Chào các cụ,
Hôm nay em lại có dịp ngồi sau vô lăng một con xe "mới toanh" – Volkswagen Teramont X. Đối với em, cảm giác lái của xe Đức luôn là thứ gì đó rất đặc biệt, và chiếc Teramont X này không ngoại lệ. Em xin chia sẻ với các cụ đôi dòng cảm nhận sau vài ngày "cưỡi" em nó trên đủ loại đường xá, từ đường nội đô đông đúc cho đến cao tốc thênh thang và cả cung đường đèo dốc khó nhằn. Hy vọng các cụ sẽ thấy hữu ích khi cân nhắc về mẫu xe này.
Trước khi vào phần trải nghiệm lái, em cũng phải nói qua về ngoại hình của chiếc Teramont X. Cụ nào thích xe to lớn, bệ vệ thì chắc chắn sẽ "ưng" ngay từ cái nhìn đầu tiên. Với chiều dài tổng thể gần 5 mét, chiều rộng hơn 2 mét và chiều cao hơn 1,7 mét, Teramont X thực sự là một gã khổng lồ trên đường phố Việt Nam. Phần đầu xe với lưới tản nhiệt lớn, đèn pha LED sắc nét cùng các đường nét gân guốc tạo nên vẻ mạnh mẽ, cứng cáp. Dáng xe vuốt nhẹ về phía sau làm em liên tưởng tới những mẫu SUV coupe hạng sang như BMW X6, nhưng với mức giá dễ chịu hơn nhiều.
Bộ mâm hợp kim 20 inch đi kèm lốp thể thao cũng giúp tăng phần "ngầu" cho tổng thể xe. Điểm cộng lớn là Teramont X có khoảng sáng gầm khá cao, khoảng 203 mm, rất hữu dụng cho việc leo lề hay chạy off-road nhẹ nhàng.
Bước vào bên trong xe, ấn tượng đầu tiên của em là sự rộng rãi. Thật sự các cụ ạ, Teramont X phải nói là một trong những mẫu xe có không gian nội thất rộng rãi nhất trong phân khúc SUV. Các cụ có thể dễ dàng ngồi thoải mái ở cả hai hàng ghế mà không lo bị chật chội.
Thiết kế nội thất của Teramont X mang đậm phong cách Đức, đơn giản nhưng tinh tế. Vật liệu chủ yếu là da và nhựa mềm, mang lại cảm giác cao cấp. Ghế lái chỉnh điện 12 hướng, có tích hợp tính năng nhớ vị trí và sưởi ấm. Màn hình giải trí trung tâm kích thước 10.25 inch, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto, giúp em dễ dàng kết nối điện thoại để nghe nhạc và dẫn đường.
Một điểm đáng chú ý nữa là Teramont X được trang bị hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập. Điều này rất quan trọng với gia đình có nhiều thành viên, đặc biệt là trẻ nhỏ. Các cụ có thể điều chỉnh nhiệt độ khác nhau cho từng khu vực, đảm bảo mọi người đều cảm thấy thoải mái.
Vận Hành
Nói về cảm giác lái, em phải dành lời khen cho khối động cơ 2.0L TSI của Volkswagen Teramont X. Mặc dù đây chỉ là động cơ 4 xi-lanh nhưng công suất cực đại lên tới 220 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Sức mạnh này được truyền qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh 4MOTION.
Trong quá trình lái, em cảm nhận rõ ràng sức mạnh của khối động cơ này, nhất là khi tăng tốc. Khi em đạp ga mạnh, xe phản hồi tức thì, không có độ trễ quá lớn như một số mẫu xe cùng phân khúc. Xe đạt 100 km/h chỉ trong khoảng 8 giây – một con số khá ấn tượng với một mẫu SUV to lớn như vậy.
Cảm giác lái của Teramont X khá đằm và mượt mà. Hệ thống treo của xe hoạt động rất tốt, giúp xe êm ái ngay cả khi đi qua những đoạn đường gồ ghề hay ổ gà. Đây cũng là một trong những điểm mạnh của Volkswagen mà em rất thích. Với hệ thống dẫn động 4MOTION, Teramont X có thể dễ dàng chinh phục những cung đường khó khăn hơn như đường đèo, đồi núi, hoặc off-road nhẹ.
