- Biển số
- OF-59185
- Ngày cấp bằng
- 16/3/10
- Số km
- 299
- Động cơ
- 446,425 Mã lực
Thưa các cụ,
Bên em vừa có chương trình lái thử mẫu sedan đầu tiên của Su tại VN. Trong danh mục sản phẩm của Suzuki trên toàn cầu, hãng vẫn luôn có xe sedan. Tuy nhiên, sau nhiều năm bỏ ngỏ thì đây là bước đi chính thức đầu tiên.
Vậy Suzuki Ciaz có gì để cạnh tranh trước các đối thủ đồng hương đến từ Nhật Bản như Toyota Vios, Honda City hay Nissan Sunny? Bài viết đầy đủ kèm ảnh chi tiết từng ngóc ngách tại đây, và dưới đây em tóm lược những điểm chính:
Ưu điểm
– Khoang nội thất rộng rãi
– Chất liệu nội thất cao cấp hơn đối thủ
– Khoang hành lý rộng và sâu
– Tiết kiệm nhiên liệu
Nhược điểm
– Gối tựa đầu hàng ghế sau thiết kế tồi
– Hàng ghế sau không thể gập xuống
Thiết kế và tiện nghi
Với Ciaz, Su đã cố gắng tạo hình ảnh cao cấp bằng một số tiểu tiết như cụm đèn chiếu sáng phía trước kiểu projector (cho đèn chiếu gần) hay đèn hậu giả LED. Ngoài ra, phần cản trước tích hợp đèn sương mù khá ấn tượng với thiết kế thể thao.
Bên trong phiên bản mà Topcar Vietnam lái thử trang bị ghế da màu đen, dày và khá mềm, cộng với những chi tiết viền chrome tinh tế, tạo cảm giác cao cấp. Riêng ở khía cạnh này, Ciaz hơn hẳn các đối thủ là Toyota Vios E CVT (cùng mức giá) và Honda City mới.
Trên vô-lăng có nút điều khiển hệ thống âm thanh. Cụm nút bấm kết nối Bluetooth và đàm thoại rảnh tay được bối trí riêng bên dưới vành tay lái. Cách bố trí này có thể tạo cảm giác một chút bất tiện khi mới sử dụng, bởi mắt người lái sẽ phải liếc thấp hơn so với các nút bấm bố trí bên trên.
Bên dưới cùng của bảng điểu khiển trung tâm là hộc chứa điện thoại, với ổ cắm 12V và một cổng cắm USB, có nắp đậy rất gọn gàng.
Các tiện ích cao cấp khác phải kể đến là chìa khoá thông minh và nút bấm khởi động/tắt động cơ. Điều hòa tự động cũng là trang bị tiêu chuẩn, và đây cũng là tiện ích ghi điểm so với các đối thủ Nhật Bản khác. Ngoài ra, trung tâm táp-lô còn có màn hình giải trí kiêm chức năng hỗ trợ camera lùi.
Về độ rộng của hàng ghế thứ 2, Ciaz cũng tạo cảm giác như trên nhiều dòng sedan hạng C. Tiếc rằng khoang sau của Ciaz bị nhận hai điểm trừ. Đó là gối tựa đầu không thể điều chỉnh được độ cao, khiến người cao tầm trung bình trở lên bị tì vào gáy. Ngoài ra, hàng ghế sau cũng không thể gập xuống để xếp những hành lý cồng kềnh.
Riêng về độ rộng của khoang hành lý thì Ciaz đứng đầu trong phân khuc. Sàn khoang hành lý rất sâu, với chiều cao từ sàn đến trần khoang chứa đồ tới 59cm, người sử dụng có thể thoải mái dựng đứng va-li chuẩn xách tay bên trong khoang, rất tiết kiệm diện tích.
Tính năng vận hành
Nếu như trang bị tiện nghi là thế mạnh của chiếc xe này so với một số đối thủ thì tính năng vận hành lại là khía cạnh mà Suzuki Ciaz thể hiện sự mờ nhạt.
Độ êm ái và yên tĩnh ở mức độ trung bình trong phân khúc, ồn hơn khá nhiều so với Honda City. Khả năng hấp thụ của giảm xóc khi đi chuyển qua các ổ gà cũng không được dễ chịu cho lắm.
Khả năng tăng tốc của Suzuki Ciaz cũng ở mức trung bình. .
Cần số còn có nút bấm O/D off và đây là vũ khí để đi đường đèo dốc hoặc vượt tốc. Khi được kích hoạt, hộp số sẽ chỉ làm việc ở cấp số 1-3, giúp xe phản ứng tức thì khi vượt ở tốc độ cao do không mất thời gian chuyển số tự động. Khi đổ đèo, kích hoạt chế độ này cũng giúp phanh động cơ từ số 3, và nếu người lái muốn giảm tốc độ xuống nữa thì chuyển tiếp về 2 rồi số 1, sẽ êm ái và hiệu quả hơn.
Trong điều kiện di chuyển bình thường, hộp số tự động 4 cấp cũng khá trơn tru và không có gì đáng phàn nàn. Tuy nhiên, nó lại không mấy ấn tượng khi làm việc trong điều kiện bị thúc ép hoặc lên dốc. Trong hành trình này, Ciaz cùng nhóm thử xe của Topcar Vietnam chinh phục đỉnh đèo Phạ Đin cũ với độ cao lớn hơn và cũng hiểm trở hơn rất nhiều so với đèo Phạ Đin mới. Khả năng chuyển số tự động chậm chạp cộng với sức lực có hạn khiến Ciaz phải dồn ga khá nhiều ở chế độ tự động, nhưng lại khá trơn tru nếu người lái giành quyền kiểm soát hộp số.
Kết luận của Topcar Vietnam
Nếu xét về khả năng vận hành thì Ciaz sẽ khó mà vượt qua được hai đối thủ Nhật Bản trên thị trường hiện nay. Cả hai đối thủ đều mạnh mẽ hơn, mượt mà hơn.
Suzuki chắc chắn hiểu rõ điều đó, nên đã tạo sự khác biệt ở những khía cạnh khác, đó chính là sự tinh tế và cao cấp ở từng chi tiết nhỏ kèm theo là mức giá cạnh tranh của một chiếc xe được nhập khẩu nguyên chiếc. Bên cạnh đó, mức tiêu hao nhiên liệu cũng rất ấn tượng, khoảng 5,9L/100km địa hình hỗn hợp và cả địa hình khắc nghiệt của hành trình này. Chính vì vậy, đây cũng sẽ là lựa chọn tốt và mang màu sắc tươi mới cho phân khúc xe gia đình.
Mời các cụ tiếp tục đánh giá.
Bên em vừa có chương trình lái thử mẫu sedan đầu tiên của Su tại VN. Trong danh mục sản phẩm của Suzuki trên toàn cầu, hãng vẫn luôn có xe sedan. Tuy nhiên, sau nhiều năm bỏ ngỏ thì đây là bước đi chính thức đầu tiên.
Vậy Suzuki Ciaz có gì để cạnh tranh trước các đối thủ đồng hương đến từ Nhật Bản như Toyota Vios, Honda City hay Nissan Sunny? Bài viết đầy đủ kèm ảnh chi tiết từng ngóc ngách tại đây, và dưới đây em tóm lược những điểm chính:
Ưu điểm
– Khoang nội thất rộng rãi
– Chất liệu nội thất cao cấp hơn đối thủ
– Khoang hành lý rộng và sâu
– Tiết kiệm nhiên liệu
Nhược điểm
– Gối tựa đầu hàng ghế sau thiết kế tồi
– Hàng ghế sau không thể gập xuống
Thiết kế và tiện nghi
Với Ciaz, Su đã cố gắng tạo hình ảnh cao cấp bằng một số tiểu tiết như cụm đèn chiếu sáng phía trước kiểu projector (cho đèn chiếu gần) hay đèn hậu giả LED. Ngoài ra, phần cản trước tích hợp đèn sương mù khá ấn tượng với thiết kế thể thao.
Bên trong phiên bản mà Topcar Vietnam lái thử trang bị ghế da màu đen, dày và khá mềm, cộng với những chi tiết viền chrome tinh tế, tạo cảm giác cao cấp. Riêng ở khía cạnh này, Ciaz hơn hẳn các đối thủ là Toyota Vios E CVT (cùng mức giá) và Honda City mới.
Trên vô-lăng có nút điều khiển hệ thống âm thanh. Cụm nút bấm kết nối Bluetooth và đàm thoại rảnh tay được bối trí riêng bên dưới vành tay lái. Cách bố trí này có thể tạo cảm giác một chút bất tiện khi mới sử dụng, bởi mắt người lái sẽ phải liếc thấp hơn so với các nút bấm bố trí bên trên.
Bên dưới cùng của bảng điểu khiển trung tâm là hộc chứa điện thoại, với ổ cắm 12V và một cổng cắm USB, có nắp đậy rất gọn gàng.
Các tiện ích cao cấp khác phải kể đến là chìa khoá thông minh và nút bấm khởi động/tắt động cơ. Điều hòa tự động cũng là trang bị tiêu chuẩn, và đây cũng là tiện ích ghi điểm so với các đối thủ Nhật Bản khác. Ngoài ra, trung tâm táp-lô còn có màn hình giải trí kiêm chức năng hỗ trợ camera lùi.
Về độ rộng của hàng ghế thứ 2, Ciaz cũng tạo cảm giác như trên nhiều dòng sedan hạng C. Tiếc rằng khoang sau của Ciaz bị nhận hai điểm trừ. Đó là gối tựa đầu không thể điều chỉnh được độ cao, khiến người cao tầm trung bình trở lên bị tì vào gáy. Ngoài ra, hàng ghế sau cũng không thể gập xuống để xếp những hành lý cồng kềnh.
Riêng về độ rộng của khoang hành lý thì Ciaz đứng đầu trong phân khuc. Sàn khoang hành lý rất sâu, với chiều cao từ sàn đến trần khoang chứa đồ tới 59cm, người sử dụng có thể thoải mái dựng đứng va-li chuẩn xách tay bên trong khoang, rất tiết kiệm diện tích.
Tính năng vận hành
Nếu như trang bị tiện nghi là thế mạnh của chiếc xe này so với một số đối thủ thì tính năng vận hành lại là khía cạnh mà Suzuki Ciaz thể hiện sự mờ nhạt.
Độ êm ái và yên tĩnh ở mức độ trung bình trong phân khúc, ồn hơn khá nhiều so với Honda City. Khả năng hấp thụ của giảm xóc khi đi chuyển qua các ổ gà cũng không được dễ chịu cho lắm.
Khả năng tăng tốc của Suzuki Ciaz cũng ở mức trung bình. .
Cần số còn có nút bấm O/D off và đây là vũ khí để đi đường đèo dốc hoặc vượt tốc. Khi được kích hoạt, hộp số sẽ chỉ làm việc ở cấp số 1-3, giúp xe phản ứng tức thì khi vượt ở tốc độ cao do không mất thời gian chuyển số tự động. Khi đổ đèo, kích hoạt chế độ này cũng giúp phanh động cơ từ số 3, và nếu người lái muốn giảm tốc độ xuống nữa thì chuyển tiếp về 2 rồi số 1, sẽ êm ái và hiệu quả hơn.
Trong điều kiện di chuyển bình thường, hộp số tự động 4 cấp cũng khá trơn tru và không có gì đáng phàn nàn. Tuy nhiên, nó lại không mấy ấn tượng khi làm việc trong điều kiện bị thúc ép hoặc lên dốc. Trong hành trình này, Ciaz cùng nhóm thử xe của Topcar Vietnam chinh phục đỉnh đèo Phạ Đin cũ với độ cao lớn hơn và cũng hiểm trở hơn rất nhiều so với đèo Phạ Đin mới. Khả năng chuyển số tự động chậm chạp cộng với sức lực có hạn khiến Ciaz phải dồn ga khá nhiều ở chế độ tự động, nhưng lại khá trơn tru nếu người lái giành quyền kiểm soát hộp số.
Kết luận của Topcar Vietnam
Nếu xét về khả năng vận hành thì Ciaz sẽ khó mà vượt qua được hai đối thủ Nhật Bản trên thị trường hiện nay. Cả hai đối thủ đều mạnh mẽ hơn, mượt mà hơn.
Suzuki chắc chắn hiểu rõ điều đó, nên đã tạo sự khác biệt ở những khía cạnh khác, đó chính là sự tinh tế và cao cấp ở từng chi tiết nhỏ kèm theo là mức giá cạnh tranh của một chiếc xe được nhập khẩu nguyên chiếc. Bên cạnh đó, mức tiêu hao nhiên liệu cũng rất ấn tượng, khoảng 5,9L/100km địa hình hỗn hợp và cả địa hình khắc nghiệt của hành trình này. Chính vì vậy, đây cũng sẽ là lựa chọn tốt và mang màu sắc tươi mới cho phân khúc xe gia đình.
Mời các cụ tiếp tục đánh giá.
Chỉnh sửa cuối: