Cuộc đua Toyota Grand Prix of Long Beach

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Đi chợ tình Khâu Vai thì thường ngủ ở Mèo Vạc, chứ trong Khâu vai ko có gì cả
Nó đông là vì người ta cũng đi chợ tình nhiều chứ ko phải dịp nghỉ lễ bác ạ. Toàn người Kinh với Tây balo lên chơi xem chợ tình rồi tối quay ra Mèo Vạc ngủ. Năm em đi vì không biết lên đêm hôm phải chạy ngược ra tận Quản Bạ mới có chỗ ngủ.
Cụ nói thực tế quá, rất hữu ích cho nhà em. Cụ đi 2 bánh thì về QB đc chứ em nếu thuê xe thì sao dám đi đương đèo ban đêm, chắc kéo lều ngủ thôi.
Cụ gom đc dùm em links post của cụ về KV ko. Em đang liên lạc cụ minhmo xin tư vấn. Tình hình Mèo Vạc làm sao giữ nhà nghỉ cụ nhỉ, có bào đảm ko hay là phiêu lưu?
Cám ơn cụ nhiều nhiều
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Kụ kevinle thích xe Indycar thì thêm hình chiêc Lotus và để cac bác xem thêm bánh xe và thiết bị



Môt chiêc khác






Cockpit chật hẹp đến nỗi phải tháo bánh lái ra cho tài xế vào ngồi sau đo ráp lại và khóa (tháo ra nghĩ phải dễ va nhanh chứ dụng nhau làm sao thoát)
 

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
3,860
Động cơ
539,350 Mã lực
Chụ chủ tả chi tiết quá, thanks cụ nhiều, em hóng tiếp.
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,178
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Giờ em mới nhớ ra đúng là ở VN xem trên kênh ESPN hàng tuần có quay cuộc đua lòng chaỏ gọi là Nascar viết tắt của từ National Association for Stock Car Auto Racing của Mẽo và một giải nữa là WRC ( World Rally Championship )
















Bí ẩn những chiếc xe đua tại WRC











Chiếc xe đang thể hiện những cú drift “không tưởng” trên đường đua WRC (World Rally


Championship) có giống y chang mẫu xe thương mại bạn đang sở hữu? Không!

Một trong những điều thú vị và hấp dẫn nhất đối với những người hâm mộ WRC, đó là không phải những công nghệ cao siêu như F1, những cỗ máy xa xỉ như GT, mà chính những chiếc xe quen thuộc bạn thấy hằng ngày, thậm chí 1 chiếc y chang đang nằm trong ga-ra nhà bạn, đang vào cua ngọt ngào ở tốc độ 3 con số.
Xe tham gia WRC dựng trên cơ sở các phiên bản thương mại động cơ 2.0l 4 xi lanh. Nhưng dù nhìn chúng tương tự như những chiếc xe thương mại, tất cả những gì thực sự về chúng lại hoàn toàn khác biệt.

Đầu tiên là giá cả: 1 chiếc xe WRC có giá tầm 1 triệu USD, chưa tính giá phụ tùng thay thế. Một bộ lốp đua đắt tiền cũng chỉ dùng được khoảng 100km, và cứ sau 2 cuộc đua, ngân quĩ cho động cơ và hộp số lại phải “gom góp” từ con số 0.

Luật của FIA qui định mỗi chiếc xe đua trong WRC phải dựa trên khung hình tiêu chuẩn của 1 chiếc xe thương mại. Để tham gia WRC, chiếc xe sẽ được “lột trụi” chỉ còn từng phần khung kim loại. Những mối hàn theo kiểu điểm sẽ được thay thế bởi những “đường khâu” theo kiểu hàn mối nối. Tất cả những phần không cần thiết trên khung của 1 chiếc thương mại sẽ được loại bỏ để làm giảm trọng lượng xe.

Sau đó, người ta hàn vào bên trong xe 1 bộ khung bảo vệ như 1 cái lồng để chống biến dạng cabin khi tai nạn. Những công việc này tốn khoảng 700 giờ lao động, giúp bộ khung cứng và vững chắc hơn nhiều lần so với nguyên bản. Một minh họa rõ nét là sức chịu tải của bộ khung xe WRC cao gấp 10 lần xe nguyên bản.

