Gấu tôi không phải dân điện lạnh và cũng không phải thuộc típ người... "biết tuốt" nhưng theo kiến thức phổ thông có được thì chắc là xe của bác rơi vào tình cảnh "đang lành chữa thành què" rồi. Kinh nghiệm của tôi là ở VN ,nếu muốn bảo trì bảo dưỡng xe thì:
+ Một là vào hãng cho bài bản (mặc dù bị chém đẹp).
+ Hai là tự mình lên lịch và chỉ cho thợ làm những phần mình yêu cầu (vừa phải quen thầy - quen thợ , vừa phải có chút vốn liếc kiến thức không thì bị coi là "chảnh" => thợ đếc thèm làm).
+ Ba là .... phó mặc cho thợ. Theo tôi có khi khỏi bảo dưỡng, để vậy còn tốt hơn nếu gặp phải thợ kg biết chọc quoáy lung tung => đang lành chữa thành quèo.
Tôi sợ xe bác rơi vào trường hợp 3 rồi.
1 vạn cây mà bác để thợ nó tháo banh cái cụm lạnh ra là kg chấp nhận được.
Bởi các bộ phận trên hệ thống lạnh (van tiết lưu, cốc lọc , rờ le nhiệt, máy nén...) đều dùng cho đến khi hỏng là thay chứ kg cần bảo dưỡng.
Thực ra bảo dưỡng hệ thống lạnh chỉ cần làm các việc sau:
+ Xịt rửa phía ngoài dàn nóng + dàn lạnh để kg khí dễ lưu thông, tránh bị đông đá đối với dàn lạnh, không toả nhiệt kịp đối với dàn nóng.
+ Chùi rửa các tấm lọc (tuỳ xe có xe không), thổi gió vệ sinh đường ống phân phối gió.
+ Đo kiểm tra áp lực ga và cần thì nạp bổ sung. Nếu hệ thống đã quá cũ thì có thể nạp thêm tý dầu chuyên dụng để "bôi trơn" đường ống, chống tắc cốc lọc (loại dầu dành riêng cho từng loại ga nạp chứ kg phải loại nào cũng bơm vào được hết).
Quay lại xe của bác, chắc chắn là hệ thống lạnh kg bình thường vì thực tế không có loại máy nén nào đủ sức tích đủ độ lạnh trong vài mươi giây đồng hồ và kg ai thiết kế máy lạnh bật tắt liên tục trong thời gian ngắn như vậy sẽ cực kỳ hại máy nén.( ví như đối với tủ lạnh ở nhà mà kg có sẵn bộ phận relay thì nhà sản xuất đều khuyến cáo nếu bị mất điện đột ngột và có lại ngay thì phải để vài phút cho máy kịp "hồi ga" rồi mới bật lại để tránh bị nghẽn ga => hỏng lốc lạnh)
Bác hay thử kiểm tra theo các bước sau:
+ Kiểm tra độ lạnh trong xe:
Để máy xe chạy ở tầm 1500v/p, gạt mức lạnh về lạnh nhất, quạt gió mức cao nhất, kiểu thổi gió ra 4 cửa gió trên táp lô, đặt cửa lấy gió ở tuần hoàn kín.
Lấy 1 nhiệt kế đặt ngay cửa thổi gió trung tâm. Sau 5 phút bác so với chỉ số ở bảng sau , nếu nhiệt độ ngay cửa lạnh nằm trong khoảng sau là OK.
(Nhiệt độ môi trường/nhiệt độ trong xe)
21độ/2-8độ ; 26,5/4-10,0 ; 32/7-13,0 ; 37,5/10-17,0
+ Kể từ lúc bật máy lạnh lần đầu đến khi lốc lạnh ngắt là bao nhiêu lâu? Thường trời nóng phải sau vài phút hệ thống lạnh mới cấp đủ độ lạnh và rờ le nhiệt sẽ ngắt lần đầu. Tiếp theo nó sẽ đóng nhả khi theo chu kỳ 2 -3 phút tuỳ thuộc trời nóng hay lạnh.
Nếu rờ le đóng ngắt quá nhanh thì kiểm tra tiếp các bước sau:
+ Thường rờle nhiệt rin theo từng loại xe đã cố định nhiệt độ đóng ngắt nên kg có nút điều chỉnh nhưng không loại trừ rờ le của một số xe có nút này. Bác kiểm tra xem rờle lạnh của bác có nút điều chỉnh kg? Nếu có thì hỏi xem thợ có chỉnh nút đó kg? Tôi sợ họ điều chỉnh thời gian đóng ngắt quá nhanh (tương đương với khoảng biến thiên nhiệt độ trong dàn lạnh quá nhỏ => đóng ngắn liên tực => kg đủ độ lạnh). Nếu rờ le nhiệt kg có nút điều chỉnh thì bỏ qua bước này.
+ Nạp ga quá áp (nhưng chưa đến mức tự ngắt) => nhiệt độ dàn lạnh quá thấp => làm đông đá trong dàn lạnh (thậm chí là đông đá ngay trên "vòi" đo nhiệt của rờ le => kg khí kg lưu thông => lúc đầu rất lạnh nhưng sau đó hết lạnh. Rờ le hoạt động không đúng nữa.
Nói vậy nhưng theo tôi khả năng điều chỉnh rờle kg đúng là phần nhiều.
Chúc bác mau chóng khắc phục được sự cố. Chất lượng KIA kg tệ đến mức vậy đâu bác. Cứ bình tĩnh mà xài.