Điện thoại di động hay rượu nguy hiểm hơn khi cầm lái?
04:30' PM - Thứ hai, 11/07/2011
Cuối tuần trước, Hiệp hội an toàn xa lộ (GHSA) của Mỹ đã đưa ra bản báo cáo nói rằng, điện thoại di động chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây gia tăng tai nạn giao thông ở nước này.
Không có cuộc gọi nào đáng giá bằng mạng sống
Một nghiên cứu vừa được công bố tuần tước của Hiệp hội An toàn Xa Lộ (Governor's Highway Safety Association) cho thấy điện thoại di động là nguyên nhân gây nên nhiều vụ tai nạn xe cộ ở Mỹ.
Một kết quả khảo sát từ năm 2000 đến 2010 về an toàn trên xa lộ cho thẩy rằng, sử dụng điện thoại trong lúc lái xe sẽ gây nên sự sao lãng cho người lái, kết cục là dẫn đến tai nạn giao thông và số vụ tai nạn nằm trong khoảng từ 15% đến 25% trên tổng số vụ tai nạn xe, từ những va chạm nhỏ nhặt cho đến những trường hợp thương vong chết người.
Trước đó không lâu, các chuyên gia an toàn của Bộ GTVT Anh đã chỉ ra rằng tài xế sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe tiềm ẩn nguy cơ tai nạn không kém khi uống rượu, thậm chí còn cao hơn. Cụ thể, trong một bài kiểm tra, các chuyên gia yêu cầu người lái phải phanh đột ngột ở tốc độ 113 km/ giờ.
Theo kết quả thu được thì: Tài xế có chút hơi men phải đi hơn 4m, so với một lái xe bình thường, mới dừng lại được. Còn người người sử dụng điện thoại phải chạy thêm 8m – gấp đôi quãng đường – trước khi dừng lại được. Thậm chí sau cuộc nói chuyện 10 phút, tài xế vẫn còn bị phân tán sự tập trung.
Những bài kiểm tra độ tập trung của não và khoảng thời gian để não có thể hoàn toàn chú ý trở lại cho thấy lái xe sử dụng điện thoại có phản ứng chậm hơn 30% so với tài xế có uống bia rượu.
Tuy nhiên, rất ít lái xe nhận thấy sự nguy hiểm này. Trong một phiếu điều tra ý kiến của tài xế về những nhân tố gây nguy hiểm khi ngồi sau vôlăng, họ trả lời sử dụng điện thoại tai nghe xếp thứ ba trong danh sách có 10 nhân tố.Hút thuốc và ăn kẹo trên xe được coi là …nguy hiểm hơn.
Edmund King, Chủ tịch Hiệp Hội Ôtô nước Anh yêu cầu cần có sự cẩn trọng hơn khi so sánh việc sử dụng điện thoại với uống rượu khi lái xe. Nhân tố đầu chỉ làm suy yếu khả năng điều khiển xe của tài xế, nhưng nhân tố sau sẽ ảnh hưởng trong suốt chuyến đi.
Ông này cũng nói thêm rằng trong khi người lái xe cần chú ý đến những nguy hiểm mà điện thoại có thể gây ra, Trước hết cần cấm triệt để việc sử dụng điện thoại cầm tay khi đang lái xe.
Luật phải khắt khe hơn
Quỹ từ thiện an toàn đường phố Brake cho rằng, những phát hiện này đòi hỏi một điều luật hoàn chỉnh cấm triệt để việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông.
Bởi vì, theo người phát ngôn của Quỹ – Sarah Fatica : “Hầu hết mọi người biết uống rượu khi lái xe là sai và nguy hiểm, có thể gây tai nạn tử vong. Nhưng họ vẫn tin nói chuyện trên điện thoại thì không sao và tính mạng của họ không gặp nguy hiểm gì hết. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ khiến cộng đồng dừng lại và suy nghĩ về mức độ nguy hiểm của sử dụng điện thoại khi lái xe. Không có cuộc nói chuyện nào đáng giá bằng mạng sống của bạn cả. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong Chính phủ sẽ xem lại pháp chế hiện hành về việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe”.
Công ty bảo hiểm trực tuyến Maggie Game, công ty ủy thác toàn bộ nghiên cứu này, nhận định: “Nghiên cứu này hẳn sẽ như một cú sốc với những lái xe sử dụng thiết bị điện thoại tai nghe theo luật quy định. Hy vọng rằng giờ đây khi người lái xe đã nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn trong việc sử dụng điện thoại, dù loại gắn tai nghe, trong khi điều khiển phương tiện. Nghe điện thoại khi lái xe sẽ được coi như điều cấm kỵ của xã hội giống như với chuyện uống rượu khi lái xe”.
Nghiên cứu của Hiệp Hội Ôtô nước Anh chỉ ra rằng tại bất cứ thời điểm nào, cũng có 100.000 lái xe coi thường điều luật này. Làm như vậy họ có thể lãnh mức phạt 60 bảng Anh và 3 điểm vào bằng lái của mình (với 12 điểm, bạn sẽ mất quyền lái xe trong 6 tháng).
Theo thống kê 1/6 số người tử vong do tai nạn giao thông ở Mỹ là do đang dùng ĐTDĐ. Trong thời gian 2001 - 2010, con số này đã lên tới gần 20.000 người. Giám đốc Barbara Harsha của Hiệp hội an toàn xa lộ Mỹ nói rằng, dù nhiều nghiên cứu đã cho thấy tác động tiêu cực của điện thoại di động tới người điều khiển phương tiện, song giới khoa học vẫn còn nhiều điều phải làm để tìm ra phương thức hiệu quả trong việc giúp các lái xe có thể sử dụng "chú dế" của họ một cách hợp lý và giảm thiểu các rủi ro.
Chính vì vậy, đã có 30 bang (trong số 50) của Mỹ đã cấm sử dụng ĐTDĐ với hình phạt khá nặng trong khi lái xe, kể cả trường hợp dùng tai nghe.
04:30' PM - Thứ hai, 11/07/2011
Cuối tuần trước, Hiệp hội an toàn xa lộ (GHSA) của Mỹ đã đưa ra bản báo cáo nói rằng, điện thoại di động chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây gia tăng tai nạn giao thông ở nước này.
Không có cuộc gọi nào đáng giá bằng mạng sống
Một nghiên cứu vừa được công bố tuần tước của Hiệp hội An toàn Xa Lộ (Governor's Highway Safety Association) cho thấy điện thoại di động là nguyên nhân gây nên nhiều vụ tai nạn xe cộ ở Mỹ.
Một kết quả khảo sát từ năm 2000 đến 2010 về an toàn trên xa lộ cho thẩy rằng, sử dụng điện thoại trong lúc lái xe sẽ gây nên sự sao lãng cho người lái, kết cục là dẫn đến tai nạn giao thông và số vụ tai nạn nằm trong khoảng từ 15% đến 25% trên tổng số vụ tai nạn xe, từ những va chạm nhỏ nhặt cho đến những trường hợp thương vong chết người.
Theo kết quả thu được thì: Tài xế có chút hơi men phải đi hơn 4m, so với một lái xe bình thường, mới dừng lại được. Còn người người sử dụng điện thoại phải chạy thêm 8m – gấp đôi quãng đường – trước khi dừng lại được. Thậm chí sau cuộc nói chuyện 10 phút, tài xế vẫn còn bị phân tán sự tập trung.
Những bài kiểm tra độ tập trung của não và khoảng thời gian để não có thể hoàn toàn chú ý trở lại cho thấy lái xe sử dụng điện thoại có phản ứng chậm hơn 30% so với tài xế có uống bia rượu.
Edmund King, Chủ tịch Hiệp Hội Ôtô nước Anh yêu cầu cần có sự cẩn trọng hơn khi so sánh việc sử dụng điện thoại với uống rượu khi lái xe. Nhân tố đầu chỉ làm suy yếu khả năng điều khiển xe của tài xế, nhưng nhân tố sau sẽ ảnh hưởng trong suốt chuyến đi.
Ông này cũng nói thêm rằng trong khi người lái xe cần chú ý đến những nguy hiểm mà điện thoại có thể gây ra, Trước hết cần cấm triệt để việc sử dụng điện thoại cầm tay khi đang lái xe.
Luật phải khắt khe hơn
Quỹ từ thiện an toàn đường phố Brake cho rằng, những phát hiện này đòi hỏi một điều luật hoàn chỉnh cấm triệt để việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông.
Bởi vì, theo người phát ngôn của Quỹ – Sarah Fatica : “Hầu hết mọi người biết uống rượu khi lái xe là sai và nguy hiểm, có thể gây tai nạn tử vong. Nhưng họ vẫn tin nói chuyện trên điện thoại thì không sao và tính mạng của họ không gặp nguy hiểm gì hết. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ khiến cộng đồng dừng lại và suy nghĩ về mức độ nguy hiểm của sử dụng điện thoại khi lái xe. Không có cuộc nói chuyện nào đáng giá bằng mạng sống của bạn cả. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong Chính phủ sẽ xem lại pháp chế hiện hành về việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe”.
Chính vì vậy, đã có 30 bang (trong số 50) của Mỹ đã cấm sử dụng ĐTDĐ với hình phạt khá nặng trong khi lái xe, kể cả trường hợp dùng tai nghe.
Bảo Trung (Theo Whasington Post, Daily Mail)