Chiếc "lồng sắt" chẳng hề hấp dẫn trong một chiếc Ford Focus​
Hệ giảm xóc phức tạp trong một chiếc xe mô hình mô phỏng y hệt xe đua​

Phần động cơ xe cũng được thay đổi rất nhiều. FIA qui định tất cả động cơ WRC phải có bộ phận giới hạn lượng khí nạp đường kính 34mm tại ống dẫn khí nạp của động cơ. Qui định này nhằm hạn chế công suất của xe ở tầm 300bhp. Thân động cơ và nắp xy lanh phải là của chiếc xe nguyên bản chạy trên đường công cộng, nhưng trục cơ, tay biên, piston, van, và trục cam được phép thay đổi. Tăng áp trên xe thường có áp suất tầm 4-5 bar. Trên xe nguyên bản nạp khí tự nhiên, áp suất ở điều kiện môi trường tiêu chuẩn là 1 bar.

Thường các xe có tăng áp hay bị trễ ga, nghĩa là phải mất 1 thời gian nhất định sau khi đạp ga, tăng áp mới phản ứng, làm việc tăng công suất cho động cơ không nhanh nhạy và kịp thời. Nhờ có hệ thống chống trễ cho tăng áp, vấn đề này được cải thiện, đồng thời áp suất luôn ở mức tối đa. Kết quả là momen xoắn của những chiếc xe ưa nhảy nhót và lội bùn này lên tới tầm 700Nm (tùy mức căn chỉnh cho các đường đua). Con số này tương đương với mức momen của động cơ 6.0l V12 lắp trên Ferrari Enzo.

Động cơ phức tạp với hệ thống tăng áp hiện đại​

Tất cả xe đua trong WRC đều dẫn động 4 bánh và trang bị hộp số bán tự động 6 cấp. Cơ chế sang số điều khiển điện tử cho phép các tay đua sang số không cần li hợp trong thời gian chỉ vài phần trăm giây; chỉ có các hộp số F1 mới có thể sang số với tốc độ tương đương.

Bên cạnh đó, hầu hết các xe đều có hệ thống xuất phát ở vòng tua cao như trên xe F1, giúp xe có khả năng rời vạch xuất phát nhanh nhất. Tuy vậy, những chiếc xe đua này vẫn có chân côn, các tay đua chỉ dùng nó khi đang dừng ở vạch xuất phát.

Nội thất với da bọc và trang thiết bị tiện nghi là điều xa lạ với xe đua. Và ở xe WRC, chỉ có kim loại trần trụi và 2 chiếc ghế bằng sợi carbon vừa vặn với 2 tay lái chính và phụ. Tất cả phiên bản thương mại của xe WRC đều có 4 chỗ, nhưng trên đường đua, khoảng trống phía sau được chiếm trọn bởi những chiếc ống của bộ khung bảo vệ. Trần xe đua WRC có đủ trang bị cần thiết cho môn thể thao mạo hiểm và bụi bặm này: bộ dụng cụ, bình chữa cháy và cả bánh dự phòng được cài vào, hoặc đặt bên dưới, giúp cho trọng tâm xe ở mức thấp nhất có thể.

Nội thất cực kỳ nghèo nàn, nhưng cực kỳ hiện đại​
Cánh gió và các hỗ trợ về khí động học khác cũng được cho phép trong rally. Không chỉ giúp làm mát các bộ phận như động cơ, phanh, và giữ độ ổn định cũng như tốc độ tối ưu cho xe như trong các môn thể thao tốc độ khác, những thiết kế khí động học cho rally còn phải giúp xe ổn định cả khi…bay.
Cuối cùng là những thay đổi về điện và điện tử của xe. Giống như các xe đua khác, xe đua rally có phần mềm điều khiển các thiết bị như động cơ thay đổi tùy điều kiện đường đua, thời tiết, và khả năng của tay đua.
Kết quả của những thay đổi trên là một chiếc xe bề ngoài giản dị nhưng có khả năng đạt 100km/h từ lúc đứng yên trong khoảng 3 giây, nhanh hơn hầu hết các siêu xe thương mại. Khả năng tăng tốc này hiện diện trên tất cả các kiểu bề mặt đường đua. Và bên cạnh đó, khả năng đặc trưng của xe đua rally là những cú lết bánh, lách qua những gốc cây, trên 1 đường đua nhỏ hẹp đầy sỏi và bụi, ở tốc độ…hơn 200 km/h.
Một số gương mặt tiêu biểu:

