[TNGT] Cùng thảo luận về xử lý tình huống của Anh Hải trong vụ tai nạn xe khách

Chip.Accord

Xe đạp
Biển số
OF-189959
Ngày cấp bằng
16/4/13
Số km
45
Động cơ
331,150 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai
'Tài xế đâm xe vào vách núi để tránh lao xuống vực'

Chiều 7/6, ngồi trên giường bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà cùng con gái 7 tuổi, cô giáo Phùng Thị Thu Hương (36 tuổi) khóc nức nở bởi chuyến du lịch định mệnh đã cướp đi sinh mạng của mẹ cô cùng nhiều đồng nghiệp khác.
Mẹ cô giáo đã thiệt mạng trong chuyến du lịch cùng con cháu. Ảnh: Hoàng Văn.
Đoàn đi gồm 33 người là các giáo viên trường tiểu học Hòa Phước 2 và người thân trong gia đình. Xe khởi hành từ Đà Nẵng đi tham quan ở Đà Lạt. Sau đó, 4 người đi Vũng Tàu chơi tiếp nên trên xe còn lại 29 người.

Khoảng 9h, trên đường về Đà Nẵng, đến đường đèo Khánh Lê (thuộc địa phận xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa), đường vắng nên xe chạy với tốc độ khá nhanh. Đến khúc cua, bỗng tài xế Nguyễn Hải (46 tuổi, ngụ Quảng Bình) phát hiện ôtô mất thắng nên báo cho mọi người. "Tất cả mọi người ngồi yên để tôi xử lý", tài xế kêu thất thanh. "Ai cũng hoảng loạn nhưng không dám la hét, chỉ bám chặt lấy thành ghế. Trong tích tắc, chiếc xe lao vào vách núi gây ra tiếng động kinh hoàng", cô Hương kể.

Cũng theo cô giáo này, bác tài đã cố gắng rất nhiều nhưng không thể xử trí tốt hơn. Do ngồi ở băng ghế sau cùng nên mẹ con cô Hương chỉ bị thương nhẹ. Tuy nhiên, mẹ già 77 tuổi của cô cùng 5 người khác đã thiệt mạng.

Hàng chục người bị thương vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Hoàng Văn.
Đồng nghiệp của cô Hương - thầy giáo Đinh Viết Quang (46 tuổi) cũng cùng vợ tham gia chuyến tham quan của trường. Trên đường về, vợ chồng anh ngồi ở băng ghế phía phải. Trước khi tài xế thông báo xe mất thắng, thấy xe lao ầm ầm, ai cũng bảo "sao mà chạy dữ thế".

"Vợ tôi hoảng quá nhổm dậy. Tôi nắm lấy tay cô ấy ghì xuống, tay kia bám chặt ghế. Sau một tiếng 'rầm' vào vách núi, tấm trần xe rơi xuống chấn ngang người, nhiều hàng ghế phía sau dồn về trước", thầy Quang kể. "Tôi vội vùng dậy tìm vợ, kéo cô ấy ra nhưng cửa trước bị bẹp, dính cứng. Tôi cố sức tông cửa sau đưa vợ thoát ra ngoài".

Cũng theo thầy Quang, cô giáo Nguyễn Thị Minh (Chủ tịch công đoàn trường Hòa Phước 2), đồng thời là trưởng đoàn tham quan đã tử vong ngay tại hiện trường. “Lẽ ra cô ấy ngồi phía sau bên phải nhưng khi có người rời đoàn, cô Minh tiến lên phía trên bên trái ngồi cho đỡ mệt và không lâu sau gặp nạn”, anh Quang nói. Cô Minh là giáo viên dạy miền núi 20 năm ở huyện Hiên (Quảng Nam) chỉ mới về trường Hòa Phước 2. Cô mất đi để lại ba đứa con còn rất nhỏ.

Nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa, anh Nguyễn Quang Sinh (42 tuổi, chồng của cô giáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết) luôn miệng hỏi vợ con. "Tôi đi cùng vợ và 2 con. Tôi nằm đây nhưng vợ ở đâu, 2 con thế nào tôi không biết", nước mắt chảy tràn trên gương mặt sưng húp của người đàn ông.

Dưới tầng 4, vợ anh Sinh - cô Tuyết cùng 2 con nhỏ cũng không ngớt hỏi thăm tình hình chồng. Chị Tuyết cho biết, khi xe đang đổ đèo, bỗng mùi khét bốc lên nồng nặc rồi xe lao rất nhanh xuống dốc. Lúc ấy, ai cũng biết xe đã bị mất thắng. Tuy rất hoảng loạn nhưng không ai dám lên tiếng để không làm tài xế mất bình tĩnh khi xử lý nhưng tai nạn vẫn xảy ra. "Gia đình tôi ngồi hàng ghế đầu nhưng ở bên phải nên cả nhà chỉ bị thương. Những đồng nghiệp khác ngồi bên trái đều bị thương rất nặng hoặc tử vong”, chị Tuyết nói.


Các dãy ghế trên xe bị dồn lại thành đống. Ảnh:Nguyễn Như Thống
Trao đổi với VnExpress, anh Nguyễn Như Thống, Thanh tra huyện Khánh Vĩnh cho biết, ngay sau khi nghe tin báo tai nạn, anh đã cùng đoàn cứu hộ của huyện lao đến hiện trường. Lúc này, vài người đã thoát ra khỏi xe, số còn lại bị thương nặng, kẹt trong xe la hét hoảng loạn. Anh và mọi người lao vào kéo người bị thương ra. Vườn quốc gia Bi Doup gần đó cũng cử người đến ứng cứu. Một đoàn khách nước ngoài đi qua cũng dừng lại tham gia cứu hộ. Họ đưa người bị thương ra, bắt xe chở đến trạm xá, những người khác thì thu gom tài sản của người bị nạn giữ lại nộp cho công an.

"Đầu xe bị bẹp nát, tài xế và một số người ngồi hàng trên bị dính chặt không ra được. Chỉ khi xe cứu hộ của công an đến, kéo giãn đầu xe ra mới đưa được tài xế và những người bị thương rất nặng hoặc đã tử vong ở đầu xe ra ngoài", anh Thống cho hay.

Ngoài 6 người tử nạn trước đó, đến 19h cùng ngày, tài xế Hải cũng được Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa thông báo đã thiệt mạng. Trong số hơn 20 người khác bị thương, có 2 ca chấn thương sọ não, một ca chấn thương bụng kín, gây choáng; ca chấn thương cột sống nặng, gây liệt; ca gãy xương đùi, 6 ca gãy các xương cẳng chân, cẳng tay, đòn tay.

Theo một cán bộ Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa, nguyên nhân điều tra bước đầu là do xe khách bị mất phanh trong khi đang xuống dốc. Tài xế Hải đã xử lý phù hợp để xe đâm vào vách núi, nếu chạy thêm chừng vài chục mét nữa chắc sẽ lao thẳng xuống vực, thương vong còn lớn hơn.
 

thanhsquin

Xe buýt
Biển số
OF-52636
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
916
Động cơ
461,481 Mã lực
Nơi ở
Gái đẹp nhất miền bắc
Kỹ thuật đổ đèo là 1 kỹ thuật khó + đòi hỏi phương tiện đạt chuẩn về mức an toàn kỹ thuật. Vì khi đổ đèo, độ dốc lớn, thường thì lái xe chúng ta hay sử dụng phanh hãm, đạp nhả liên tục. Vì thế má phanh rất nóng vì vậy rất dễ xảy ra như xe khách vừa rồi. Có 1 số báo trích lời kể của nạn nhân rằng xe đổ đèo tốc độ nhanh, em nghĩ đó là cảm quan thôi. Vì đi đường đèo mà xuống dốc không 1 lái xe nào đi tốc độ nhanh cả (kể cả mấy thằng lái láo như xe tải + xe khách tuyến). Em nghĩ là số con người thôi ạ . Cầu mong cho các linh hồn sớm siêu thoát, lái xe xử lý dù đúng hay sai trước đó đều rất dũng cảm, trước cái chết mà vẫn bình tĩnh để giảm thương vong cho dù bản thân là người có thể chết đầu tiên
 

Ongtrum1309

Xe tải
Biển số
OF-197416
Ngày cấp bằng
5/6/13
Số km
265
Động cơ
328,480 Mã lực
Đổ đèo sử dụng phanh số ko hợp lý nên dẫn đến chai má phanh,lỗi chủ quan!
 

Chip.Accord

Xe đạp
Biển số
OF-189959
Ngày cấp bằng
16/4/13
Số km
45
Động cơ
331,150 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai
Kỹ thuật đổ đèo là 1 kỹ thuật khó + đòi hỏi phương tiện đạt chuẩn về mức an toàn kỹ thuật. Vì khi đổ đèo, độ dốc lớn, thường thì lái xe chúng ta hay sử dụng phanh hãm, đạp nhả liên tục. Vì thế má phanh rất nóng vì vậy rất dễ xảy ra như xe khách vừa rồi. Có 1 số báo trích lời kể của nạn nhân rằng xe đổ đèo tốc độ nhanh, em nghĩ đó là cảm quan thôi. Vì đi đường đèo mà xuống dốc không 1 lái xe nào đi tốc độ nhanh cả (kể cả mấy thằng lái láo như xe tải + xe khách tuyến). Em nghĩ là số con người thôi ạ . Cầu mong cho các linh hồn sớm siêu thoát, lái xe xử lý dù đúng hay sai trước đó đều rất dũng cảm, trước cái chết mà vẫn bình tĩnh để giảm thương vong cho dù bản thân là người có thể chết đầu tiên
Rất hay.
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Sao ông tài không báo cho hành khách chuyển hết sang phía bên phải đi nhỉ, vì ông lấy vạt trái để cọ vào Taluy dương mà
Tình huống khẩn cấp quá ,dù sao lái xe cũng đã thông báo cho mọi người biết rồi .Trước khi biết xe mất phanh ,có thể do tài xế đã sử dụng phanh ko hợp lý ,để số cao ,vì thế khi phanh đã nóng ,chai lỳ ,ko hãm được nữa ,( vì hành khách thấy có mùi khét và xe lao nhanh hơn ...).thật đáng buồn .
 

Chip.Accord

Xe đạp
Biển số
OF-189959
Ngày cấp bằng
16/4/13
Số km
45
Động cơ
331,150 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai
Tình huống khẩn cấp quá ,dù sao lái xe cũng đã thông báo cho mọi người biết rồi .Trước khi biết xe mất phanh ,có thể do tài xế đã sử dụng phanh ko hợp lý ,để số cao ,vì thế khi phanh đã nóng ,chai lỳ ,ko hãm được nữa ,( vì hành khách thấy có mùi khét và xe lao nhanh hơn ...).thật đáng buồn .
Có thể dùng phương pháp hãm bằng số trong trường hợp này được không nhi? Thường thì số 1 sẽ giúp hãm xe trong trường hợp mất phanh xe chạy tầm 40/h.
 

Reva

Xe tải
Biển số
OF-197567
Ngày cấp bằng
6/6/13
Số km
236
Động cơ
327,840 Mã lực
Nơi ở
Trung Hòa Nhân Chính
Website
www.milkhouse.com.vn
Xuống dốc nên khi phát hiện mất phanh là khi nó đã lao nhanh rồi. Xử lý được như vậy cũng là tạm ổn. Còn hơn cả xe rơi xuống vực thì hậu quả còn khủng khiếp hơn.
 

Mr.Dzoãn

Xe tải
Biển số
OF-164247
Ngày cấp bằng
30/10/12
Số km
438
Động cơ
351,880 Mã lực
rất nguy hiểm . ai biết kĩ thuật đổ đèo an toàn k . xin chia sẻ đi e tìm trên bác gút gồ nó mông lug quá
 

Chip.Accord

Xe đạp
Biển số
OF-189959
Ngày cấp bằng
16/4/13
Số km
45
Động cơ
331,150 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai
Nếu về số 1 ngay thì sẽ vỡ hộp số luôn.
Ai cho ý kiến khác đi nào, có thể dùng việc hãm bằng số không? Mình từng đổ đèo mình biết, tốc đo xe này không quá 60 đâu
 

Nem Zin

Xe hơi
Biển số
OF-197332
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
170
Động cơ
327,370 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Website
kanaflooring.com
Bác đùa à? Khách dồn hết sang 1 bên chỉ cần đánh phát lái bên đó thì xe lật luôn
 

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,173
Động cơ
584,890 Mã lực
Khả năng là khi đổ đèo bác tài cứ rà phanh trong thời gian dài mà không về số làm cho tăng bua bị nóng, mà phanh bị trơ và sẽ mất tác dụng; trong khi đó quán tính của xe càng ngày càng nhanh. Cứ lên đèo số nào thì đổ đèo số đó, đừng tiếc xăng, tính mạng và sự an toàn còn đắt hơn nhiều.
 

Chip.Accord

Xe đạp
Biển số
OF-189959
Ngày cấp bằng
16/4/13
Số km
45
Động cơ
331,150 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim, Hoàng Mai
Khả năng là khi đổ đèo bác tài cứ rà phanh trong thời gian dài mà không về số làm cho tăng bua bị nóng, mà phanh bị trơ và sẽ mất tác dụng; trong khi đó quán tính của xe càng ngày càng nhanh. Cứ lên đèo số nào thì đổ đèo số đó, đừng tiếc xăng, tính mạng và sự an toàn còn đắt hơn nhiều.
Đã kiểm chứng nhé, rất đúng vs lời bác nói, lên số nào thì đổ số đó. Trường hợp này rất cao là do sụt dầu phanh. 1 Trong 2 van của coppens tổng bị dãn nở do nhiêt, có thể bac Hải đã dà phanh mà không hãm số trong thời gian dài dẫn tới việc này, các bác khi đổ đèo nên chú ý làm theo cách của bác HUNGSMUN
 

buidinhphuoc

Xe điện
Biển số
OF-152152
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
3,210
Động cơ
376,892 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Lắc Kon Ku
Vụ này tương tự vụ đèo Lò Xo của các cụ CCB năm nào. Tài xế không làm chủ được khi đi đường đèo đổ dốc dài, nhưng dù sao thì vẫn thán phục anh Hải: xử lý phút chót như thế là chuẩn. Cầu mong Anh siêu thoát.
 

philong0404

Xe hơi
Biển số
OF-187729
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
143
Động cơ
333,630 Mã lực
Vụ này tương tự vụ đèo Lò Xo của các cụ CCB năm nào. Tài xế không làm chủ được khi đi đường đèo đổ dốc dài, nhưng dù sao thì vẫn thán phục anh Hải: xử lý phút chót như thế là chuẩn. Cầu mong Anh siêu thoát.
Cụ ơi..bác tài có đi đâu mà cụ lại bảo là cầu mong anh ấy siêu thoát...
 

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,105
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
Ai cho ý kiến khác đi nào, có thể dùng việc hãm bằng số không? Mình từng đổ đèo mình biết, tốc đo xe này không quá 60 đâu
Xe đã mất phanh , tốc độ đã quá cao nếu ra số thì không những không vào được số thấp mà xe sẽ ở "mo" luôn , lúc đó nó hoàn toàn phi tự do còn nguy hiểm hơn nữa . Có bác bảo sợ hư hộp số , nếu hư mà giảm được tốc độ cũng chẳng tiếc , bác tài đã lao cả xe vào vách đá là chấp nhận hủy chiếc xe còn tiếc gì hộp số .
 

Tiểu kê

Xe tăng
Biển số
OF-49844
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
1,263
Động cơ
469,120 Mã lực
Nơi ở
Nơi có niềm vui....
Em cũng nghĩ sao ko về số 1 nhỉ, kể cả vỡ hộp số. Lúc ý cũng đâu còn cách nào hay hơn đâu ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top