Đã bác nào vệ sinh dàn lạnh Kia-Spectra?

dunlopillo

Xe buýt
Biển số
OF-554
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
735
Động cơ
586,250 Mã lực
Xe tôi biển U, chạy gần 3 năm mới đi có một vạn km. Hôm qua tôi đi bảo dưỡng, thay lọc xăng, lọc gió. Khi vệ sinh dàn lạnh, thấy thợ tháo đến gần 1 giờ mà chưa ra được toàn bộ cái tablo nên tôi bảo thôi không phải tháo ra nữa. Gara xì hết ga cũ, bơm ga mới vào lạnh toát.

Các bác cho hỏi:

1. Có cần vệ sinh dàn lạnh không?

2. Sao dàn lạnh không có tấm lọc để rửa cho thuận tiện như điều hòa ở nhà nhỉ?

3. Sao xe tôi chả đi mấy mà lạnh kém? Xe Spectra của ông bạn đi mấy vạn mà vẫn mát lắm, chả phải bơm ga thêm gì cả.

4. Xe mới chạy 1 vạn mà hôm qua đã phải thay bi bánh lái trước rồi các bác ạ

Phúc
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Hình như bác bị thuốc rồi.

1. Mới 1 vạn cây thì chẳng cần làm sạch dàn lạnh làm gì (đơn giản vì dân ta toàn xài tuần hoàn gió kín , mà mấy đường gió trong xe đều có mấy tấm mút để lọc bụi sơ sơ. Có mở dàn lạnh ra thì cũng như mới thôi).
Dàn nóng (nằm cùng két nước) thì khi rửa xe, bác có thể phun nước vào làm sạch nhưng nhớ là phun nước áp lực vừa vừa còn cứ để mấy thẳng thợ rửa phun áp lực cao thì có ngày cong hết mấy cánh tản nhiệt.
2. Có mấy tấm mút như đã nói ở trên.
3. Đi hay không thì chất làm lạnh cũng tự xuống cấp. Mà càng ít dùng có khi lại xuống cấp nhanh hơn. Ngoài ra ga có thể còn bị hao hụt do thẩm thấu qua mấy cái roăng, khớp nôi...
Nhìn chung, xe ít đi quá thì mấy bộ phận cao su như roăng cửa , cao su gầm... thường lại bị chai nhanh hơn. Thế mới lạ.
4. Bắt thay bi bánh xe thì 100% là bị thuốc. Khoảng 1 vạn bi có thể bị bị rơ chút đỉnh (do thời gian rô đa mòn tự nhiên nhiều hơn). Chỉ cần xiết lại là OK (xiết cứng rồi mới ra lại 1/4 vòng). Bi bánh xe rất khó vỡ, thường bị rơ và khi chạy kêu ù ù là đã phải thạy Tuy vậy để nhận rõ được tiếng kêu ù ù cũng phải cỡ cả ngàn cây chứ không phải đang im tự nhiên nó kêu ầm lên mà biết.
 

dunlopillo

Xe buýt
Biển số
OF-554
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
735
Động cơ
586,250 Mã lực
Cảm ơn bác gấu,

Đây là chỗ anh em quen nên tôi không nghĩ bị thuốc đâu. Không phải bi nó mòn mà nó như bị rỗ, quay tay còn thấy hơi gợn gợn. Thay xong thì thấy đi chắc hơn hẳn.

Tôi chả thấy có tấm mút nào bác ạ. Ngay trên hộp chứa dàn lạnh có một lấy nhựa 2x15cm mở ra, khi cậy ra thì nhìn được 1 phần của dàn lạnh. Có mỗi thế thôi, chả thấy tấm mút nào cả.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
dunlopillo nói:
Đây là chỗ anh em quen nên tôi không nghĩ bị thuốc đâu. Không phải bi nó mòn mà nó như bị rỗ, quay tay còn thấy hơi gợn gợn. Thay xong thì thấy đi chắc hơn hẳn.
Tình trạng bác nói gợn gợn đối với xe cũ (đã xiết ốc vài lần mới đáng ngại) , còn xe chưa hết rôđa (thường là 2 vạn) thì bình thường thôi bác. Thay bi khác , xiết lại thì nó phải ngon hơn cái cũ đã lỏng lỏng. Nhưng nếu bác để bi cũ và xiết lại thì nó cũng sẽ chắc hơn hẳn khi chưa xiết. Nhưng thay thì cũng tốt thôi. Chỉ chán là bi trước lại đắt xiền hơn bi sau và nếu khi tháo lắp thợ không cẩn thật với mấy cái phớt mỡ thì vài bữa lại sinh tật. (xe cũ thay bi thường thay phớt luôn).

Mấy tấm mút nằm ở cửa gió dưới gầm láp-lô chứ không phải trong dàn lạnh.
 

dunlopillo

Xe buýt
Biển số
OF-554
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
735
Động cơ
586,250 Mã lực
Cảm ơn bác gấu. Bác cho hỏi mấy tấm mút ở dưới gầm táp lô cụ thể là chỗ nào. Tấm mút này để lọc bụi khi dùng điều hòa "quẩn" trong xe hả bác.

Bơm lại ga mới xong, tôi thấy lốc điều hòa đóng mở liên tục (cứ khoảng 15-20s) thì lại đóng hoặc cắt có phải là bình thường không hả bác? Trước thì tôi không để ý việc này lắm. Cửa gió thì lạnh ổn bác ạ.

Bi thì cắm vào trục bánh, có phải côn như xe đạp đâu mà xiết thêm vào được hả bác?
 

haiphus

Xe buýt
Biển số
OF-407
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
728
Động cơ
587,170 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
dunlopillo nói:
Cảm ơn bác gấu. Bác cho hỏi mấy tấm mút ở dưới gầm táp lô cụ thể là chỗ nào. Tấm mút này để lọc bụi khi dùng điều hòa "quẩn" trong xe hả bác.

Bơm lại ga mới xong, tôi thấy lốc điều hòa đóng mở liên tục (cứ khoảng 15-20s) thì lại đóng hoặc cắt có phải là bình thường không hả bác? Trước thì tôi không để ý việc này lắm. Cửa gió thì lạnh ổn bác ạ.
Bi thì cắm vào trục bánh, có phải côn như xe đạp đâu mà xiết thêm vào được hả bác?
Như thế là bình thường, chứng tỏ dàn lạnh đã lạnh xuống rất nhanh. Tuy nhiên điều này cũng chỉ đúng khi bác để quạt gió ở số 1 thôi. Nếu bác để quạt gió ở số 2 hay số 3 và quay nút điều chỉnh nhiệt độ sang phía đỏ sẽ thấy tần suất đóng cắt nó thưa... ra ngay :D
 

haiphus

Xe buýt
Biển số
OF-407
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
728
Động cơ
587,170 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
dunlopillo nói:
Xe tôi biển U, chạy gần 3 năm mới đi có một vạn km. Hôm qua tôi đi bảo dưỡng, thay lọc xăng, lọc gió. Khi vệ sinh dàn lạnh, thấy thợ tháo đến gần 1 giờ mà chưa ra được toàn bộ cái tablo nên tôi bảo thôi không phải tháo ra nữa. Gara xì hết ga cũ, bơm ga mới vào lạnh toát.

Các bác cho hỏi:

1. Có cần vệ sinh dàn lạnh không?

2. Sao dàn lạnh không có tấm lọc để rửa cho thuận tiện như điều hòa ở nhà nhỉ?

3. Sao xe tôi chả đi mấy mà lạnh kém? Xe Spectra của ông bạn đi mấy vạn mà vẫn mát lắm, chả phải bơm ga thêm gì cả.

4. Xe mới chạy 1 vạn mà hôm qua đã phải thay bi bánh lái trước rồi các bác ạ

Phúc
Dù bác có ít đi thì cũng nên chạy máy lạnh mỗi tháng vài lần, mỗi lần khoảng 10 phút. Dầu trong gas sẽ lên giúp bôi trơn các khớp cơ khí và bảo dưỡng các khớp nối ...
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
dunlopillo nói:
Bi thì cắm vào trục bánh, có phải côn như xe đạp đâu mà xiết thêm vào được hả bác?
Giống như bánh trước xe... xích lô. Mở cái chụp ra là thấy ngay con ốc và con ốc này phải có cái hãm kg cho tuột ra.
 

dunlopillo

Xe buýt
Biển số
OF-554
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
735
Động cơ
586,250 Mã lực
Cảm ơn bác gấu và các bác. Hôm nay, sau khi rửa xe, tôi bị hiện tượng sau:

- Điều hoà lạnh kém hẳn so với hôm qua và với cả trước khi nạp lại ga. Tôi có kiểm tra thì thấy lốc chạy chỉ độ 5 giây sau đó cắt độ 10 giây. Tuy nhiên, khi lốc chạy thì đường hút cực lạnh. Tôi không hiểu lý do tại sao lốc lại chạy ngắn thế. Hình như trước khi nạp lại ga, lốc không có hiện tượng đóng ngắn như thế. Mặc dù trước không để ý nhưng không có tiếng tạch (đóng) và xè (ngắt) liên tục như vậy.

Khi nạp lại ga, thợ có tháo van tiết lưu ra lau bằng rẻ và tháo bình lọc. Cái đồng hồ đo lượng ga nạp thì trông rất cũ. KHi nạp đến lúc lốc cắt là họ nói đạt yêu cầu rồi.

Các bác cho hỏi hiện tượng này là gì? Có phải lốc bị quá tải? Đóng ngắt liên tục như vậy có ảnh hưởng xấu đến lốc không? Tôi có cần mang vào hãng để xử lý không?
 

dunlopillo

Xe buýt
Biển số
OF-554
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
735
Động cơ
586,250 Mã lực
tuanhaiha nói:
bác bán đi mà mua Captiva
xe Kia 2 vạn mà như nghiện già thế à
Bác này ở đâu cũng thấy thò vào nhỉ;) . Sang box chứng khoán và bánh kẹo cho đúng nghề đi. Xe mới 9564km chứ chưa phải 1 vạn. Mua Kia Caren 7 chỗ đi.

Bác nào trả lời giúp tôi nhé!
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Gấu tôi không phải dân điện lạnh và cũng không phải thuộc típ người... "biết tuốt" nhưng theo kiến thức phổ thông có được thì chắc là xe của bác rơi vào tình cảnh "đang lành chữa thành què" rồi. Kinh nghiệm của tôi là ở VN ,nếu muốn bảo trì bảo dưỡng xe thì:
+ Một là vào hãng cho bài bản (mặc dù bị chém đẹp).
+ Hai là tự mình lên lịch và chỉ cho thợ làm những phần mình yêu cầu (vừa phải quen thầy - quen thợ , vừa phải có chút vốn liếc kiến thức không thì bị coi là "chảnh" => thợ đếc thèm làm).
+ Ba là .... phó mặc cho thợ. Theo tôi có khi khỏi bảo dưỡng, để vậy còn tốt hơn nếu gặp phải thợ kg biết chọc quoáy lung tung => đang lành chữa thành quèo.
Tôi sợ xe bác rơi vào trường hợp 3 rồi.
1 vạn cây mà bác để thợ nó tháo banh cái cụm lạnh ra là kg chấp nhận được.
Bởi các bộ phận trên hệ thống lạnh (van tiết lưu, cốc lọc , rờ le nhiệt, máy nén...) đều dùng cho đến khi hỏng là thay chứ kg cần bảo dưỡng.
Thực ra bảo dưỡng hệ thống lạnh chỉ cần làm các việc sau:
+ Xịt rửa phía ngoài dàn nóng + dàn lạnh để kg khí dễ lưu thông, tránh bị đông đá đối với dàn lạnh, không toả nhiệt kịp đối với dàn nóng.
+ Chùi rửa các tấm lọc (tuỳ xe có xe không), thổi gió vệ sinh đường ống phân phối gió.
+ Đo kiểm tra áp lực ga và cần thì nạp bổ sung. Nếu hệ thống đã quá cũ thì có thể nạp thêm tý dầu chuyên dụng để "bôi trơn" đường ống, chống tắc cốc lọc (loại dầu dành riêng cho từng loại ga nạp chứ kg phải loại nào cũng bơm vào được hết).

Quay lại xe của bác, chắc chắn là hệ thống lạnh kg bình thường vì thực tế không có loại máy nén nào đủ sức tích đủ độ lạnh trong vài mươi giây đồng hồ và kg ai thiết kế máy lạnh bật tắt liên tục trong thời gian ngắn như vậy sẽ cực kỳ hại máy nén.( ví như đối với tủ lạnh ở nhà mà kg có sẵn bộ phận relay thì nhà sản xuất đều khuyến cáo nếu bị mất điện đột ngột và có lại ngay thì phải để vài phút cho máy kịp "hồi ga" rồi mới bật lại để tránh bị nghẽn ga => hỏng lốc lạnh)
Bác hay thử kiểm tra theo các bước sau:
+ Kiểm tra độ lạnh trong xe:
Để máy xe chạy ở tầm 1500v/p, gạt mức lạnh về lạnh nhất, quạt gió mức cao nhất, kiểu thổi gió ra 4 cửa gió trên táp lô, đặt cửa lấy gió ở tuần hoàn kín.
Lấy 1 nhiệt kế đặt ngay cửa thổi gió trung tâm. Sau 5 phút bác so với chỉ số ở bảng sau , nếu nhiệt độ ngay cửa lạnh nằm trong khoảng sau là OK.
(Nhiệt độ môi trường/nhiệt độ trong xe)
21độ/2-8độ ; 26,5/4-10,0 ; 32/7-13,0 ; 37,5/10-17,0

+ Kể từ lúc bật máy lạnh lần đầu đến khi lốc lạnh ngắt là bao nhiêu lâu? Thường trời nóng phải sau vài phút hệ thống lạnh mới cấp đủ độ lạnh và rờ le nhiệt sẽ ngắt lần đầu. Tiếp theo nó sẽ đóng nhả khi theo chu kỳ 2 -3 phút tuỳ thuộc trời nóng hay lạnh.
Nếu rờ le đóng ngắt quá nhanh thì kiểm tra tiếp các bước sau:
+ Thường rờle nhiệt rin theo từng loại xe đã cố định nhiệt độ đóng ngắt nên kg có nút điều chỉnh nhưng không loại trừ rờ le của một số xe có nút này. Bác kiểm tra xem rờle lạnh của bác có nút điều chỉnh kg? Nếu có thì hỏi xem thợ có chỉnh nút đó kg? Tôi sợ họ điều chỉnh thời gian đóng ngắt quá nhanh (tương đương với khoảng biến thiên nhiệt độ trong dàn lạnh quá nhỏ => đóng ngắn liên tực => kg đủ độ lạnh). Nếu rờ le nhiệt kg có nút điều chỉnh thì bỏ qua bước này.
+ Nạp ga quá áp (nhưng chưa đến mức tự ngắt) => nhiệt độ dàn lạnh quá thấp => làm đông đá trong dàn lạnh (thậm chí là đông đá ngay trên "vòi" đo nhiệt của rờ le => kg khí kg lưu thông => lúc đầu rất lạnh nhưng sau đó hết lạnh. Rờ le hoạt động không đúng nữa.

Nói vậy nhưng theo tôi khả năng điều chỉnh rờle kg đúng là phần nhiều.


Chúc bác mau chóng khắc phục được sự cố. Chất lượng KIA kg tệ đến mức vậy đâu bác. Cứ bình tĩnh mà xài.
 

dunlopillo

Xe buýt
Biển số
OF-554
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
735
Động cơ
586,250 Mã lực
Cảm ơn bác gấu rất nhiều. Như bác nói. Đúng là tôi rơi vào trường hợp 3 tức là lợn lành chữa lợn què. Đáng lẽ chỉ đo và nạp thêm ga thì ổn. Sáng nay, tôi có nhờ ông bạn quen cũng là dân thợ điều hòa gia đình dẫn đến chỗ cũng quen biết, chuyên điều hòa cho ô tô. Tình trạng như sau:

- Bật điều hòa, lốc chạy nhưng đường hút gần không có lạnh. Đo áp xuất hai đường thì đường đẩy vẫn gần 200 và đường hút khoang 35-40 đơn vị đo gì tôi không nhớ.

- Sau khi phán đoán và hỏi tôi đã nạp ga gì (thợ hôm trước nạp ga bình 13kg), thợ phán đoán bị nạp phải ga cuối bình, chỉ còn bọt không khí, ga chất lượng kém nên gây ra hiện tượng này. Thợ mới làm khá cẩn thận, xả ga cũ, hút chân không gần 1h (hôm trước họ chỉ hút chừng 10p), nạp một lọ dầu nhỏ 50gr chuyên cho 134A, sau đó nạp gần 3,5 chai ga nhỏ R134A, loại 300g/bình.

- Sau khi để chạy không tải chừng nửa giờ, đo nhiệt độ cửa gió được 5-6 độ c, máy chạy liên tục không ngắt. Trước khi lợn lành chữa lợn què thì chỉ kém lạnh tý thôi vì đường hồi vẫn lạnh chảy nước. Hôm nay trời lại hơi mát nên chưa xem rõ được hiệu quả so với trước ra sao.

Tôi chỉ có thắc mắc là tại sao trong sách ghi lượng ga nạp là 650g +- 30g mà tôi phải nạp tới hơn 3 chai 300gr.

Tôi sẽ tiếp tục theo dõi xem chạy có ổn định không rồi thông tin tiếp.

Các bác cũng nên cẩn thận khi xử lý điều hòa ở những chỗ không chuyên nghiệp.

Qua sự việc này, tôi cũng không rõ liệu vòng bi của mình mà họ bảo thay có chính xác không nữa. Có thể chỗ gara này chuyên về gầm, máy mà thôi.

Cảm ơn các bác đặc biệt là bác gấu.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
dunlopillo nói:
Tôi chỉ có thắc mắc là tại sao trong sách ghi lượng ga nạp là 650g +- 30g mà tôi phải nạp tới hơn 3 chai 300gr.
Khi triết ga từ bình sang máy lạnh của xe. Giữa bình ga và máy lạnh là một hệ thống kín, khi 2 bên áp suất cân bằng thì nó hết qua. Thế nên kg thể triết hết ga từ bình sang bên máy được. Phải dùng nhiều bình hơn là lẽ thường.

Bác cứ cám ơn nhiều là iem xấu hổ quá. Giúp bạn là giúp mình. Bác dính chưởng , anh iem cùng phân tích , tìm ra cái đúng sai thì lần sau khỏi vấp. Thế thôi.
Như bác nói, tôi mới giật mình vì quên chưa nhắc tới chuyện ga cũng có dăm ba bẩy đường. Trúng hàng đểu , kém chất lượng thì nạp đủ vẫn tèo như thường.
 

dunlopillo

Xe buýt
Biển số
OF-554
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
735
Động cơ
586,250 Mã lực
Báo cáo các bác là điều hòa vẫn chạy tốt từ hôm nạp lại ga đến giờ. Như vậy, chính xác là ga chất lượng kém ở các gara đã gây ra hiện tượng như trên. Các bác hết sức lưu ý!

Phúc
 

Ruabo

Xe buýt
Biển số
OF-3150
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
925
Động cơ
558,414 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà Nội
dunlopillo nói:
Sáng nay, tôi có nhờ ông bạn quen cũng là dân thợ điều hòa gia đình dẫn đến chỗ cũng quen biết, chuyên điều hòa cho ô tô. Tình trạng như sau:
Chỗ quen biết, chuyên điều hòa địa chỉ ở đâu vậy bác?
 

CSGT

Xe hơi
Biển số
OF-1952
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
140
Động cơ
569,500 Mã lực
Các bác cho em hỏi chỗ Nguyên chuyên sửa điều hòa trên Trần khát trân chất lượng có yên tâm không ạ?
 

dunlopillo

Xe buýt
Biển số
OF-554
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
735
Động cơ
586,250 Mã lực
Cũng ở Trần Khát Trân, tên là Chiến. Nếu bác cần, SMS cho tôi rồi tôi hỏi và báo cho bác. Tôi không lưu số ông này
 

huda032000

Xe máy
Biển số
OF-1951
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
95
Động cơ
569,150 Mã lực
Bác cho địa chỉ cụ thể của Bác Chiến Trần Khát Chân đi. Cảm ơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top