[Thảo luận] Cứu hộ tại Mường Tè ký sự

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Một chiếc xe tải ben 15 tấn không may trong khi thi công tại Huyện Mường tè đã bị sự cố tai nạn và phi xuống vực sâu, người lái xe may chỉ bị thương còn chiếc xe thì mắc tại lưng chừng giữa vách vực sâu thẳm.

Đó là thông tin từ một doanh nghiệp bảo hiểm lớn kèm theo lời đề nghị Cứu hộ 116 trục vớt chiếc xe lên để mang về sửa chữa.

Vậy là chúng tôi rời Hà Nội vào một sớm tiết trời âm u giá lạnh khi thành phố còn đang trong giấc ngủ say, nhóm chúng tôi gồm 6 lính cứu hộ cưỡi trên một chiếc “Đại xa cứu hộ” và một chú Mitsubishi Triton 2 cầu đi theo làm nhiệm vụ tuần tiễu dẫn đường. Cả 2 chiếc xe cứ nhằm hướng Tây bắc, Sơn La, Điện Biên lầm lũi chạy miết.

Đến đèo Thung khe trời mù mịt mây, cả đoàn căng mắt nhìn đường nhưng cũng chỉ nhìn xa được dăm mét, có đoạn tốc độ giảm xuống đến mức như người đi bộ.

Đến đỉnh đèo thì gặp một chiếc xe đầu kéo bị nạn, thân mooc gập lại với đầu kéo trong khi đã bị văng ra sát mép vực, xe đầu kéo phanh gấp là hay bị như vậy. Mấy lái xe cùng đoàn đang xúm lại loay hoay nhưng chưa tìm ra phướng án khả cho “con khủng long mấy chục tấn” thì thấy xe cứu hộ 116 đến cứ như “ chết đuối vớ được cọc”.







 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Vậy là đúng nghề của chúng tôi rồi, 10 phút để triển khai công tác cứu hộ và chiếc xe bị nạn nhanh chóng được kéo trở lại đường, chiếc xe này chỉ cần sửa nhẹ là có thể tiếp tục lên đường được.

Chúng tôi khẩn trương chia tay mấy anh bạn tài xế đầu kéo mới quen và tiếp tục hành trình gần 700km hướng tới Mường Tè.
Qua Sơn la, Pha Đin, Điện biên, Mường Lay đã thấy cây cầu Lai Hà mới trên đường vào Mường tè. Đây không phải lần đầu đội mình vào cứu hộ tuyến này nhưng mỗi lần đến đây đều không tránh khỏi cảm xúc hồi hộp khác lạ.


Đường độc đạo vào Mường Tè



Gần 100km vào Mường tè là một con đường độc đạo trườn dọc theo triền bên phải dòng Đà Giang hung dữ ngầu bọt. Đường đi đã nhỏ hẹp lại còn ngoằn nghèo cua gấp, Con Triton nhỏ con chạy trước thường xuyên phải dừng lại chờ chiếc cứu hộ kềnh kàng đi sau, nhiều chỗ đá lở cả vài tảng to bằng chiếc xe con nằm ngổn ngang bên đường nên khó có thể phi nhanh được.

Nơi đây có loại biển báo giao thông lạ kỳ “ Chú ý đá rơi” làm cho người đi qua chỗ đó xuất hiện cảm giác cứ rờn rợn trên đầu, muốn tránh xa sang trái lắm nhưng bên trái đường là vực sông gầm réo ù ù, chỉ chực nuốt chửng những con mồi không may lỡ sẩy chân. Xe chạy qua được mấy đoạn có đá lở xong mà không “thấy gì” nên mình thấy nhẹ cả người.
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Sau gần 3 chục giờ chạy căng thẳng liên tục , đi mãi rồi cũng tới Mường tè. Rời Hà nội lạnh buốt mà nơi đây nóng như ngày hè oi ả, đội mình tìm chỗ nghỉ ngơi, tắm giặt cho lại sức rồi bàn tính chuyện ngày mai.

Bữa cơm tối đạm bạc, ăn uống chả có gì đặc biệt nhưng tính giá như trên giời. Tối cơm nước xong mấy anh em đi dạo phố huyện , gọi là phố cho oai chứ thị trấn của một huyện nghèo nhất Việt nam thì lấy đâu ra chỗ ăn chơi giải trí như miền xuôi. Dạo phố được một lát rồi về nghỉ lấy sức mai chiến đấu.

Sớm tinh mơ hôm sau, tất cả các công việc chuẩn bị trước lúc xuất phát được nhanh chóng thực hiện, chúng tôi ra khỏi Mường tè theo hướng đồn biên phòng Hua Bun. Con đường mới mở lổn nhổn đá, không chiếc cầu nào có thể cho chiếc cứu hộ qua nên chúng tôi phải vượt 3,4 cái ngầm suối, đường nhỏ hẹp rất khó điều khiển xe, nhất là qua các đoạn cua dốc, có lẽ đây là chiếc xe to nhất từng lăn bánh vào vùng biên ải Hua Bun này.




Vượt ngầm


Đường cấp phối mù mịt bụi
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Trong video đội quay được có đoạn đường khó đến mức xe cứu hộ 50 tấn bay qua trông gần như ngựa đua phi vượt rào, qua được nửa xe thì bị mắc bụng, phải xử lý một lúc mới xong .


“Đại xa cứu hộ” tung vó vượt chướng ngại vật

Đến hiện trường, đây là một công trường lớn đang thi công tuyến đường Mường tè- Pa Tần mới, chiếc xe ben bị nạn trong tình huống đang lên dốc, dốc cao quá không leo được nên bị tụt trở lại, văng xuống vực hơn trăm mét. Cũng còn rất may là trên đường rơi xuống vực, xe bị mắc lại treo tạm ở một khe núi lưng chừng vực nên tài xế còn có cơ hội thoát chết trong gang tấc.


Hiện trường vực sâu hàng trăm mét


Nơi chiếc xe mắc kẹt lưng vực




Tư thế ngàn cân treo miệng vực
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Đội cứu hộ tiến hành khảo sát hiện trường, hội ý bàn phương án khả thi nhất. Có 3 phương án được đưa ra , phương án cứu hộ từ trên đỉnh xa nhất so với chỗ chiếc xe đổ được cho là an toàn nhất được chấm.

Vậy là lính cứu hộ thực hiện theo phương án đã chọn, ai vào việc đó nhuần nhuyễn vì đều đã trải qua hàng trăm lần cứu hộ. Vẫn móc, cáp, xích, ma ní, pu ley là những dụng cụ chuyên ngành của nghề cứu hộ được trải dài hơn trăm mét từ trên xe cứu hộ xuống tới nơi chiếc xe mắc kẹt. Mọi việc chuẩn bị đã xong, anh đội trưởng ra hiệu cho an hem nghỉ ngơi chút xíu trước khi sang phần “trình diễn” chính thức.

Bắt đầu.
Theo hiệu lệnh của đội trưởng, tiếng còi cứu hộ vang lên giữa rừng tĩnh mịch, 3 sợi cáp tời căng ra như dây đàn, ngay lập tức chiếc xe hỏng rung rinh và chầm chậm nhúc nhích rời khỏi khe núi mắc kẹt, nó đang bị chiếc “đại xa cứu hộ” kéo lùi ngược lên bờ vực từng cm trong trạng thái căng thẳng cực điểm của dây cáp, của tiếng răng rắc, cọt kẹt vang ra từ gầm chiếc xe hỏng, từ trong ánh mắt lo lắng, những cái chau mày của những người lính cứu hộ .


Bắt đầu cứu hộ, nhìn từ xa


Bắt đầu đi lùi lên miệng vực
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Di chuyển được khoảng 10m thì chiếc xe hỏng đi không đúng hướng của kịch bản, do bánh lái của nó bị xoay chuyển, một lính cứu hộ vác ngay bộ Pa lăng xuống chỗ chiếc xe hỏng để xử lý sự cố, mọi người tranh thủ dừng tay làm ngụm nước mát.

Một lúc sau, công việc lại tiếp tục, có lẽ mọi việc không gặp phải trở ngại gì nhiều, cho dù chiếc xe nặng 15 tấn và bờ vực dốc đứng gây cản trở, nhưng với lực kéo khỏe đến mấy chục tấn của chiếc “đại xa cứu hộ” nên vẫn chưa thấy “nhằm nhò gì”. Lát sau, chiếc xe hỏng đã được kéo đến con đường tạm cắt ngang qua hướng kéo lên, lại dừng để kiểm tra, an toàn là quan trọng nhất.


Được một phần ba đường


Được nửa đường

Rồi lại tời tiếp, vẫn với tốc độ chậm mà chắc, đến xế chiều thì chiếc xe đã bò lên gần mép vực, sau khi kéo hẳn lên mặt đường mọi người mới thở phào nhẹ nhõm.


Gần đến nơi


Nhô được mọt ít lên rồi


Nhô được nửa xe lên khỏi vực
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Rồi các công việc không tên để chuẩn bị cho chiếc xe hỏng lên đường bắt đầu. TRước mắt, chúng tôi đối mặt với 25km đường Offroad cho 1 xe thông thường, còn trường hợp này thì khác, phải kéo theo thêm một chiếc xe 15 tấn đã bị hỏng nặng phía sau, hai phương tiện đều là dạng “đại xa” nên chiều dài tổng cộng dễ đến trên 20 mét. Thách thức này không phải chuyện đùa, trời đã xâm xẩm, tốt nhất là ở lại đây, sáng mai chạy, giải pháp an toàn luôn luôn được chọn.


Lên đường về Mường Tè

Con đường không chỉ ghồ ghề, có đoạn qua suối lầy lội mà còn dốc cao, vực sâu, mà còn nhiều chỗ cua ngoặt kiểu “tay áo” hay zik zắc liên tục. Phải nói đây là một cung đường tràn đầy thử thách đối với các tài xế can đảm nhất của Đội cứu hộ 116.


Vượt ngầm



Có trải nghiệm mới thấy thực tế khác xa với dự đoán, tại những chỗ cua gấp , một xe đi qua đã khó lại còn “bòng” thêm một xe phía sau, quả thật nan giải. Đầu xe trước chưa qua hết cua đã chạm vách núi trong khi bánh xe sau đã thập thò bên mép vực. Tiến kịch đường, lùi không thể, một cung đường quá khó.


Một khúc cua nan giải
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Nhiều đoạn dốc dựng đứng, dốc cao đến mức tài xế ngửa cả người nhìn lên trời, nhưng vẫn “chưa là gì sất” , có đoạn dốc đến mức bánh xe cứu hộ quay tít mà xe không hề nhúc nhíc . Đến đây thì chịu rồi, đành nhả xe sau ra , đoạn nào không kéo được thì dùng tời đánh vật với nhau.


Lại vượt ngầm

Cứ thế hết bò rồi tời, chầm chậm đội vượt qua hết cung khó này đến đoạn khó khác, chỉ 25 km đường đi thôi mà suốt từ sớm đến chiều tà mới thấy thấp thoáng Mường Tè, hay nói ngược lại là tốc độ đạt đến 25 km/ngày.


Cung đường offroad đầy khói bụi

Sáng hôm sau, cung đường còn lại đỡ nghẹt thở hơn nhiều khi tốc độ đã được cải thiện đáng kể từ 25km/ngày lên tới 90 km/ngày.

Đường từ Mường Tè ra Lai Hà


Dừng nghỉ gần thủy điện Lai Châu
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Trên đường đi chúng tôi lại nhận được lệnh mới từ trung tâm, có một vụ cứu hộ nữa đang chờ tại Mường Chà, gần Điện Biên Phủ, cũng thuận đường đang đi. Anh em lái xe nơi chiếc xe đổ gọi điện giục liên tục, mặc dù đã cố tính toán để về đến Mường chà khi còn chưa tắt nắng, nhưng đến nơi thì cũng đã 8h tối rồi. Tay chân ai cũng rã rời sau hơn 12 giờ chạy không nghỉ, vẫn chưa có gì để bỏ vào bụng nhưng mọi người lại xắn tay vào việc luôn.


Chiếc xe chở xi măng nằm bên đường

Đây là một chiếc xe chở xi măng rời, trọng tải đến 2 chục tấn nằm đổ nghiêng dưới hủm ven đường. Trời tối quá, nơi đây không có đèn đường nên chúng tôi dùng đèn pha con Triton rọi vào hiện trường để lính cứu hộ làm việc, so với vụ xe rơi trong vực Mường tè thì vụ này quá dễ, chỉ một “keo” ra đòn đầu tiên của chiếc “đại xa cứu hộ” là chiếc xe chở xi măng đã đứng dậy rồi ngoan ngoãn lùi lên đường.


Chuẩn bị tời xe lên đường


Đã kéo được xe lên đường


Chuẩn bị kéo xe vào chỗ an toàn

Sắp xếp chiếc xe chở xi măng vào một chỗ rộng để đảm bảo giao thông trong khi chờ chiếc cứu hộ khác đang trên đường đến tiếp ứng, chúng tôi lại tiếp tục hành trình về TP Điện Biên để tìm cái ăn chỗ nghỉ. Đến đây thì coi như chuyến cứu hộ đã hoàn thành được 90% , quãng đường 500km còn lại trở về Thủ đô so với cung đường đầy trải nghiệm ngày hôm qua trong Mường Tè thì thực sự là đường cao tốc rồi.

[youtube]OkqVH1org_Y[/youtube]


Nguyễn Anh Tuấn - Cứu hộ 116
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Công việc của các bác thật vất vả, nặng nhọc và nguy hiểm ! Chúc cho các bác chân cứng đá mềm !
 

nvanh

Xe tải
Biển số
OF-107821
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
416
Động cơ
396,840 Mã lực
Nơi ở
Trên Đường 32 ^_^
Ôi nể phục các cụ cứu hộ quá ạ (*) Chúc các bác khỏe mạnh để có thêm sức giúp đỡ xe gặp nạn ạ
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
Cụ viết phóng sự hay quá ! Em cũng chúc các bác chân cứng đá mềm ạ !
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
13,116
Động cơ
1,185,633 Mã lực
Các bác thật vất vả nhưng cũng rất tài
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Phóng sự của cụ Đệ hay quá.
Em tưởng nhân viên 116 ăn vận phải chuyên nghiệp hơn tí nữa chứ:P
quần soóc thì được chứ có bác đi dép lê là không đảm bảo an toàn lao động rồi :(
 

wavechien

Xe container
Biển số
OF-87953
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
7,465
Động cơ
481,359 Mã lực
Đường vào Mường Tè may nhờ cái thủy điện Lai Châu nên nó làm lại đường đấy cụ Đệ ạ, chứ cách đây 4 năm thì em sợ cứu hộ nhà cụ vào còn khó nữa.

Còn cái xe xi măng bị lật chỗ chân dốc Huổi Chan kia, sáng hôm 17/3 em đi qua thấy chủ xe đang thuê nhân công địa phương bốc dỡ, ko rõ xe cụ Đệ kéo lên là vào hôm nào ạ. Mà cũng lạ, đoạn ấy theo hướng xe rơi xuống rãnh là bên trái đường so với hướng xe đi, ko rõ tài xế buồn ngủ hay là ôm cua gấp quá ko kịp trả lái nên lao xuống
 

Getz5324

Xe điện
Biển số
OF-52590
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
3,321
Động cơ
483,299 Mã lực
phóng sự của rất kụ chi tiết và hình ảnh phong phú =D> voted kụ nhá :)
 

soul 9133

Xe tăng
Biển số
OF-116017
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,675
Động cơ
402,890 Mã lực
Tuổi
44
Bài nào em đọc của cụ cũng thấy rất hay và sinh động.:-bd:-bd:-bd
 

Tài Hồ Sìn

Xe tải
Biển số
OF-128900
Ngày cấp bằng
31/1/12
Số km
216
Động cơ
376,940 Mã lực
1 chuyến đi của cụ, cứu hộ cho 3 xe lận.
Chúc các cụ có thêm nhiều sức khỏe.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top