[Thảo luận] Đang đi nhanh hoặc xuống dốc mà ĐỨT PHANH thì xử lí thế nào ạ?

sacmauviet

Xe đạp
Biển số
OF-152340
Ngày cấp bằng
10/8/12
Số km
36
Động cơ
355,850 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Em băn khoăn giữa 2 phương án -1:tắt khóa để xe chết máy ko lao đi đc nữa
-2:đạp côn cài số lùi
Các cụ có biện pháp nào hay chia sẻ cho e với. em mới chỉ bị tuột chân ga 1 lần nhưng ko sao chứ đứt phanh thì nguy hiểm lắm lên e cẩn thận trang bị kiến thức cho trắc ăn~o)
 

Quangve

Xe hơi
Biển số
OF-128134
Ngày cấp bằng
20/1/12
Số km
155
Động cơ
377,350 Mã lực
Em nghĩ là dùng bài tắt máy kéo phanh tay cụ ạ! Chắc ko vào được số lùi đâu ạ!
 

khải23c0545

Xe tăng
Biển số
OF-61095
Ngày cấp bằng
7/4/10
Số km
1,182
Động cơ
452,803 Mã lực
Nơi ở
TP Hà giang
2 Cách đấy đều ko được : E đã dính 2 phát rồi 1 năm 89 xe zin 157 vỡ tuy ô hơi bánh sau , 1 vụ năm 96 xe uóat ,
Cả 2 phát đều do giời quyết hết em chỉ hỗ trợ thôi,
- xe zin 157 đạp phanh phát hơi còn 3 kg dồn về được số 2 tắt máy kéo phanh tay ( xe ko có trợ lực nên tắt máy được ) cho xe cà vào ta ly dương kết quả xe đứng lại được nhưng xô hết thùng
- Xe uóat cũng thế, thay 1 cánh cửa mới (BH đền) vì méo quá ko gò được
Bây giờ xe có trợ lực và khóa cổ lúc cuống có thể khóa cổ lại thì khỏi lái luôn
Cài số lùi em chưa thử ko biết đang chạy 40km/h có về được số lùi ko ? nhưng có về được thì tan hết số
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Đôi lời chia sẻ
Nếu xe bạn đột nhiên hỏng phanh
Các loại xe hiện nay được trang bị hệ thống phanh hai dòng để giảm khả năng mất phanh trên cả bốn bánh. Một số dòng xe có thêm đèn báo khi hệ thống phanh không hoạt động do mất áp suất trong hệ thống phanh. Do đó, khi đèn báo phanh hỏng bật sáng, bạn phải cho xe táp vào lề đường, cố gắng dừng xe và đừng lái xe cho đến khi xe được kiểm tra và sửa chữa xong.
Nếu hệ thống phanh trên xe bạn được thiết kế theo kiểu tách rời (hệ thống phanh hai dòng), bạn sẽ vẫn có thể phanh được nhưng cần phải đạp phanh mạnh hơn và phanh trước một khoảng xa hơn. Nếu hệ thống phanh của bạn vẫn còn một nửa, có thể lái xe từ từ và cẩn thận đến garage gần nhất.
Tuy nhiên nếu hệ thống phanh hỏng hoàn toàn, bạn cần bình tĩnh và xử lý thật nhanh theo các bước sau:
- Đầu tiên bạn phải cố gắng ra khỏi đường, tạt xe vào dải đỗ xe khẩn cấp hoặt một đoạn vắng. Đạp phanh liên tục để lấy lại áp suất cho hệ thống phanh, nếu vẫn không được, bạn đặt về số thấp hơn (số 2 hoặc tương tự ở xe số tự động), với xe hộp số sàn, bạn cắt côn rồi về số thấp hơn để hãm xe lại và kéo mạnh phanh tay.
- Nếu vẫn không được và bạn có nguy cơ sẽ đâm sầm vào ai đó hoặc lao xuống sông thì chỉ còn một cách duy nhất bạn có thể làm nhưng nên nhớ rằng đây chỉ là giải pháp cuối cùng. Đó là tắt máy và chuyển về số thấp. Làm như vậy, có thể làm hỏng trục và hệ truyền động, nhưng lại có thể cứu nguy cho bạn trong tình huống khẩn cấp.
- Nếu tất cả các cách trên đều không mang lại kết quả mà bạn thì lại đang ở trên đồi hoặc dốc đứng, hãy tìm lấy một vật trên đường có thể làm xe bạn dừng lại được như thanh ray chắn đường, hay u đất bên đường…
 
Chỉnh sửa cuối:

xamthung

Xe tăng
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
1,868
Động cơ
422,200 Mã lực
Nếu ở dưới đông người thì phanh tay , không được thì phanh số , không được nữa thì tìm cột điện nào gần nhất , không có nữa thì tì xe vào tường , giải phân cách , không có tất cả thì đành cười thôi
 

BonBonTT

Xe điện
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
4,717
Động cơ
534,358 Mã lực
Em nghĩ là dùng bài tắt máy kéo phanh tay cụ ạ! Chắc ko vào được số lùi đâu ạ!
Cụ dùng cách này thì làm thêm động tác đt về nhà bảo người thân đặt chỗ ở 125 Phùng Hưng luôn ạ
 

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
2,750
Động cơ
497,898 Mã lực
Tuyệt đối không được tắt máy, vì sẽ mất trợ lực và không điều khiển đươc. Cứ kéo nhẹ phanh tay, rồi rời chân ga ra là nó dừng lại thôi. Nếu đang xuống dốc thì phải chơi trò vù ga về số thấp và nhả côn ra, rồi lại vù ga về tiếp số thấp hơn nữa, làm đến khi nào xe chạy đủ chậm để dừng thì kéo tiếp phanh tay nữa.
 

MR.G

Xe đạp
Biển số
OF-27788
Ngày cấp bằng
22/1/09
Số km
43
Động cơ
485,530 Mã lực
Nếu cụ đi xe trợ lực phanh bằng dầu thủy lực thì tắt máy ,cố gắng về số thấp nhồi phanh liên tục thật nhiều vào để lấy lại lực phanh tạm thời ,kéo phanh tay cái chính là phải bình tĩnh .Bất dắc dĩ lám thì phi vào đâu đấy ( ruộng ,ao ,đống rơm,cột điện ,ta luy ,*** xe khách ,....) đừng lấy người khác làm phanh là được.
 

MR.G

Xe đạp
Biển số
OF-27788
Ngày cấp bằng
22/1/09
Số km
43
Động cơ
485,530 Mã lực
Tuyệt đối không được tắt máy, vì sẽ mất trợ lực và không điều khiển đươc. Cứ kéo nhẹ phanh tay, rồi rời chân ga ra là nó dừng lại thôi. Nếu đang xuống dốc thì phải chơi trò vù ga về số thấp và nhả côn ra, rồi lại vù ga về tiếp số thấp hơn nữa, làm đến khi nào xe chạy đủ chậm để dừng thì kéo tiếp phanh tay nữa.
Nhưng bác ơi nếu mà không mất trợ lực phanh thì gọi gì là mất phanh
 

hn03

Xe điện
Biển số
OF-4365
Ngày cấp bằng
22/4/07
Số km
2,303
Động cơ
571,026 Mã lực
Chuẩn là không được tắt máy. Mất tất cả trợ lực. Cắt côn về số thấp. Không được nữa áp sát tường, hào cho xe lao sát vào. Thà xước móp một bên còn hơn lao vào cột điện hay gốc cây để hãm vì vừa nguy hiểm cho người ngồi trên xe mà vừa tốn chi phí sửa chữa.
 

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
2,750
Động cơ
497,898 Mã lực
Nhưng bác ơi nếu mà không mất trợ lực phanh thì gọi gì là mất phanh
Cụ ơi nếu tắt máy nó còn mất luôn trợ lực lái và côn nữa cụ à. Lúc đó cụ đành phó thác cho số phận thôi cụ nhé.
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,062
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Theo em thì cụ nên đạp cả côn, cả phanh về số thấp (có thể là lùi- nhưng điều này hơi khó vì vấn đề đồng tốc chưa chắc cụ đã vào được số lùi), nhả côn tiếp theo là kéo phanh tay hết cỡ có thể kéo và tắt chìa khóa điện đây là 1 chuỗi thao tác liên nhau 1 cách chính xác dứt khoát và nhanh nhất có thể. Và hậu quả có thể là tan hộp số (điều này làm xe cụ dừng ngay đấy ạ). Như vậy là tối thiểu nhất có thể rồi ạ! Còn như xe AT thì tắt máy coi như là xong!
 

ke0kul

Xe buýt
Biển số
OF-34279
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
737
Động cơ
480,663 Mã lực
Theo em thì cụ nên đạp cả côn, cả phanh về số thấp (có thể là lùi- nhưng điều này hơi khó vì vấn đề đồng tốc chưa chắc cụ đã vào được số lùi), nhả côn tiếp theo là kéo phanh tay hết cỡ có thể kéo và tắt chìa khóa điện đây là 1 chuỗi thao tác liên nhau 1 cách chính xác dứt khoát và nhanh nhất có thể. Và hậu quả có thể là tan hộp số (điều này làm xe cụ dừng ngay đấy ạ). Như vậy là tối thiểu nhất có thể rồi ạ! Còn như xe AT thì tắt máy coi như là xong!
xong theo nghĩa của cụ là thăng đấy ạ? :-??
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em thì cụ nên đạp cả côn, cả phanh về số thấp (có thể là lùi- nhưng điều này hơi khó vì vấn đề đồng tốc chưa chắc cụ đã vào được số lùi), nhả côn tiếp theo là kéo phanh tay hết cỡ có thể kéo và tắt chìa khóa điện đây là 1 chuỗi thao tác liên nhau 1 cách chính xác dứt khoát và nhanh nhất có thể. Và hậu quả có thể là tan hộp số (điều này làm xe cụ dừng ngay đấy ạ). Như vậy là tối thiểu nhất có thể rồi ạ! Còn như xe AT thì tắt máy coi như là xong!
Em sợ cái chỗ màu đỏ đấy. Vì phanh hỏng rồi nên em không tính, nhưng côn là cần thiết để nó lấy sức máy ghì lại.
Theo em, dù tình huống khẩn cấp đến đâu cũng còn một khoảng thời gian nào đó để xử lý. Em cứ tưởng tượng thôi nhé vì cái này em chưa trải qua (mà cũng mong không bao giờ). Khi đang chạy, chân đạp phanh, tự nhiên thấy hẫng, à mất phanh !, xe lại đang đi khá nhanh, chớ nên hốt hoảng quá. Việc đầu tiên là phải về số thấp, có thể về số 3 trước, sau đó về số 1 (vì về số 1 ngay có thể xe bị mất lái hoàn toàn). Thêm tác dụng của phanh tay bởi vì máy ghì bánh trước, phanh tay níu bánh sau. Nếu tốc độ giảm tới mức an toàn thì coi như thoát. Nếu có hiện tượng mất lái là phải nhả phanh tay, và đánh lái về hướng nào ta cho rằng ít thiệt hại nhất. Lúc đó não tự chỉ huy chứ ta cũng chẳng thể mà ngồi suy xét kỹ càng được. Người nào phản xạ càng nhanh, càng có cơ hội thoát hiểm. Chính vì vậy, những người nhanh nhẹn, khéo léo bao giờ cũng có cơ may thoát hiểm cao hơn.
Nếu thời gian rất gấp, có thể về luôn số 1 để giảm thiểu lực đâm.
Với xe AT thì có số L1, L2 hoặc S. Tuy không ghì máy bằng MT, nhưng cũng nên về các số đó còn hơn là để D. Vẫn nên vận dụng phanh tay. Một cái xe đang di chuyển không hãm được thì nên tận dụng tất cả những thứ gì làm nó giảm tốc. Nếu bất đắc dĩ phải đâm vào gốc cây, thì đâm với tốc độ 30km/h sẽ ít thiệt hại hơn là 60 hoặc 70km /h nhiều lần.
 
Chỉnh sửa cuối:

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,675
Động cơ
456,508 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Đang chạy nhanh mà mất phanh thì đạp côn về số 3, rồi cố gắng về tiếp số 2, rồi số 1, rồi kéo phanh tay, hạ kính, đánh lái về phía ruộng hoặc núi hoặc tường, nếu ko dừng được xe thì tốt nhất lao ra khỏi cửa :))
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,378
Động cơ
572,092 Mã lực
Phải hét lên 3 tiếng thật to Ô MAI GÓT, nếu k hiệu nghiệm thì NAM MÔ A DI ĐÀ, nếu vẫn chưa hiệu nghiệm thì LẠY THÁNH A LA, còn vẫn chưa hiệu nghiệm nữa thì.... cụ nào bổ xung thêm cho e.
 

thich tieu tien

Xe buýt
Biển số
OF-40213
Ngày cấp bằng
9/7/09
Số km
598
Động cơ
474,110 Mã lực
Nơi ở
miền bắc
Tay phải cầm vô lăng ở vị trí 2 h tay trái ở 10h mắt nhìn thẳng-2 bàn chân dặt lên côn và phanh rồi...chờ.
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
Nếu cụ đi xe trợ lực phanh bằng dầu thủy lực thì tắt máy ,cố gắng về số thấp nhồi phanh liên tục thật nhiều vào để lấy lại lực phanh tạm thời ,kéo phanh tay cái chính là phải bình tĩnh .Bất dắc dĩ lám thì phi vào đâu đấy ( ruộng ,ao ,đống rơm,cột điện ,ta luy ,*** xe khách ,....) đừng lấy người khác làm phanh là được.
Lại Cụ này khuyên tắt máy nữa.Tắt máy thì mất cả trợ lực lái và chút trợ lực phanh cuối cùng luôn.
Nói thì dễ nhưng đang đổ dốc mà mất phanh tốc độ tăng lên nhanh chóng phanh tay gần như ko có tác dụng trước đà tăng tốc của xe.Về số thấp chưa chắc kịp vì sườn núi quanh co tay lại đang bám vô lăng,tốc độ tăng lên vù vù.Cái mà có thể bấu víu cuối cùng là taluy dương hoặc rãnh thoát nước bên sườn núi thôi.Chỉ cố gắng tiếp sườn núi từ từ chứ lao nhanh vào thì cũng toi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Khiếu Vân

Đi bộ
Biển số
OF-155364
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
3
Động cơ
353,030 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
E đọc qua thấy có mấy cụ khuyên tắt máy, hjx. xe bây giờ 100% trợ lực. tắt máy là xác định mất rồi còn đâu.

Vụ này xe MT e thấy an toàn hơn AT nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top