- Biển số
- OF-4742
- Ngày cấp bằng
- 23/5/06
- Số km
- 5,731
- Động cơ
- 649,194 Mã lực
Bài trước, tôi đã post lên thông số của chiếc Visto. Xét theo đó, thì em này cũng chỉ ngang ngửa với Matiz 0.8. Có chăng cũng chỉ thêm ít options đủ để đánh bại Matiz VN.
Thấy con Morning hơi lạ. Vào thử trang www.kiamotor.com thì thấy nó hiện hữu là 1 trong 4 dòng xe hiện tại của KIA với tên Picanto. Tìm hiểu thấy cũng lắm điều thú vị. Xin có vài nhận xét ban đầu (dựa trên hình ảnh và thông số) gửi lên để các bác quan tâm dòng xe bèo xem xét, bình loạn chơi.
Picanto có kích cỡ tương đương với CD5 (có ngắn hơn chút đỉnh do cản trước và sau đã ốp sát vào thân). Tuy vậy, với thiết kế bo tròn, ca-pô nhô cao nên nhìn Picanto có vẻ to béo đẫy đà hơn kích thước thật (đây cũng là xu hướng kiểu dáng của năm 2005 ví dụ như Hiace - Toyota; APV suzuki ). Nhìn chung, kiểu dáng của Picanto khá hợp thời nhưng chưa thực sự gây ấn tượng. Nó vẫn không thoát khỏi tư duy Đông Á để tạo ra dấu ấn riêng. Nhìn phía trước, ca lăng hao hao BMW (tất nhiên nếu có thêm đường chẻ ở giữa thì sẽ quá lố); 2 cặp đèn và nắp capô gồ lên làm ta liên tưởng tới Suzuki wagon; đèn pha vẫn chỉ là halogen thông thường; nhìn nghiêng thì quá giống Fiat và phía sau thì không có gì khác biệt so với các xe của các hãng khác cùng đời. Xe được lắp nhiều kiểu mâm đúc khác nhau nhưng loại mâm theo xe vẫn là kiểu cũ (Tôi đã thấy có bán ở Sài Gòn từ năm ngoái).
Tuy bề ngoài chưa nổi trội nhưng bù lại, nội thất lại đáng để ta quan tâm. Thể tích cabin có thể nhỏ hơn CD5 vì cách thiết kế bo tròn và cánh cửa dầy hơn . Tuy vậy từ táp-lô, táp-pi cửa cho đến ghế ngồi đều được design kiểu đơ-cu-lơ 2 màu đan xen và có nhiều tuỳ chọn về màu sắc sẽ làm khách hàng hài lòng. Xe thiết kế 5 chỗ với 4 ghế riêng biệt (2 trước 2 sau) kèm theo 4 gối tựa đầu. Theo mô tả thì dưới ghế còn có hệ thống sưởi điện sẽ làm ấm lưng hành khách khi mùa đông giá rét. Khoang hành lý giống CD5 nhưng bù lại, ghế sau được chia thành 2 cái riêng biệt (1 to, 1 nhỏ) và có thể gập sát từng chiếc vào lưng ghế trước nên dễ dàng tạo ra khoang hàng rộng hơn mà vẫn còn chỗ cho 1 hoặc 2 người phía sau (nhưng 2 thì chắc là rất chật). Hệ thống nghe nhìn chỉ là CD nhưng hộc đựng đầu đĩa là loại 2 DIN nên dễ dàng thay CD bằng DVD kèm sẵn màn hình. Loa trước và sau đã được chuyển xuống nằm dưới các cánh cửa sẽ cho âm thanh hay hơn so với loa lắp trên táp-lô như CD5. Khoảng trống giữa 2 ghế ngồi trước được thiết kế các hốc để chai nước, ly thuận tiện cho bác tài. Hệ thống lái với vô-lăng gật gù, hộp số 4 số tự động hoặc 5 số tay.
Đặc biệt, với việc trang bị 2 đến 4 air-bag (2 trước mặt + 2 bên sườn tùy options) dành cho 2 ghế trước; hệ thống phanh đĩa kiểu mới (2 đĩa kẹp 1) kèm ABS (options) cho thấy nỗ lực của KIA trong việc chế tạo xe nhỏ mà tính năng như xe lớn. Kết quả chụp cảnh test đâm trực diện cũng cho thấy thiết kế xe tương đối an toàn.
Động cơ có 3 options khác nhau. Động cơ 1.1 xăng hoặc 1.1 diezel dành cho nội địa và 1.0 (dung tích thực chắc là 9xx) dành cho xuất khẩu - có lẽ là để lách thuế nhập khẩu tuyệt đối ở một số nước giống như ở VN. Vì vậy, tôi nghĩ chiếc Morning nhập kỳ này chắc thuộc loại <1.0.
Theo mô tả thì động cơ của Picanto là loại 4 máy, phun xăng đa điểm, 12 valves, đánh lửa điện tử nên hy vọng nó sẽ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn CD5.
Xem tranh chỉ đoán được vậy. Còn độ đằm, khả năng bám đường, chống ồn, tăng tốc v.v thì chỉ có cách phải test thực tế mới dám phán.
Nói tóm lại: xét trên thông số và kiểu dáng thì Picanto 1.1 có thể ngang ngửa với Yago của Toyota. Có chăng là thua về thương hiệu. Theo tôi, Picanto phù hợp với gia đình nhỏ, thuận tiện cho việc đi lại trong thành phố và những chuyến picnic, đi xa không quá 300Km (vì bình xăng chỉ 35lít, diện tích cabin nhỏ đi xa chắc mệt).
Theo tin mới nhất thì chiếc morning đời 2005 vừa nhập đã được bán với giá 13K (hơi đắt nếu dung tích <1.0).
Nếu giá hạ chút đỉnh và có nhiều xe để lựa + test trước khi mua thì tôi cũng sẵn sàng đại hạ giá CD5 để chơi Picanto 1.1.
Một điểm nữa là theo như mô tả thì Picanto có tương đối nhiều options. Vì vậy khi mua cần tìm hiểu kỹ kẻo bị hớ giống như mua CD5 với giá CD5-ps.
Vài nhận xét chủ quan, mong các pác cho vài ý kiến tiếp theo.
Thấy con Morning hơi lạ. Vào thử trang www.kiamotor.com thì thấy nó hiện hữu là 1 trong 4 dòng xe hiện tại của KIA với tên Picanto. Tìm hiểu thấy cũng lắm điều thú vị. Xin có vài nhận xét ban đầu (dựa trên hình ảnh và thông số) gửi lên để các bác quan tâm dòng xe bèo xem xét, bình loạn chơi.
Picanto có kích cỡ tương đương với CD5 (có ngắn hơn chút đỉnh do cản trước và sau đã ốp sát vào thân). Tuy vậy, với thiết kế bo tròn, ca-pô nhô cao nên nhìn Picanto có vẻ to béo đẫy đà hơn kích thước thật (đây cũng là xu hướng kiểu dáng của năm 2005 ví dụ như Hiace - Toyota; APV suzuki ). Nhìn chung, kiểu dáng của Picanto khá hợp thời nhưng chưa thực sự gây ấn tượng. Nó vẫn không thoát khỏi tư duy Đông Á để tạo ra dấu ấn riêng. Nhìn phía trước, ca lăng hao hao BMW (tất nhiên nếu có thêm đường chẻ ở giữa thì sẽ quá lố); 2 cặp đèn và nắp capô gồ lên làm ta liên tưởng tới Suzuki wagon; đèn pha vẫn chỉ là halogen thông thường; nhìn nghiêng thì quá giống Fiat và phía sau thì không có gì khác biệt so với các xe của các hãng khác cùng đời. Xe được lắp nhiều kiểu mâm đúc khác nhau nhưng loại mâm theo xe vẫn là kiểu cũ (Tôi đã thấy có bán ở Sài Gòn từ năm ngoái).
Tuy bề ngoài chưa nổi trội nhưng bù lại, nội thất lại đáng để ta quan tâm. Thể tích cabin có thể nhỏ hơn CD5 vì cách thiết kế bo tròn và cánh cửa dầy hơn . Tuy vậy từ táp-lô, táp-pi cửa cho đến ghế ngồi đều được design kiểu đơ-cu-lơ 2 màu đan xen và có nhiều tuỳ chọn về màu sắc sẽ làm khách hàng hài lòng. Xe thiết kế 5 chỗ với 4 ghế riêng biệt (2 trước 2 sau) kèm theo 4 gối tựa đầu. Theo mô tả thì dưới ghế còn có hệ thống sưởi điện sẽ làm ấm lưng hành khách khi mùa đông giá rét. Khoang hành lý giống CD5 nhưng bù lại, ghế sau được chia thành 2 cái riêng biệt (1 to, 1 nhỏ) và có thể gập sát từng chiếc vào lưng ghế trước nên dễ dàng tạo ra khoang hàng rộng hơn mà vẫn còn chỗ cho 1 hoặc 2 người phía sau (nhưng 2 thì chắc là rất chật). Hệ thống nghe nhìn chỉ là CD nhưng hộc đựng đầu đĩa là loại 2 DIN nên dễ dàng thay CD bằng DVD kèm sẵn màn hình. Loa trước và sau đã được chuyển xuống nằm dưới các cánh cửa sẽ cho âm thanh hay hơn so với loa lắp trên táp-lô như CD5. Khoảng trống giữa 2 ghế ngồi trước được thiết kế các hốc để chai nước, ly thuận tiện cho bác tài. Hệ thống lái với vô-lăng gật gù, hộp số 4 số tự động hoặc 5 số tay.
Đặc biệt, với việc trang bị 2 đến 4 air-bag (2 trước mặt + 2 bên sườn tùy options) dành cho 2 ghế trước; hệ thống phanh đĩa kiểu mới (2 đĩa kẹp 1) kèm ABS (options) cho thấy nỗ lực của KIA trong việc chế tạo xe nhỏ mà tính năng như xe lớn. Kết quả chụp cảnh test đâm trực diện cũng cho thấy thiết kế xe tương đối an toàn.
Động cơ có 3 options khác nhau. Động cơ 1.1 xăng hoặc 1.1 diezel dành cho nội địa và 1.0 (dung tích thực chắc là 9xx) dành cho xuất khẩu - có lẽ là để lách thuế nhập khẩu tuyệt đối ở một số nước giống như ở VN. Vì vậy, tôi nghĩ chiếc Morning nhập kỳ này chắc thuộc loại <1.0.
Theo mô tả thì động cơ của Picanto là loại 4 máy, phun xăng đa điểm, 12 valves, đánh lửa điện tử nên hy vọng nó sẽ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn CD5.
Xem tranh chỉ đoán được vậy. Còn độ đằm, khả năng bám đường, chống ồn, tăng tốc v.v thì chỉ có cách phải test thực tế mới dám phán.
Nói tóm lại: xét trên thông số và kiểu dáng thì Picanto 1.1 có thể ngang ngửa với Yago của Toyota. Có chăng là thua về thương hiệu. Theo tôi, Picanto phù hợp với gia đình nhỏ, thuận tiện cho việc đi lại trong thành phố và những chuyến picnic, đi xa không quá 300Km (vì bình xăng chỉ 35lít, diện tích cabin nhỏ đi xa chắc mệt).
Theo tin mới nhất thì chiếc morning đời 2005 vừa nhập đã được bán với giá 13K (hơi đắt nếu dung tích <1.0).
Nếu giá hạ chút đỉnh và có nhiều xe để lựa + test trước khi mua thì tôi cũng sẵn sàng đại hạ giá CD5 để chơi Picanto 1.1.
Một điểm nữa là theo như mô tả thì Picanto có tương đối nhiều options. Vì vậy khi mua cần tìm hiểu kỹ kẻo bị hớ giống như mua CD5 với giá CD5-ps.
Vài nhận xét chủ quan, mong các pác cho vài ý kiến tiếp theo.
Chỉnh sửa cuối: