Cùng THẢO LUẬN: Phương án tổ chức đèn tín hiệu GT nào hợp lý nhất?

jet engine

Xe buýt
Biển số
OF-41537
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
767
Động cơ
473,990 Mã lực
Chào các cụ / mợ,
Tắc đường là vấn nạn gây bức xúc và mệt mỏi nhất khi tham gia GT ở VN. Đúng là ý thức người dân vẫn còn kém, nhưng nhiều khi đèn tín hiệu k đc tổ chức hợp lý cũng gây ra tắc đường :-?.
E tạm chia thành 3 kiểu tổ chức đèn tín hiệu GT (có clip minh hoạ) và nêu ý kiến cá nhân của e:

Phương án 1: Đèn tín hiệu cùng pha (cùng xanh hoặc cùng đỏ) cho 2 chiều ngược nhau, không phân biệt hướng di chuyển (thẳng hoặc rẽ trái)


Đây là ph/án phổ biến nhất ở HN. Ưu điểm (duy nhất) là thời gian chờ đèn đỏ nhanh, nhưng lại gây ra xung đột nghiêm trọng ở giao lộ, như kiểu "2 con dê qua cầu" ~X(. Do các phương tiện bị ứ lại bên trong giao lộ, hướng vuông góc khi được phép di chuyển bị chặn đường ^:)^(phần cuối clip)

Phương án 2: Đèn tín hiệu riêng cho các hướng di chuyển (thẳng & rẽ trái)


Phương án này giảm thiểu xung đột bên trong giao lộ, nhưng lại gây ùn tắc trước khi vào giao lộ. Chủ yếu ùn tắc là do các phương tiện dừng chờ đèn đỏ sai làn [-X. Ngoài ra, có sự đan xen các phương tiện muốn di chuyển theo các hướng để vào làn của mình #:-s. Thực tế là phần đường có thể di chuyển vào 1 thời điểm nào đó chỉ còn 1/2 :D

Phương án 3: Đèn tín hiệu ngược pha cho 2 chiều ngược nhau, không phân biệt hướng di chuyển


Do tránh được xung đột bên trong giao lộ cũng như ùn tắc trước khi vào giao lộ, đây là phương án hợp lý nhất cho GT ở VN. Các phương tiện có thể thoát rất nhanh khỏi giao lộ, giải phóng phần đường cho các hướng còn lại.

Trên đây là ý kiến chủ quan của e. Mời các cụ/mợ cùng thảo luận, cụ mợ nào bên GTCC tham gia thì càng hay ạ :-bd:-bd
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,932
Động cơ
357,338 Mã lực
Chào các cụ / mợ,
Tắc đường là vấn nạn gây bức xúc và mệt mỏi nhất khi tham gia GT ở VN. Đúng là ý thức người dân vẫn còn kém, nhưng nhiều khi đèn tín hiệu k đc tổ chức hợp lý cũng gây ra tắc đường :-?.
E tạm chia thành 3 kiểu tổ chức đèn tín hiệu GT (có clip minh hoạ) và nêu ý kiến cá nhân của e:

Phương án 1: Đèn tín hiệu cùng pha (cùng xanh hoặc cùng đỏ) cho 2 chiều ngược nhau, không phân biệt hướng di chuyển (thẳng hoặc rẽ trái)


Đây là ph/án phổ biến nhất ở HN. Ưu điểm (duy nhất) là thời gian chờ đèn đỏ nhanh, nhưng lại gây ra xung đột nghiêm trọng ở giao lộ, như kiểu "2 con dê qua cầu" ~X(. Do các phương tiện bị ứ lại bên trong giao lộ, hướng vuông góc khi được phép di chuyển bị chặn đường ^:)^(phần cuối clip)

Phương án 2: Đèn tín hiệu riêng cho các hướng di chuyển (thẳng & rẽ trái)


Phương án này giảm thiểu xung đột bên trong giao lộ, nhưng lại gây ùn tắc trước khi vào giao lộ. Chủ yếu ùn tắc là do các phương tiện dừng chờ đèn đỏ sai làn [-X. Ngoài ra, có sự đan xen các phương tiện muốn di chuyển theo các hướng để vào làn của mình #:-s. Thực tế là phần đường có thể di chuyển vào 1 thời điểm nào đó chỉ còn 1/2 :D

Phương án 3: Đèn tín hiệu ngược pha cho 2 chiều ngược nhau, không phân biệt hướng di chuyển


Do tránh được xung đột bên trong giao lộ cũng như ùn tắc trước khi vào giao lộ, đây là phương án hợp lý nhất cho GT ở VN. Các phương tiện có thể thoát rất nhanh khỏi giao lộ, giải phóng phần đường cho các hướng còn lại.

Trên đây là ý kiến chủ quan của e. Mời các cụ/mợ cùng thảo luận, cụ mợ nào bên GTCC tham gia thì càng hay ạ :-bd:-bd
Em không có chiên môn nên chỉ tham gia được dư này:

Ở cái phương án 3, đầy lần em mất 2 nhịp đèn mới qua được vạch dừng, cho dù xe em đứng thứ ba :D.

Quên, em đi từ phía bãi DV, ngược với bác.
 

jet engine

Xe buýt
Biển số
OF-41537
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
767
Động cơ
473,990 Mã lực
Em không có chiên môn nên chỉ tham gia được dư này:

Ở cái phương án 3, đầy lần em mất 2 nhịp đèn mới qua được vạch dừng, cho dù xe em đứng thứ ba :D.

Quên, em đi từ phía bãi DV, ngược với bác.
Cụ ơi, cái màu xanh cụ nói là ở đâu thía?
 

jet engine

Xe buýt
Biển số
OF-41537
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
767
Động cơ
473,990 Mã lực
Là từ phía bãi xe Dịch vọng ạ.
Từ bãi xe Dịch Vọng là ph/án 1 cụ ạ. Đèn xanh là 2 chiều ngược nhau đấu đầu luôn ^:)^
Còn ph/án 3 e quay ở ngã 4 Ng Phong Sắc-Trần Q Hoàn :)
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,932
Động cơ
357,338 Mã lực
Từ bãi xe Dịch Vọng là ph/án 1 cụ ạ. Đèn xanh là 2 chiều ngược nhau đấu đầu luôn ^:)^
Còn ph/án 3 e quay ở ngã 4 Ng Phong Sắc-Trần Q Hoàn :)
Ồ, xem lại thì đúng là phương án 1.

Vậy thì giải quyết sao đây khi mà em bị đúng ở đó. Cứ xếp thứ ba là mất hai nhịp đèn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,088
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
PA 3 có vẻ hợp lý, nhưng nên bổ sung: để đỡ ùn, phía đối diện khi đèn đỏ nên cho rẽ phải vì không xung đột. Thứ nữa là nghiêm túc theo làn: rẽ trái-> bên trái, đi thẳng-> giữa và rẽ phải -> làn phải. Tránh tự xung đột.
 
Chỉnh sửa cuối:

jet engine

Xe buýt
Biển số
OF-41537
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
767
Động cơ
473,990 Mã lực
PA 3 có vẻ hợp lý, nhưng nên bổ sung: để đỡ ùn, phía đối diện khi đèn đỏ nên cho rẽ phải vì không xung đột. Thứ nữa là nghiêm túc theo làn: rẽ phải-> bên trái, đi thẳng-> giữa và rẽ phải -> làn phải. Tránh tự xung đột.
Chỗ xanh xanh hình như cụ hơi nhầm tí thì phải :D. Còn lại, e thấy cụ nói chuận :-bd
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,088
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỗ xanh xanh hình như cụ hơi nhầm tí thì phải :D. Còn lại, e thấy cụ nói chuận :-bd
Gõ nhầm, thks cụ.
Những chuyện tưởng chừng đơn giản như vậy nhưng có thể làm giao thông lộn xộn, ví như thi thoảng gặp 1 cái ô tô đi vào làn phải và vòng một cái để quay đầu (hoặc rẽ trái). Tại sao lại phải đi vào làn phải để rẽ trái ? Có thể họ không biết, nhưng cũng có thể là muốn đi nhanh, vì làn trái hơi đông :)
 

ngoctuyen88

Xe hơi
Biển số
OF-471491
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
158
Động cơ
200,970 Mã lực
Tuổi
36
cảm ơn thông tin của cụ, rất bổ ích
 

jet engine

Xe buýt
Biển số
OF-41537
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
767
Động cơ
473,990 Mã lực
cảm ơn thông tin của cụ, rất bổ ích
Vâng, nếu cụ là người của GTCC và có nhận xét như vậy thì vấn đề ùn tắc và lộn xộn sẽ sớm được giải quyết thôi ạ :D. E lập thớt này cũng chỉ mong bên GTCC tham khảo và điều chỉnh cách bố trí đèn tín hiệu để đường thông thoáng hơn và giao thông dễ chịu hơn chút đỉnh thôi ạ :-?
 

jet engine

Xe buýt
Biển số
OF-41537
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
767
Động cơ
473,990 Mã lực
Phương án 2: Đèn tín hiệu riêng cho các hướng di chuyển (thẳng & rẽ trái)

Phương án này giảm thiểu xung đột bên trong giao lộ, nhưng lại gây ùn tắc trước khi vào giao lộ. Chủ yếu ùn tắc là do các phương tiện dừng chờ đèn đỏ sai làn [-X. Ngoài ra, có sự đan xen các phương tiện muốn di chuyển theo các hướng để vào làn của mình #:-s. Thực tế là phần đường có thể di chuyển vào 1 thời điểm nào đó chỉ còn 1/2 :D
Kính chào các cụ các mợ
Hôm nay e gặp tình huống minh chứng cho chỗ màu xanh trong post của e lần trước. Lúc đó, e muốn sang làn rẽ trái mà mãi mới được (:|, 1 số cụ mợ đang ở bên trái lại chuyển sang làn giữa làm cho đường như đông thêm ^:)^, mặc dù chưa phải giờ cao điểm. Mời cccm xem clip ;)

 
Chỉnh sửa cuối:

bear in car

Xe buýt
Biển số
OF-481974
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
831
Động cơ
202,832 Mã lực
Cụ chủ phân tích đâu ra đấy, đòng ý với ý kiến của cụ :-bd. Ở VN mình, nhiều lúc có đèn cũng như không (vì bất hợp lí), đường xá vẫn lôn xộn. Cá nhân e thấy GTCC bố trí đèn có vẻ tuỳ hứng, chả nghiên kíu giề cả :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top