Đạp xe & Xe đạp đường trường

VietGaz

Xe đạp
Biển số
OF-11380
Ngày cấp bằng
2/11/07
Số km
38
Động cơ
530,280 Mã lực
Em xin phép mở cái chủ đề này, trước hết là đạp bằng bàn phím sau nữa là hóng hớt thu thập thông tin từ các bác có kinh nghiệm về môn này để còn học tập.

Đạp xe & Xe đạp đường trường (Tây họ gọi là Touring, Bike Travel, Adventure Cycling ... em cũng không giỏi tiếng Tây lắm cơ mà cứ Google ra hết) là môn chơi theo cá nhân em rất chi là thú vị, tất nhiên là mệt thì cũng rất chi là mệt (em thì không biết nhưng có bạn Tây bạn ấy bảo TOUGHER THAN THE TOUR DE FRANCE nếu đi vào những tuyến đường khắc nghiệt). Để cho chủ đề nó tập trung về một mối, em có mấy cái lưu ý như dưới đây:

1. Chống chỉ định:
- Không chơi đạp nhanh, đạp hùng hục, đạp để lấy thành tích.
- Không chơi tranh cãi kiểu không cùng một chủ đề (Kiểu bị thương 3 phát một phát ở tay, một phát ở chân với cả một phát ở Khe Xanh).
- Không chơi chuyên tâm ném đá, chia sẻ kinh nghiệm thôi ạ.

2. Nguyên tắc:
- Có thể sử dụng xe Thống Nhất để đi đường trường, nhưng đã xác định chơi thì nên tìm một cái xe phù hợp (Bàn kỹ hơn trong phần sau).
- Có thể mặt quần bơi nếu có kết cấu mông đặc biệt, bằng không cứ mặc quần đệm êm cho nó đỡ bị thâm (Lại bàn kỹ sau).
- Có thể đi dép tông gan gà, dép lốp, Bitis ... đạp cũng được, nhưng yêu đôi bàn chân của mình thì nên tìm loại giày phù hợp.
- Có thể đạp kiểu xen xiếc này kia thoải mái để xác định thành tích, nhưng muốn ngắm hoa hồng và tán tỉnh dọc đường thì cứ kiểu đường trường mà đi (Lại bàn kỹ sau).
- Có thể ngủ ở khách sạn 5 sao cho tiện nghi, nhưng lều cũng là một lựa chọn không tồi (khi có người ngủ cùng và kèm theo 1 con dao).
- Cuối cùng là có thể mắng mỏ thằng mở chủ đề này ngu thế, toàn chém gió ... nhưng nếu em mắng lại đúng là phải tiếp thu và lắng nghe đấy hehehehe.

Mong các bác sẽ vui vẻ đọc tiếp và bổ sung kiến thức, kinh nghiệm cho em và cho con cháu nhà em mai sau.
 

ớt đỏ

Xe tăng
Biển số
OF-113709
Ngày cấp bằng
21/9/11
Số km
1,067
Động cơ
398,380 Mã lực
Em lót dép hóng ạ
 

VietGaz

Xe đạp
Biển số
OF-11380
Ngày cấp bằng
2/11/07
Số km
38
Động cơ
530,280 Mã lực
Cá nhân em đang nhận thấy những thay đổi khá lớn của bà con Hà Nội đối với xe đạp (em chỉ biết Hà Nội thôi nhé). Bà con bây giờ đạp xe nhiều hơn, xe đạp đẹp hơn, người đạp xe cũng đẹp hơn. Sau vài ngày đi dạo Hồ Tây đúng giờ đạp xe, ai đó về nhà mà không thoáng qua ý nghĩ mua một cái xe đạp để tham gia tập thể dục mới là chuyện lạ - Thế nên Hà Nội bây giờ phần đa là các dòng xe leo núi (hoặc cũng gần như có họ hàng với dòng Mountain Bike).

Sau một thời gian đạp xe loanh quanh Hồ Tây và phố phường Hà Nội, các chân đạp bỗng nhận ra rằng ở đây nhỏ quá, thế là bắt đầu đi tìm kiếm cái mới. Không khó để tìm ra các đội, tổ đội, băng nhóm … xe đạp để đăng ký tham dự (bản thân các tổ đội cũng muốn có thêm thành viên cho vững mạnh). Cuộc chơi chuyển sang giai đoạn mới từ 1 vòng Hồ Tây, đi uống café sang 20km, 50km, 100km, 1 xen, 2 cen, 3 cen, khủng, siêu khủng, bố của các loại khủng … không khó để tìm ra các nhóm với thú chơi nhã nhặn: Sáng cuối tuần đi xe đạp lên Sơn Tây ăn bát phở gà rồi về Hà Nội (em không làm được thế đâu ạ). Rồi bỗng nhiên một ngày đẹp giời đầu thu, vài người phát hiện ra rằng ngao du sơn thuỷ bằng xe đạp mới thực sự là thú chơi tao nhã kakakaka.

Nhiều người thực sự yêu thích ngao du sơn thuỷ bằng xe đạp (đạp xe đường trường) nhưng không biết phải bắt đầu như thế nào trong khi những người có kinh nghiệm nhận ra “Đạp xe đường trường là thú vui rất đơn giản” – Chính sự đơn giản này là điểm thú vị bậc nhất của xe đạp & đạp xe đường trường. Nhân dịp em Google được một bài hay quá, kết hợp với kinh nghiệm đạp xe bằng bàn phím và quán nước, em cứ mạnh dạn mang lên đây chia sẻ với các bác nhé.
 

VietGaz

Xe đạp
Biển số
OF-11380
Ngày cấp bằng
2/11/07
Số km
38
Động cơ
530,280 Mã lực
1. AI LÀ NGƯỜI NGAO DU BẰNG XE ĐẠP?
Hẳn phải là người thích xe đạp & đạp xe đã, có nhiều cách khác nhau để thực hiện thú vui xe đạp đường trường. Có thể đi một mình, hai mình, vài mình, có thể ngủ khách sạn 5 sao cũng có thể ngủ trong lều trại tự cắm, có thể tự mình vạch ra một cung đường nhưng cũng có thể nhờ đến các đội chuyên nghiệp tổ chức các chuyến đi quy củ hơn (Tiếc là ở Việt Nam chưa tới được tầm ăn chơi xe đạp đường trường chuyên nghiệp thực sự).
Tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, mọi Quốc gia, mọi Dân tộc và Tôn giáo khác nhau đều có thế đi đây đi đó bằng xe đạp. Xe đạp lôi cuốn mọi người bởi những lý do đơn giản:

- Thử thách chính mình vượt qua những khó khăn;
- Phát hiện ra năng lực tiềm tàng của mình tốt hơn mình vẫn nghĩ;
- Ngắm nhìn những vùng đất mới chính là thành quả của vượt khó;
- Hít thở không khí trong lành ở những vị trí chưa bao giờ nghĩ tới;
- Xây dựng một cơ thể mạnh khoẻ dựa trên sức bền và ý chí;
- Gặp gỡ mọi người ở những miền đất khác nhau;
- Ôi trời và còn quá nhiều điều hay ho khác nữa.

Nhưng cũng phải thừa nhận một điều rằng đây là cuộc chơi không đơn giản, có bạn Tây gì đấy còn nói rằng đạp xe đường trường “Tougher than the tough of Tour De France” khi phải đối đầu với những cung đường khắc nghiệt.

2. EM ĐÃ ĐỦ SỨC ĐI ĐƯỜNG TRƯỜNG HAY CHƯA NHỈ?
Chưa bàn tới chủng loại xe, câu hỏi mà tất cả những người đang tìm tòi rong ruổi dặm trường bằng xe đạp luôn là “Sức em dư này đã đủ để đạp xe đường trường chưa nhỉ????”. Tin tốt lành đây - Tất cả chúng ta không nhất thiết phải là những ngôi sao điền kinh hay là các tay đua đã vài lần đoạt áo vàng chung cuộc của đội Thuỷ sản An Giang, mới có thể thưởng thức hương vị của môn xe đạp & đạp xe đường trường (Tuy nhiên cũng chả ai cấm nếu bạn là vận động viên như đã nói ở trên kakakaka). Điều quan trọng là phải dành thời gian tập luyện trước khi bắt đầu một chuyến đi dài thực sự đầu tiên.
 

daotoan3Ihut

Xe hơi
Biển số
OF-47623
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
121
Động cơ
461,310 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
daotoan.com
Vodka cho bác vì thông tin bổ ích ạ :D
 

VietGaz

Xe đạp
Biển số
OF-11380
Ngày cấp bằng
2/11/07
Số km
38
Động cơ
530,280 Mã lực
Vậy điều gì cần phải thử trước tiên?

- Quan trọng nhất là phải THỰC TIỄN. Thực tiễn với chính khả năng của mình đang có, đừng mơ mộng quá, đừng cuống lên vì không thể đạp được với tốc độ trung bình 30km/giờ (Với cuộc chơi rong ruổi, tốc độ chỉ có ý nghĩa khi cần phóng nhanh để tránh bão Haiyan mà bão này cả vài chục năm mới ra một lần).
- Hãy đặt ra mục tiêu có khả năng đạt được. Đây là điểm quan trọng khi tập luyện, nếu mục tiêu xa vời quá không đạt được lần đầu tiên sẽ bị nản đấy.
- Tập thể dục ngay đi thôi đại để có thể chạy ngắn, chạy dài, chạy nhanh, chạy chậm … túm lại là phải tập thể lực cái đã.
- Mang xe ra chạy thử luôn là vừa. Chạy theo đúng cự ly sẽ đi qua trong một ngày ở đúng tốc độ đã xác định trước. Đừng đi nhanh quá và cũng đừng đi quá chậm.
- Đóng đồ vào xe đúng với trọng lượng bạn định mang theo trong chuyến đi đường trường bằng xe đạp. Đạp lại theo đúng lịch trình đã định.

Cơ thể của bạn, sức lực của bạn, tinh thần của bạn thực sự sẵn sàng để đi xa nếu bạn hoàn thành tất cả những mục tiêu đặt ra trong một ngày – Đi qua một quãng đường định trước, ở tốc độ ổn định và tải trọng đồ đúng như dự kiến sẽ mang theo. Tuyệt vời và để chắc chắn hơn nữa, bạn hãy hoàn thành lịch trình đã định trước vào ngày thứ nhất, ngày thứ hai và thấy sảng khoái, thừa sức để đi tiếp ngày thứ ba – Quá tuyệt vời để xin phép vợ và lấy tiền tài trợ của các bạn gái mà lên đường đi thôi.
Một điểm thuận lợi nữa của môn xe đạp rong ruổi đường trường đó là ngày qua ngày, kết cấu cơ thể của bạn, sức khoẻ vật lý và tinh thần của bạn sẽ được hun đúc và tăng lên khá nhanh. Cảnh quan mới lạ, hoa cỏ hai bên đường, ánh bình minh buổi sáng và hoàng hôn mỗi chiều tà, những cô gái trẻ chả giống gái ngúng nguẩy ở Thủ đô, những em bé lấm lem bùn đất đáng yêu nhìn bạn như người trên trời rơi xuống … tất cả là động lực để bạn có một đêm ngon giấc sẵn sàng cho buổi sớm hôm sau.
 

VietGaz

Xe đạp
Biển số
OF-11380
Ngày cấp bằng
2/11/07
Số km
38
Động cơ
530,280 Mã lực
Thôi em xin phép đi ngủ cái đã, ngày mai em tiếp tục với hạng mục - MỖI NGÀY TÔI CÓ THỂ ĐẠP ĐƯỢC BAO NHIÊU KM? - Các chủ đề tiếp theo sẽ cụ tỷ hơn và quan trọng là các bác có thể lồng bàn cùng em cho nó vui hơn.
 

