Câu chuyện bắt đầu từ việc xe mình bị thủng săm trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội), dắt xe gần 1 km đến ngã tư Xuân Đỉnh mới gặp hiệu sửa xe. Có 3 cửa hàng bên phía đường Tân Xuân nhưng 10h đêm họ đóng cửa hết, chỉ còn 1 hiệu phía bên kia đường, được 2 bố con anh Phở bò chỉ dẫn
Mình dắt xe sang bảo xem hộ cái săm.
Trong cửa hàng là 2 thanh niên trẻ măng đang xem phim, một tên lấy đồ nghề ra móc lốp - tên này to cao. Một tên pha chè mời - tên này nhỏ thó nhưng trông rất ma lanh. Hắn pha nước mời rồi ngồi nói chuyện này nọ nhà cửa, quê quán, học nghề ở đâu... Móc lốp xong tên kia quay sang bảo anh xem săm của anh bị dập phải thay, mình ra xem nó nhúng vào chậu nước thử tăm sủi lên ùng ục, tay nó thì cứ cầm cầm cái săm che che. Tên ma lanh nói luôn: Mày bỏ tay ra cho anh ấy xem, dập hết rồi đây anh, thay thôi. Có gì đó nghi nghi nhưng vì tối rồi nên đành chậc lưỡi: Thì thay.
Hắn mang ra hai loại Thái 75k, SRC 60k. Thường thì thay săm chỉ 50k nhưng thôi tối giá đó cũng ok. Hắn hỏi anh thay loại nào, săm bọn em đảm bảo anh cứ yên tâm. Thay cho anh loại Thái đi, mình bảo. Lại ngồi uống trà tiếp chờ. Xong xuôi, trả tiền. Đưa cho tên sửa xe tờ 100k, hắn ra lấy tiền trả lại trên tay cầm một nắm toàn 100k. Lấy ra 3 tờ 10k đưa cho mình, mình còn bảo sao trả lại thế này rồi đưa cho hắn 1 tờ, hắn đưa lại cho mình 5!
Dắt xe ra để về, còn nói với cả hai: Hi vọng anh không phải gặp lại chúng mày. Đã 11h đêm, trong đầu nghĩ thế là cũng được về nhà rồi... Lên xe đề nổ nhưng không vào số được......!!!
Chết rồi! Có chuyện! Tên sửa xe ra đạp, cần đạp trượt tuồn tuột. Mình hỏi: Sao anh vẫn đi bình thường mà? Hắn chỉ vào hộp số: Chắc cái lò so trong này bị tuột rồi anh ạ, để em tháo ra xem 15 phút thôi là xong. Mình biết là có chuyện nhưng cứ để xem nó làm gì: Thế xem cho anh đi. Hắn dắt vào lấy đồ tháo hộp số. Tên ma lanh lấy nước mời mình. Mình nghi nên ngồi theo dõi tên kia làm, nó tháo tung cái hộp xe của mình, tên ma lanh nó lại bảo mình sang bên kia giữ cho nó cái cờ lê để nó tháo cái để chân rồi nó chỉ vào gầm xe bảo: Xe anh bị chảy dầu phải đại tu đi..., mình giữ nhưng nhanh chóng lại qua theo dõi tên bên này.
Tên ma lanh bảo: Anh cứ ngồi ra kia bọn em làm cẩn thận cho, anh yên tâm đi. Rồi tên kia bảo: anh xem này ly hợp của anh bị vỡ rồi, phải thay thôi. Thế là thế nào, mày nói thử anh xem làm sao mà vỡ? Hai tên cùng nói anh đi hay vê ga ép số nên nó vỡ!!! Thôi được rồi, bây giờ thay thì hết bao nhiêu. Hắn vào mang ra một bộ li hợp, nó bảo chính hãng Honda 1.520.000 VNĐ, giá của hãng luôn. Mình bảo thôi lắp vào cho anh, anh không mang tiền. Hắn bảo không thay thì không đi được. Lúc này thì có một xe khác vào vá, thấy mình vặn vẹo quá tên ma lanh vào làm bảo tên kia ra làm xe kia. Hắn vào giải thích thế này thế nọ, xe anh bị tai nạn nên mới thế này, lệch cả càng đây này... phải thay mới đi được....Mình nhất quyết: Bây giờ tao không muốn thay gì cả mày lắp vào cho tao, tao cũng không có tiền.
Hắn bảo: Không có tiền thì anh thay bộ bát thôi em lấy 180k là anh đi được. Thôi mày cứ lắp vào cho tao, không thay gì hết. Hắn tiếp: Anh thích thì em lắp vào cho anh không lấy công, nhưng chỉ sợ anh không đi được. Không đi được thì tao gửi bên kia đi taxi về. Thế là hắn lắp vào. Nó làm bẩn hết cả dầu, mình lại phải thay dầu. Tiền hộp dầu 60k, cả hai đòi thêm tiền công 20k tiền công. Mình rút ví trả 80k.
Hôm sau mang ra chỗ ông anh gần nhà trọ nhờ xem xe. Ông ấy bảo mình bị phá xe rồi. Nhân lúc mình không để ý, chúng đã vặn ốc chỉnh côn thế là không vào số được, đạp thì trượt. Lúc tháo ra chúng làm gãy ly hợp để phải thay mới. Đó là một trong hai trường hợp phổ biến, trường hợp thứ hai là chúng tháo dây điện mobin sườn, không có điện, xe không đề được, lúc sửa nó làm hỏng IC là phải thay IC.
Sau đó anh ấy thay cho bộ bát bị gãy mất 400k, đã thế hộp dầu nó thay cho mình còn là hộp Castrol rởm chỉ có 500ml !!!
Hiện nay ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh " tiểu xảo " này rất phổ biến, không những thế trên đường lớn chúng còn dải đinh để mình bị thủng săm sau đó chúng “phù phép”, săm bị thủng thì khi móc lốp nó móc cho rách săm hoặc bẻ cho rách chân van để phải thay săm. Vì vậy nếu bạn nào gặp trường hợp tương tự thì phải cẩn thận.
Thứ nhất là nên sửa ở chỗ quen là tốt nhất không thì phải là cửa hàng chính hãng, uy tín. Nếu đã lỡ thì sau khi thay săm mà bị như vậy thì tốt nhất là dắt về rồi tính tiếp. Nếu không xe bạn sẽ càng hỏng nặng hơn và tốn kém hơn.
Ở Hà Nội các bạn nên cẩn thận khi sửa xe ở các tuyến phố: Bạch Mai, Phố Huế, Thanh Nhàn, Nguyễn Công Trứ, Phạm Văn Đồng, Đại Cồ Việt...
Mình dắt xe sang bảo xem hộ cái săm.
Trong cửa hàng là 2 thanh niên trẻ măng đang xem phim, một tên lấy đồ nghề ra móc lốp - tên này to cao. Một tên pha chè mời - tên này nhỏ thó nhưng trông rất ma lanh. Hắn pha nước mời rồi ngồi nói chuyện này nọ nhà cửa, quê quán, học nghề ở đâu... Móc lốp xong tên kia quay sang bảo anh xem săm của anh bị dập phải thay, mình ra xem nó nhúng vào chậu nước thử tăm sủi lên ùng ục, tay nó thì cứ cầm cầm cái săm che che. Tên ma lanh nói luôn: Mày bỏ tay ra cho anh ấy xem, dập hết rồi đây anh, thay thôi. Có gì đó nghi nghi nhưng vì tối rồi nên đành chậc lưỡi: Thì thay.
Hắn mang ra hai loại Thái 75k, SRC 60k. Thường thì thay săm chỉ 50k nhưng thôi tối giá đó cũng ok. Hắn hỏi anh thay loại nào, săm bọn em đảm bảo anh cứ yên tâm. Thay cho anh loại Thái đi, mình bảo. Lại ngồi uống trà tiếp chờ. Xong xuôi, trả tiền. Đưa cho tên sửa xe tờ 100k, hắn ra lấy tiền trả lại trên tay cầm một nắm toàn 100k. Lấy ra 3 tờ 10k đưa cho mình, mình còn bảo sao trả lại thế này rồi đưa cho hắn 1 tờ, hắn đưa lại cho mình 5!
Dắt xe ra để về, còn nói với cả hai: Hi vọng anh không phải gặp lại chúng mày. Đã 11h đêm, trong đầu nghĩ thế là cũng được về nhà rồi... Lên xe đề nổ nhưng không vào số được......!!!
Chết rồi! Có chuyện! Tên sửa xe ra đạp, cần đạp trượt tuồn tuột. Mình hỏi: Sao anh vẫn đi bình thường mà? Hắn chỉ vào hộp số: Chắc cái lò so trong này bị tuột rồi anh ạ, để em tháo ra xem 15 phút thôi là xong. Mình biết là có chuyện nhưng cứ để xem nó làm gì: Thế xem cho anh đi. Hắn dắt vào lấy đồ tháo hộp số. Tên ma lanh lấy nước mời mình. Mình nghi nên ngồi theo dõi tên kia làm, nó tháo tung cái hộp xe của mình, tên ma lanh nó lại bảo mình sang bên kia giữ cho nó cái cờ lê để nó tháo cái để chân rồi nó chỉ vào gầm xe bảo: Xe anh bị chảy dầu phải đại tu đi..., mình giữ nhưng nhanh chóng lại qua theo dõi tên bên này.
Tên ma lanh bảo: Anh cứ ngồi ra kia bọn em làm cẩn thận cho, anh yên tâm đi. Rồi tên kia bảo: anh xem này ly hợp của anh bị vỡ rồi, phải thay thôi. Thế là thế nào, mày nói thử anh xem làm sao mà vỡ? Hai tên cùng nói anh đi hay vê ga ép số nên nó vỡ!!! Thôi được rồi, bây giờ thay thì hết bao nhiêu. Hắn vào mang ra một bộ li hợp, nó bảo chính hãng Honda 1.520.000 VNĐ, giá của hãng luôn. Mình bảo thôi lắp vào cho anh, anh không mang tiền. Hắn bảo không thay thì không đi được. Lúc này thì có một xe khác vào vá, thấy mình vặn vẹo quá tên ma lanh vào làm bảo tên kia ra làm xe kia. Hắn vào giải thích thế này thế nọ, xe anh bị tai nạn nên mới thế này, lệch cả càng đây này... phải thay mới đi được....Mình nhất quyết: Bây giờ tao không muốn thay gì cả mày lắp vào cho tao, tao cũng không có tiền.
Hắn bảo: Không có tiền thì anh thay bộ bát thôi em lấy 180k là anh đi được. Thôi mày cứ lắp vào cho tao, không thay gì hết. Hắn tiếp: Anh thích thì em lắp vào cho anh không lấy công, nhưng chỉ sợ anh không đi được. Không đi được thì tao gửi bên kia đi taxi về. Thế là hắn lắp vào. Nó làm bẩn hết cả dầu, mình lại phải thay dầu. Tiền hộp dầu 60k, cả hai đòi thêm tiền công 20k tiền công. Mình rút ví trả 80k.
Hôm sau mang ra chỗ ông anh gần nhà trọ nhờ xem xe. Ông ấy bảo mình bị phá xe rồi. Nhân lúc mình không để ý, chúng đã vặn ốc chỉnh côn thế là không vào số được, đạp thì trượt. Lúc tháo ra chúng làm gãy ly hợp để phải thay mới. Đó là một trong hai trường hợp phổ biến, trường hợp thứ hai là chúng tháo dây điện mobin sườn, không có điện, xe không đề được, lúc sửa nó làm hỏng IC là phải thay IC.
Sau đó anh ấy thay cho bộ bát bị gãy mất 400k, đã thế hộp dầu nó thay cho mình còn là hộp Castrol rởm chỉ có 500ml !!!
Hiện nay ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh " tiểu xảo " này rất phổ biến, không những thế trên đường lớn chúng còn dải đinh để mình bị thủng săm sau đó chúng “phù phép”, săm bị thủng thì khi móc lốp nó móc cho rách săm hoặc bẻ cho rách chân van để phải thay săm. Vì vậy nếu bạn nào gặp trường hợp tương tự thì phải cẩn thận.
Thứ nhất là nên sửa ở chỗ quen là tốt nhất không thì phải là cửa hàng chính hãng, uy tín. Nếu đã lỡ thì sau khi thay săm mà bị như vậy thì tốt nhất là dắt về rồi tính tiếp. Nếu không xe bạn sẽ càng hỏng nặng hơn và tốn kém hơn.
Ở Hà Nội các bạn nên cẩn thận khi sửa xe ở các tuyến phố: Bạch Mai, Phố Huế, Thanh Nhàn, Nguyễn Công Trứ, Phạm Văn Đồng, Đại Cồ Việt...
Chỉnh sửa cuối: