[Funland] Dành cho các cụ đam mê đồng hồ : Khám phá nhà máy sản xuất đồng hồ của hãng NOMOS

hoxuantu

Xe buýt
Biển số
OF-94423
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
829
Động cơ
408,190 Mã lực




Nomos là một ví dụ hiếm hoi về một nhà SX đồng hồ ở châu Âu tự sản xuất movement và bán sản phẩm ra với giá dưới 2000$. Trong khi Glashütte Original and A. Lange là hai hãng đồng hồ có truyền thống lâu đời ở Đức với các sản phẩm xa xỉ thì Nomos, Stowa và Sinn là những đại biểu cho các hãng sản xuất ra những chiếc đồng hồ hợp túi tiền với đa số những người yêu thích đồng hồ.

Nhiều nhà SX đồng hồ khác từ Đức chỉ đơn giản sử dụng movement tiêu chuẩn của ETA hoặc Sellita mà không có bất cứ sự cải tiến nào. Điều này cho thấy Nomos đã có hướng đi riêng đúng đắn và hợp với truyền thống SX đồng hồ của người Đức. Ngoài sản xuất movement cho các sản phẩm của chính mình, Nomos còn sản xuất movement cho hãng Wempe (ví dụ như CW1 và CW2).





Trụ sở Nomos là tòa nhà hai tầng ở trung tâm thành phố Glashütte. Tòa nhà này trước đây là nhà ga xe lửa của Glashütte, đã được Nomos mua lại năm 2005.



Tòa nhà này được xây dựng năm 1937 và được cải tạo lại bởi Klaus Schmitt, một nghệ sĩ đến từ vùng Bắc Rhine-Westphalia và là bạn của Roland Schwertner – CEO của Nomos.



Mọi nơi trong các tòa nhà, bạn sẽ tìm thấy những bức tranh hay các tác phẩm nghệ thuật mang đậm triết lí của Nomos trong việc chế tạo đồng hồ. Trên ba tẩng với diện tích khoảng 12000 m2, bạn sẽ tìm thấy những máy gia công mới nhất để cắt mài các bộ phận, các phòng cho bộ phận kiểm soát chất lượng (quality control), phòng họp, … Công việc lắp ráp, cân chỉnh, R&D yêu cầu không gian yên tĩnh hơn do đó được bố trí ở tòa nhà thứ hai.



Nếu bạn rời tòa nhà Nomos, và rẽ trái, đi sang bên đường Altenberger Straße, bạn sẽ đứng trước một tòa nhà hoàn toàn hiện đại, là trụ sở của Glashütte Original.



Một láng giềng khác của Nomos là A. Lange & Söhne. Chỉ cần rời khỏi tòa nhà ga xe lửa và rẽ phải là bạn đã đứng trước lối vào trụ sở A. Lange & Söhne.



Đi khỏi A. Lange & Söhne một vài bước bạn sẽ thấy trường đào tạo thợ đồng hồ của Glashütte.



Ra khỏi tòa nhà Nomos, rẽ phải và đi qua ngã tư bạn sẽ đến SUG (Sächsische Uhrentechnologie GmbH Glashütte), nằm ở đường Dresdner Straße, là nơi sản xuất case cho Sinn, Mühle, Jacques Etoile và các hãng khác.



Vào bên trong trụ sở của Nomos, ngay phía bên phải là bộ phận chuyển hàng và cạnh đó là phòng dịch vụ.



Ở phía cuối ngôi nhà là nơi sản xuất các linh kiện, gồm 4 máy CNC hoạt động luân phiên cả ngày lẫn đêm.



Ấn tượng đầu tiên để lại cho bạn sẽ là một không gian sạch sẽ, nhiều loại máy móc với những tiếng ồn khác nhau, và rất ít người.



Phòng kiểm soát chất lượng cũng nằm ở tầng này.



Quy trình sản xuất các bộ phận

Nhiều bộ phận trong movement đồng hồ được làm từ đồng thau (brass) như là base plate, bridge, … Từ các tấm đồng thau (brass flat strips) người ta cắt thành các miếng hình tròn (circles), và từ đó cắt tạo hình nên các bộ phận nói trên. Trong ảnh các bạn có thể thấy brass flat strips và circles, và các bộ phận đã được cắt tạo hình.



Các bộ phận đơn giản được cắt bởi các máy CNC. Mỗi máy CNC được sử dụng cắt một số bộ phận nhất định trong một chuỗi dây chuyền. Quá trình gia công phải được làm nguội bằng chất lỏng (thường là dầu) để tránh cho máy và sản phẩm gia công bị quá nóng, dẫn đến phá hoại.









Khi việc cắt tạo hình kết thúc, tất cả các bộ phận vẫn chưa tách ra khỏi brass circle. Chúng được vệ sinh bằng máy nén khí.



Các máy CNC không chỉ là cách duy nhất để chế tạo các bộ phận. Các bộ phận cũng có thể được cắt bằng máy ở trong hình dưới đây.



Giai đoạn tiếp theo của quá trình sản xuất là tách các bộ phận ra khỏi brass circle, sau đó là vệ sinh và đánh bóng. Việc vệ sinh được làm thủ công bằng bàn chải, dũa và máy mài cầm tay. Sản phẩm phải hoàn hảo khi kiểm dưới kính phóng đại.





Bề mặt các bộ phận được đánh bóng trước khi lắp chân kính (jewel). Việc đánh bóng được làm chủ yếu bằng tay:



Hầu hết công việc sản xuất đồng hồ được thực hiện trong không gian chỉ vài cm2. Ví dụ như movement Alpha có đường kính chỉ 23.3mm. Điều kiện ánh sáng tốt là rất quan trọng – Đấy là lí do tại sao người ta bố trí nhiều ô cửa kính lớn như thế.





Các tấm base plate của movement CW1 :



Base plate của các movement hình tròn, như Alpha :



 

hoxuantu

Xe buýt
Biển số
OF-94423
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
829
Động cơ
408,190 Mã lực
Các movement cơ học, hay thậm chí quartz được lắp các ruby nhân tạo (jewel). Những công ti như A. Lange hay Glashütte Original đôi khi sử dụng kim cương. Trong hình dưới là máy ép được dùng để lắp các jewel vào main plate và bridge. Quá trình thực hiện khá đơn giản nhưng yêu cầu sự kiên nhân của những đôi mắt và ngón tay của người thợ khi đặt các jewel vào vị trí.





Ở mặt dưới máy ép là một ma trận các mũi ép có các jewel được đặt vào. Các jewel được dùng trong movement có một số loại và kích cỡ khác nhau, do đó việc đặt đúng vị trí rất quan trọng.



Khi các jewel đã vào đúng vị trí, người thợ đặt bridge hoặc main plate vào phần phía trên của máy ép và ép hai phần lại với nhau. Thế là xong !



Mọi người đều yêu thích perlage, Geneva strip và hoa văn trang trí hình mặt trời (sunburst pattern) trên movement. Cùng với việc sử dụng lớp phủ rhodium và mép cắt vát (beveled edge), đây có thể được xem như là những tinh hoa của người thợ thể hiện vào các chi tiết.

Để làm họa tiết perlage, máy mài tự động được sử dụng. Chú ý là các bộ phận này đã được lắp ruby.





Họa tiết sunburst của các bánh xe (wheel) được làm bởi máy dưới đây :









Movement không chỉ có bridge, các wheel và plate mà còn có các bộ phận khác, ví dụ như các bánh răng cưa được sản xuất bằng những máy rất lớn. Có một quy tắc trong ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ : Bạn muốn chế tạo bộ phận càng nhỏ, thì bạn cần máy móc càng to, càng đắt tiền và cả càng ồn khi vận hành.





Ngoài các bộ phận của movement, một quy trình chế tạo khác cũng thể hiện nghệ thuật đặc trưng của ngành đồng hồ Đức đó là chế tạo các con ốc màu xanh bằng việc luyện nhiệt (thermal blued screw). Nomos sử dụng quy trình truyền thống: gia nhiệt cho các con ốc làm từ thép carbon cho đến khi bề mặt các con ốc có màu xanh đặc trưng. Màu xanh này được tạo nên từ lớp oxit phủ trên bề mặt thép, tại nhiệt độ khoảng 290 độ C. Nếu dùng các nhiệt độ khác nhau, thì sẽ nhận được những màu khác nhau. Điều kiện cần cho quá trình này là mũ của các con ốc phải được đánh bóng để loại bỏ những lớp oxit đã được tạo ra trước đó do môi trường.

Cũng có những biện pháp khác rẻ tiền hơn để chế tạo các con ốc màu xanh như sơn phủ hoặc dùng hóa chất nhưng chúng không phải là phương pháp truyền thống, cho nên Nomos không sử dụng.

Các con ốc được đánh bóng bằng máy mài. Đĩa mài bắt đầu quay nhanh dần và sau vài phút thì đầu con ốc đã được đánh bóng.



Mỗi hoạt động sản xuất đều yêu cầu sự tập trung cao độ, kể cả việc đánh bóng các con ốc. Chỉ một ít phút lơ đễnh và mũ ốc không được đánh bóng hoàn toàn đều có thể dẫn đến kết quả tệ hại khi gia nhiệt.



Suốt quá trình gia nhiệt, cần phải giữ nhiệt độ trong giới hạn từ 285-295 độ C. Khi nhiệt độ thấp hơn khoảng 8 độ, sẽ ra màu đỏ còn khi cao hơn sẽ ra màu xanh lá.



Thành quả của quá trình này là movement với lớp phủ rhodium cùng với những con ốc màu xanh tạo nên hiệu ứng thẩm mỹ tuyệt vời, bắt buộc mọi người phải rút credit card ra để mua đồng hồ và nhìn ngắm nó mỗi ngày :D

Hãy xem hình ảnh chi tiết của movement Theta (CW 1), nó có tất cả mọi chi tiết thiết kế truyền thống của Glashütte : Screw-mounted gold chatons, Swan-neck fine adjustment, Beveling of edges, Hand Engraving, Screw balance, Three quater plate



Với việc giới thiệu swing system (2014), Nomos đã tự sản xuất được toàn bộ các linh kiện cần thiết cho sản phẩm của mình.



Quá trình chế tạo các chi tiết cần thiết đã hoàn thành, bây giờ sẽ đến công đoạn tiếp theo mà Nomos gọi là ”Chronometrie”, bao gồm lắp ráp, hiệu chỉnh và thử nghiệm.





Ở Nomos, việc lắp ráp được thực hiện riêng đối với movement dùng cho các đồng hồ của Nomos và movement sản xuất cho Wempe. Nomos sản xuất hai movement cho Wempe đó là Theta (CW1) và Jota (CW2 với công nghệ tourbillon).





Người thợ đồng hồ không lắp ráp cả movement ngay. Các movement ở những công đoạn lắp ráp khác nhau, được đậy lại bởi thiết bị hình chuông làm bằng kính như trong hình, nhằm ngăn bụi vào bên trong movement.



Trong suốt quá trình lắp đặt, movement được giữ chặt bằng bàn đỡ.



Movement Theta (CW1) có balance wheel đi kèm con ốc cực kì nhỏ. Trong lịch sử, việc cân chỉnh bằng ốc là một phần truyền thống của balance wheel khi đã có những khó khăn để làm nên những balance wheel được cân chỉnh hoàn hảo và ít chịu ảnh hưởng của nhiệt độ. Ngày nay, cân chỉnh bằng ốc được sử dụng nhiều hơn do tính thẩm mỹ và là một dấu hiệu của việc chế tạo thủ công hơn là một chi tiết thuần túy kĩ thuật (như trong nhiều máy chronometer của ETA chỉ có balance wheel đơn giản).

Việc cân chỉnh balance wheel bằng con ốc vẫn là một bằng chứng về tay nghề của người thợ. Rõ rang những movement được sản xuất cho Wempe được lắp ráp bởi những người thợ tài năng nhất của Nomos. Những con ốc dài 1-2mm với đường kính chỉ 0.3-0.4mm. Nó yêu cầu sự tập trung…



… và những đôi tay được đào tạo hoàn hảo

 

hoxuantu

Xe buýt
Biển số
OF-94423
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
829
Động cơ
408,190 Mã lực
Ở hình tiếp theo, bạn có thể thấy người thợ đang vặn ốc vào trong balance wheel. Các con ốc cực kì nhỏ cho nên cần phải rất chú ý. Hãy thử tưởng tượng khi bạn vào vị trí của người thợ, bạn đang cố gắng tập trung vào những chi tiết bé tí thì có vài ba người cứ lởn vởn quanh bạn để chụp ảnh cứ như bạn là người nổi tiếng :D



Đây là kết quả



Chi tiết của balance wheel. Các con ốc trong balance wheel được dùng để điều chỉnh ảnh hưởng của nhiệt độ đến tốc độ quay của balance wheel và độ chính xác của movement.



Lắp đặt winding wheel





Đây là hình ảnh lắp balance wheel cùng bộ chống shock vào movement Alpha.



Sau khi movement được lắp ráp xong, nó được cân chỉnh lần đầu và kiểm tra độ chính xác bằng máy. Trên màn hình, ở góc trên bên trái bạn có thể thấy độ lệch của movement tính bằng giây/ngày và các thông tin quan trọng khác. Màn hình cho thấy sai số 3.1 s/ngày, một kết quả khá tốt. Các đồng hồ của Nomos hiện nay được cân chỉnh với 6 vị trí (máy tiêu chuẩn chronometer của ETA được cân chỉnh với 5 vị trí).





Sau đó, các đồng hồ được đưa đến máy quay mô phỏng các chuyển động của tay người và các tác động khác lên độ chính xác của đồng hồ.





Một khi movement đã được cân chỉnh hoàn hảo, nó được lắp dial và kim











Sau đó movement được đặt vào trong case và lắp núm (crown). Tiếp theo là kính ở trên mặt và dưới đáy. Tấm nhựa bảo vệ được đính vào mặt trước và mặt sau của đồng hồ. Quá trình lắp ráp gần như đã hoàn tất.



Bây giờ đến công đoạn lắp dây. Nomos sử dụng dây chủ yếu là dây da mông ngựa Shell Cordovan của hãng Horween (USA). Dây này có đặc tính dày, bóng và không thấm nước.



Cuối cùng các đồng hồ được kiểm tra lần cuối trước khi xuất xưởng. Quá trình này diễn ra trong 7 ngày, nhằm tìm ra những lỗi có thể gặp phải, bằng cách đặt đồng hồ vào trong các khay và theo dõi.







Nếu như có vấn đề nào đó xảy ra, đồng hồ sẽ được chuyển lại cho thợ để kiểm tra và điều chỉnh.



Sau đây là một số đoạn phim giới thiệu về quá trình sản xuất đồng hồ ở NOMOS :

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=-5jKhT5VjYQ[/YOUTUBE]

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=UwpP_s8LV_Y[/YOUTUBE]

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=-kcy3Zowamw[/YOUTUBE]

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=KqBw_-Crd_8[/YOUTUBE]

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=5fR8V5Jzixk[/YOUTUBE]

Ghi chú : Bài viết được dịch và tổng hợp từ một số bài của các thành viên trên diễn đàn watchuseek.com.
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,405
Động cơ
645,138 Mã lực
Cụ đi thăm nhà máy rồi chụp ạh.

Nhà máy sạch se và ngăn lắp quá.
 

tlgod

Xe tăng
Biển số
OF-88407
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
1,047
Động cơ
417,961 Mã lực
tuyệt vời :)


.............................
 

gik_nguyen

Xe buýt
Biển số
OF-35539
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
896
Động cơ
-19,008 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Không Được Vội
Mấy bạn lắp ráp đồng hồ trong clip kiểu gì cũng mắc vấn đề về xương cột sông các cụ nhỉ?
 

moongket

Xe điện
Biển số
OF-49326
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
3,340
Động cơ
909,766 Mã lực
Nomos, Stowa và Sinn
cái nào rẻ nhất các cụ nhỉ :D
rẻ chắc cũng phải 20 củ :D
 

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,818
Động cơ
542,068 Mã lực
Bài viết hay. Cụ nào vào đánh giá đh Nomos đi ah !
 

ngocmai227

Xe lăn
Biển số
OF-354323
Ngày cấp bằng
11/2/15
Số km
13,793
Động cơ
2,156 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà vợ nuôi.
Bác Tú giới thiệu ở đây thì không đúng chỗ rồi, trên này ít cụ quan tâm đến đồng hồ lắm
Chắc chỉ có bác và e thôi :-bd
 

hoxuantu

Xe buýt
Biển số
OF-94423
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
829
Động cơ
408,190 Mã lực
Nomos, Stowa và Sinn
cái nào rẻ nhất các cụ nhỉ :D
rẻ chắc cũng phải 20 củ :D
Rẻ nhất là Stowa rồi, đẳng cấp thấp hơn 2 bạn kia mà. Tuy nhiên trong tầm giá dưới 1000$ thì Stowa là vô đối. Ở VN nếu cụ săn hàng 2nd thì giá tầm 15 tr trở lên là có rồi.
 

mr.hung

Xe buýt
Biển số
OF-32531
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
808
Động cơ
486,575 Mã lực
mời các cụ ngó cái video chế tác chiếc patek phillip 2.5 triệu usd.
[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=Vpvxg0-WChY[/YOUTUBE]
 

Thịnh LED

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-339234
Ngày cấp bằng
19/10/14
Số km
2,116
Động cơ
295,708 Mã lực
Cụ chụp được quá nhiều ảnh đep, thực sự quá quý giá với những người đam mê đồng hồ
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
7,077
Động cơ
629,598 Mã lực
Em cũng rất ấn tượng với thiết kế của NOMOS, đơn giản mà đẹp lại tinh tế.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top