Một điểm thú vị là các cụ có thể tùy chỉnh chế độ lái theo điều kiện đường: từ chế độ "Normal" cho đường phố hàng ngày, tới "Sport" để tăng cảm giác lái thể thao, và "Off-road" để vượt qua những đoạn đường gồ ghề. Tuy nhiên có một điểm đáng tiếc là xe lại không được trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng nên em không thể chủ động lên xuống số, vì vậy mà bị kém đi một phần thể thao.
Với kích thước to lớn, ban đầu em cũng có chút lo lắng khi lái Teramont X trong đô thị đông đúc, sợ xe sẽ hơi khó xoay sở. Nhưng sau một thời gian cầm lái, em thấy Teramont X khá linh hoạt nhờ vào hệ thống lái trợ lực điện tử và cảm biến xung quanh xe. Xe có bán kính quay vòng chỉ khoảng 5,95 mét, đủ để quay đầu trong nhiều con phố nhỏ.
Một điểm cộng lớn nữa là hệ thống camera 360 độ trên Teramont X hoạt động rất chính xác và sắc nét, giúp em tự tin hơn khi di chuyển ở những không gian hẹp, đông xe cộ. Điều này rất hữu ích khi đậu xe hoặc chạy trong ngõ hẹp.
Cảm giác lái trên cao tốc
Ra cao tốc, Teramont X thực sự bộc lộ hết ưu thế của một chiếc SUV cỡ lớn. Ở tốc độ cao, xe rất ổn định và đằm, không hề có cảm giác rung lắc hay thiếu an toàn. Điều này có được nhờ hệ thống khung gầm chắc chắn và hệ thống treo độc lập đa điểm phía sau. Khi di chuyển ở tốc độ 100 - 120 km/h, xe vẫn rất mượt mà, không có tiếng ồn gió hay động cơ lọt vào cabin nhiều.
Khi cần vượt, chỉ cần em đạp mạnh ga là xe lao vọt lên với cảm giác cực kỳ tự tin. Hộp số 8 cấp chuyển số rất mượt, không có cảm giác giật hay khó chịu. Cảm giác lái thực sự mang lại sự an tâm, nhất là khi đi xa.
Các tính năng an toàn
Về mặt an toàn, Volkswagen Teramont X không hề thua kém các đối thủ khi được trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến. Xe có hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, giám sát điểm mù, và hỗ trợ đỗ xe tự động. Tất cả những tính năng này giúp người lái an tâm hơn khi di chuyển trên đường, nhất là trong điều kiện giao thông phức tạp ở Việt Nam.
Mức tiêu thụ nhiên liệu: Không quá ấn tượng
Có một điểm mà các cụ nên cân nhắc đó là mức tiêu thụ nhiên liệu của Teramont X. Mặc dù xe được trang bị động cơ 2.0L, nhưng do trọng lượng xe lớn và kích thước cồng kềnh nên mức tiêu thụ nhiên liệu không phải là ưu điểm của xe này. Theo trải nghiệm thực tế của em, xe tiêu tốn khoảng 11-12 lít/100km khi đi đường hỗn hợp, con số này tăng lên khi đi trong đô thị với mức 13-14 lít/100km.
Kết luận
Nhìn chung, Volkswagen Teramont X là một mẫu SUV cỡ lớn đáng cân nhắc cho những cụ nào đang tìm kiếm một chiếc xe đa dụng với khả năng vận hành mạnh mẽ, thiết kế hiện đại, và trang bị công nghệ an toàn đầy đủ. Dù mức tiêu thụ nhiên liệu có hơi cao, nhưng bù lại xe mang lại cảm giác lái thoải mái và sự ổn định đáng nể trên mọi cung đường.
Với giá bán khoảng 1,998 tỷ đồng cho bản Luxury và 2,16 tỷ đồng cho bản Platinum, Teramont X cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Ford Explorer hay Toyota Highlander. Tuy nhiên, nếu các cụ muốn trải nghiệm cảm giác lái đậm chất Đức và yêu thích sự khác biệt, Teramont X chắc chắn là một lựa chọn không thể bỏ qua.
