩn C = Tương thích với động cơ có sử dụng xúc tác (xúc tác giúp giảm hàm lượng khói độc trong khí thải), tiêu chuẩn E = động cơ diesel hạng nặng.
Phân loại dầu nhớt động cơ theo tiêu chuẩn ACEA
  • Phân loại tiêu chuẩn ACEA được đưa ra từ năm 1996 đã thay đổi nhiều lần và hiên nay hệ thống phân loại tiêu chuẩn là ACEA 2008, bắt đầu áp dụng từ tháng 12 năm 2010. Tương tự như tiêu chuẩn API, tiêu chuẩn ACEA cũng ban hành các tiêu chuẩn phân cấp chất lượng cho các loại dầu nhớt sử dụng trong động cơ. Dựa theo phân loại tiêu chuẩn năm 2008 thì:
1. Tiêu chuẩn ACEA của dầu nhớt dùng cho động cơ xăng
  • ACEA: A1, A3 , A4, A5
2. Tiêu chuẩn ACEA của dầu nhớt dùng cho động cơ diesel hạng nhẹ
  • ACEA: B1, B3, B4, B5
*, Giải thích:

  • A1/B1: Tiết kiệm nhiên liệu
    A3/B3: Hiệu suất cao
    A4/B4: Dành cho các loại động cơ bơm trực tiếp
    A5: Kết hợp A1 & A3
    B5: Kết hợp B1 và B3/B4
3. Tiêu chuẩn ACEA cho động cơ diesel hạng nhẹ có trang bị bộ xử lí khí thải
  • ACEA: C1, C2 C3, C4
*, Giải thích:

  • Các cấp dầu này chỉ mức tương thích các chất xúc tác (SAPS thấp: tro sun-phát, phốt pho và lưu huỳnh), đặc biệt được pha chế để kéo dài tuổi thọ của các thiết bị xử lí khí thải như: DPF, TWC, SCR, DOC...
4. Tiêu chuẩn ACEA cho động cơ diesel hạng nặng :
4a, Tiêu chuẩn ACEA E4 :

*, Giải thích:

  • Đề nghị cho động cơ diesel được đánh giá cao đáp ứng Euro I, Euro II, Euro III, IV và Euro Euro V yêu cầu khí thải và chạy trong điều kiện rất nghiêm trọng, ví dụ, thay nhớt mở rộng đáng kể. Nó phù hợp cho động cơ mà không có bộ lọc hạt, và đối với một số động cơ EGR và một số động cơ trang bị hệ thống SCR NOx giảm (UHPD, HI SAPS, SCR / EGR EURO V.
4b, Tiêu chuẩn ACEA E6 :
*, Giải thích:


  • Đề nghị cho động cơ diesel được đánh giá cao đáp ứng Euro I, Euro II, Euro III, Euro IV, V và Euro Euro VI yêu cầu khí thải và chạy trong điều kiện rất nghiêm trọng, ví dụ, thay nhớt mở rộng đáng kể. Nó phù hợp cho động cơ EGR có hoặc không có bộ lọc hạt, và cho công cụ trang bị hệ thống giảm SCR NOx. E6 chất lượng được khuyên dùng với động cơ lắp các bộ lọc hạt và được thiết kế để sử dụng trong sự kết hợp với động cơ diesel lưu huỳnh thấp (UHPD, LOW / MID SAPS, DPF EURO V / VI).
4c, Tiêu chuẩn ACEA E7 :
*, Giải thích:


  • Đề nghị cho động cơ diesel được đánh giá cao đáp ứng Euro I, Euro II, Euro III, IV và Euro Euro V yêu cầu phát thải và chạy dưới điều kiện khắc nghiệt. Nó phù hợp cho động cơ mà không có bộ lọc hạt, và cho hầu hết các động cơ EGR và hầu hết các động cơ trang bị hệ thống giảm SCR NOx (SHPD, HI SAPS, SCR / EGR EURO V.
4d, Tiêu chuẩn ACEA E9 :
*, Giải thích:


  • Đề nghị cho động cơ diesel được đánh giá cao đáp ứng Euro I, Euro II, Euro III, Euro IV, V và Euro Euro VI yêu cầu khí thải và chạy trong điều kiện rất nghiêm trọng, ví dụ, thay nhớt kéo dài. Nó phù hợp cho động cơ EGR có hoặc không có bộ lọc hạt, và cho công cụ trang bị hệ thống giảm SCR NOx. E9 chất lượng được khuyên dùng với động cơ lắp các bộ lọc hạt và được thiết kế để sử dụng trong sự kết hợp với động cơ diesel lưu huỳnh thấp (SHPD, LOW / MID SAPS, DPF EURO V / VI).
ACEA.jpg
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Vậy mua loại nào chạy ổn nhất,cứ nhìn đầu tiên cái ACEA.

Nếu xếp theo thứ tự từ tệ đến tốt nhất mà chạy hiệu quả nhất theo bảng ACEA

1) E4,E5,E7,E9 khi gặp mấy loại này thường trên can dầu có ghi tiếng việt là dành cho động cơ cơ giới nặng hoặc tiếng anh là heavy duty.Mấy thằng này mà gara đổ phần lớn là rất êm máy nhất là xe máy dầu.Nhưng êm của thằng này là êm lừa đảo nên khi đạp ga tua máy lên chậm xuống chậm,Chạy dốc tí nhanh nóng máy và xuống nhiệt rất lâu khi đổ đèo.Khi mới nóng máy thì rất êm,nhưng sau 2 tiếng chạy tua máy lớn liên tục là rào rào vì loại này dành cho cơ giới nặng tua máy thấp nên đổ vào xe có tua máy trên 4000 max là rất khó chịu nhất là dầu khoáng.Chưa kể mấy thằng khoáng này buổi sáng khi để xe qua đêm hoặc vài ngày hoặc trời lạnh nổ lên gõ cành cành 5-10 giây rồi mới tròn má.Trời càng lạnh càng kêu lâu do tỉ trọng thằng này nặng.Nên mấy ông bán xe chuyên đổ loại hạng nặng này vào xe như 16 chỗ cho êm máy rồi bán xe

2) B4 Cho máy dầu phun nhiên liệu trực tiếp,tuy thằng này với thằng trên dù cùng 15w40 nhưng thằng chỉ có B4 máy nổ êm hơn,bốc hơn,vọt hơn,thoát máy hơn và ít nóng máy hơn so với thằng có ACEA là E do tỉ trọng nhẹ hơn

3) A3/B3 giúp xe có thể đạt tua máy lớn mã mã lực mà không bị ảnh hưởng.Bởi những loại có A3/B3 thường khi nóng máy thì tỉ lệ nhớt theo % sẽ cao hơn loại trên

4)A1/B1 vàA3/B3 B4 sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn và có tính năng của loại số 3

5) A5/B5 sẽ tổng hợp của cái 2 3 4 lại

6) C1 -C3 có Longlife giúp xe có thể đi được lâu hơn và nhiều km hơn hiện trên thị trường có Longlife4

Ngoài những cái này ra còn phải so hãng.Rất nhiều người cứ nhầm tưởng cứ 5w30 thì hãng nào cũng như hãng nào.Xin lỗi mấy cụ nhé,không có chuyện tiền ít mà có của thơm.

Thằng tệ nhất trong bảng xếp hạng cũng là A5/B5 mà em biết và từng dùng cũng như anh em bạn bè em cũng dùng em sẽ sắp xếp

_Castrol 5w30 Start Stop tệ nhất,thằng này thực tế trước đây nó vốn là A3/B4.nhưng tại vn nó là biến thành A5/B5.Thậm chí nhiều trang tại nước ngoài thằng này cũng chỉ là A3/B4

_Castrol 5w30 Professional mua hàng ngoài,phía sau can đó ngay giữa can có 1 dòng trên cái viền đen ngang can nhớt
__Castrol 5w30 Professional mua trong hãng trong cái viền đen giữa can có 2 dòng trong đó có dòng Ford WSS M2C913.Còn hàng ngoài hên xui có hay không còn tùy chỗ bán nha.Chạy qua 7000 là gào máy sau khi về nhà hoặc đến chỗ nghỉ

_Eurolub 5w30 Multitec được nói 2 vạn nhưng mới hơn 1 vạn tí là gào máy

__Castrol 5w30 Professional mua hàng hãng có logo Ford trên can nhớt và nhớt có màu xanh lá chạy qua 1 vạn vẫn ok.Loại này trước đây hãng Ford độc quyền nhập về nhưng giờ không có được thay thế bởi loại đóng can tại việt nam
_Morris 5W30FD Chạy tới 1,2 vạn máy ỳ với gào

_Addinol 5w30 C3 ông anh dùng,Sau chuyến Hà Giang chạy 6 tiếng rưỡi liên tục không tắt máy cùng so độ êm với dầu JLM tôi đang đi là ông ấy lắc đầu tiếp lần 2luôn

_Còn hiện đang chạy JLM 5W30 C3 VÀ 5W40 C3 Longlife 4 thì 5w40 của thằng này để xe 1 lần 35 ngày và 1 lần 44 ngày nổ máy tròn luôn không gõ cam cò súp páp.Nhiệt lên là êm máy hơn lúc khởi động,đạp ga tua máy lên nhanh xuống nhanh.Độ vọt ngang ngửa với mấy thằng 5W30 của các hãng trên.Chạy 1,5 vạn

_Còn riêng thằng JLM 5w30 tốcđộ vọt còn hơn thằng JLM 40 và hơn tất cả những thằng 30 ở trên nhất là vượt xe chạy đèo.Hãy nhìn cái clip chạy trên đèo ô quý hồ là lúc đó dùng 30.Thằng 30 này đã chạy 1 lèo từ Bản Phùng Hà Giang xuống tới TP chỉ dừng chụp ảnh 5 phút cho khách.Chuyến này đã đi cùng 1 con SPRINTER nữa nên mới có bài so cùng cung đường,cùng chở 10 khách cùng valy hành lý,cùng đường đèo dốc,cùng chạy và dừng không tắt máy và thời gian là 6 tiếng 30 phút chạy(xuất phát từ bản Phùng là 13h hơn chút mà 8h kém 15 tối mới tới được TP HÀ GIANG)


Thế nên có so thì so cùng hãng thôi,còn so khác hãng tuy cũng 30 hay 40 nhưng hoàn toàn khác nhau thậm chí hơi khập khiễng.Khác ở đây còn là tỉ trọng nhớt,tốc độ bơm nhớt khi quá nóng,tỉ lệ còn bao nhiêu % nhớt khi chạy quá nóng.Tỉ lệ hao nhớt khi chạy liên tục thời gian dài với tua máy đang từ thấp vọt lên cao liên tục.Nên bài trên mới nói,đừng nghe mấy thằng quảng cáo,Thằng nào đi dùng rồi với ít nhất 2 lần thay loại đó còn tin.Chứ mới đổ chả nói lên vấn đề gì cả,đừng nghe mấy bố gara.NGHE CHÍNH CÁI XE MÌNH TRƯỚC là như vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Đây là những gì kinh nghiệm thực tế sau 13 năm sử dụng 1 loại xe với nhiều điều kiện đường xá nhiệt độ khác nhau tích cóp thành chứ không phải dựa vào thông số nhà sản xuất

Không biết nhiều hay không nhưng với tổng km được thực tế đi được trong 13 năm là 42 vạn km thì ít nhất cũng phải trên dưới 50 lần thay dầu nên mới rút ra được kinh nghiệm viết cái bài trên.Mong mấy cụ trẻ bớt chém gió trên mạng.Vì ngay hồi năm 2008 khi em mới mua xe SPRINTER vì nghe trên OF kinh nghiệm đổ đèo mà khi từ thiền viện trúc lâm Tam Đảo xuống mà xe mất luôn chân côn vì nghe tư vấn không được dùng phanh chỉ dồn số.Nên sau những bài viết về kinh nghiệm đổ đèo là em hay hỏi lại chủ thớt là chạy xe bao năm rồi.Choáng váng hơn là lại toàn mấy ông chưa có kinh nghiệm đi đèo chia sẻ như tài già đi lâu năm
 

ThucDung

Xe tải
Biển số
OF-786750
Ngày cấp bằng
6/8/21
Số km
205
Động cơ
28,377 Mã lực
Vậy mua loại nào chạy ổn nhất,cứ nhìn đầu tiên cái ACEA.

Nếu xếp theo thứ tự từ tệ đến tốt nhất mà chạy hiệu quả nhất theo bảng ACEA

1) E4,E5,E7,E9 khi gặp mấy loại này thường trên can dầu có ghi tiếng việt là dành cho động cơ cơ giới nặng hoặc tiếng anh là heavy duty.Mấy thằng này mà gara đổ phần lớn là rất êm máy nhất là xe máy dầu.Nhưng êm của thằng này là êm lừa đảo nên khi đạp ga tua máy lên chậm xuống chậm,Chạy dốc tí nhanh nóng máy và xuống nhiệt rất lâu khi đổ đèo.Khi mới nóng máy thì rất êm,nhưng sau 2 tiếng chạy tua máy lớn liên tục là rào rào vì loại này dành cho cơ giới nặng tua máy thấp nên đổ vào xe có tua máy trên 4000 max là rất khó chịu nhất là dầu khoáng.Chưa kể mấy thằng khoáng này buổi sáng khi để xe qua đêm hoặc vài ngày hoặc trời lạnh nổ lên gõ cành cành 5-10 giây rồi mới tròn má.Trời càng lạnh càng kêu lâu do tỉ trọng thằng này nặng

2) B4 Cho máy dầu phun nhiên liệu trực tiếp,tuy thằng này với thằng trên dù cùng 15w40 nhưng thằng chỉ có B4 máy nổ êm hơn,bốc hơn,vọt hơn,thoát máy hơn và ít nóng máy hơn so với thằng có ACEA là E do tỉ trọng nhẹ hơn

3) A3/B3 giúp xe có thể đạt tua máy lớn mã mã lực mà không bị ảnh hưởng.Bởi những loại có A3/B3 thường khi nóng máy thì tỉ lệ nhớt theo % sẽ cao hơn loại trên

4)A1/B1 vàA3/B3 B4 sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn và có tính năng của loại số 3

5) A5/B5 sẽ tổng hợp của cái 2 3 4 lại

6) C1 -C3 có Longlife giúp xe có thể đi được lâu hơn và nhiều km hơn hiện trên thị trường có Longlife4

Ngoài những cái này ra còn phải so hãng.Rất nhiều người cứ nhầm tưởng cứ 5w30 thì hãng nào cũng như hãng nào.Xin lỗi mấy cụ nhé,không có chuyện tiền ít mà có của thơm.

Thằng tệ nhất trong bảng xếp hạng cũng là A5/B5 mà em biết và từng dùng cũng như anh em bạn bè em cũng dùng em sẽ sắp xếp

_Castrol 5w30 Start Stop tệ nhất,thằng này thực tế trước đây nó vốn là A3/B4.nhưng tại vn nó là biến thành A5/B5.Thậm chí nhiều trang tại nước ngoài thằng này cũng chỉ là A3/B4

_Castrol 5w30 Professional mua hàng ngoài,phía sau can đó ngay giữa can có 1 dòng trên cái viền đen ngang can nhớt
__Castrol 5w30 Professional mua trong hãng trong cái viền đen giữa can có 2 dòng trong đó có dòng Ford WSS M2C913.Còn hàng ngoài hên xui có hay không còn tùy chỗ bán nha.Chạy qua 7000 là gào máy sau khi về nhà hoặc đến chỗ nghỉ

_Eurolub 5w30 Multitec được nói 2 vạn nhưng mới hơn 1 vạn tí là gào máy

__Castrol 5w30 Professional mua hàng hãng có logo Ford trên can nhớt và nhớt có màu xanh lá chạy qua 1 vạn vẫn ok.Loại này trước đây hãng Ford độc quyền nhập về nhưng giờ không có được thay thế bởi loại đóng can tại việt nam
_Morris 5W30FD Chạy tới 1,2 vạn máy ỳ với gào

_Addinol 5w30 C3 ông anh dùng,Sau chuyến Hà Giang chạy 6 tiếng rưỡi liên tục không tắt máy cùng so độ êm với dầu JLM tôi đang đi là ông ấy lắc đầu tiếp lần 2luôn

_Còn hiện đang chạy JLM 5W30 C3 VÀ 5W40 C3 Longlife 4 thì 5w40 của thằng này để xe 1 lần 35 ngày và 1 lần 44 ngày nổ máy tròn luôn không gõ cam cò súp páp.Nhiệt lên là êm máy hơn lúc khởi động,đạp ga tua máy lên nhanh xuống nhanh.Độ vọt ngang ngửa với mấy thằng 5W30 của các hãng trên.Chạy 1,5 vạn

_Còn riêng thằng JLM 5w30 tốcđộ vọt còn hơn thằng JLM 40 và hơn tất cả những thằng 30 ở trên nhất là vượt xe chạy đèo.Hãy nhìn cái clip chạy trên đèo ô quý hồ là lúc đó dùng 30.Thằng 30 này đã chạy 1 lèo từ Bản Phùng Hà Giang xuống tới TP chỉ dừng chụp ảnh 5 phút cho khách.Chuyến này đã đi cùng 1 con SPRINTER nữa nên mới có bài so cùng cung đường,cùng chở 10 khách cùng valy hành lý,cùng đường đèo dốc,cùng chạy và dừng không tắt máy và thời gian là 6 tiếng 30 phút chạy(xuất phát từ bản Phùng là 13h hơn chút mà 8h kém 15 tối mới tới được TP HÀ GIANG)


Thế nên có so thì so cùng hãng thôi,còn so khác hãng tuy cũng 30 hay 40 nhưng hoàn toàn khác nhau thậm chí hơi khập khiễng.Khác ở đây còn là tỉ trọng nhớt,tốc độ bơm nhớt khi quá nóng,tỉ lệ còn bao nhiêu % nhớt khi chạy quá nóng.Tỉ lệ hao nhớt khi chạy liên tục thời gian dài với tua máy đang từ thấp vọt lên cao liên tục.Nên bài trên mới nói,đừng nghe mấy thằng quảng cáo,Thằng nào đi dùng rồi với ít nhất 2 lần thay loại đó còn tin.Chứ mới đổ chả nói lên vấn đề gì cả,đừng nghe mấy bố gara.NGHE CHÍNH CÁI XE MÌNH TRƯỚC là như vậy
Anh cho em hỏi là nhớt Motul TRD Sport Engine Oil 5W40 có tốt không ạ
Xe em kia forte at 2013 bình thường đi nhớt hãng là total quazt 7000 10w40
Em muốn nhờ anh có sự am hiểu về thông số nhớt đánh giá giúp em về 2 loại này.
Và motul có phải là hãng nhớt tốt k ạ
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Anh cho em hỏi là nhớt Motul TRD Sport Engine Oil 5W40 có tốt không ạ
Xe em kia forte at 2013 bình thường đi nhớt hãng là total quazt 7000 10w40
Em muốn nhờ anh có sự am hiểu về thông số nhớt đánh giá giúp em về 2 loại này.
Và motul có phải là hãng nhớt tốt k ạ
CÁi Motul ok hơn cái Total 7000 nhiều,Motul dùng cho máy xăng thì ok hơn là dùng cho máy dầu.Nhiệt độ của máy dầu cao hơn nên khả năng tạo cặn cao hơn máy xăng nên thay dầu thì máy xăng chạy 1 vạn vẫn trong vàng hơn 8000km so với máy dầu._Nhưng chưa biết nó chịu được nhiệt độ khi chạy tua máy cao liên tục không.Cái này phải xem cái khác về thông số khác của nó về kỹ thuật nữa
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Nếu máy vẫn bốc khỏe không ăn dầu cứ 5w30 mà táng
 

ThucDung

Xe tải
Biển số
OF-786750
Ngày cấp bằng
6/8/21
Số km
205
Động cơ
28,377 Mã lực
CÁi Motul ok hơn cái Total 7000 nhiều,Motul dùng cho máy xăng thì ok hơn là dùng cho máy dầu.Nhiệt độ của máy dầu cao hơn nên khả năng tạo cặn cao hơn máy xăng nên thay dầu thì máy xăng chạy 1 vạn vẫn trong vàng hơn 8000km so với máy dầu._Nhưng chưa biết nó chịu được nhiệt độ khi chạy tua máy cao liên tục không.Cái này phải xem cái khác về thông số khác của nó về kỹ thuật nữa
Em cũng đang sử dụng 1 con hilux 2.4 2021 mới đi được hơn 1000km. Nhưng em thăm nhớt thì thấy nhớt hãng rất loãng như kiểu 0w30 nhưng loãng mà sáng dậy đề máy nghe rất đanh và róc, phải chạy đến khi nào nhiệt độ lên 1 nửa mới êm
Liệu có loại nhớt nào có thể đáp ứng cho nhu cầu đề nổ chạy ngay k ạ. Em chủ yếu 80% đi phố, đi quãng ngắn tắt đề máy nhiều
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em cũng đang sử dụng 1 con hilux 2.4 2021 mới đi được hơn 1000km. Nhưng em thăm nhớt thì thấy nhớt hãng rất loãng như kiểu 0w30 nhưng loãng mà sáng dậy đề máy nghe rất đanh và róc, phải chạy đến khi nào nhiệt độ lên 1 nửa mới êm
Liệu có loại nhớt nào có thể đáp ứng cho nhu cầu đề nổ chạy ngay k ạ. Em chủ yếu 80% đi phố, đi quãng ngắn tắt đề máy nhiều
Nhớt hãng là loại nào,chụp em ảnh
 

rautay

Xe hơi
Biển số
OF-312431
Ngày cấp bằng
19/3/14
Số km
112
Động cơ
297,905 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, căn cứ vào đâu để biết xe mình dùng loại dầu nào thì phù hợp
 

Thai bp

Xe tăng
Biển số
OF-202556
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
1,858
Động cơ
340,651 Mã lực
Nơi ở
Sơn tây- hà nội
Đề nghị bác chia sẻ thêm về cách phòng tránh mua phải nhớt giả
Khó lắm cụ ạ, tuỳ từng hàng mà bọn làm giả khác nhau, tuy nhiên dầu càng xịn thì càng giả nhièu. Ví dụ như castrol giả nhiều lắm. Để phán biệt thì chỉ có nhìn kỹ nắp can, còn mọi thứ đều xịn hết. Dầu thì cho dầu rẻ hơn vào lõi. Đây cho cụ ss xem thạt giả.
 

rautay

Xe hơi
Biển số
OF-312431
Ngày cấp bằng
19/3/14
Số km
112
Động cơ
297,905 Mã lực
Khó lắm cụ ạ, tuỳ từng hàng mà bọn làm giả khác nhau, tuy nhiên dầu càng xịn thì càng giả nhièu. Ví dụ như castrol giả nhiều lắm. Để phán biệt thì chỉ có nhìn kỹ nắp can, còn mọi thứ đều xịn hết. Dầu thì cho dầu rẻ hơn vào lõi. Đây cho cụ ss xem thạt giả.
Xe em C180 M271 dùng dầu nào cụ nhỉ
 

Thai bp

Xe tăng
Biển số
OF-202556
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
1,858
Động cơ
340,651 Mã lực
Nơi ở
Sơn tây- hà nội
Xe em C180 M271 dùng dầu nào cụ nhỉ
E thì chua đi mec, nhà e đang dùng 2 cam mỹ, 1 lux sa nhưng đều dùng castrol 5w-30 là thấy ngon rui, đac biệt cam mỹ dùng cátrol cũng 10 năm rui thì máy vẫn ngon lắm. Còn có đk hơn thì dùng molbi one. Nhà e bán hàng e biết, trong các loại dầu ( trừ mobi one) thì e thays castrol vẫn đỉnh nhất, chẳng hạn như con xe tải nhà e, lái xe bảo chạy cátro vẫn ngọt máy nhất, đặc biệt nhiều nguoi sành dầu thì chỉ dung cátro thôi.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Xe em C180 M271 dùng dầu nào cụ nhỉ

E thì chua đi mec, nhà e đang dùng 2 cam mỹ, 1 lux sa nhưng đều dùng castrol 5w-30 là thấy ngon rui, đac biệt cam mỹ dùng cátrol cũng 10 năm rui thì máy vẫn ngon lắm. Còn có đk hơn thì dùng molbi one. Nhà e bán hàng e biết, trong các loại dầu ( trừ mobi one) thì e thays castrol vẫn đỉnh nhất, chẳng hạn như con xe tải nhà e, lái xe bảo chạy cátro vẫn ngọt máy nhất, đặc biệt nhiều nguoi sành dầu thì chỉ dung cátro thôi.
4233573D-2401-45F2-9BD8-F67F46525050.jpeg


Không phải suy nghĩ nhiều,cụ làm 1 chuyến với castrol dầu mới và 1 chuyến JLM dầu thải hôm nào em xin được anh em cho bác chạy vài ngày cảm nhận
 
Chỉnh sửa cuối:

rautay

Xe hơi
Biển số
OF-312431
Ngày cấp bằng
19/3/14
Số km
112
Động cơ
297,905 Mã lực
E thì chua đi mec, nhà e đang dùng 2 cam mỹ, 1 lux sa nhưng đều dùng castrol 5w-30 là thấy ngon rui, đac biệt cam mỹ dùng cátrol cũng 10 năm rui thì máy vẫn ngon lắm. Còn có đk hơn thì dùng molbi one. Nhà e bán hàng e biết, trong các loại dầu ( trừ mobi one) thì e thays castrol vẫn đỉnh nhất, chẳng hạn như con xe tải nhà e, lái xe bảo chạy cátro vẫn ngọt máy nhất, đặc biệt nhiều nguoi sành dầu thì chỉ dung cátro thôi.
Thank cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top