VietGaz

Xe đạp
Biển số
OF-11380
Ngày cấp bằng
2/11/07
Số km
38
Động cơ
530,280 Mã lực
TÁN NHẢM
Cũng không nhiều lắm những người có máu mê đạp xe đường trường rong ruổi dài ngày, thế nên khả năng bị ném sỏi cũng khá cao, các bạn thích môn này cũng phải để ý để mà vượt qua. Em thấy sẽ đạp leo núi (Mountain Bike, hoặc biến thể chút ít của dòng xe này) chiếm tỷ lệ rất cao ở Hà Nội, tại sao lại như vậy? Có thể đó là tâm lý số đông ảnh hưởng tới mọi người.
Lần đầu khi em chọn xe đường trường, một đại ca đi trước nói “Ngày trước anh đi xe đường trường nhưng giờ bỏ rồi chuyển sang Road đi cho nó nhanh tới đích” – Thật là hoang mang và nan giải. Sau đó mỗi lần tụ tập với một vài đội nhóm xe đạp ở Hà Nội, các câu hỏi mà em thường thấy đều xoay quanh mấy chủ đề “Tốc độ trung bình trên 30km/giờ chưa?”, “Mỗi sáng đạp được 50km không?”, “Xe em nặng bao nhiêu kg thế?” … nếu không thì đại để cũng vẫn loanh quanh ở phần này. Tất nhiên là ban đầu mình cũng đã xác định tư tưởng rồi, cơ mà nghe thấy nhiều quá vẫn lo cho cái sự chơi, nhưng rồi đi tìm hiểu kỹ hơn, đọc kỹ hơn em đã vượt qua được mấy cái mặc cảm mình kém các anh ý. Bây giờ ở phần tán nhảm này em sẽ lấy vài ví dụ để bác nào chơi môn này thảnh thơi mà hưởng thụ.

- TỐC ĐỘ: Khi nghe thấy anh em khác nói đã đẩy tốc độ trung bình lên 40km/giờ ai nghe chẳng hoảng. Tuy nhiên với đạp xe đường trường thì sự thể lại khác, bác có thể chạy 10km/giờ khi đi qua một vùng đất tươi đẹp với rất nhiều cô gái trẻ kakaka. Có sao đâu vì bác đang hưởng thụ cuộc viễn du bằng xe đạp cơ mà????
Bình tĩnh tìm hiểu kỹ sẽ thấy những khác biệt, em lấy ví dụ thực tiễn để dễ chứng minh – Nếu các bác kể với ai đó rằng “Em vừa đi xe đạp từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh đấy”, theo các bác sẽ có bao nhiêu người hỏi bác là đạp bao nhiêu km/giờ? Chả ai quan tâm đến câu hỏi ấy cả, cái mà mọi người ngưỡng mộ là ý chí, tinh thần của bác dùng xe đạp để vượt qua quãng đường từ Hà Nội vào Sài Gòn giữa cái thời mà nhách cái là mang xe máy ra lượn này, kể cả bác đi cả tháng cũng chẳng sao – Đó là sự khác biệt.

- QUÃNG ĐƯỜNG: Cái này có quan hệ mật thiết với TỐC ĐỘ và TẢI TRỌNG đồ đạc mà bạn mang theo. Ví thử mục tiêu của bác là 100km/ngày (Cũng chỉ nên đi như thế thôi), chắc chắn bác sẽ rất hoảng khi thấy các đại ca chạy những 450km/ngày, em cũng như vậy rất chi là sợ.
Em lại lấy ví dụ thế này để chứng minh. Bác quyết định đạp xe từ Hà Nội đi Hải Phòng, quãng đường cả đi và về chỉ là 200km, đối với các bác đi xe đạp đua hay xe đạp leo núi ở Hà Nội bây giờ thì chuyện sáng đi tối về là quá nhỏ (Hơn con cen tí ti kakaka). Nhưng với đạp xe ngao du sơn thuỷ thì lại khác, người ta sẽ tìm cách ngủ lại một đêm ở đâu đó dưới Hải Phòng vì chả đi đâu mà vội, đó là cái thi vị mà môn rong ruổi đường trường với xe đạp có được.

