Có mấy kinh nghiệm chia sẻ với cụ
Hà nội Đồng Hới ( thủ phủ Quảng Bình ) theo QL1 là 500km. Nếu đi đường Hồ Chí Minh xa thêm khoảng 70kms.
Đi đường HCM lợi nhất là ít chướng ngại vật, ko phải tránh xe ngược chiều và vượt xe xuôi chiều, ko lo lắm về bắn tốc độ ( tuy nhiên lưu ý là bắt đầu có rồi, cách đây 2 năm thì vô tư 100% ), ko mất 1 đồng nào phí cầu đường ( đi xe 4c mà theo đường 1A thì bét cũng phải hơn 100K ), cảnh đẹp. Nhược điểm là ít dịch vụ hoặc sơ sài ( cây xăng, quán ăn ), dân ven đường ý thức chưa cao về giao thông ( đang đi đường tự nhiên rẽ xoẹt 1 cái không xin gì cả. Em đã có lần đang chạy mát ga tầm hơn 100km / h thì 1 ông nhóc lộn santo tanh tách từ lề này sang lề kia, phanh cháy 1/2 lốp luôn
Nếu chạy đêm ( xuất phát từ 6-7pm ), đi 1 mình, lại có gấu và trẻ con thì nên đi đường QL1 cho lành, vì đi qua nhiều thành phố lớn, tiện ăn uống, cafe cà pháo, nghỉ ngơi, xăng dầu. Chạy đêm mà đi 2 xe thì vẫn có thể chạy đường HCM được, thực ra đường chỉ vắng thôi chứ còn khá an toàn. 1 mình thì ko nên.
Nếu chạy ngày thì nên đi đường HCM, vì đường vắng hơn, ít xe cộ hơn, cảnh đẹp hơn ( đoạn gần Đồng Hới đi sát rừng quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng rừng rậm rịt phiêu phết ).
Hành trình sẽ là:
Hà Nội - Xuân Mai ( đi đường qua Hà Đông ấy, đừng đi Láng Hòa Lạc, bẩn lắm ) : 40km. Tới Xuân Mai hỏi đường Hồ Chí Minh ( rẽ trái )
Sau đó cứ đường HCM thẳng tiến, sẽ qua
1. cầu vượt rừng Cúc Phương ( đoạn này dừng lại chụp ảnh được, đẹp )
2. Cẩm Thủy ( chỗ này rẽ vào khoảng 10kms là tới suối cá thần Cẩm Thủy, thích thì đi cho biết thôi chứ ko xuất sắc lắm.
3. Sau đó làm 1 hơi qua các huyện trung du của Thanh hóa như Ngọc Lạ, Thọ Xuân, Như Xuân là hết đất Thanh Hóa. Đoạn này tầm thường, ko có cảnh gì xuất sắc. Dọc đoạn này có thể kiếm chỗ ăn ( có quán ) và đổ xăng ( trung bình 80-100kms có 1 cây xăng )
4. Tới địa phận Nghệ An, qua các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Đô Lương, Thanh Sơn của Nghệ An. Có thể dừng ở Nghĩa Đàn hoặc Tân Kỳ ăn trưa ( phải rẽ vào huyện, cách đường HCM tầm vài km ). Đoạn này có cánh đồng mía dọc 2 bên, nhìn cũng bát ngát. Đoạn này cũng dễ đổ xăng.
5. Tới địa phận Hà Tĩnh, qua các huyện Hương Sơn, Vụ Quang, Hương Khê. Đoạn này đường thẳng, thưa dân, quất tít mù, chạy tầm 120kms cũng được. Từ Hương Khê là nhìn thấy đường tàu hỏa Bắc Nam rồi. Đoạn này ít cây xăng, trừ cây xăng trong thị trấn Hương Khê ( cách đường 3km ). Tại đó cũng có quán ăn luôn.
6. Tới điạ phận Quảng Bình, qua các huyện Tuyên Hóa, MInh Hóa, Bố Trạch là về Đồng Hới. Đoạn này cảnh khá ổn, đèo dốc ngoằn nghèo, đi qua nhiều khu di tích lịch sử của đoàn 559 ( bộ đội Trường Sơn thời chống Mỹ ), đặc biệt đoạn về gần tới Đồng Hới ( cách khoảng 80-100kms ) đi ngang qua địa phận rừng quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cảnh rừng rú đẹp. Đoạn này hoàn toàn không có cây xăng, cho tới khi về sát Đồng Hới.
Cuối tháng 3 vừa xong em có chạy cung này từ trong ra. Em khởi hành từ ngã ba Khe Gát ( cách Đồng Hới khoảng 70km ) lúc 10pm, về tới Hà Nội là khoảng hơn 4h30am. Vị chi là khoảng 6,5 tiếng cho 500kms, hai thẳng thay nhau chạy. Tất nhiên chạy đêm dễ hơn chay ngày.