Vào một ngày hè oi ả đầu tháng sáu, giữa cái nóng chín người như táp lửa vào da những người lính cứu hộ mỗi khi phải làm việc trên mặt đường nóng bỏng, chúng tôi nhận một nhiệm vụ “đổi gió” tại Sapa.
Nghe được đi Sapa ai cũng mừng, chắc chắn sẽ trốn được cái nóng hơn 40 độ ở Thủ đô nhưng khi nhìn thấy những hình ảnh hiện trường đầu tiên thì nhóm chúng tôi ai cũng sững người, chau mày và lạnh gáy.
Nơi hiện trường tai nạn là đỉnh đèo Ô Quý Hồ trên quốc lộ 4D ( Còn gọi là đèo Hoàng Liên hay đèo Mây), quanh năm mây mù che phủ vì có độ cao trên 2000m, con đèo này đang giữ kỷ lục trong “Tứ đại đỉnh đèo” hùng vĩ bậc nhất Việt Nam vì nó là đèo dài nhất và cao nhất. Mấy hôm trước, một chiếc xe đầu kéo trên đường chở hàng đi Lai Châu đã không may mất lái rơi xuống vực, nó gần như rơi tự do hơn 100m đem theo cả kíp lái và mấy chục tấn hàng xuống theo.
Do bị va đập xuống nền đá quá mạnh nên tài xế đã tử nạn, phụ xe bị thương nặng, chiếc đầu kéo bị đứt rời khỏi mooc, mỗi thứ một nơi, quang cảnh đầy tang tóc.