- TẢI TRỌNG: Ý em là đồ đạc mà mình sẽ mang theo khi lang thang trên đường. Với việc ngao du sơn thuỷ thì đồ đạc là thứ mà chắc chắn sẽ phải mang theo, đó là lều, là túi ngủ, là đệm hơi, quần áo, đồ ăn, nước uống … và sự khác biệt tiếp theo giữa các bác đạp đường trường và đạp thất tốc đó là khả năng tải hàng - Cái này dễ hơn nếu mình hình dung bằng hình ảnh trực quan: Các bác đi xe đạp đua (Road) giống như những chú ngựa chiến dũng mãnh tung vó bụi mờ, trong khi các bác đi xe đạp đường trường (Touring) lại giống những chú lạc đà đủng đỉnh, thủng thỉnh dạo qua xa mạc nắng cháy với những gùi hàng móc hai bên sườn kakakaka.
Tuy nhiên các bác xe đạp & đạp xe đường trường cũng đừng cố mà tải nặng nhé, mỗi cuối ngày tải thêm 1kg hàng hoá là cả một vấn đề. Cũng may các hãng sản xuất póc ba ga xịn đều hay ghi rõ kiểu “Đừng chở nặng quá 20kg” chẳng hạn.
 

manhto

Xe đạp
Biển số
OF-295923
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
17
Động cơ
312,170 Mã lực
Hay đấy.. Món này mình thích. Lang thang, rong ruổi bằng xe đạp, có cái thú của nó. Cách đây 5 năm khi mấy ông bạn của mình tập toẹ chơi xe mình cứ trêu là bọn hâm. Suốt ngày cái này cacbon cái kia cacbon. Đi tam đảo thì ngã đập hết cả mặt. Mình nhìn thấy rất buồn cười và Ko báo giờ nghĩ mình sẽ đi xe đạp vì từ bé đến lớn mình không chơi môn thể thao gì (ngoài món chống đẩy). Rất tình cờ cách đây 6 tháng mình thất nghiệp lên rảnh rỗi. Có người bạn thừa một chiếc road cũ của Nhật Bản mình xin về để đi tập thể dục, ngày đầu tiên đạp một vòng hồ tây về thấy chân tay rã rời, chim tê..... Cấu vào Ko thấy gì, cảm giác rất buồn cười. Thế rồi cứ đạp ngày một vòng hồ tây rồi cũng đạp quên. Bây giờ cứ hôm nào khoẻ khoắn là đạp đi Sơn Tây, phúc yên... Cứ lang thang bằng xe đạp thấy vui hơn xe máy, ô tô nhiều bây giờ ngày nào Ko dạp là buồn lắm. Rồi mình cũng mua thêm xe lúc rảnh rỗi là lôi hai cái xe ra lau chùi, sửa cái này, lắp cái kia (bọn bạn nói là mày nhẩy vào hố vôi rồi). Nhưng mà đạp đường dài đạp theo sức khoẻ và cảm hứng của mình thôi, chứ cứ đua theo mấy pro guopset nọ kia rồi vận tốc bao nhiêu thì mệt lắm. Hi hi.. Mưa gió chém một tý, hôm nào hết bão có cụ nào đi khoảng mấy chục cây số trong ngày thì ới tớ với nhớ...... @
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,556
Động cơ
612,417 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
Bài viết của cụ rất hay \m/

Em góp vui mấy cái ảnh tránh cho mở trang ra toàn thấy chữ là chữ :D

Hiệp hội xe thồ


Ăn bờ


Ở bụi
 

VietGaz

Xe đạp
Biển số
OF-11380
Ngày cấp bằng
2/11/07
Số km
38
Động cơ
530,280 Mã lực
Bài viết của cụ rất hay \m/
Em góp vui mấy cái ảnh tránh cho mở trang ra toàn thấy chữ là chữ :D
Em cảm ơn bác đã giúp em vụ ảnh, đấy là lý do em bẩu em toàn du lịch bằng bàn phím hehehe.
Em cứ viết vài đoạn bác lại minh họa cho em mấy cái ảnh với nhé.
P/S cái Surely trắng đẹp và điệu quá bác ạ.
 

VietGaz

Xe đạp
Biển số
OF-11380
Ngày cấp bằng
2/11/07
Số km
38
Động cơ
530,280 Mã lực
3. MỖI NGÀY TÔI NÊN ĐẠP BAO NHIÊU KM?
Trước hết phải khẳng định ngay rằng quãng đường mà các bác đi được mỗi ngày khác nhau, phụ thuộc vào thể chất của mỗi người và kiểu đạp xe mà các bác lựa chọn, cũng như địa hình ở khu vực mà tuyến đường sẽ đi qua. Tỉ như, các cao thủ road mà chúng ta thường thấy trên các diễn đàn xe đạp Việt Nam, với tốc độ trung bình 40km/giờ, mỗi ngày đạp 8 tiếng có nghĩa là các cụ ấy đi được 320km/ngày (8 tiếng), còn chúng ta thì sao???? Để em phân tích các bác rõ hơn nhé.
Một người với kiến thức và thời gian luyện đạp chưa nhiều, thể trạng ở mức người lớn bình thường, mang theo trên xe khoảng trên dưới 10kg hành lý cùng với một ít đồ đạc khác theo xe, con số đẹp nhất mỗi ngày là đừng bao giờ đi quá 120km trên đường trải nhựa (nhựa nhé) và quan trọng là vẫn phải đủ thời gian dừng lại ngắm cảnh và thưởng thức mùi thơm của sơn nữa hay hoa cỏ hai bên đường kakaka. Nếu trọng lượng tăng lên trong khoảng từ 15 đến 20kg trên xe, quãng đường các bác sẽ đi mỗi ngày đừng bao giờ vượt quá con số 100km. Khi địa hình di chuyển bằng phẳng hoặc đồi dốc thì con số trung bình kia cũng được điều chỉnh tăng lên hay giảm đi một chút tuỳ theo tình hình thực tiễn, nhưng nhớ đừng tăng cao quá mà làm mất hết thi vị đặc thù của xe đạp & đạp xe đường trường các bác nhá. Đối với các bác sử dụng xe đạp leo núi (hoặc biến thể họ hàng leo núi) các bác cứ chia đôi quãng đường kia ra mà phang, đừng cố quá làm gì vì xep đạp leo núi đạp tốn lực hơn bởi đôi phuộc nhún mềm đằng trước đấy. Đây có thể làm cơ sở để các bác lập kế hoạch di chuyển khi đã được vợ hay bạn gái cấp quota rời nhà.

Những cao thủ của môn đạp xe đường trường đầy kinh nghiệm có thể đạp xa hơn con số cơ sở kia một chút, nhưng đối với hầu hết chúng ta nếu lên kế hoạch đi xe đạp rong ruổi mà vượt qua con số khoảng cách mỗi ngày kia, chắc chắn sẽ phải tăng cường thể lực, luyện tập nhiều hơn, uống thêm vitamin và chống chỉ định với việc hái ngửi hoa hai bên đường (thế thì ở nhà đạp Hồ Tây cho nó nhanh các bác nhỉ?).

Ngoài ra khi lập kế hoạch đi dài ngày, cứ mỗi 10 ngày đạp thì cần xem kẽ một ngày không đạp để hồi sức. Thứ nữa là đừng cố mang nhiều hơn 20km đồ đạc, càng ít càng tốt nhưng cũng cần đủ đấy các bác nhé. Lập kế hoạch thời gian kỹ lưỡng cho từng ngày, cho cả ngày nghỉ và cố gắng để đạt được theo đúng kế hoạch bởi trên đường đi sẽ có những bất ngờ làm các bác muốn dừng lại ví thử bác em bị một cô gái ngưỡng mộ, theo đuổi bằng được thì sao kakaka?????

Phần 4 của em sẽ là TÔI NÊN SỬ DỤNG LOẠI XE NÀO ĐỂ ĐI ĐƯỜNG TRƯỜNG?
 

VietGaz

Xe đạp
Biển số
OF-11380
Ngày cấp bằng
2/11/07
Số km
38
Động cơ
530,280 Mã lực
3. MỖI NGÀY TÔI NÊN ĐẠP BAO NHIÊU KM?
Trước hết phải khẳng định ngay rằng quãng đường mà các bác đi được mỗi ngày khác nhau, phụ thuộc vào thể chất của mỗi người và kiểu đạp xe mà các bác lựa chọn, cũng như địa hình ở khu vực mà tuyến đường sẽ đi qua. Tỉ như, các cao thủ road mà chúng ta thường thấy trên các diễn đàn xe đạp Việt Nam, với tốc độ trung bình 40km/giờ, mỗi ngày đạp 8 tiếng có nghĩa là các cụ ấy đi được 320km/ngày (8 tiếng), còn chúng ta thì sao???? Để em phân tích các bác rõ hơn nhé.

Một người với kiến thức và thời gian luyện đạp chưa nhiều, thể trạng ở mức người lớn bình thường, mang theo trên xe khoảng trên dưới 10kg hành lý cùng với một ít đồ đạc khác theo xe, con số đẹp nhất mỗi ngày là đừng bao giờ đi quá 120km trên đường trải nhựa (nhựa nhé) và quan trọng là vẫn phải đủ thời gian dừng lại ngắm cảnh và thưởng thức mùi thơm của sơn nữa hay hoa cỏ hai bên đường kakaka. Nếu trọng lượng tăng lên trong khoảng từ 15 đến 20kg trên xe, quãng đường các bác sẽ đi mỗi ngày đừng bao giờ vượt quá con số 100km. Khi địa hình di chuyển bằng phẳng hoặc đồi dốc thì con số trung bình kia cũng được điều chỉnh tăng lên hay giảm đi một chút tuỳ theo tình hình thực tiễn, nhưng nhớ đừng tăng cao quá mà làm mất hết thi vị đặc thù của xe đạp & đạp xe đường trường các bác nhá. Đối với các bác sử dụng xe đạp leo núi (hoặc biến thể họ hàng leo núi) các bác cứ chia đôi quãng đường kia ra mà phang, đừng cố quá làm gì vì xep đạp leo núi đạp tốn lực hơn bởi đôi phuộc nhún mềm đằng trước đấy. Đây có thể làm cơ sở để các bác lập kế hoạch di chuyển khi đã được vợ hay bạn gái cấp quota rời nhà.

Những cao thủ của môn đạp xe đường trường đầy kinh nghiệm có thể đạp xa hơn con số cơ sở kia một chút, nhưng đối với hầu hết chúng ta nếu lên kế hoạch đi xe đạp rong ruổi mà vượt qua con số khoảng cách mỗi ngày kia, chắc chắn sẽ phải tăng cường thể lực, luyện tập nhiều hơn, uống thêm vitamin và chống chỉ định với việc hái ngửi hoa hai bên đường (thế thì ở nhà đạp Hồ Tây cho nó nhanh các bác nhỉ?).

Ngoài ra khi lập kế hoạch đi dài ngày, cứ mỗi 10 ngày đạp thì cần xem kẽ một ngày không đạp để hồi sức. Thứ nữa là đừng cố mang nhiều hơn 20km đồ đạc, càng ít càng tốt nhưng cũng cần đủ đấy các bác nhé. Lập kế hoạch thời gian kỹ lưỡng cho từng ngày, cho cả ngày nghỉ và cố gắng để đạt được theo đúng kế hoạch bởi trên đường đi sẽ có những bất ngờ làm các bác muốn dừng lại ví thử bác em bị một cô gái ngưỡng mộ, theo đuổi bằng được thì sao kakaka?????

Phần 4 của em sẽ là TÔI NÊN SỬ DỤNG LOẠI XE NÀO ĐỂ ĐI ĐƯỜNG TRƯỜNG?
 

Slow&Fast

Xe hơi
Biển số
OF-149011
Ngày cấp bằng
12/7/12
Số km
169
Động cơ
360,090 Mã lực
Hay. Chờ phần tiếp theo của cụ
 

dp14ie

Xe hơi
Biển số
OF-51446
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
170
Động cơ
456,107 Mã lực
Em đi xe đạp trên Tây Nguyên, toàn bị các cháu gái phóng xe máy lên xem mặt rồi hỏi nhau Tây ah, rồi cười hinh hic với nhau.
 

Benz_la

Xe máy
Biển số
OF-17098
Ngày cấp bằng
6/6/08
Số km
55
Động cơ
508,670 Mã lực
Vâng e cũng rất thích những bài viết của bác chủ top. Tks
E cũng mới bắt đầu đạp xe, nhưng trước khi mua xe e đã mất công đọc rất nhiều và đã lên kế hoạch chiếc xe tiếp theo của e sẽ là một e Touring. Cũng mong làm quen với các bác chơi Touring ở Hà nội, nhưng mà chưa biết các bác tụ họp ở Diễn đàn nào, bác nào biết giới thiệu cho e nhé. Tks
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,290
Động cơ
1,019,415 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chào các cụ cùng sở thích môn thể thao này!
Vâng! Nhà cháu cũng là dân nghiệp dư thôi. Đạp xe cho tăng cường sức khỏe là chính. Và với suy nghĩ như vậy,nhà cháu đã tập môn này đến bây giờ cũng bước vào năm thứ 5 rồi ( nhà cháu bắt đầu vào đợt sau tết 2009)
Do đặc thù công việc của nhà cháu,quỹ TG rất eo hẹp. Thường thì nhà cháu phải "cày" mỗi ngày 12 tiếng. Từ 8g30 am-8g30pm. Có hôm còn hơn. Mấy ngày đầu bước vào môn này,khi đó ở HN vẫn còn hiếm ng đạp xe TT,nhất là vào buổi tối. Vì lí do cv nên nhà cháu chỉ đạp vào buổi tối thôi. Về nhà cơm nước,nghỉ ngơi,đến tầm 10g thì xách xe ra khỏi nhà. Đạp khoảng 1 tiếng rưỡi,hôm nhiều thì đạp tối đa là 2 tiếng. Cũng chỉ loanh quanh phố phường HN,tránh những con đường nhiều đèn đỏ như vòng quanh hồ HK- phố cổ. Nhưng lúc giờ đó vẫn đông ng nên nhà cháu chọn vòng quanh hồ Tây,rồi đạp ở đường đê lên chân cầu TL rồi quay lại. Hôm nào hứng chí thì đạp qua cầu Chương Dương sang bên LB rồi quay lại cầu Vĩnh Tuy.( về sau bỏ đoạn này,vì buổi tối 4b phóng rất ẩu)
Với quãng TG như này,với tốc độ bình quân khoảng 22 km/g-mỗi tối nhà cháu cũng chỉ đi tầm 30km là cùng.
Đạp đêm đc khoảng 1 năm,đến 2010 là dịp worlcup thế là nhà cháu nghỉ luôn. Sau đó bắt đầu thấy tiếc quãng TG buổi tối. Cả ngày đi làm,tối về có tí tg cho GĐ lại dùng vào đạp xe,thấy ko ổn nhà cháu chuyển sang đạp vào sáng sớm.
Đạp vào TG này thì nhà cháu đạp ít hơn. Chỉ đạp quãng đường 7 cây chuối,sau là tập thể thao như xà tạ rồi chạy bộ. Nói chung là mình cũng dành đc khoảng 2 tiếng để tập TT.
Quãng TG này,quen biết với nhiều ng hơn. Nhà cháu quen 1 ô,năm nay đã ngoài 60 ( a này rất khỏe,ng cứ như co cá chuối :D) mấy làn rủ nhà cháu đạp đi Sơn tây rồi Hòa bình. Kể mà có TG đi cùng với các cụ này cũng hay hay,nhưng chỉ tiếc là tầm này vẫn chưa cho phép nhà cháu sao nhãng cv đc.( vì mỗi lần đi như vậy là mất cả ngày)
Công nhận một điều là kể từ khi đạp xe,sức khỏe cải thiện rõ rệt. Suốt cả quãng TG này,nhà cháu chưa 1 lần ốm đau mặc dù năm nay đã bước vào tuổi 49 rồi. Mỗi buổi sáng,khi tập về,tắm rửa xong mới thấy bụng đói cồn cào ( cứ như hồi thanh niên) ra làm bát phở bò tái gầu sao nó lại ngon như vầy! :))
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,556
Động cơ
612,417 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
Em cảm ơn bác đã giúp em vụ ảnh, đấy là lý do em bẩu em toàn du lịch bằng bàn phím hehehe.
Em cứ viết vài đoạn bác lại minh họa cho em mấy cái ảnh với nhé.
P/S cái Surely trắng đẹp và điệu quá bác ạ.
Vưng, em lại góp vui cùng bác vài tấm ảnh







 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top