Peugeot 307 WRC Evo3​
Động cơ: I4 1997cc; 4 tăng áp của Garret

  • Công suất: 300 bhp@5250 rpm

  • Momen xoắn: 580 Nm@3500+ rpm
Trọng lượng: 1230 kg
Ford Focus (Mk2) RS 08​

    • Động cơ: I4 1997cc; 4 tăng áp của Garret
    • Công suất: 300 bhp@6000 rpm
    • Momen xoắn: 550 Nm@4000 rpm
    • Trọng lượng: 1230 kg
Dạng thân xe: Hatchback
Subaru Impreza (44S) WRC07:​

  • Động cơ: Boxer 4 xi lanh 1994cc; 4 tăng áp kiểu boxer của IHI

  • Công suất: 300 bhp@5500 rpm

  • Momen xoắn: 600 Nm@4000 rpm

  • Trọng lượng: 1230 kg
Dạng thân xe: Sedan

Mitsubishi Lancer WRC05:​

    • Động cơ: I4 1996cc; 4 tăng áp của Mitsubishi
    • Công suất: 300 bhp@5500 rpm
    • Momen xoắn: 550 Nm@3500 rpm
    • Trọng lượng: 1230 kg
    • Dạng thân xe: Sedan

Giải đua NASCAR - Niềm tự hào thể thao Mỹ







Tầm vóc không thua gì giải F1 hay Moto GP danh tiếng tại Châu Âu, NASCAR - giải đua danh giá bậc nhất của Mỹ - là nơi đem lại danh tiếng, địa vị và tiền bạc cho các tay đua từ khắp các quốc gia trên thế giới. NASCAR (Hiệp hội Đua xe thương mại Mỹ) là giải đua danh giá bậc nhất nước Mỹ, đồng thời cũng là đường đua nguy hiểm bậc nhất. Do vậy, khoản tiền mà các tay vô địch kiếm được có thể lên tới hàng triệu đô-la, cùng những hợp đồng quảng cáo "béo bở".


Giải đua tốc độ này chỉ đứng sau môn thể thao "vua" của Mỹ - bóng bầu dục - về sức thu hút khán giả và phương tiện truyền thông. Mỗi năm NASCAR đón tiếp số lượng khán giả kỷ lục từ khắp nơi đổ về để được hòa mình trong không khí đam mê, hồi hộp và sôi động.Ra đời từ năm 1984, NASCAR được chia thành 3 giải lớn: Sprint Cup, Nationwide Series và Craftsman Truck Series. Hàng năm, NASCAR tụ hội trên 1.500 tay đua đến từ 39 bang của Mỹ, Canada và Mexico.

Khởi nguồn chỉ là phong trào giải trí của vùng Đông Nam Mỹ, NASCAR đã dần lớn mạnh và trở thành sự kiện thể thao chuyên nghiệp có vị thế quan trọng đứng thứ hai tại Mỹ. Mỗi mùa giải diễn ra đều được phát sóng trực tiếp trên truyền hình. Tuy nhiên, phải đến năm 1996-1998, giải đua danh tiếng này mới được mở rộng sang Nhật Bản và Australia.Hiện văn phòng của NASCAR đã xuất hiện trên nhiều thành phố lớn như: Charlotte, Mooresville, Concord, Conover, New York, Los Angeles, Arkansas, Mexico, Toronto.


Thể thức giải đua NASCAR

Đường đua: giải NASCAR thường diễn ra tại một sân vận động lớn, đường đua bao quanh sân giống như sân vận động bóng đá nhưng rộng và dài hơn, mỗi vòng đua có khi dài hơn 4 cây số.

Thể thức: có tất cả 43 tay đua tham gia trong một chặng đua vòng. Các vòng đua được phân ra 4 loại:

1. Superspeedway: Đường đua tốc độ cao nhất - 200 vòng
2. Speedway: Đường đua tốc độ cao - từ 250 đến 400 vòng
3. Short track: Đường đua ngắn - đua từ 400 đến 500 vòng
4. Road track: Đường đua giống giải F1 - dưới 120 vòng

Cách tính giờ: Các tay đua sẽ phải vượt nhanh qua 3 vòng quanh đường đua và thành tích nhanh nhất được chọn.
Vào cuộc: Nhìn chung luật đua giống giải F1, trừ một số điểm khác biệt sau:

Bất kỳ tai nạn nào xảy ra đều có xe an toàn hỗ trợ.Xe đua nào có trục trặc có thể về ngay pit để sửa dù chưa cho mở đường pit.Nếu có xe bị tai nạn gây vướng đường đua, các tay đua khác có thể phóng về đường pit để thoát và sẽ phải nối đuôi nhau khi ra khỏi đường pit.Có hai điểm đặc biệt ở giải NASCAR: Nếu trời mưa cuộc đua sẽ phải ngừng lại ngay, và tay đua có thể tự lập đội đua cho mình hoặc người đội đua này có thể gia nhập đội khác. Một số hình ảnh về giải đua NASCAR:


Clint Bowyer tay đua vô địch NASCAR Weekly Racing Series 2002

 

kevle09

Xe máy
Biển số
OF-191754
Ngày cấp bằng
28/4/13
Số km
92
Động cơ
330,420 Mã lực
Nhà cháu cách cái trường đua Texas Motor Speedway ở Fort Worth, TX chỉ khoảng 5miles. Một năm vài lần bị kẹt xe thứ 6 và CN khi bà con kéo đến và đi về. Cháu thì tiền đâu mà cá độ hở cụ :D.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Nhà cháu cách cái trường đua Texas Motor Speedway ở Fort Worth, TX chỉ khoảng 5miles. Một năm vài lần bị kẹt xe thứ 6 và CN khi bà con kéo đến và đi về. Cháu thì tiền đâu mà cá độ hở cụ :D.
Gia đình tôi ở Dallas, có biết speedway nhưng ko đi qua. Mỗi năm tôi qua 4, 5 lần chắc sẽ đi uống cà phê cho vui. Cám ơn Kevin chỉ cho nhưng chi tiết về F-1/Indycar, 1 vote cho Kevin về thông tin đó. Chúc mọi sự an lành
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Giờ em mới nhớ ra đúng là ở VN xem trên kênh ESPN hàng tuần có quay cuộc đua lòng chaỏ gọi là Nascar viết tắt của từ National Association for Stock Car Auto Racing của Mẽo và một giải nữa là WRC ( World Rally Championship )
Haha cụ Cửu cũng có kiên nhẩn coi đua trên tivi ha. Đây là vài hình xe thể loại đua Nascar. Rally nói chung là đua dã ngoại, đường là đường quê xấu tốt gì cũng đua, thường ở các vung hoang vắng như sa mạc, đua gọi thi thố sức dẻo dai của xe và người.






Các cụ để ý cửa xe có gì lạ không?
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Cửa xe đây các cụ




 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực






Ghế được bảo vệ tối đa. Xem thế nhưng các tiêu chu6a3n chính có quy định kích thươc hết, ko phải muốn độ thế nào thì độ.
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,178
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Haha cụ Cửu cũng có kiên nhẩn coi đua trên tivi ha. Đây là vài hình xe thể loại đua Nascar. Rally nói chung là đua dã ngoại, đường là đường quê xấu tốt gì cũng đua, thường ở các vung hoang vắng như sa mạc, đua gọi thi thố sức dẻo dai của xe và người.






Các cụ để ý cửa xe có gì lạ không?

Em xem cái thằng WRC kia thích hơn, nhìn các bác ý đua ở đường làng đất tung lên bụi mù và drift phê lắm như kiểu Dakar, còn cái anh Nascar được cái lượng khán giả đông, giải thưởng to hơn con voi, cứ tả nguy hiểm nhưng nguy hiểm làm sao bằng Dakar và WRC được cụ Thắng nhể :D
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Đây là 1 xe it thay đổi ngoại hình hơn, cũng là stock car, có nghĩa là xe sản xuất bán nhưng độ độ thành thể loại là race car, xe đua. Dùng trong rally cũng thứ này. Nói chung là các cuộc đua đều là nơi thí nghiệm nhưng đặc tính của xe, máy, linh kiện, công nghệ dùng áp dụng cho kỹ nghệ xe hơi. Các linh kiện xe mình lái 1 số lớn khám phá và trắc nghiệm trong các cuộc đua.



về hình chụp: trong khu triển lãm dù rộng nhưng khoãng cách giửa các xe rất chật, khó chụp nguyên dạng, và người qua lại tấp nập, có đứa đứng trước mình ngắm nghía lâu, khó chờ cho nó qua. E có hình chừng 70 mẫu xe từ xe đua đến xe đời mới mỗi xe hơn 2 hình se lần luoc post các cụ thưỡng lãm (nhưng mai e lên đường rồi có thể sẽ lâu :) các cụ kiên nhẫn.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Em xem cái thằng WRC kia thích hơn, nhìn các bác ý đua ở đường làng đất tung lên bụi mù và drift phê lắm như kiểu Dakar, còn cái anh Nascar được cái lượng khán giả đông, giải thưởng to hơn con voi, cứ tả nguy hiểm nhưng nguy hiểm làm sao bằng Dakar và WRC được cụ Thắng nhể :D
Dakar là rally xuyên Âu và Phi, khổ cực nhưng ko chết người trong nhấy mắt đc như Nascar đâu cụ. À speedway mà cụ nói lòng chảo đó ko phải là lòng chảo nguyên cung đường đâu, chỉ nhưng vòng xoay nhưng vì vòng xoay dìa nên có độ nghiêng để xe khỏi giảm tốc. Đua đườgn thành phố hay roadway thì phải giàm hay trượt (drift), trượt là cực chẳng đã nhưng cũng làm giảm tốc, đua là tránh giảm tốc để về sớm.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Mình trở ra bãi đua. Dây là 1 xe trươc khi mang ra sân (xe trưng bày rồi đem ra đua) Xe đang đứng trên bàn cân. Trọng tài cân đo, khám trong ngoài các tiêu chuẩn cho đúng yêu câu, ko hơn nhau vì những yếu tố ko công bằng. Khám từng xe một trong cuộc đua.

Xe Nissan Z







Em đứng xem nó cân đo rất kỹ. Nhìn thấy trên mui là cây thước bọt nước
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Sau khi tập trung xe (40 chiêc) thì bắt đầu mang ra sắp hàng đua. Nhìn thấy nhân viên ra bãi, mỗi ngọn cờ là 1 toán (team) tức 1 xe, người cầm cờ ra đứng vào vị trí xe






Sau đó xe lần lượt đc lái ra, vào vị trí. 2 xe đứng trước là xe pace car dẫn đầu. Cái cần cẫu tivi nó vướng thiệt bực mình.

Trước (sáng sớm hôm nay hoặc ngày thứ sáu) đã có nhưng cuộc đua cho tốp xe này, đua từng xe, 2 xe hoac hơn để tính thời gain xem xe và tài nào nhanh nhất. Các tài nahnh nhất trong các cuộc đua sắp hạng đó sẽ đứng trươc, anh nào đua sắp hạng lết quá thì ra sau. Không có nghĩa là các anh trươc là sẽ ăn chắc nhưng khi khởi hành sẽ ko vướng cac xe khác. Đua sắp hạng gọi là pole position, dịch là định vị trí khởi hành
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Lúc này xe vào vị trí xong, các em cằm cờ rút ra ngaòi chỉ còn mấy m nay của ban tổ chức và các trong tài đứng bên xe giữa các xe



Được cái laọi xe này máy là máy xe sản xuất và có hãm thanh tương đối nên tiếng máy nhỏ thua xe F1/Indycar. Dù sao tiếng gầm cũng khá hào hứng.
 

HorsePower

Xe container
Biển số
OF-40974
Ngày cấp bằng
18/7/09
Số km
8,964
Động cơ
557,605 Mã lực
Mình trở ra bãi đua. Dây là 1 xe trươc kia mang ra sân (xe trưng bày rồi đem ra đua) Xe đang dứng trên cân. Trọng tài cân đo, khám trong ngoài các tiêu chuẩn cho đúng yêu câu, ko hơn nhau vì nhưgn yếu tố ko công bằng.

Xe Nissan Z






Em đúng xem nó cân đo rất kỹ, nhìn thấy trên mui là cây thước bọt nước
Vô cớ. Em thích dòng nissan Z này.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Sau đó xe pace car khởi hành dẫn dắt đoàn xe chạy 1 vòng với tốc độ trung bình, lý do là để nhiệt độ bánh xe lên cao và ổn định, cũng là dạo "giới thiệu"






Các cô nọ và trọng tài, phóng viên còn đứng giữa đường (có em kia ăn thứ gì mà chân dài khủng khiếp, ko biết có phải mua giường đặt làm ko)
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Trong vòng nháp này xe nào giữ vị trí xe nấy






Sau đó về đứng trước lằn khởi hành chờ hiệu lệnh
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top