Chuyển trạm thu phí và tăng giá gấp đôi vì dân vẫn chịu được
Thứ Ba, 07/05/13 13:54 (GMT+7)
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa mới báo cáo Chính phủ các phương án xử lý liên quan đến vấn đề dừng thu, chuyển vị trí với trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, trong đó trạm mới sẽ được phép thu tăng gấp đôi từ 1/7 tới đây.
Chiều 6/5, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (bao gồm cả trạm Vĩnh Thanh đã dừng thu từ tháng 2.2013) dự kiến sẽ ngừng hoạt động từ ngày 1/7/2013, đồng thời di chuyển trạm về trên tuyến đường QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên để cùng kết hợp nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều.
Đáng chú ý, để rút ngắn thời gian hoàn vốn cho nhà đầu tư, Bộ GTVT cũng đồng ý mức thu phí ở các trạm trên từ 1/7 cũng sẽ được tăng lên 2 lần so với mức thu theo thông tư 90 của Bộ Tài chính (hiện nay mức thu bằng 1,5 lần), sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng. Tức là mức thu mới sẽ là từ 20.000 đồng/xe tiêu chuẩn (xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi). Lý giải về mức thu này, ông Trường cho rằng vẫn chấp nhận được với thu nhập người dân và phù hợp tính toán hoàn vốn cho nhà đầu tư.
Nhà đầu tư trạm này là Công ty cổ phần Vietracimex8 có vẻ không mặn mà với kế hoạch trên và đã có một số động thái “kêu cứu” tới báo giới trước đó vài ngày. Đây là điều đương nhiên. Trước đây nhà đầu tư này được ưu đãi quá mức, thu phí trên con đường tấp nập Bắc Thăng Long – Nội Bài để hoàn vốn làm đường tránh thành phố Vĩnh Yên, một dự án trên QL 2, nay phải chuyển sang thu chung với trạm khác, trên một tuyến đường khác, và chỉ được thu một chiều.
Trước đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ phương án bỏ 1.200 tỷ đồng để mua lại quyền thu phí ở 4 trạm, trong đó riêng trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài dự kiến là hơn 740 tỷ đồng. Phương án mới sẽ giúp Bộ GTVT tiết kiệm được khá tiền, nhưng sẽ là một sự bội ước với nhà đầu tư Vietracimex8, mà theo hợp đồng còn được quyền thu phí tới tháng 12/2014.
Điều này cũng một lần nữa cho thấy sự kém cỏi của Bộ GTVT, vì phí bảo trì đường bộ đã thu từ lâu mà vẫn chưa xóa hết được các trạm thu phí như dự kiến, dẫn đến sự cố người đi xe đuổi đánh nhân viên thu phí mới đây ở trạm Bãi Cháy, QL18. Nhưng Bộ vẫn chưa nhận ra tính nghiêm trọng của vấn đề mà tiếp tục bám vào sức chịu đựng đã bị đẩy đi quá xa của người dân cho các giải pháp chắp vá của mình.
Minh Châu (theo Songmoi.vn)
Thứ Ba, 07/05/13 13:54 (GMT+7)
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa mới báo cáo Chính phủ các phương án xử lý liên quan đến vấn đề dừng thu, chuyển vị trí với trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, trong đó trạm mới sẽ được phép thu tăng gấp đôi từ 1/7 tới đây.
Chiều 6/5, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (bao gồm cả trạm Vĩnh Thanh đã dừng thu từ tháng 2.2013) dự kiến sẽ ngừng hoạt động từ ngày 1/7/2013, đồng thời di chuyển trạm về trên tuyến đường QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên để cùng kết hợp nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều.
Đáng chú ý, để rút ngắn thời gian hoàn vốn cho nhà đầu tư, Bộ GTVT cũng đồng ý mức thu phí ở các trạm trên từ 1/7 cũng sẽ được tăng lên 2 lần so với mức thu theo thông tư 90 của Bộ Tài chính (hiện nay mức thu bằng 1,5 lần), sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng. Tức là mức thu mới sẽ là từ 20.000 đồng/xe tiêu chuẩn (xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi). Lý giải về mức thu này, ông Trường cho rằng vẫn chấp nhận được với thu nhập người dân và phù hợp tính toán hoàn vốn cho nhà đầu tư.
Nhà đầu tư trạm này là Công ty cổ phần Vietracimex8 có vẻ không mặn mà với kế hoạch trên và đã có một số động thái “kêu cứu” tới báo giới trước đó vài ngày. Đây là điều đương nhiên. Trước đây nhà đầu tư này được ưu đãi quá mức, thu phí trên con đường tấp nập Bắc Thăng Long – Nội Bài để hoàn vốn làm đường tránh thành phố Vĩnh Yên, một dự án trên QL 2, nay phải chuyển sang thu chung với trạm khác, trên một tuyến đường khác, và chỉ được thu một chiều.
Trước đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ phương án bỏ 1.200 tỷ đồng để mua lại quyền thu phí ở 4 trạm, trong đó riêng trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài dự kiến là hơn 740 tỷ đồng. Phương án mới sẽ giúp Bộ GTVT tiết kiệm được khá tiền, nhưng sẽ là một sự bội ước với nhà đầu tư Vietracimex8, mà theo hợp đồng còn được quyền thu phí tới tháng 12/2014.
Điều này cũng một lần nữa cho thấy sự kém cỏi của Bộ GTVT, vì phí bảo trì đường bộ đã thu từ lâu mà vẫn chưa xóa hết được các trạm thu phí như dự kiến, dẫn đến sự cố người đi xe đuổi đánh nhân viên thu phí mới đây ở trạm Bãi Cháy, QL18. Nhưng Bộ vẫn chưa nhận ra tính nghiêm trọng của vấn đề mà tiếp tục bám vào sức chịu đựng đã bị đẩy đi quá xa của người dân cho các giải pháp chắp vá của mình.
Minh Châu (theo Songmoi.vn)