- Biển số
- OF-53430
- Ngày cấp bằng
- 22/12/09
- Số km
- 9,563
- Động cơ
- 539,102 Mã lực
Kính thưa các cụ mợ!
Gần đây sau khi bộ GTVT có trình Cp đề án " Thu phí lưu thông cho ô tô, xe máy và thu phí xe vào nội thành giờ cao điểm". Em và một số cụ rất bức xúc và nhiều người đã không kìm chế được nên có những lời lẽ mang tính mạt sát, chỉ trích cá nhân.....và kết quả là một số cụ bị band nick, thớt thì bay luôn.
Thiết nghĩ "công dân" của diễn đàn OF của ta hầu hết là những người chín chắn, trưởng thành và quan trọng hơn cái đề xuất của bộ GTVT này nó đánh vào quyền lợi sát sườn của mọi thành viên.
Nay em xin phép min, mod lập thread này để anh em chúng ta cùng nhau phân tích những bất hợp lý của đề án mà bộ GTVT đưa ra. Các cụ comment nên tránh các từ ngữ mang tính quá khích, chỉ trích.......Để biết đâu đấy vào một ngày đẹp trời một vị đại biểu quốc hội nào đó có vào diễn đàn của chúng ta đọc thì có thể lấy đó là căn cứ để phủ quyết cái đề xuất này đi chăng?
Em không dài dòng nữa mà sẽ đi vào phân tích luôn. Đây mới là những ý kiến cảm nhận của cá nhân em, mong các cụ chỉnh sửa và góp ý thêm để làm sao nó thành bài viết có chất lượng.
Lúc nào rảnh em sẽ viết: “ Góp ý về giải pháp cho GT VN”
Gần đây sau khi bộ GTVT có trình Cp đề án " Thu phí lưu thông cho ô tô, xe máy và thu phí xe vào nội thành giờ cao điểm". Em và một số cụ rất bức xúc và nhiều người đã không kìm chế được nên có những lời lẽ mang tính mạt sát, chỉ trích cá nhân.....và kết quả là một số cụ bị band nick, thớt thì bay luôn.
Thiết nghĩ "công dân" của diễn đàn OF của ta hầu hết là những người chín chắn, trưởng thành và quan trọng hơn cái đề xuất của bộ GTVT này nó đánh vào quyền lợi sát sườn của mọi thành viên.
Nay em xin phép min, mod lập thread này để anh em chúng ta cùng nhau phân tích những bất hợp lý của đề án mà bộ GTVT đưa ra. Các cụ comment nên tránh các từ ngữ mang tính quá khích, chỉ trích.......Để biết đâu đấy vào một ngày đẹp trời một vị đại biểu quốc hội nào đó có vào diễn đàn của chúng ta đọc thì có thể lấy đó là căn cứ để phủ quyết cái đề xuất này đi chăng?
Em không dài dòng nữa mà sẽ đi vào phân tích luôn. Đây mới là những ý kiến cảm nhận của cá nhân em, mong các cụ chỉnh sửa và góp ý thêm để làm sao nó thành bài viết có chất lượng.
Em mới nghĩ được có thế các cụ cho thêm ý kiến. Em khuyến khích cả những ý kiến phản biện.TungNguyenMD nói:Qua đề xuất "Thu phí lưu thông cho xe ô tô, xe máy và đề xuất thu phí vào nội thành giờ cao điểm" tôi thấy có những bất hợp lý như sau:
1. Thiếu công bằng và minh bạch
- Ở Việt nam khi mà người tiêu dùng bỏ tiền ra mua một chiếc xe hơi thì bản thân chiếc xe đó đã chịu rất nhiều loại thuế và phí....như: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT...... Các loại thuế này thì tôi không bàn tới mà chỉ nói tới cách tính thuế thì bản thân cách tính thuế này đã thiếu công bằng vì đây là thuế gộp, có nghĩa là giá ship + thuế nhập khẩu/trên giá ship sau đó lấy total đánh thêm thuế TTDB rồi lại lấy total của các loại thuế này đánh thêm thuế VAT. Và tất cả đương nhiên người tiêu dùng phải chịu tất cả. Chính vì chiếc xe hơi cõng trên lưng nó các loại thuế như thế mà giá xe của VN có lẽ là cao nhất nhì thế giới. Vấn đề là số tiền thuế đó CP phải dùng để phát triển hạ tầng để cho chiếc xe lưu hành, nhưng thật sự thì tôi và những người đang sở hữu xe hơi không biết số tiền thuế đó đang sử dụng vào việc gì?
