[Đánh giá] CX-8 MRCC Hệ thống ga tự động kiểm soát hành trình của Mazda

Mrgum

Xe máy
Biển số
OF-7138
Ngày cấp bằng
16/7/07
Số km
71
Động cơ
541,159 Mã lực
CCCM đã có cơ hội kiểm nghiệm Hệ thống ga tự động kiểm soát hành trình trên CX-8 chưa ạ.
Tên đầy đủ tiếng Anh là Mazda Radar Cruise Control. Đây là công nghệ được Mazda phát triển riêng.

Đây là hệ thống kết hợp giữa ga tự động để duy trì tốc độ được định trước + hệ thống kiểm soát khoảng cách bằng sóng radar từ hộp logo được đặt trước mũi xe. Khi đủ khoảng cách an toàn, xe sẽ chạy với tốc độ đã định trước. Khi không đủ khoảng cách an toàn, xe sẽ tự động giảm tốc độ theo tốc độ của xe trước. Nếu bạn chuyển làn và đủ khoảng trống trước xe, xe sẽ tự động tăng tốc lại tốc độ.

Mình đã có cơ hội kiểm nghiệm thực tế trên tuyến đường Hà nội - Hải phòng và đánh giá là rất ok và rất nhàn. Đặt biệt là MRCC được kết hợp với hệ thống cảnh báo sai làn, và cảnh bảo điểm mù trên gương. Mình set 110km/h cứ thế chạy từ đầu tuyến đến cuối tuyến, chuyển làn trong/làn ngoài ok.

Một điểm cộng nữa là khi bạn sử dụng MRCC thì nhiên liệu được sử dụng tối ưu. Mình đã quan sát lượng nhiên liệu sử dụng khi sử dụng chân ga bình thường thì có sự chênh lệch đáng kể.

Câu hỏi đặt ra là bạn đặt chân phải ở vị trí nào khi sử dụng MRCC.

1. Đặt ở vị trí chân phanh. Không được vì cụ sẽ deactive vụ MRCC.
2. Đặt ở vị trí nghỉ. Tức là đặt chân trên sàn. Mình có cảm giác để chân ở trạng thái nghỉ mà khi cần phải phanh đột ngột vì lý do nào đấy thì có khả năng đạp nhầm chân gas. Cái này các cụ cho ý kiến.
3. Đặt ở vị trí chân ga như bình thường. Lúc này MRCC vẫn hoạt động vì các cụ có đạp gas thêm vẫn được MRCC kiểm soát tốc độ. Lúc cần đạp phanh thì xác suất nhầm chân ga là rất thấp vì mình vẫn ở trạng thái như lái xe bình thường.

CCCM có kinh nghiệm thì chia sẽ nhé. Mình vote cho vị trí số 3.
 

SIGNUS

Xe container
Người OF
Biển số
OF-55555
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
9,312
Động cơ
4,524,044 Mã lực
CCCM đã có cơ hội kiểm nghiệm Hệ thống ga tự động kiểm soát hành trình trên CX-8 chưa ạ.
Tên đầy đủ tiếng Anh là Mazda Radar Cruise Control. Đây là công nghệ được Mazda phát triển riêng.

Đây là hệ thống kết hợp giữa ga tự động để duy trì tốc độ được định trước + hệ thống kiểm soát khoảng cách bằng sóng radar từ hộp logo được đặt trước mũi xe. Khi đủ khoảng cách an toàn, xe sẽ chạy với tốc độ đã định trước. Khi không đủ khoảng cách an toàn, xe sẽ tự động giảm tốc độ theo tốc độ của xe trước. Nếu bạn chuyển làn và đủ khoảng trống trước xe, xe sẽ tự động tăng tốc lại tốc độ.

Mình đã có cơ hội kiểm nghiệm thực tế trên tuyến đường Hà nội - Hải phòng và đánh giá là rất ok và rất nhàn. Đặt biệt là MRCC được kết hợp với hệ thống cảnh báo sai làn, và cảnh bảo điểm mù trên gương. Mình set 110km/h cứ thế chạy từ đầu tuyến đến cuối tuyến, chuyển làn trong/làn ngoài ok.

Một điểm cộng nữa là khi bạn sử dụng MRCC thì nhiên liệu được sử dụng tối ưu. Mình đã quan sát lượng nhiên liệu sử dụng khi sử dụng chân ga bình thường thì có sự chênh lệch đáng kể.

Câu hỏi đặt ra là bạn đặt chân phải ở vị trí nào khi sử dụng MRCC.

1. Đặt ở vị trí chân phanh. Không được vì cụ sẽ deactive vụ MRCC.
2. Đặt ở vị trí nghỉ. Tức là đặt chân trên sàn. Mình có cảm giác để chân ở trạng thái nghỉ mà khi cần phải phanh đột ngột vì lý do nào đấy thì có khả năng đạp nhầm chân gas. Cái này các cụ cho ý kiến.
3. Đặt ở vị trí chân ga như bình thường. Lúc này MRCC vẫn hoạt động vì các cụ có đạp gas thêm vẫn được MRCC kiểm soát tốc độ. Lúc cần đạp phanh thì xác suất nhầm chân ga là rất thấp vì mình vẫn ở trạng thái như lái xe bình thường.

CCCM có kinh nghiệm thì chia sẽ nhé. Mình vote cho vị trí số 3.
Nếu cụ để ở vị trí chân phanh mà kg tác động thì có deactive MRCC kg? Nếu không (mà em cho là không) thì sao kg để đó cho an toàn? Em thường xuyên dùng Cruise control và chân luôn để ở chân phanh
 

Mrgum

Xe máy
Biển số
OF-7138
Ngày cấp bằng
16/7/07
Số km
71
Động cơ
541,159 Mã lực
Nếu cụ để ở vị trí chân phanh mà kg tác động thì có deactive MRCC kg? Nếu không (mà em cho là không) thì sao kg để đó cho an toàn? Em thường xuyên dùng Cruise control và chân luôn để ở chân phanh
Thank cụ. Để mình thử xem. Nguyên tắc là chưa tác động vào chân phanh thì MRCC vẫn hoạt động. Tuy nhiên mình vẫn chưa thử cảm giác đặt hờ như thế nào. Vê phanh thì ok.
 

SIGNUS

Xe container
Người OF
Biển số
OF-55555
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
9,312
Động cơ
4,524,044 Mã lực
Thank cụ. Để mình thử xem. Nguyên tắc là chưa tác động vào chân phanh thì MRCC vẫn hoạt động. Tuy nhiên mình vẫn chưa thử cảm giác đặt hờ như thế nào. Vê phanh thì ok.
Bình thường mà, tựa chân phanh đơn giản :)
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,813
Động cơ
552,134 Mã lực
Chế quả chân phanh điện tử như chân ga điện tử thôi. Thêm quả cảm ứng chạm để phanh nữa toẹt vời ông mặt trời:))
 

lolly

Xe buýt
Biển số
OF-80618
Ngày cấp bằng
19/12/10
Số km
986
Động cơ
425,399 Mã lực
Nơi ở
HN
Thank cụ. Để mình thử xem. Nguyên tắc là chưa tác động vào chân phanh thì MRCC vẫn hoạt động. Tuy nhiên mình vẫn chưa thử cảm giác đặt hờ như thế nào. Vê phanh thì ok.
Mazda cx8 cài cc dẫm phanh vẫn không bị tắt cc và giữ không cách cụ nhé .. em vừa test thử. nếu cụ muốn tắt phải ấn set off
 

Mrgum

Xe máy
Biển số
OF-7138
Ngày cấp bằng
16/7/07
Số km
71
Động cơ
541,159 Mã lực
Mazda cx8 cài cc dẫm phanh vẫn không bị tắt cc và giữ không cách cụ nhé .. em vừa test thử. nếu cụ muốn tắt phải ấn set off
Không đúng rồi cụ ơi. Đạp phanh sẽ huỷ MRCC, tuy nhiên giá trị set vẫn lưu. Đấy là vấn đề an toàn sống còn.

Khi cụ ấn lại nút "Res"="Resume" thì MRCC sẽ kích hoạt lại với giá trị đã lưu.
Chỉ khi nào cụ ấn OFF-Cancel thì lúc đó MRCC mới hoàn toàn được huỷ.


upload-2019-9-30-15-45-24.png
 

SIGNUS

Xe container
Người OF
Biển số
OF-55555
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
9,312
Động cơ
4,524,044 Mã lực
Không đúng rồi cụ ơi. Đạp phanh sẽ huỷ MRCC, tuy nhiên giá trị set vẫn lưu. Đấy là vấn đề an toàn sống còn.

Khi cụ ấn lại nút "Res"="Resume" thì MRCC sẽ kích hoạt lại với giá trị đã lưu.
Chỉ khi nào cụ ấn OFF-Cancel thì lúc đó MRCC mới hoàn toàn được huỷ.


View attachment 3850423
Cơ cấu CC của các hãng đều hoạt động theo nguyên lý này
 

nambvh

Xe đạp
Biển số
OF-439669
Ngày cấp bằng
24/7/16
Số km
14
Động cơ
211,220 Mã lực
Tuổi
51
Đi cao tốc mình dùng MRCC còn chân thì vẫn để như bình thường thôi, tức là như không có MRCC. Khi bình thường vẫn để chân ga, nếu muốn vượt xe khác dùng lẫy chuyển số kết hợp với nhấn ga, thả chân thì xe tự trở lại MRCC bình thường. Chỉ khi nào vào những chỗ nguy hiểm thì để hờ sang chân phanh
 

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
4,135
Động cơ
770,919 Mã lực
Đi cao tốc mình dùng MRCC còn chân thì vẫn để như bình thường thôi, tức là như không có MRCC. Khi bình thường vẫn để chân ga, nếu muốn vượt xe khác dùng lẫy chuyển số kết hợp với nhấn ga, thả chân thì xe tự trở lại MRCC bình thường. Chỉ khi nào vào những chỗ nguy hiểm thì để hờ sang chân phanh
Để vậy là ko đúng cụ, MRCC nó hơn CC thường ở chỗ tự giảm/tăng tốc theo xe phía trước (nếu có). Cụ vẫn để chân ga mà ko đè vào bàn ga thì mỏi đi thế nào đc.
 

nambvh

Xe đạp
Biển số
OF-439669
Ngày cấp bằng
24/7/16
Số km
14
Động cơ
211,220 Mã lực
Tuổi
51
Để vậy là ko đúng cụ, MRCC nó hơn CC thường ở chỗ tự giảm/tăng tốc theo xe phía trước (nếu có). Cụ vẫn để chân ga mà ko đè vào bàn ga thì mỏi đi thế nào đc.
Mình vẫn đạp nhè nhẹ vào chân ga, xe vẫn đi đúng tốc độ mình đặt mà không mỏi chân, khi nào cần vượt thì chỉ cần nhấn ga. Mình để như thế này vì để đúng theo tư thế chân ga, chân phanh thường ngày, không mỏi chân và xử lý nhanh khi cần tăng ga hoặc cần phanh gấp cụ à
 

hoangthaimpc

Xe tải
Biển số
OF-346886
Ngày cấp bằng
16/12/14
Số km
374
Động cơ
272,418 Mã lực
Mình vẫn đạp nhè nhẹ vào chân ga, xe vẫn đi đúng tốc độ mình đặt mà không mỏi chân, khi nào cần vượt thì chỉ cần nhấn ga. Mình để như thế này vì để đúng theo tư thế chân ga, chân phanh thường ngày, không mỏi chân và xử lý nhanh khi cần tăng ga hoặc cần phanh gấp cụ à
Cụ này nói chuẩn đấy.
 

nambvh

Xe đạp
Biển số
OF-439669
Ngày cấp bằng
24/7/16
Số km
14
Động cơ
211,220 Mã lực
Tuổi
51
Đúng rồi cụ, mình vẫn đạp nhẹ ở chân ga (chỉ đạp nhẹ thôi để không mỏi chân và xe cũng đi đúng tốc độ đã cài đặt). Theo mình để ở vị trị này tối ưu nhất vì vẫn để ở vị hằng ngày, không thay đổi, nếu cần vượt xe thì chỉ cần nhấn ga, còn trong trường hợp có sự cố cần phanh gấp cũng dễ xử lý.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top