[Thảo luận] Dầu mỡ và ô tô

maiphuongle

Đi bộ
Biển số
OF-567219
Ngày cấp bằng
4/5/18
Số km
1
Động cơ
146,310 Mã lực
Tuổi
37
Khi nhắc đến ô tô, không thể không bàn luận về các vấn đề nhiên liệu, nguyên liệu tiêu hao. Dầu nhớt cho động cơ, mỡ bôi trơn các trục - khuỷu của xe.
Về dầu nhớt cho động cơ.
Nói đến dầu nhớt cho ô tô. Chắc mọi người đều rất quan tâm đến loại dầu, độ nhớt và thời gian thay dầu. Và đó cũng là những gì các hãng sản xuất dầu muốn đáp ứng cho người tiêu dùng. Để đảm bảo việc xe của bạn vận hành trên đường được tốt nhất.
Loại dầu:
Hiện nay, trên thị trường dầu động cơ ô tô hay chính là dầu máy nén khí piston đang được hầu hết các hãng sản xuất dầu mỡ trên thế giới cung cấp. Bởi có thể nói đây là loại chiếm thị phần nhiều nhất hiện nay. Lượng ô tô càng ngày càng nhiều thì các hãng càng cạnh tranh mạnh ở phân khúc này.
Các ông lớn và phổ thông nhất tại Việt Nam thường là:
Shell.
Castrol.
Total.
Motul.
Caltex....
Còn rất rất nhiều hãng nhỏ nữa như là: Chevron, mobil1, petronas... Vì vậy bạn rất thoải mái để lựa chọn. Cũng không nhất thiết cứ phải đi theo các ông lớn và thương hiệu mạnh. Mà nên tùy thuộc vào mục đích sử dụng của mình.
Xe chạy liên tục như làm dịch vụ sẽ làm dầu bị lão hóa trong thời gian rất ngắn. Có khi chỉ nửa tháng là bạn có thể phải thay dầu rồi. Nên bạn có thể lựa chọn các loại dầu nhớt giá thấp. Bởi lượng dầu không bị tiêu hao đi nhiều như việc sử dụng xe ít, khởi động nhiều.
Với xe như dạng gia đình sử dụng, chỉ đi lại hàng ngày và đến cơ quan làm việc rồi bỏ xó. Lại cần lựa chọn các loại dầu tốt. Đảm bảo được độ nhạy mỗi khi để thời gian lâu mới khởi động.
Độ nhớt của dầu.
Thông dụng cho các xe ô tô phổ thông là 10w40 hoặc 15w40. Nó cho bạn sự linh hoạt vừa đủ, không đặc quá làm quá trình khởi động khó khăn - tiêu hao xăng. Và cũng không loãng quá gây mòn bề mặt máy bên trong.
Nếu xe đã sử dụng lâu đời, bạn nên tăng độ nhớt. Vì khi đó độ mòn giữa piston với nòng tạo ra khe hở rộng hơn xe mới. Dầu đặc hơn giúp liên kết dầu và sự phân tách môi trường trong ngoài tốt hơn. Nhưng chắc chắn sẽ tiêu hao năng lượng nhiều hơn.
Thời gian thay dầu.
Với xe phổ thông và dầu bình thường. Thời gian thay dầu sẽ ở mức trung bình là 5000km. Còn có một số loại dầu cao cấp, cho khả năng vận hành lâu hơn thì chúng ta nên xem thông tin khuyến nghị kỹ trước khi thay.
Đừng quên thời gian thay kèm lọc dầu.
Mỡ bôi trơn hay còn gọi là mỡ chịu nhiệt đa năng.
Với mỡ bảo vệ các hoạt động truyền tải và các chuyển động cơ học trên ô tô. Có lẽ chúng ta không tự quyết định được. Mà phải nhờ đến các thợ lành nghề ở các gara. Nếu có, chỉ ở các điểm quanh trục bánh xe.
Nhưng nói chung, loại mỡ này thường phải là loại có khả năng chịu nhiệt, chịu tải tốt. Để đảm bảo khi vận hành, các bề mặt kim loại tại trục - khuỷu không trực tiếp tiếp xúc với nhau. Nó cần được trượt trên bề mặt của mỡ. Làm giảm sự ma sát gây mài mòn bề mặt.
Nếu bạn còn băn khoăn nhiều về dầu và mỡ cho ô tô. Có thể nhận tư vấn qua:
daunhonalaska.vn hoặc hotline: 0965.663.777
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,119
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Trục khuỷu vận động bộ phận dẫn động hoặc thay đổi hướng cho ô tô. Nó thường là các mayor, khớp nối ở trục truyền động… Thường là vị trí có khuỷu tròn được lăn bao quanh một vỏ kim loại hình tròn hở. Cho phép trục đó di chuyển tự do trong phạm vi hở của vỏ hình cầu đó.

Do nằm ở bên ngoài nên dầu không phải là thứ được ưu tiên cho bôi trơn. Bởi dầu quá lỏng và dễ bị rửa trôi. Khiến cho nó không hoàn thành nhiệm vụ bôi trơn, lọc cặn. Nhất là độ nún của dầu quá cao. Nên vẫn gây ma sát lớn. Do đó, mỡ bôi trơn sẽ là lựa chọn tuyệt vời trong những vị trí này trên ô tô.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top