- Nay bộ GTVT đưa ra phương án thu phí lưu thông điều đó đang được hiểu như là thu thêm 1 loại thuế nữa mà một phần tiền của nó được dùng vào việc phát triển hạ tầng giao thông. Thế nhưng với cách quản lý yếu kém như hiện nay nếu sau 1,2,5 năm nữa không phát triển được hạ tầng thì có chắc gì bộ sẽ không thu thêm và có ai dám chắc số tiền đó được sử dụng đúng mục đích của nó.
- Hàng ngày chúng tôi đi làm phải đổ xăng ( đương nhiên) nhưng trong giá thành xăng đã có lệ phí giao thông trong xăng dầu, rồi đi ra ngoài mỗi đoạn đường lại thu thêm phí cho các loại đường đó.....thử hỏi đó chưa phải là phí lưu thông xe hay sao? khi xe cứ chạy là phải đổ xăng?
- Theo đề án của bộ GTVT chỉ những xe tư nhân phải chịu mức thuế đó, vậy xe nhà nước ( xe công) sao không bị thu, chẳng nhẽ xe công không đi ra đường? không góp phần làm ách tắc đường? không gây hại và hư hỏng đường
2. Đổ gánh nặng cho người dân
- Trong tình cảnh đời sống nhân dân khó khăn, lạm phát lên cao, một loạt các loại phí dành cho nhu cầu thiết yếu của người dân tăng cao ( giá điện, giá nước sạch....) nay người dân lại è cổ gánh nặng thêm các khoản phí lưu thông mà bộ GTVT đưa ra thử hỏi người dân phải chịu cảnh cùng khổ đến mức nào nữa. Ngày xưa cứ mỗi khi thiên tai, mất mùa....các vị vua minh quân đều giảm thuế nhằm giảm gánh nặng cho người dân qua đó người dân có lòng tin vào chính thể và sẵn sàng bảo vệ hay hỗ trợ chính quyền đó trong lúc khó khăn.
- Với cách quản lý các công trình giao thông phải nói thẳng là yếu kém như hiện tại, thiết nghĩ bộ GTVT nên tìm cách làm chống thất thoát, chính phủ nên tiết kiệm chi tiêu chứ không nên tìm cách tận thu và đổ gánh nặng cho người dân như thế
3. Hiệu quả về phòng chống ách tắc chưa chắc đã đạt được như mong muốn
- Với việc bỏ ra từ 500 đến vài tỷ đồng để sở hữu một chiếc xe hơi thì việc đóng một năm từ 20 triệu đến 50 triệu đồng nó là quá nhỏ so với chi phí để nuôi và duy trì chiếc xe đó. Còn xe máy thì một năm 1 triệu đồng để lưu thông thì tôi tin rằng người dân cũng sẽ cố gắng chịu và vẫn đi làm bằng các phương tiện mình có. Đi làm sao được các phương tiện giao thông CC khi mà xe bus thì bụi bẩn, trôm cắp, lái xe và phụ xe hành xử quá thiếu văn hóa. Tầu điện trên cao, tầu điện ngầm vẫn còn trong mơ... . Nên dùng việc thu phí lưu hành để nói là giảm ách tắc là cách làm duy ý chí và thật sự hiệu quả của nó chưa chắc đã được như mong muốn.
- Hơn nữa với việc thu phí lưu hành xe trong cả nước với mục đích ( theo bộ GTVT) là nhằm giảm ách tắc đường thì những tỉnh không bị cảnh tắc đường như HN và TP HCM thì tại sao những người dân ở những tỉnh thành này lại chịu mức phí đó một cách vô lý. Điều này nó lại thiếu công bằng như tôi đã đặt vấn đề ở trên
- Việc thu phí giao thông vào nội thành trong giờ cao điểm theo ý kiến của tôi nếu tổ chức và không có hình thức thu tốt thì lại chỉ làm cho tắc thêm. Mọi người cứ tưởng tượng ra cảnh hàng đoàn xe xếp hàng qua trạm thu phí để vào Tp. Chắc bộ GTVT cũng thừa sáng suốt để không làm theo hình thức này.
4. Làm méo mó quy hoạch đô thị và sẽ càng gây sự tắc đường trầm trọng hơn
- Trong khi quy hoạch của các thành phố lớn là mở rộng vùng ngoại ô và dần dần dãn dân ra ngoại thành nhằm giảm áp lực cho giao thông nội đô. Nếu áp dụng đề án của bộ GTVT thì vô tình nó sẽ là cho dân đang ở ngoại thành chui vào nội thành ở vì trăm thứ tiện VD: Có thể đi bộ hoặc đi xe đạp đi làm, thậm chí có thể không phải đóng phí vào nội thành giờ cao điểm.
- Tôi biết các vị ở trong bộ GTVT đi rất nhiều nước hiện đại, các vị cũng đã từng chiêm ngưỡng những công trình giao thong hiện đại của họ và chắc chắn cũng có vị mơ ước tới một ngày đất nước ta có được các công trình đó. Nhưng với cách quản lý yếu kém hiện nay, các vị phải làm cách nào để quản lý tốt, đầu tư có hiệu quả chứ không phải với cách làm tận thu như thế này. Ở đó người ta chuyển dân ra khỏi nội thành nhưng cung cấp đầy đủ các phương tiện GT hiện đại như: Tầu điện ngầm, hệ thống xe bus hiện đại. Nay chúng tôi ra ngoại thành nhưng những thứ đó đang vẫn trong mơ và nay lại hạn chế dung xe cá nhân vào nội thành thì chúng tôi đi bằng cái gì? Ngài bộ trưởng có lần nói: “ Một số cá nhân phải hy sinh lợi ích của mình cho lợi ích chung” vâng, chúng tôi sẵn sàng hy sinh một phần lợi ích như đi làm lệch giờ… chứ làm thế này là bắt chúng tôi phải hy sinh toàn bộ lợi ích của mình thì chắc là không còn sống nổi mà hy sinh.
5. Kéo lùi sự phát triển của lịch sử nhân loại
- Phải nói ô tô là phương tiện giao thông văn minh mà bất cứ cuộc sống hiện đại nào cũng cần đến. Vì đi ô tô bạn sẽ giảm được rủi ro trong quá trình tham gia GT, giảm được bệnh tật từ sự ô nhiễm của không khí bên ngoài, tránh được cái khắc nghiệt của thời tiết dẫn đến giảm gánh nặng cho xã hội….. Có lẽ trên thế giới này chỉ có những nước chưa phát triển cấm người dân sở hữu ô tô ( Bắc Triều tiên, Cu ba…..) và đến bây giờ Cuba cũng đã thay đổi. Chẳng nhẽ bộ GTVT muốn kéo toàn xã hội về cái thời cách đây mấy chục năm chăng?
- Các vị thử tượng tượng ra cảnh người dân bỏ ô tô đi xe máy xem. Lúc đó số người chết vì TNGT không chỉ là con số > 10.000 người/ năm nữa mà nó sẽ tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Rồi số người bị tàn tật mất sức lao động sẽ tăng khủng khiếp làm tăng gánh nặng xã hội và hậu quả làm giảm sự phát triển công nghiệp, kinh tế của đất nước. Hơn nữa phí lưu thông được đánh vào các loại xe làm cho giá cả tiêu dùng trong cuộc sống hàng ngày tăng cao ( do vận tải bị tính thêm phí lưu thông) rồi làm cho cuộc sống của người dân đã khốn khó nay lại càng chồng chất thêm khốn khó.
- Các vị học tập các nước tiên tiến về việc thu phí lưu hành xe, nhưng bỏ ngoài những vấn đề như giá cả xe, mặt bằng thu nhập….mà tôi chỉ muốn đề cập đến hệ thống GTCC của họ tốt như thế nào các vị chắc cũng hiểu. Vậy theo tôi thay vì thu phí giao thông giống họ, các vị hãy học tập xây dựng hệ thống GTCC như họ đã.
Kết luận: Đề án thu phí lưu thông của bộ GTVT nó làm ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế của người dân và ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội. Vì vậy tuy rằng chỉ là một người dân thường như bao người khác nhưng tôi mong bộ GTVT hãy suy nghĩ lại. Và hơn hết tôi mong muốn đề án này không được thông qua.
TungNguyenMD – Member otofun.net
Lúc nào rảnh em sẽ viết: “ Góp ý về giải pháp cho GT VN”
Chỉnh sửa cuối: