[Funland] Cụ này nói có hơi quá dìm hàng vn chất lượng cao không?

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Mông Cổ và Kazastan, Uzerbekistan cũng đất rộng người thưa và giàu khoáng sản. :D
Venezuela có vựa dầu lớn lắm. :))
Thế chắc do thằng cầm trích và chơi bới Mẽo :))
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Úc đã từng có CN luyện kim rất mạnh, sau đó bỏ dần. Tức là Úc không có công nghiệp luyện kim vì họ đã qua giai đoạn này rồi, còn VN không có vì chưa từng có cụ ợ. 2 cái đó khác hẳn nhau.

Hơn nữa, Úc không còn CN luyện kim nhưng lại cực mạnh về khoa học luyện kim. Họ đang không SX thép nhưng khi cần 1 mác thép nào đó, họ biết rõ phải làm sao để làm ra nó.
Việt Nam cũng vậy. Tuy VN không sản xuất ra thép ( trừ thép xd), nhưng khi cần 1 mác thép nào đó, VN biết rất rõ phải làm sao để luyện ra nó, đến các cụ trên OF này còn biết mà...:))
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Cậu đọc comment này xong rồi tự cảm thấy bị miệt thị thì tôi rất lấy làm thông cảm.
Screenshot_2023-02-25-11-37-26-53_ed7821ed99ee442dec4ede205e7971d6.jpg


Đơn giản bởi những người hiểu biết không ai diễn giải vấn đề một cách lan man cả.
Thế nhé, :D
Xin phép được block cụ cho đỡ mệt khi dạo trên này.
Còm cuối có tuổi rồi, ăn nói nên có trừng mực ko bọn trẻ nó cười cho.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Việt Nam cũng vậy. khi cần 1 mác thép nào đó, VN biết rất rõ phải làm sao để luyện ra nó, đến các cụ trên OF này còn biết mà...:))
Nếu làm về thép gia công thì sẽ biết hãng sx nó có đủ thông số thành phần trong caâtlog, hay chứng nhận chất lượng.
Nhưng cụ dựa vào đấy xem có luyện được thép như nó ko :))
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Úc đã từng có CN luyện kim rất mạnh, sau đó bỏ dần. Tức là Úc không có công nghiệp luyện kim vì họ đã qua giai đoạn này rồi, còn VN không có vì chưa từng có cụ ợ. 2 cái đó khác hẳn nhau.

Hơn nữa, Úc không còn CN luyện kim nhưng lại cực mạnh về khoa học luyện kim. Họ đang không SX thép nhưng khi cần 1 mác thép nào đó, họ biết rõ phải làm sao để làm ra nó.
Hôm qua e mất ngủ và hụt hẫng vì đọc ký sự khởi nghiệp của cụ vì nó kết thúc giữa chừng.
E ko ngưỡng mộ vì cụ nh tiền mà ngưỡng mộ tư duy của cụ, mà tư duy như thế kiếm tiền như vậy là bt :)
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,546
Động cơ
1,123,069 Mã lực
Tuổi
46
Xin phép được block cụ cho đỡ mệt khi dạo trên này.
Còm cuối có tuổi rồi, ăn nói nên có trừng mực ko bọn trẻ nó cười cho.
Đó là một phương án hay, bởi ra đời thấy ai nói gì cũng tự vơ vào mình rồi hậm hực như này khổ lắm, sống không bằng chết luôn í :D
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
E thì ko biết rõ đề tài đó là như nào.
Nhưng như cụ nói thì e hiểu là một dạng thấm n2 để làm cứng chi tiết (cứng bề mặt)
Mà thấm n2 này thì ở VN nhiều nơi có thể xử lý mà cụ.
Còn nếu khuôn dập cât nguội thì cũng có thể dễ dàng mua các loại thép hợp kim có độ cứng và chịu mài mòn tốt hơn (sau khi xử lý nhiệt) nếu cần thiết có thể mạ niken để tăng cứng và chịu mài mòn hơn nữa.
Nitơ vừa có lợi vừa có hại đối với thép. Khi hàm lượng N2 trong thép tăng lên thì yield strength, tensile strength, r-value sẽ tăng, elongation giảm.
Dùng nitơ để thấm tôi bề mặt có thể làm tăng độ cứng do tạo thành lớp mỏng nitrides ổn định ở lớp bề mặt (với các kim loại tạo hợp kim trong thép như Al, Ti, Va v.v.) hay ở dạng dung dịch rắn khe kẽ và làm hạt mịn hơn, nhưng nó cũng làm tăng khả năng bị già hoá do sức căng, giảm khả năng định hình nguội, giảm độ dẻo đối với thép LCAK, giảm độ đồng nhất các tính chất cơ học.
 
Chỉnh sửa cuối:

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
2,949
Động cơ
428,658 Mã lực
Đó là một phương án hay với cậu, bởi ra đời thấy ai nói gì cũng tự vơ vào mình rồi hậm hực như này khổ lắm, sống không bằng chết luôn í :D
Em ngồi nhậu với cụ 1 lần rồi nên coi như cũng quen biết 1 chút. Cụ còn ít tuổi hơn em. Em góp ý cho cụ 1 chút, cụ đừng giận nhé.
Cụ nhiều còm hơi quá đấy, nên tiết chế chút cho anh em vui vẻ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hôm qua e mất ngủ và hụt hẫng vì đọc ký sự khởi nghiệp của cụ vì nó kết thúc giữa chừng.
E ko ngưỡng mộ vì cụ nh tiền mà ngưỡng mộ tư duy của cụ, mà tư duy như thế kiếm tiền như vậy là bt :)
Rất xin lỗi cụ và nhiều cụ khác vì tôi không tiếp tục được. Nhưng cả bố và vợ tôi đều muốn tôi dừng lại nên tôi phải dừng.

