[Thảo luận] Dành thêm thời gian cho phanh các cụ ơi

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe cháu rỉ dầu (rất ít) đã lâu, đã có xử lý mà chưa hết hẳn. Hôm nay nhà cháu cương quyết giải phẫu em nó. Cả nhà mình trên chiếc xe đâu có giỡn được!

Hẹn với cụ Raotro đến Việt Anh, nhưng VA không có phụ tùng, cháu đành phi thẳng đến TS.
Cụ nào thấy cái vành ươn ướt như thế này thì phải xem nhé:


TS tháo ra thì chân cẳng em nó cực bẩn.

Sau khi rửa bằng nước xà phòng thì nó thế này:


Một bên bánh thằng em thay má phanh nội nên tang trống-má phanh bị xước như thế này:

Đồng thời với xước, dầu loang vào má và trống phanh làm cho lực phanh yếu đi rất nhiều. Khả năng cháu phải mài lại trống phanh và thay má phanh xịn. Hu hu, chắc mất thêm 2000k cho sự ngu dốt của mình. Nếu các cụ bị chảy dầu vào má phanh, chỉ đơn giản là lấy nước xà phòng rửa sạch chứ đừng thay má phanh nhé. Cũng nên thường xuyên xì mạnh cho bay hết cát trong trống phanh, nguyên nhân gây xước.


Xi lanh và cuben của Vit không phải hay có v/đ như xe cháu, TS bảo thế. Mà cháu nghĩ mãi, không biết cái gì làm xilanh nó xước chứ(?). Hay chính là thằng dầu phanh dởm(?).
Cuben thực chất là cái phớt nhựa như thế này:


Còn đây là chỗ các cụ có thể chỉnh phanh sau chặt hoặc lỏng. TS nói nếu các cụ kéo hết phanh tay được ~7 nấc là vừa.


Do TS cũng không có cả cụm xilanh (giá ~1.6tr/bộ) nên cháu đành chấp nhận giải pháp tạm thời là đánh bề mặt xi lanh và thay cuben. Phải công nhận sau khi thợ đánh giấy ráp bên trong xi lanh mình cảm nhận là nó trở nên rất trơn tru. Việc lắp cuben vào cũng chật vật lắm các cụ ợ. Sau khi lắp lại, rửa sạch các bộ phận dầu mỡ bằng nước xà phòng, xì khô:



Cuối cùng là vệ sinh cốc dầu phanh (khoang máy), hút và thải hết hết dầu cũ, thay dầu mới, thử phanh là xong.

Tổng thiệt hại đây ạ:
Cuben: 2x 257k
Công thay, đánh xi lanh: 200K
dầu phanh nhà cháu trồng được nên không tính.
Tổng cộng cả VAT cháu trả 780k.
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,887
Động cơ
570,695 Mã lực
Có mấy việc thế này:
1. Tang trống của bác bị mòn rồi ( không rõ nguyên nhân từ chủ cũ ) nếu bác tháo cáo tang trống bên phải ra, đo 2 cái thì thấy bên trái rộng hơn khoảng 10 mm, vì vậy khi láp má phanh zin vào thì lực phanh 2 bên quá chênh lệch, việc này sẽ răc rối khi đăng kiểm
2. Đã thay cuppen xịn của Su rồi mà vẫn chảy dầu, do xi lanh bơm bị mòn rộng, méo. Bây giờ lại lấy giấy ráp đánh vào ???? Động tác đấy chỉ làm cho dầu chảy nhiều thêm mà thôi ( Chưa lắp, đã thấy trơn tru rồi???) Bác chỉ nên trả công vệ sinh xe, chứ đánh giấy ráp xi lanh thì em cũng vái.
3. Chuẩn bị xiền mà mua cái bơm khác, nếu muốn xịn thì mua của hãng, không thì chế cả cặp sau của Hàn cũng được
4. Chắc chắn bánh sau của bác vẫn chảy dâu, cái ruộng tăng gia vẫn trồng được cây dầu phanh, lúc nào bác rảnh qua lấy 1 lít để trên xe đinh cho lành
 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn bác NamHung đã chỉ giáo.
Cháu cho rằng phanh là bộ phận tuy nhỏ nhưng RẤT QUAN TRỌNG. Cháu nhất quyết xử lý đến cùng vụ "Vinashin" này, dù có tốn tiền.

Còn việc đánh giấy ráp xi lanh, nghe qua thì thấy kinh (như bác NH nói), nhưng hình như dùng đúng cỡ/chất lượng giấy, hòa cùng xà phòng cũng không
phải là "ghê tay" lắm. Với lại khác với xi lanh đốt trong, đây là cọ sát giữa cao su và thép thì độ chính xác có thể khác. Về v/đ này xin các cao thủ cho ý kiến? Cháu chưa có số liệu về độ bóng nên chắng nói được gì.
Cháu cũng sẽ tìm xem có cụm bơm dầu nào của Hàn lắp vừa không.-Thanhk bác NH.

Về v/đ xước má phanh và trống: nếu đi đường đất cát, đặc biệt là bùn lầy, thì việc lọt các hạt cát có đường kính lớn vào giữa má phanh
và trống rất có thể xảy ra. Mà khi đã bị mòn thành rãnh rồi, thì lại càng làm cho các hạt cát mắc lại, mài mòn thêm tang trống, má phanh...

Vậy theo ngu ý của cháu các cụ nên làm thế này cho đơn giản: mỗi khi rửa xe (nhất là sau mỗi lần off-road) các cụ y/c nó xịt thật mạnh
và kỹ vào trong tang trống (phía bên trong của bánh xe, nơi ít khi bọn rửa xe nó xịt nước vào).
Còn nếu chỉ đi trong thành phố, đường nhựa, thì không đáng ngại vì hạt bụi cũng chỉ cứng ngang với bụi má phanh.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Cám ơn cả 2 cụ, một cụ đưa lời cảnh báo chung cho mọi người về phanh, một cụ có nghề khuyến cáo kỹ thuật.
May quá phanh nhà cháu chưa bị tè dầm.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Sao cái nắp đen bên trái lại thòi ra thế hả cụ?
Cụ cho nhà cháu hỏi tý: Cứ tháo bánh ra, là lôi được tang trống bọc ngoài phải không ạ? hay còn phải ngọ nguậy gì nữa mới lôi ra được. Hỏi thế là vì nhà cháu muốn nghịch chơi tý.
Nguyên nhân tang trống mòn sước nhiều nhà cháu Bói như sau:
Do dầu phanh chảy ra loang lung tung, bụi to bụi nhỏ dính vào, lâu lâu thành 1 lớp dày, đi sóc rụng ra, thế là tang trống nuốt được>>>> sước cả má phanh lẫn tang trống.
 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sao cái nắp đen bên trái lại thòi ra thế hả cụ? Đấy la cái nắp bọc bên ngoài, thợ nó kéo ra xem có dầu bên trong không. Nắp này ngăn bụi bẩn vào xi lanh cụ ợ. Nếu dầu rò rỉ ra ít nó sẽ nằm ở đó.
Cụ cho nhà cháu hỏi tý: Cứ tháo bánh ra, là lôi được tang trống bọc ngoài phải không ạ? Chính xác cụ ạ, lấy tay mà rút nó ra (khỏi 5 cái vít) hay còn phải ngọ nguậy gì nữa mới lôi ra được. Hỏi thế là vì nhà cháu muốn nghịch chơi tý.
Nguyên nhân tang trống mòn sước nhiều nhà cháu Bói như sau:
Do dầu phanh chảy ra loang lung tung, bụi to bụi nhỏ dính vào, lâu lâu thành 1 lớp dày, đi sóc rụng ra, thế là tang trống nuốt được>>>> sước cả má phanh lẫn tang trống.
Xước trống: bình thường rất khó có bụi cát bám được vào giữa 2 thằng có lực cọ xát cực lớn. Nhưng nếu Vịt lội bùn, thì cả mảng bùn sẽ tạo thành một màng nằm giữa. Bùn lại ngăn các hạt sạn to văng ra ngoài nên tạo thành vết dọc...
Chắc cụ Namvu chả lạ gì v/đ này?
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Xước trống: bình thường rất khó có bụi cát bám được vào giữa 2 thằng có lực cọ xát cực lớn. Nhưng nếu Vịt lội bùn, thì cả mảng bùn sẽ tạo thành một màng nằm giữa. Bùn lại ngăn các hạt sạn to văng ra ngoài nên tạo thành vết dọc...
Chắc cụ Namvu chả lạ gì v/đ này?
Thế thì cứ thỉnh thoảng lại cho Vịt lội nước thì tang trống được rửa triệt để nhỉ bác nhỉ?:D:D:D
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,582
Động cơ
504,780 Mã lực
Em đề xuất Hội VICLUB ọp một hôm để kiểm tra bảo dưỡng phanh các cụ ơi!!!!!!!!
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,771
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Cảm ơn bác NamHung đã chỉ giáo.
Cháu cho rằng phanh là bộ phận tuy nhỏ nhưng RẤT QUAN TRỌNG. Cháu nhất quyết xử lý đến cùng vụ "Vinashin" này, dù có tốn tiền.

