Ăn bám trên otofun mãi cũng ngại nên sau một thời gian tìm hiểu cũng kha khá về dầu nhớt, lại được bác nguyenchivan tận tình chỉ bảo nên em cũng rút tỉa được một số kinh nghiệm con con.
"Vợ" của em thì còi lắm. Su 5 tạ ợ. Nhưng em cũng muốn chăm xóc em nó được kĩ càng. Em thấy rằng trong chu kỳ hoạt động của động cơ thì lúc bắt đầu khởi động vào sáng sớm là lúc hại xe nhất vì sau 1 đêm, dầu đã chảy hết xuống các-te, lúc này bám trên các chi tiết của động cơ chỉ là 1 lớp dầu rất mỏng, không đủ để bảo vệ các chi tiết này, do đó ma sát khi động cơ khởi động lúc sáng sớm cao hơn bình thường rất nhiều. Việc khởi động không được đi ngay mà để máy chạy khoảng 30s -1p chính là để bơm dầu kịp đưa dầu lên bôi trơn động cơ ạ.
Vì lý do trên, em nghĩ rằng dầu nên có độ loãng càng cao thì càng tốt, thực tế cũng chứng minh là dầu có độ nhớt thấp VD. 0w-30,15w-40... đến 20w - 50 thì càng thấp càng đắt tiền (Mobil 1, Total 9000, Shell unltra)
Dầu thì có dầu tổng hợp 100% (Full Synthetic), bán tổng hợp (semi synthetic), hay gốc khoáng (mineral), phân loại phẩm cấp chất lượng theo API SF, SG, SJ, SL, SM, SN (SN là cao nhất) và các chỉ số như SAE 15w-40 v.v thì bác Mr OIL đã phân tích kỹ lưỡng rồi ạ. Các bác có thể xem ở đây : http://www.otofun.net/threads/186407-dau-nhot-va-che-do-bao-duong-cho-tung-dong-xe-hop
Ở đây em chỉ bàn đến mình nên dùng loại dầu gì và tại sao. dựa trên 2 tiêu chí : chất lượng và giá cả
I la mã ^_^. Yếu tố chất lượng:
1. Chọn dầu nào? tổng hợp hay bán tổng hợp hay khoáng.
Rõ ràng thì full synthetic > semi > mineral rồi ạ nhưng theo kinh nghiệm của Irv Gordon, người từng lập kỷ lục thế giới về quãng đường sử dụng một chiếc xe dài nhất (nguồn : http://dantri.com.vn/c111/s111-420564/kinh-nghiem-keo-dai-tuoi-tho-xe.htm ) thì em thấy có những lưu ý sau:
1a. Ông này không dùng dầu tổng hợp, chỉ dùng dầu có gốc dầu mỏ (dầu mineral)
1b. Chỉ chuyên dùng dầu của 1 hãng
1c. Thay dầu + lọc dầu thường xuyên theo đúng hướng dẫn sử dụng xe
Sau khi tìm hiểu thì em thấy điều 1a nêu trên được giải thích như sau: Dầu tổng hợp khi dùng không tạo cặn, hoặc tạo rất ít cặn còn dầu khoáng tạo cặn nhiều hơn, tuy nhiên nó lại có lợi ích không ngờ là khi xe sử dụng càng lâu, xi-lanh & pit-tong càng bị mài mòn thì những cặn dầu này chen lẫn giữa xi-lanh và pit-tong khiến cho hơi khi hỗn hợp nhiên liệu + không khí cháy nổ không bị thất thoát ---> máy đỡ bị xuống hơi.
Điều 1b theo em là do các hãng dầu có cách pha chế khác nhau, do đó nếu dùng lẫn lộn sẽ dẫn đến phản ứng không mong muốn. Bên cạnh đó bây giờ hầu hết các xe đều có phun xăng điện tử, việc thường xuyên thay đổi hãng dầu sẽ khiến bộ CPU của phun xăng phải làm việc vất vả hơn để đưa ra thông số chính xác cho việc đốt cháy nhiên liệu ----> không hiệu quả.
Vậy sau bước này, ta chọn dầu khoáng.
2. Chọn cấp độ nào? Chỉ số ra sao
Rõ ràng là API Sx với x càng tiến về Z bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu nên cái này không phải băn khoăn nhiều.
Còn chỉ số ra sao thì bước này các cụ vui lòng mở cái quyển bửn bửn mà nhiều cụ vứt đi lúc mua xe ý ạ. Nó có tên là "hướng dẫn sử dụng xe..." (User Manual) ra để tra cứu ợ. Xe em thì nó bảo thấp nhất là API SF và SAE 20w-50 hoặc xịn hơn.
Tuy nhiên theo lý do đầu tiên em đã nêu là khởi động xe lúc sáng sớm thì em gạch bỏ 20w-50 ( độ đặc của nhớt cao nhất ) còn lại là 0w-30, 10w-40, 15w-40 .... thì em chọn 15w-40 do
+ Những chỉ số tốt hơn 15w-40 thì đắt quá, toàn full với semi, nhà nghèo nuôi heo không dám đú.
+ 15w-40 bác nào đã từng dùng qua rồi thì thấy nó đã loãng hơn rất nhiều so với 20w-50 rồi.
+ Xe em là xe tải, tuy chở hàng nhẹ nhưng dầu cần phải không quá đặc, cũng không quá loãng. Để giải thích điều này thì em xin được trình bày như sau:
Đối với những xe có tải trọng nhẹ và vận tốc lớn (Xe thể thao, xe con, xe tải nhẹ vv ) thì lực tác động lên các chi tiết là không lớn, các chi tiết không bị "nghiến" vào nhau do đó bôi trơn giữa các chi tiết chủ yếu là "bôi trơn thủy động" và loại bôi trơn này đặc biệt càng hiệu quả khi dùng loại dầu loãng. Máy sẽ êm ái và mát hơn rất nhiều (do dòng dầu luân chuyển nhanh trong động cơ).
Đối với những xe có tải trọng lớn và vận tốc nhỏ ( Xe tải to, xe chở người > 15 chỗ) thì lực tác động lên các chi tiết tỷ lệ thuận với trọng tải, các chi tiết "bị nghiến" vào nhau do đó bôi trơn giữa các chi tiết chủ yếu là "bôi trơn màng mỏng" loại bôi trơn này cần 1 loại dầu có độ nhớt cao, đặc, và dai để lớp dầu giữa các chi tiết không bị xuyên thủng, dẫn đến nhanh mòn. Dùng loại dầu này lúc đầu khởi động máy kêu gầm và khô hơn nhưng sau đó thì dịu xuống, máy cũng nóng hơn dầu loãng.
Chi tiết thêm về các loại bôi trơn các bác có thể tham khảo tại http://www.castrol.com/castrol/sectiongenericarticle.do?categoryId=9034775&contentId=7064558
vậy là xong phần kỹ thuật.
II La mã. Yếu tố Money.
Nhà nghèo nuôi heo, giá dầu càng hợp lý càng tốt.
III La mã. Các lựa chọn và kết thúc
Dựa trên các tiêu chí. Dầu khoáng, API càng cao càng tốt, 15w-40 và giá càng thấp càng tốt, có những lựa chọn sau ( dựa trên trang Vietlube và 1 vài nguồn khác, bác nào có những loại khác có thể đưa lên để so sánh)
+ Shell Helix HX5 : Gốc khoáng, API SL, 15w-40. Giá 305k / can 4l
+ Total Quartz 5000 : Gốc khoáng. API SM. 15w-40. Giá 300k / can 4l
Còn Mobil, Castrol, BP, Petro và các loại khác thì sao? Em không đưa lên vì : Mobil chỉ có 2 dòng vừa tiền là Mobil 2000 ( bán tổng) và Mobil 1000 (20w-50) không phù hợp, Mobil 2000 em chưa biết giá nhưng chắc > 300.
Castrol, BP thì em không biết có loại nào hợp tiêu chí trên không nhưng nếu có em cũng chưa chắc đã chơi vì bọn này phổ biến, tỷ lệ dầu giả cao, các bác cứ google "dầu giả" là biết dầu nhớt xe máy, 2 thằng này bị làm giả nhiều nhất.
Petro VN thì theo em biết, mới chỉ đến SG và 20w-50.
Vậy rõ ràng là em thiên về Total 5000 roài.
Bài của em đến đây là kết thúc. Em đội mũ rồi. Các bác cứ gạch đá nhiệt tình đi ợ
nhưng cũng xin các cụ ít vodka cho mấu.
"Vợ" của em thì còi lắm. Su 5 tạ ợ. Nhưng em cũng muốn chăm xóc em nó được kĩ càng. Em thấy rằng trong chu kỳ hoạt động của động cơ thì lúc bắt đầu khởi động vào sáng sớm là lúc hại xe nhất vì sau 1 đêm, dầu đã chảy hết xuống các-te, lúc này bám trên các chi tiết của động cơ chỉ là 1 lớp dầu rất mỏng, không đủ để bảo vệ các chi tiết này, do đó ma sát khi động cơ khởi động lúc sáng sớm cao hơn bình thường rất nhiều. Việc khởi động không được đi ngay mà để máy chạy khoảng 30s -1p chính là để bơm dầu kịp đưa dầu lên bôi trơn động cơ ạ.
Vì lý do trên, em nghĩ rằng dầu nên có độ loãng càng cao thì càng tốt, thực tế cũng chứng minh là dầu có độ nhớt thấp VD. 0w-30,15w-40... đến 20w - 50 thì càng thấp càng đắt tiền (Mobil 1, Total 9000, Shell unltra)
Dầu thì có dầu tổng hợp 100% (Full Synthetic), bán tổng hợp (semi synthetic), hay gốc khoáng (mineral), phân loại phẩm cấp chất lượng theo API SF, SG, SJ, SL, SM, SN (SN là cao nhất) và các chỉ số như SAE 15w-40 v.v thì bác Mr OIL đã phân tích kỹ lưỡng rồi ạ. Các bác có thể xem ở đây : http://www.otofun.net/threads/186407-dau-nhot-va-che-do-bao-duong-cho-tung-dong-xe-hop
Ở đây em chỉ bàn đến mình nên dùng loại dầu gì và tại sao. dựa trên 2 tiêu chí : chất lượng và giá cả
I la mã ^_^. Yếu tố chất lượng:
1. Chọn dầu nào? tổng hợp hay bán tổng hợp hay khoáng.
Rõ ràng thì full synthetic > semi > mineral rồi ạ nhưng theo kinh nghiệm của Irv Gordon, người từng lập kỷ lục thế giới về quãng đường sử dụng một chiếc xe dài nhất (nguồn : http://dantri.com.vn/c111/s111-420564/kinh-nghiem-keo-dai-tuoi-tho-xe.htm ) thì em thấy có những lưu ý sau:
1a. Ông này không dùng dầu tổng hợp, chỉ dùng dầu có gốc dầu mỏ (dầu mineral)
1b. Chỉ chuyên dùng dầu của 1 hãng
1c. Thay dầu + lọc dầu thường xuyên theo đúng hướng dẫn sử dụng xe
Sau khi tìm hiểu thì em thấy điều 1a nêu trên được giải thích như sau: Dầu tổng hợp khi dùng không tạo cặn, hoặc tạo rất ít cặn còn dầu khoáng tạo cặn nhiều hơn, tuy nhiên nó lại có lợi ích không ngờ là khi xe sử dụng càng lâu, xi-lanh & pit-tong càng bị mài mòn thì những cặn dầu này chen lẫn giữa xi-lanh và pit-tong khiến cho hơi khi hỗn hợp nhiên liệu + không khí cháy nổ không bị thất thoát ---> máy đỡ bị xuống hơi.
Điều 1b theo em là do các hãng dầu có cách pha chế khác nhau, do đó nếu dùng lẫn lộn sẽ dẫn đến phản ứng không mong muốn. Bên cạnh đó bây giờ hầu hết các xe đều có phun xăng điện tử, việc thường xuyên thay đổi hãng dầu sẽ khiến bộ CPU của phun xăng phải làm việc vất vả hơn để đưa ra thông số chính xác cho việc đốt cháy nhiên liệu ----> không hiệu quả.
Vậy sau bước này, ta chọn dầu khoáng.
2. Chọn cấp độ nào? Chỉ số ra sao
Rõ ràng là API Sx với x càng tiến về Z bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu nên cái này không phải băn khoăn nhiều.
Còn chỉ số ra sao thì bước này các cụ vui lòng mở cái quyển bửn bửn mà nhiều cụ vứt đi lúc mua xe ý ạ. Nó có tên là "hướng dẫn sử dụng xe..." (User Manual) ra để tra cứu ợ. Xe em thì nó bảo thấp nhất là API SF và SAE 20w-50 hoặc xịn hơn.
Tuy nhiên theo lý do đầu tiên em đã nêu là khởi động xe lúc sáng sớm thì em gạch bỏ 20w-50 ( độ đặc của nhớt cao nhất ) còn lại là 0w-30, 10w-40, 15w-40 .... thì em chọn 15w-40 do
+ Những chỉ số tốt hơn 15w-40 thì đắt quá, toàn full với semi, nhà nghèo nuôi heo không dám đú.
+ 15w-40 bác nào đã từng dùng qua rồi thì thấy nó đã loãng hơn rất nhiều so với 20w-50 rồi.
+ Xe em là xe tải, tuy chở hàng nhẹ nhưng dầu cần phải không quá đặc, cũng không quá loãng. Để giải thích điều này thì em xin được trình bày như sau:
Đối với những xe có tải trọng nhẹ và vận tốc lớn (Xe thể thao, xe con, xe tải nhẹ vv ) thì lực tác động lên các chi tiết là không lớn, các chi tiết không bị "nghiến" vào nhau do đó bôi trơn giữa các chi tiết chủ yếu là "bôi trơn thủy động" và loại bôi trơn này đặc biệt càng hiệu quả khi dùng loại dầu loãng. Máy sẽ êm ái và mát hơn rất nhiều (do dòng dầu luân chuyển nhanh trong động cơ).
Đối với những xe có tải trọng lớn và vận tốc nhỏ ( Xe tải to, xe chở người > 15 chỗ) thì lực tác động lên các chi tiết tỷ lệ thuận với trọng tải, các chi tiết "bị nghiến" vào nhau do đó bôi trơn giữa các chi tiết chủ yếu là "bôi trơn màng mỏng" loại bôi trơn này cần 1 loại dầu có độ nhớt cao, đặc, và dai để lớp dầu giữa các chi tiết không bị xuyên thủng, dẫn đến nhanh mòn. Dùng loại dầu này lúc đầu khởi động máy kêu gầm và khô hơn nhưng sau đó thì dịu xuống, máy cũng nóng hơn dầu loãng.
Chi tiết thêm về các loại bôi trơn các bác có thể tham khảo tại http://www.castrol.com/castrol/sectiongenericarticle.do?categoryId=9034775&contentId=7064558
vậy là xong phần kỹ thuật.
II La mã. Yếu tố Money.
Nhà nghèo nuôi heo, giá dầu càng hợp lý càng tốt.
III La mã. Các lựa chọn và kết thúc
Dựa trên các tiêu chí. Dầu khoáng, API càng cao càng tốt, 15w-40 và giá càng thấp càng tốt, có những lựa chọn sau ( dựa trên trang Vietlube và 1 vài nguồn khác, bác nào có những loại khác có thể đưa lên để so sánh)
+ Shell Helix HX5 : Gốc khoáng, API SL, 15w-40. Giá 305k / can 4l
+ Total Quartz 5000 : Gốc khoáng. API SM. 15w-40. Giá 300k / can 4l
Còn Mobil, Castrol, BP, Petro và các loại khác thì sao? Em không đưa lên vì : Mobil chỉ có 2 dòng vừa tiền là Mobil 2000 ( bán tổng) và Mobil 1000 (20w-50) không phù hợp, Mobil 2000 em chưa biết giá nhưng chắc > 300.
Castrol, BP thì em không biết có loại nào hợp tiêu chí trên không nhưng nếu có em cũng chưa chắc đã chơi vì bọn này phổ biến, tỷ lệ dầu giả cao, các bác cứ google "dầu giả" là biết dầu nhớt xe máy, 2 thằng này bị làm giả nhiều nhất.
Petro VN thì theo em biết, mới chỉ đến SG và 20w-50.
Vậy rõ ràng là em thiên về Total 5000 roài.
Bài của em đến đây là kết thúc. Em đội mũ rồi. Các bác cứ gạch đá nhiệt tình đi ợ
nhưng cũng xin các cụ ít vodka cho mấu.