[Thảo luận] Dành cho những người thường xuyên sử dụng điện thoại khi lái xe

streetwalker

Xe tải
Biển số
OF-96650
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
356
Động cơ
403,530 Mã lực
Nơi ở
middle of nowhere
Điện thoại di động hay rượu nguy hiểm hơn khi cầm lái?

04:30' PM - Thứ hai, 11/07/2011
Cuối tuần trước, Hiệp hội an toàn xa lộ (GHSA) của Mỹ đã đưa ra bản báo cáo nói rằng, điện thoại di động chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây gia tăng tai nạn giao thông ở nước này.
Không có cuộc gọi nào đáng giá bằng mạng sống
Một nghiên cứu vừa được công bố tuần tước của Hiệp hội An toàn Xa Lộ (Governor's Highway Safety Association) cho thấy điện thoại di động là nguyên nhân gây nên nhiều vụ tai nạn xe cộ ở Mỹ.
Một kết quả khảo sát từ năm 2000 đến 2010 về an toàn trên xa lộ cho thẩy rằng, sử dụng điện thoại trong lúc lái xe sẽ gây nên sự sao lãng cho người lái, kết cục là dẫn đến tai nạn giao thông và số vụ tai nạn nằm trong khoảng từ 15% đến 25% trên tổng số vụ tai nạn xe, từ những va chạm nhỏ nhặt cho đến những trường hợp thương vong chết người.
Trước đó không lâu, các chuyên gia an toàn của Bộ GTVT Anh đã chỉ ra rằng tài xế sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe tiềm ẩn nguy cơ tai nạn không kém khi uống rượu, thậm chí còn cao hơn. Cụ thể, trong một bài kiểm tra, các chuyên gia yêu cầu người lái phải phanh đột ngột ở tốc độ 113 km/ giờ.
Theo kết quả thu được thì: Tài xế có chút hơi men phải đi hơn 4m, so với một lái xe bình thường, mới dừng lại được. Còn người người sử dụng điện thoại phải chạy thêm 8m – gấp đôi quãng đường – trước khi dừng lại được. Thậm chí sau cuộc nói chuyện 10 phút, tài xế vẫn còn bị phân tán sự tập trung.
Những bài kiểm tra độ tập trung của não và khoảng thời gian để não có thể hoàn toàn chú ý trở lại cho thấy lái xe sử dụng điện thoại có phản ứng chậm hơn 30% so với tài xế có uống bia rượu.
Tuy nhiên, rất ít lái xe nhận thấy sự nguy hiểm này. Trong một phiếu điều tra ý kiến của tài xế về những nhân tố gây nguy hiểm khi ngồi sau vôlăng, họ trả lời sử dụng điện thoại tai nghe xếp thứ ba trong danh sách có 10 nhân tố.Hút thuốc và ăn kẹo trên xe được coi là …nguy hiểm hơn.
Edmund King, Chủ tịch Hiệp Hội Ôtô nước Anh yêu cầu cần có sự cẩn trọng hơn khi so sánh việc sử dụng điện thoại với uống rượu khi lái xe. Nhân tố đầu chỉ làm suy yếu khả năng điều khiển xe của tài xế, nhưng nhân tố sau sẽ ảnh hưởng trong suốt chuyến đi.
Ông này cũng nói thêm rằng trong khi người lái xe cần chú ý đến những nguy hiểm mà điện thoại có thể gây ra, Trước hết cần cấm triệt để việc sử dụng điện thoại cầm tay khi đang lái xe.
Luật phải khắt khe hơn
Quỹ từ thiện an toàn đường phố Brake cho rằng, những phát hiện này đòi hỏi một điều luật hoàn chỉnh cấm triệt để việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông.
Bởi vì, theo người phát ngôn của Quỹ – Sarah Fatica : “Hầu hết mọi người biết uống rượu khi lái xe là sai và nguy hiểm, có thể gây tai nạn tử vong. Nhưng họ vẫn tin nói chuyện trên điện thoại thì không sao và tính mạng của họ không gặp nguy hiểm gì hết. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ khiến cộng đồng dừng lại và suy nghĩ về mức độ nguy hiểm của sử dụng điện thoại khi lái xe. Không có cuộc nói chuyện nào đáng giá bằng mạng sống của bạn cả. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong Chính phủ sẽ xem lại pháp chế hiện hành về việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe”.
Công ty bảo hiểm trực tuyến Maggie Game, công ty ủy thác toàn bộ nghiên cứu này, nhận định: “Nghiên cứu này hẳn sẽ như một cú sốc với những lái xe sử dụng thiết bị điện thoại tai nghe theo luật quy định. Hy vọng rằng giờ đây khi người lái xe đã nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn trong việc sử dụng điện thoại, dù loại gắn tai nghe, trong khi điều khiển phương tiện. Nghe điện thoại khi lái xe sẽ được coi như điều cấm kỵ của xã hội giống như với chuyện uống rượu khi lái xe”.
Nghiên cứu của Hiệp Hội Ôtô nước Anh chỉ ra rằng tại bất cứ thời điểm nào, cũng có 100.000 lái xe coi thường điều luật này. Làm như vậy họ có thể lãnh mức phạt 60 bảng Anh và 3 điểm vào bằng lái của mình (với 12 điểm, bạn sẽ mất quyền lái xe trong 6 tháng).
Theo thống kê 1/6 số người tử vong do tai nạn giao thông ở Mỹ là do đang dùng ĐTDĐ. Trong thời gian 2001 - 2010, con số này đã lên tới gần 20.000 người. Giám đốc Barbara Harsha của Hiệp hội an toàn xa lộ Mỹ nói rằng, dù nhiều nghiên cứu đã cho thấy tác động tiêu cực của điện thoại di động tới người điều khiển phương tiện, song giới khoa học vẫn còn nhiều điều phải làm để tìm ra phương thức hiệu quả trong việc giúp các lái xe có thể sử dụng "chú dế" của họ một cách hợp lý và giảm thiểu các rủi ro.
Chính vì vậy, đã có 30 bang (trong số 50) của Mỹ đã cấm sử dụng ĐTDĐ với hình phạt khá nặng trong khi lái xe, kể cả trường hợp dùng tai nghe.
Bảo Trung (Theo Whasington Post, Daily Mail)​
 

DuongNV

Xe buýt
Biển số
OF-32452
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
992
Động cơ
488,590 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Nội
10 lần thì có đến 9 lần cháu đi sau cụ nào mà đi như rùa bò, đèn + còi các kiểu mà vẫn không cho vượt y như rằng là đang Alo ạ. Chán trả buồn nói nữa...
 

thule6

Xe điện
Biển số
OF-24232
Ngày cấp bằng
15/11/08
Số km
3,210
Động cơ
523,365 Mã lực
Cháu mà tắt di động hay ko nghe ngay thì gấu nhà cháu nó chả cần chấm muối đâu nó ăn gỏi luôn các cụ đừng xui dại cháu :77: :D
 

MB E250

Xe tải
Biển số
OF-69558
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
482
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
On Road
Có cụ trả tiền cước 1 tin nhắn cả tỷ bạc mà lại ngồi nhà đá chăn kiến đấy các cụ ạ
 

Loong Phoong

Xe điện
Biển số
OF-39008
Ngày cấp bằng
24/6/09
Số km
3,113
Động cơ
500,930 Mã lực
nguy hiểm phết đấy, hôm trc e đóng đường 5 mà có đt bị phân tâm tí đâm vào dải phân cách, bây giờ khéo cạch k bao giờ nghe đt nữa, kể cả dùng tai nghe bờ lô tút vẫn bị phân tâm thế mới sợ
 

DuongNV

Xe buýt
Biển số
OF-32452
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
992
Động cơ
488,590 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Nội

PhuongDong

Xe tăng
Biển số
OF-84201
Ngày cấp bằng
1/2/11
Số km
1,378
Động cơ
423,950 Mã lực
Nơi ở
UFO
Thôi lên xe em không nghe điện thoại nữa vậy.
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
đúng rồi đây cũng là vấn đề rất nóng đề nghị mọi người có ý thức hơn .nhiều khi đi đường gặp nhiều cụ đi như rùa ốm tập bò ngoài đường ko cho ai vượt lại vừa nói chuyện vừa cười nữa .nhiều khi ức ko muốn nói chuyện với những loại người vô ý thức như thế này.tất cả vì hp giao thông ,mọi người tham gia giao thông cần tự ý thức hơn
 

laitrongpho

Xe máy
Biển số
OF-54142
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
63
Động cơ
451,230 Mã lực
Công việc của em hay phải nghe ĐT lắm, Gấu cũng cằn nhằn các cụ ah,nhưng ko lẽ có Đt, em lại tấp vào lề, nghe xong lại đi, giống như xe Bus ah. Giờ làm sao nhỉ???? các cụ có cao kiến ji ko???
 

ndcuong

Xe tải
Biển số
OF-98009
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
217
Động cơ
401,300 Mã lực
Công việc của em hay phải nghe ĐT lắm, Gấu cũng cằn nhằn các cụ ah,nhưng ko lẽ có Đt, em lại tấp vào lề, nghe xong lại đi, giống như xe Bus ah. Giờ làm sao nhỉ???? các cụ có cao kiến ji ko???
cao thì cháu không có chứ thấp kiến của cháu thì đơn giản thui:
1. đánh giây thép thì không lái.
2. Lái thì không đánh giây thép
 

abc456

Xe tải
Biển số
OF-58757
Ngày cấp bằng
10/3/10
Số km
300
Động cơ
447,619 Mã lực
Cụ nào vừa nghe điện thoại vừa đi như rùa là trình kém. Nhà cháu bị thói quen lúc nào cũng chỉ vê 1 tay thôi ợ, tay còn lại vô tư. Vừa lái xe vừa nghe điện thoại cũng là thói quen của cháu, cả 2b lẫn 4b luôn.
 

Tung.DaVy

Xe tăng
Biển số
OF-77155
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
1,944
Động cơ
438,553 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Làm như cụ abc456 là sai nhưng mà em cũng giống cụ, chả biết làm thế nào. Thời buổi này mà bảo dời cái đt ra hơi khó (em đang bao biện đấy ạ)
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,807
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Cụ nào vừa nghe điện thoại vừa đi như rùa là trình kém. Nhà cháu bị thói quen lúc nào cũng chỉ vê 1 tay thôi ợ, tay còn lại vô tư. Vừa lái xe vừa nghe điện thoại cũng là thói quen của cháu, cả 2b lẫn 4b luôn.
Em giống cụ , em nghe suốt ngày vì chạy xe ta-xi mừ. Các cụ cho em hỏi ngu tí , khi nào có nghị định cấm nói chuyện ĐT khi lái xe thì các hãng ta-xi gọi bằng gì nhể ?
Thế em vừa lái vừa nghe nhạc bằng điện thoại có sao không các cụ ?
 

xihoi

Xe hơi
Biển số
OF-18668
Ngày cấp bằng
16/7/08
Số km
100
Động cơ
505,100 Mã lực
bọn tây nó hay nói phét lắm các cụ ạ, thế taxi của nó nghe gọi bằng gì ?
 

lead2011

Xe container
Biển số
OF-98925
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,239
Động cơ
448,586 Mã lực
Vâng.E cg định mua cái tai bờ lô tụt mà bận bịu quá và lười nữa...
 
Biển số
OF-48687
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
679
Động cơ
465,370 Mã lực
Nơi ở
Thành nhà Hồ
Cháu mà không nghe điện thoại thì móm cả nhà.nhưng có khi phải làm cái tai nghe cho nó an toàn thôi
làm cái tai nghe không dây tiện hơn cụ ợ
nhưng bi giờ trên xe em thấy có nhiều loại màn hinh có kèm (bơ lo tut) các cụ kết nối với điện thoại xonng rồi dùng fim trên vô lăng tiện dụng hơn
 
Chỉnh sửa cuối:

kevoduyen

Xe buýt
Biển số
OF-65853
Ngày cấp bằng
9/6/10
Số km
635
Động cơ
440,870 Mã lực
thật ra giao thông của mình ở tốc độ chậm, các cụ vừa alo vừa lái thì là chuyện nhỏ, nhưng cần tra số hay ... thao tác nào đó phức tạp hơn trên đt thì tốt nhất nên táp xe vào lề rồi thực hiện ... các cụ chú ý tránh vừa nghe đt vừa lái xe lúc vừa nạp riệu hoặc bia xong nhá lúc đấy thì em cũng chả chắc em lái an toàn đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top