Còn việc đánh giấy ráp xi lanh, nghe qua thì thấy kinh (như bác NH nói), nhưng hình như dùng đúng cỡ/chất lượng giấy, hòa cùng xà phòng cũng không
phải là "ghê tay" lắm. Với lại khác với xi lanh đốt trong, đây là cọ sát giữa cao su và thép thì độ chính xác có thể khác. Về v/đ này xin các cao thủ cho ý kiến? Cháu chưa có số liệu về độ bóng nên chắng nói được gì.
Cháu cũng sẽ tìm xem có cụm bơm dầu nào của Hàn lắp vừa không.-Thanhk bác NH.

Về v/đ xước má phanh và trống: nếu đi đường đất cát, đặc biệt là bùn lầy, thì việc lọt các hạt cát có đường kính lớn vào giữa má phanh
và trống rất có thể xảy ra. Mà khi đã bị mòn thành rãnh rồi, thì lại càng làm cho các hạt cát mắc lại, mài mòn thêm tang trống, má phanh...


Vậy theo ngu ý của cháu các cụ nên làm thế này cho đơn giản: mỗi khi rửa xe (nhất là sau mỗi lần off-road) các cụ y/c nó xịt thật mạnh
và kỹ vào trong tang trống (phía bên trong của bánh xe, nơi ít khi bọn rửa xe nó xịt nước vào).
Còn nếu chỉ đi trong thành phố, đường nhựa, thì không đáng ngại vì hạt bụi cũng chỉ cứng ngang với bụi má phanh.
Nhà em chỉ có ý kiến về việc trống phanh bị xước. Nguyên nhân chính theo em là do việc sử dụng guốc phanh không đạt chất lượng, nên thành phần má phanh có những hạt cứng. Chính những hạt này có vị trí cố định và tỳ vào trống phanh và lâu dài gây vết lõm vòng tròn, khi nào má mòn đến độ nhất định cái hạt này có thể bong ra nhưng lại được thay thế bằng hạt khác mà thôi.

Còn ngược lại, má phanh xước là sao? Do cứ tỳ vào bề mặt trống đã có những vòng lồi lõm khác nhau, ắt cái má phanh nào cũng phải lồi lõm theo thôi.

Em thấy má phanh xịn bao giờ cũng mòn nhanh hơn má phanh kiểu nêu trên, là do chất liệu mềm hơn, không có hoặc có ít những hạt sạn cứng như vừa nêu. Nhưng do má phanh dễ mòn làm cho trống không bị tác động không mong muốn. Đây cũng là 1 phần làm cho má phanh xịn đắt hơn.

Quá trình bào trống phanh và xước má phanh cứ thế tiếp diễn, cho đến khi trống được rà lại cho nhẵn, và má phanh được thay loại đúng tiêu chuẩn.

Em cứ nói nôm na những gì mình hiểu qua thực tế thay má phanh 2B và 4B. Có gì sai các bác sửa giúp ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
gửi cụ chủ:
xylanh phanh của cụ đã mòn méo, thợ đánh giáp vào thì cụ thay cupen mới cũng chẳng đc bao lâu đâu. Cụ hình dung thế này. Cupen mới là dùng cho xylanh mới với đường kính trong tiêu chuẩn. giờ nó mòn méo lại đánh giáp thì lắp cupen mới vào làm sao nó khít khìn khịt đc. Vì vậy trường hợp của cụ nên thay củ xylanh mới, đầu tư vào cái này là cần thiết, không phí phạm mà lại đáng đồng tiền. "an toàn mà"
Gửi các cụ khác:
nếu xe đã cũ, chạy đc kha khá cho dù hiện tại ko bị sao cả thì em cũng góp ý các cụ nên bảo dưỡng hệ thống phanh, thay dầu và cupen mới đồng thời kiểm tra má phanh, đĩa phanh hay tang trống.Việc này mang lại an toàn cho các cụ và cho cả XH, cũng như tiết kiệm tài chính. Nếu không kết quả sẽ phải thay cả cụm tổng phanh, xylanh phanh đấy.
Khí hậu VN nóng ẩm mưa nhiều, hệ thống phanh dùng một thời gian dài khoảng 2-3 năm sẽ bị lọt khí, dầu phanh lẫn hơi nước. Hơi nước làm giảm áp lực dầu phanh, làm rỗ, rỉ xylanh pitong...dẫn đến cupen nhanh mòn và hỏng.
Ở hệ thống phanh đĩa nhiều cái bị kẹt bó phanh là do cái này đấy. Hơi nứôc trong dầu làm rỗ pitong, mòn cupen, hở dầu rồi pitong bị kẹt. Khi đạp phanh pitong ép vào má phanh, do bị kẹt nên không nhả hồi về đcj.
Nhân cái thớt này em cũng mong muốn các cụ để ý đến cái vấn đề này một chút. An toàn là trên hết
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thông tin thêm:
Hôm nay cháu đã tháo 2 lốp sau kiểm tra độ kín xi lanh bơm dầu: kết quả là không còn bị chảy dầu nữa.
Tuy vậy cháu cũng sẽ tìm mua xi lanh mới để thay cho nó đảm bảo lâu dài.

Đồng thời, thợ cũng khẳng định việc đánh/rà bằng giấy ráp có độ mịn phù hợp để tạo bề mặt bóng (tương đối) là đúng.

Hôm nao cụ EZ chệu tập bảo dưỡng phanh cháu xin tham gia ợ.
 

SAYXE4B

Xe hơi
Biển số
OF-25890
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
124
Động cơ
490,040 Mã lực
Nơi ở
Phan Kế Bính, Ba Đình
cupen = cao su em nghĩ có độ giãn nở lớn nên vẫn dùng được với xylanh sau khi roa, mài nhẵn. tuy nhiên mài = tay thì ko thể tuyệt đối đc dùng 1 tg thế nào cũng làm mòn ko đều cupen, tạo khe hở dẫn đến chảy dầu tiếp. cụ nên thay cho nó yên tâm.

em nghĩ xe cụ dầu phanh bị biến chất ăn mòn xy lanh. khả năng bị lẫn nước nên mới phá mạnh như thế. Kỳ tới em cũng thay dầu phanh cho nó yên tâm.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
cupen = cao su em nghĩ có độ giãn nở lớn nên vẫn dùng được với xylanh sau khi roa, mài nhẵn. tuy nhiên mài = tay thì ko thể tuyệt đối đc dùng 1 tg thế nào cũng làm mòn ko đều cupen, tạo khe hở dẫn đến chảy dầu tiếp. cụ nên thay cho nó yên tâm.

em nghĩ xe cụ dầu phanh bị biến chất ăn mòn xy lanh. khả năng bị lẫn nước nên mới phá mạnh như thế. Kỳ tới em cũng thay dầu phanh cho nó yên tâm.
Nhà cháu đọc sách hướng dẫn SD là cứ 2 năm thay 1 lần! DOT 3 các cụ nhé.
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,480
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Túm lại là cứ theo dõi cái bình dầu phanh thường xuyên. Hao một tí là phải đưa đi khám ngay! (chả chứng nọ thì tật kia...chứ không phải là chuột nó uống vụng nhá! Cháu thề!):D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top