Vợ tôi cũng nick OF, khoảng nửa năm vào 1 lần k tra, nên nhiều khi muốn láo lếu tí cũng rén.:D
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Giữa ko sản xuất được và sản xuất nhưng ko cạnh tranh được khác nhau nhá. CN luyện kim nước ta kém, có sản xuất được nhưng nguyên liệu đầu vào mua thì … tính làm gì :D
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,039
Động cơ
434,440 Mã lực
Hôm rồi em có vô tình xem được trên VTV2 một phóng sự kể về khoa cơ khí - đại học công nghiệp Hà Nội có đề tài khoa học : tôi chi tiết bánh răng kim loại bằng khí nito để tăng độ bền và độ cứng.
Cái này mà thành công thì nhà máy bên em đang rất cần.
Hiện tại các chi tiết cắt bên em dùng rất nhanh bị hỏng. Mài hợp kim xong dùng cũng không bền, có khi vài hôm lại hỏng. Thay mới liên tục thì tốn kém quá.
Cụ nói đúng đó. Đề tài nghiên cứu khoa học của trường là thấm nito làm cứng bề mặt kim loại.
Cái này bên em đang cần vì mài chi tiết máy hợp kim xong thì chi tiết kém hiệu quả trong sản xuất.
Nếu chỗ khác cũng làm được thì trường đại học công nghiệp còn lập đề tài nghiên cứu làm gì nhỉ? Để sinh viên hiểu hơn về công nghệ này à?
Nhà máy cụ làm cái gì mà khó thế ạ, cụ chia sẻ để xem nghề cũ em có chém được gì bổ ích cho cụ không? :D. Chuyện đề tài nghiên cứu khoa học thì cụ cứ về trường với viện một thời gian thì sẽ hiểu để làm gì thôi ạ.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
Nếu làm về thép gia công thì sẽ biết hãng sx nó có đủ thông số thành phần trong caâtlog, hay chứng nhận chất lượng.
Nhưng cụ dựa vào đấy xem có luyện được thép như nó ko :))
Phân tích thành phần hoá thì không khó, nhưng chỉ dựa vào mỗi nó thì không làm được đâu.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,011
Động cơ
396,200 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Cụ nói đúng đó. Đề tài nghiên cứu khoa học của trường là thấm nito làm cứng bề mặt kim loại.
Cái này bên em đang cần vì mài chi tiết máy hợp kim xong thì chi tiết kém hiệu quả trong sản xuất.
Nếu chỗ khác cũng làm được thì trường đại học công nghiệp còn lập đề tài nghiên cứu làm gì nhỉ? Để sinh viên hiểu hơn về công nghệ này à?
nó phản ánh sự lạc hậu của đào tạo . và phông bạt của nền giáo dục.
thấm cácbon hay thấm nito nó phổ thông rồi .
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,372
Động cơ
552,625 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Mác C50 cho nòng súng cỡ nhỏ này mà khó thế à cụ? Hay nó cần cái gì lớn hơn. Còn việc nhập trên 90% vì chi phí sản xuất nó lớn hơn nhiều việc nhập khẩu. Không liên quan tới công nghệ để sản xuất ra nó.
Chết thật. Thép làm nòng súng mà cụ dùng C50 ạ???
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Phân tích thành phần hoá thì không khó, nhưng chỉ dựa vào mỗi nó thì không làm được đâu.
Thế nên có phải nước nào cũng có luyện kim đâu.
Nhưng những thằng trùm sò thì thằng nào cũng tự sx các mác thép tương tự của nhau (Đương nhiên chất lượng không giống nhau).
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Chuẩn luôn cụ. Vẫn thành phần đấy nhưng của nhà sx khác nhau chất lượng lại khác nhau, thế mới tài
Théo e hiểu thì ko phải là cứ đổ theo đúng thành phần tỷ lệ là ra được, còn nh yếu tố liên quan đến quy trình và những nguyên tố vi lượng khác.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
nó phản ánh sự lạc hậu của đào tạo . và phông bạt của nền giáo dục.
thấm cácbon hay thấm nito nó phổ thông rồi .
Nói nghiên cứu cho nó oai, chứ cơ bản chỉ là chuyển từ lý thuyết trong sách thành thực tế thôi.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Giữa ko sản xuất được và sản xuất nhưng ko cạnh tranh được khác nhau nhá. CN luyện kim nước ta kém, có sản xuất được nhưng nguyên liệu đầu vào mua thì … tính làm gì :D
Khác chứ cụ, nó mang lại giá trị thặng dư cao hơn với bán thô.
Ngoài ra nếu để thô thì cũng chẳng để làm gì và cũng ko phải ai cũng mua nguyện liệu thô đó nếu ko có khả năng luyện kim.
Thớt này e nghĩ đi hơi xa về luyện kim rồi :)
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,684 Mã lực
Tuổi
124
Théo e hiểu thì ko phải là cứ đổ theo đúng thành phần tỷ lệ là ra được, còn nh yếu tố liên quan đến quy trình và những nguyên tố vi lượng khác.
Thép thông thường ở nhiệt độ phòng là dưới dạng ferrite, nhưng các loại thép độ bền cao (high strength) ở nhiệt độ phòng là hỗn hợp của nhiều dạng (như ferrite+ bainite) hoặc ở dạng martensite.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top