Hôm nay em lại có dịp ngồi sau vô lăng một con xe "mới toanh" – Volkswagen Teramont X. Đối với em, cảm giác lái của xe Đức luôn là thứ gì đó rất đặc biệt, và chiếc Teramont X này không ngoại lệ. Em xin chia sẻ với các cụ đôi dòng cảm nhận sau vài ngày "cưỡi" em nó trên đủ loại đường xá, từ đường nội đô đông đúc cho đến cao tốc thênh thang và cả cung đường đèo dốc khó nhằn. Hy vọng các cụ sẽ thấy hữu ích khi cân nhắc về mẫu xe này.
Trước khi vào phần trải nghiệm lái, em cũng phải nói qua về ngoại hình của chiếc Teramont X. Cụ nào thích xe to lớn, bệ vệ thì chắc chắn sẽ "ưng" ngay từ cái nhìn đầu tiên. Với chiều dài tổng thể gần 5 mét, chiều rộng hơn 2 mét và chiều cao hơn 1,7 mét, Teramont X thực sự là một gã khổng lồ trên đường phố Việt Nam. Phần đầu xe với lưới tản nhiệt lớn, đèn pha LED sắc nét cùng các đường nét gân guốc tạo nên vẻ mạnh mẽ, cứng cáp. Dáng xe vuốt nhẹ về phía sau làm em liên tưởng tới những mẫu SUV coupe hạng sang như BMW X6, nhưng với mức giá dễ chịu hơn nhiều.
Bộ mâm hợp kim 20 inch đi kèm lốp thể thao cũng giúp tăng phần "ngầu" cho tổng thể xe. Điểm cộng lớn là Teramont X có khoảng sáng gầm khá cao, khoảng 203 mm, rất hữu dụng cho việc leo lề hay chạy off-road nhẹ nhàng.
Bước vào bên trong xe, ấn tượng đầu tiên của em là sự rộng rãi. Thật sự các cụ ạ, Teramont X phải nói là một trong những mẫu xe có không gian nội thất rộng rãi nhất trong phân khúc SUV. Các cụ có thể dễ dàng ngồi thoải mái ở cả hai hàng ghế mà không lo bị chật chội.
Thiết kế nội thất của Teramont X mang đậm phong cách Đức, đơn giản nhưng tinh tế. Vật liệu chủ yếu là da và nhựa mềm, mang lại cảm giác cao cấp. Ghế lái chỉnh điện 12 hướng, có tích hợp tính năng nhớ vị trí và sưởi ấm. Màn hình giải trí trung tâm kích thước 10.25 inch, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto, giúp em dễ dàng kết nối điện thoại để nghe nhạc và dẫn đường.
Một điểm đáng chú ý nữa là Teramont X được trang bị hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập. Điều này rất quan trọng với gia đình có nhiều thành viên, đặc biệt là trẻ nhỏ. Các cụ có thể điều chỉnh nhiệt độ khác nhau cho từng khu vực, đảm bảo mọi người đều cảm thấy thoải mái.
Vận Hành
Nói về cảm giác lái, em phải dành lời khen cho khối động cơ 2.0L TSI của Volkswagen Teramont X. Mặc dù đây chỉ là động cơ 4 xi-lanh nhưng công suất cực đại lên tới 220 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Sức mạnh này được truyền qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh 4MOTION.
Trong quá trình lái, em cảm nhận rõ ràng sức mạnh của khối động cơ này, nhất là khi tăng tốc. Khi em đạp ga mạnh, xe phản hồi tức thì, không có độ trễ quá lớn như một số mẫu xe cùng phân khúc. Xe đạt 100 km/h chỉ trong khoảng 8 giây – một con số khá ấn tượng với một mẫu SUV to lớn như vậy.
Cảm giác lái của Teramont X khá đằm và mượt mà. Hệ thống treo của xe hoạt động rất tốt, giúp xe êm ái ngay cả khi đi qua những đoạn đường gồ ghề hay ổ gà. Đây cũng là một trong những điểm mạnh của Volkswagen mà em rất thích. Với hệ thống dẫn động 4MOTION, Teramont X có thể dễ dàng chinh phục những cung đường khó khăn hơn như đường đèo, đồi núi, hoặc off-road nhẹ.
Một điểm thú vị là các cụ có thể tùy chỉnh chế độ lái theo điều kiện đường: từ chế độ "Normal" cho đường phố hàng ngày, tới "Sport" để tăng cảm giác lái thể thao, và "Off-road" để vượt qua những đoạn đường gồ ghề. Tuy nhiên có một điểm đáng tiếc là xe lại không được trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng nên em không thể chủ động lên xuống số, vì vậy mà bị kém đi một phần thể thao.
Với kích thước to lớn, ban đầu em cũng có chút lo lắng khi lái Teramont X trong đô thị đông đúc, sợ xe sẽ hơi khó xoay sở. Nhưng sau một thời gian cầm lái, em thấy Teramont X khá linh hoạt nhờ vào hệ thống lái trợ lực điện tử và cảm biến xung quanh xe. Xe có bán kính quay vòng chỉ khoảng 5,95 mét, đủ để quay đầu trong nhiều con phố nhỏ.
Một điểm cộng lớn nữa là hệ thống camera 360 độ trên Teramont X hoạt động rất chính xác và sắc nét, giúp em tự tin hơn khi di chuyển ở những không gian hẹp, đông xe cộ. Điều này rất hữu ích khi đậu xe hoặc chạy trong ngõ hẹp.
Cảm giác lái trên cao tốc
Ra cao tốc, Teramont X thực sự bộc lộ hết ưu thế của một chiếc SUV cỡ lớn. Ở tốc độ cao, xe rất ổn định và đằm, không hề có cảm giác rung lắc hay thiếu an toàn. Điều này có được nhờ hệ thống khung gầm chắc chắn và hệ thống treo độc lập đa điểm phía sau. Khi di chuyển ở tốc độ 100 - 120 km/h, xe vẫn rất mượt mà, không có tiếng ồn gió hay động cơ lọt vào cabin nhiều.
Khi cần vượt, chỉ cần em đạp mạnh ga là xe lao vọt lên với cảm giác cực kỳ tự tin. Hộp số 8 cấp chuyển số rất mượt, không có cảm giác giật hay khó chịu. Cảm giác lái thực sự mang lại sự an tâm, nhất là khi đi xa.
Các tính năng an toàn
Về mặt an toàn, Volkswagen Teramont X không hề thua kém các đối thủ khi được trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến. Xe có hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, giám sát điểm mù, và hỗ trợ đỗ xe tự động. Tất cả những tính năng này giúp người lái an tâm hơn khi di chuyển trên đường, nhất là trong điều kiện giao thông phức tạp ở Việt Nam.
Mức tiêu thụ nhiên liệu: Không quá ấn tượng
Có một điểm mà các cụ nên cân nhắc đó là mức tiêu thụ nhiên liệu của Teramont X. Mặc dù xe được trang bị động cơ 2.0L, nhưng do trọng lượng xe lớn và kích thước cồng kềnh nên mức tiêu thụ nhiên liệu không phải là ưu điểm của xe này. Theo trải nghiệm thực tế của em, xe tiêu tốn khoảng 11-12 lít/100km khi đi đường hỗn hợp, con số này tăng lên khi đi trong đô thị với mức 13-14 lít/100km.
Kết luận
Nhìn chung, Volkswagen Teramont X là một mẫu SUV cỡ lớn đáng cân nhắc cho những cụ nào đang tìm kiếm một chiếc xe đa dụng với khả năng vận hành mạnh mẽ, thiết kế hiện đại, và trang bị công nghệ an toàn đầy đủ. Dù mức tiêu thụ nhiên liệu có hơi cao, nhưng bù lại xe mang lại cảm giác lái thoải mái và sự ổn định đáng nể trên mọi cung đường.
Với giá bán khoảng 1,998 tỷ đồng cho bản Luxury và 2,16 tỷ đồng cho bản Platinum, Teramont X cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Ford Explorer hay Toyota Highlander. Tuy nhiên, nếu các cụ muốn trải nghiệm cảm giác lái đậm chất Đức và yêu thích sự khác biệt, Teramont X chắc chắn là một lựa chọn không thể bỏ qua.
Chỉnh sửa cuối: