Dạ FOC nhà em bị mòn lệch 2 lốp sau - nhờ bác Hardtop giup em voi

Golden_way

Xe buýt
Biển số
OF-20922
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
828
Động cơ
504,686 Mã lực
Bá cá các cụ nhà ta sau nhiều ngay ăn ko ngon ngủ không yên vì bệnh kêo bù bù phát ra từ phía lốp xe, đã kiễm tra đi kiểm tra lại, cân đi cân lại lốp mà không hết,thế là cứ kệ nó thế đi dc khoảng 2000km tiếp
chiều nay thao tung 4 quả lốp ra thì phát hiện như sau
- 2 quả lốp trước ok ko vấn đề j
- 2 quả lốp sau bị mòn má trong các cụ ah HIc
bên lái mòn nhiều hơn các cụ ah, mà lại mòn ko đều nữa chứ, nó nhấp nhô như sóng, phần hoa bên má trong có chổ mòn hết sạch, còn lốp sau bên phụ cung hiện tượng tương tự nhug ít hơn,
em có hỏi cụ Lop 98 cụ bảo chưa biết dc, nếu là trước thì do thước lái nhưng o sau nên cụ cũng chưa biết
hiên nay em đang khắc phục bằng việc đảo má trong ra ngoài xem thế nào đã.
có cụ nào sáng kiên hay chỉ em với.
liệu có lệch j kô ah các cụ, em nghĩ lốp sau chắc fix bởi trục may ơ rồi mà

Tình trành hoạt động xe em là 33000km rồi ah,
hic
vẫn đang phải nghe nhạc bùm bùm mỗi lần chạy xe
 

chuột 74

Xe điện
Biển số
OF-32948
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
4,552
Động cơ
516,640 Mã lực
Nơi ở
29 lạc trung-hà nội
kể cũng lạ,thông thuờng thì 2 lốp trước hay bị mòn,còn 2 lốp sau thì e ít khi nghe nói tới,cụ chủ thớt có bị sập hầm bánh sau lần nào không8->
 

vietthuy

Xe buýt
Biển số
OF-63
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
702
Động cơ
589,849 Mã lực
hình như phải chỉnh độ chụm hoặc ốc càng A gì đó, cụ đưa vào chỗ nào có máy móc xịn mà đo . Hôm nay đi Giảng Võ thấy bọn Hoàn Xa nó trưng bày nhiều máy móc hiện đại lắm
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
Xe bác chủ thớt là xe gì? Đời năm nào? Cần thông tin này thì mới có thể giúp bác được!
 

soc1202

Xe tải
Biển số
OF-34551
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
283
Động cơ
477,810 Mã lực
Choáng nhỉ, mới hơn 3 van km đã thế rồi, cụ chủ kiểm tra bi moay ơ chưa?
 

Golden_way

Xe buýt
Biển số
OF-20922
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
828
Động cơ
504,686 Mã lực
da xe em KIA forte 2009 cụ ah
em da đưa ra cụ Mic xơ lanh Ngọc khánh rồi như cụ bó tay (thái độ phục vụ thì quá chuối luôn em ko tiện nó ra)
cụ ý bảo là chỉ chỉnh dc phía trước thôi còn phía sau ko chỉnh nên em mang về chua biết giai quyết tiếp thế nào
 

Golden_way

Xe buýt
Biển số
OF-20922
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
828
Động cơ
504,686 Mã lực
cu top oi, cu dau roi ah
cu ra giup em voi
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
@Golden-way: ok, xe cụ là Kia Forte vạy là front wheel drive rồi. Theo như cụ mô tả thì 2 lốp trước ok ko có vấn đề gì, chỉ bị 2 lốp sau, mòn 2 má trong ko đều & nhấp nhô sóng. Như vậy theo phán đoán ban đầu là xe cụ có thể bị: camber "âm" (negative camber - đỉnh lốp ngả vào trong thân xe & đáy lốp tiếp xúc mặt đường nghiêng ra phía ngoài đường) và giảm sóc bị hỏng hoặc lỗi do nhà sản xuất (vì tình trạng xe mới chạy 33k km thì rất ít khi khả năng này xảy ra nhưng ko có nghĩa là nó ko xảy ra >:D<). Đa số các xe du lịch (passenger car) thì đều sử dụng giảm sóc lồng trong lò xo (coil spring) ở phía sau xe nên hiện tượng mòn vẹt lốp phía trong xe sẽ xảy ra nếu giảm sóc bị lỗi.

Để giúp được cụ triệ để tôi chia ra làm 2 phần:
1. câu hỏi & trả lời (giúp thêm việc bắt bệnh xe) và
2. 1 số kinh nghiệm kiểm tra & khắc phục.

1. Cụ sẽ trả lời các câu hỏi có liên quan đến hiện tượng trước & sau khi xe bị hiện tượng trên, càng chi tiết càng tốt:
a. thường xuyên chở nặng hoặc quá tải?
b. va chạm hoặc chẹt phải vật cản dưới đường tương đối mạnh--->cong, vênh hệ thống giảm sóc & trục sau?
c. bơm lốp đúng kg/cm2 theo thiết kế của nhà SX ko?
d. có dùng đúng loại lốp & kích cỡ do nhà SX qui định ko?
e. có nâng hoặc hạ gầm xe ko?
f. nếu có đảo lốp hoặc vá lốp thì ốc siết lốp vặn theo đúng qui chuẩn ko?
g. nếu có vá lốp thì khi cân lại vành/lốp có chuẩn ko?
h. xe có bảo dưỡng hoặc sửa chữa gì hệ thống chuyển động phái sau gần đây ko?

2. Kiểm tra & khắc phục:
a. mang xe đến garage uy tín & máy móc hiện đại kiểm tra lại hệ thống lái (alignment) xe. Thông thường thì chia làm 3 loại xe du lịch có thể:
* chỉnh được TOE (độ chụm bánh xe) & CAMBER cho cả 2 bánh trước & 2 bánh sau.
* chỉ chỉnh TOE & CAMBER (cho 2 bánh trước) và CAMBER cho 2 bánh sau.
* chỉ chỉnh TOE & CAMBER cho 2 bánh trước & MIỄN CHỈNH cho 2 bánh sau.
---> còn 1 chỉ số nữa là CASTER nhưng rất ít khi phải chỉnh cái này.
b. kiểm tra độ nhún của hệ thống giảm sóc sau: giảm sóc, lò so
c. kiểm tra trục bắt bánh xe: cong, vênh, ốc siết có lỏng ko... & độ "rơ" vòng bi
d. kiểm tra toàn bộ ốc siết của hệ thống chuyển động sau, các đĩa đệm cao su (bushing), chêm (shim), long đen cân chỉnh (eccentric)...
e. kiểm tra toàn bộ dưới gầm xe xem có chỗ nào va chạm hoặc cong vênh ko, cái này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hệ thống chuyển động xe.

Trên đây là 1 số việc cần bác cho biết & việc phải làm trước mắt. Nên tìm được ra nguyên nhân càng sớm càng tốt, chứ nếu cứ để thế này mà đi thì cửa hàng bán lốp sẽ tặng bác thẻ ưu đãi khách hàng tiềm năng nhất :|.

Còn 1 điều nữa là khi muốn cân chỉnh (alignment) xe chuẩn thì dk cần & đủ là: lốp tốt (ko mòn & ko có lỗi) nếu mới thì tốt nhất, bơm hơi đúng tiêu chuẩn, ko để đồ nặng trong xe lúc alignment (tất nhiên lốp xơi cua vẫn phải để ở trong cốp xe), đổ đầy bình xăng & kiểm tra toàn bộ hệ thống lái: tie rod ends, ball joint, CV shaft, vòng bi, dầu mỡ & bôi trơn...

Chúc bác như ý. Thân.
 

Golden_way

Xe buýt
Biển số
OF-20922
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
828
Động cơ
504,686 Mã lực
Để giúp được cụ triệ để tôi chia ra làm 2 phần:
1. câu hỏi & trả lời (giúp thêm việc bắt bệnh xe) và
2. 1 số kinh nghiệm kiểm tra & khắc phục.

1. Cụ sẽ trả lời các câu hỏi có liên quan đến hiện tượng trước & sau khi xe bị hiện tượng trên, càng chi tiết càng tốt:
a. thường xuyên chở nặng hoặc quá tải? THỈNH THOẢNG VỀ QUẾ (VINH CITY) NÊN LÚC RA CŨNG TƯƠNG ĐỐI NẶNG HÀNG HI, ĐI HÀNG NGÀY CHỈ MÌNH EM THUI
b. va chạm hoặc chẹt phải vật cản dưới đường tương đối mạnh--->cong, vênh hệ thống giảm sóc & trục sau? CÓ 1 VÀI LẦN ĐI GẶP Ổ GÀ NÊN CŨNG LÀM CÁI RẦM< TUY NHIÊN SAU ĐẤY EM ĐỀU NÂNG GẦM XEM CÓ MOP MEO J KO MÀ KO THẤY
c. bơm lốp đúng kg/cm2 theo thiết kế của nhà SX ko? LỐP 2,2 Bơm N2 theo các bác OF NHÀ MÌNH AH
d. có dùng đúng loại lốp & kích cỡ do nhà SX qui định ko? DẠ CÁI NÀY NGUYÊN BẢN CỤ AH
e. có nâng hoặc hạ gầm xe ko? CÁI NÀY CŨNG KHÔNG NỐT CỤ AH
f. nếu có đảo lốp hoặc vá lốp thì ốc siết lốp vặn theo đúng qui chuẩn ko? CÁI NÀY DO MẤY BÁC GARA LÀM EM KO GIÁM CAN THIỆP SỢ BỊ MẮNG VI BIẾT NHIỀU QUÁ HIC
g. nếu có vá lốp thì khi cân lại vành/lốp có chuẩn ko? VÁ XONG ĐI CHỨ KO CÂN ĐO J CỤ AH
h. xe có bảo dưỡng hoặc sửa chữa gì hệ thống chuyển động phái sau gần đây ko? CHƯA SỦA CHỮA LẦN NÀO< CHỈ THAY DẦU MỢ ...
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
OK, như thế là cũng biết rõ thêm 1 số chi tiết trong khi cụ sử dụng xe, nói chung ko có gì là va chạm nặng hoặc làm sai lệch hoặc thay đổi thiết kế của xe. Bây giờ cụ mang xe lại dealership của hãng KIA (họ có đầy đủ thông số cần thiết + máy móc), yêu cầu kiểm tra lại toàn bộ hệ thống gầm sau: chassis, giảm sóc, lò so, vòng bi, ổ bi, cân vành, ốc ách... như tôi để cập bên trên. Ngoài ra cụ nói với họ là kiểm tra "độ cao chuẩn của xe" (ride height check) rồi làm alignment. Theo mô tả của cụ thì hệ thống chuyển động & giảm sóc đằng sau xe bị sai lệch 2 thông số: TOE (lốp mòn ko đều và nhấp nhô) & CAMBER (mòn vẹt 2 má trong của lốp sau). Nếu như nhà SX hãng KIA (KIA Forte) cho chỉnh được cả 2 thông số này là lý tưởng nhất, còn nếu ko chỉnh dc TOE thì chỉnh CAMBER. Trường hợp xấu nhất là cả TOE & CAMBER đều ko chỉnh được do nhà SX thì lúc này mới nghĩ đến giảm sóc hoặc lò so phía sau có vấn đề. Mong rằng cụ tìm ra bệnh sớm. Thân.
 

Golden_way

Xe buýt
Biển số
OF-20922
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
828
Động cơ
504,686 Mã lực
Da em cảm ơn cụ nhiều, em sẽ đi kiêm tra xem sao, theo cụ nên đến gara nào tốt ah
em thấy các gara giờ cung chán quá,
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
Garage nào tốt thì mình chịu rồi vì ko ở HN >:D<, nếu có ở nhà thì tôi đã bảo cụ mang xe đến tôi check luôn cho cụ đỡ lăn tăn :-L. Cụ thử hỏi các cao thủ trong này xem dealer nào của KIA ở HN đầy đủ máy móc + kỹ thuật viên lành nghề, chắc nhiều người biết đó. Xe đời mới bây giờ hiện đại, nếu ko cập nhật thông tin kỹ thuật thì sẽ mất nhiều thời gian tìm ra bệnh lắm, có khi bệnh lại nặng thêm. Thân.
 

vietthuy

Xe buýt
Biển số
OF-63
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
702
Động cơ
589,849 Mã lực
theo em bác mang xuống Trung Thượng kiểm tra, vì ở đó máy tốt, thợ khá, nhiệt tình, mỗi tội hơi xa + nếu thay đồ thì đắt
 

chuột 74

Xe điện
Biển số
OF-32948
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
4,552
Động cơ
516,640 Mã lực
Nơi ở
29 lạc trung-hà nội
cụ chủ thớt đã tìm được bệnh của vợ 2 chưa:)
 

Golden_way

Xe buýt
Biển số
OF-20922
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
828
Động cơ
504,686 Mã lực
Báo các các cụ là sau khi nghe tư vấn các cụ em đa đi tính ra cúng khoảng 5 gara anh em quen có, OF nhà ta có nhưng tất cả bó tay và đưa ra kết luận sau:
Xe bị lệch độ chụm 2 bánh sau
2 bánh sau ko chỉnh dc vi KIA nó thiết kế fix cứng rồi, (như xe altis các cụ ah) chỉ có nước thay cụ ah hic
cụ nào có cao kiến j chỉ bảo em với
giơ em đang sống chung với lũ hic
 

phongboy

Xe tăng
Biển số
OF-32867
Ngày cấp bằng
3/4/09
Số km
1,295
Động cơ
490,090 Mã lực
Chết em rồi. Xe em cũng giống như cụ. Hôm rồi em cũng đi quốc lộ 1A và sụp ổ gà tương đối nhiều. Bây h hiện tượng giống như cụ luôn. Cụ đã thử liên hệ cụ Hardtop chưa???
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,554
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Có chuyện gì to tát đâu

Xe cụ lúc mới độ chụm đã ko cân bằng chuẩn (NSX ko phải ra xe mà cái nào cũng OK hết cả đâu) Cho nên có thể tay lái bị lệch từ đầu mà cụ ko để ý

Cụ đi 1 thời gian nó sẽ dẫn đến mòn không đều lốp. và sẽ xuất hiện những tiếng kêu lạ của lốp (như kiểu tiếng vòng bi kêu khẽ)

Đê càng lâu nó sẽ càng kêu to dần, cụ đi cân bằng chụm lại nó chỉ đỡ kêu thôi, chứ lốp mòn ko đều thì tay lái độ chụm chỉnh chuẩn nó vẫn lệch

Cách khắc phục duy nhất là vứt bộ lốp cũ đi, cân bằng chụm và động bộ mới (nhớ kiểm tra xem vành có móp ko nữa)

Cụ đi hơn 3 vạn km rồi, cũng đc 1/2 bộ lốp, vứt thôi tiếc gì. Lốp của cụ có bao nhiêu so với cái xe đâu

Em cũng đã bị qua rồi em biết bệnh này
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Theo như cụ chủ thớt nói thì xe không thể chỉnh được độ chụm nữa. Như vậy, bác nên tập "sống chung với lũ" là vừa :D
Cụ thể là bác nên thay vỏ. Cân mâm lại. Rồi sau khi đi vỏ mới 1 thời gian, bác tráo đổi các vỏ xe lại. Ví dụ như bánh trái qua bánh phải, bánh trước xuống bánh sau... Như vậy bác sẽ sử dụng được tối đa tất cả bánh xe.
Đó là ngu ý của em. Có gì sai xin bỏ qua cho ạ.
 

phongboy

Xe tăng
Biển số
OF-32867
Ngày cấp bằng
3/4/09
Số km
1,295
Động cơ
490,090 Mã lực
Em vừa đi chỉnh thước lái và cân lốp về. Xe em bị lệch thước lái. Thay vì trong sơ đồ là 10 - 10 thì của em 15 - 5. bị ăn lốp trước bên lái. Tối em về test thử xem còn bệnh này ko. Có gì em sẽ post lên ạ.
 

donguoi

Xe tải
Biển số
OF-11099
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
463
Động cơ
536,052 Mã lực
Nơi ở
Pacific Place
theo em bác tìm xem có ai mua bán lại con xe đấy đi cho nhẹ nợ..làm con xe khác
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top