em có tí kiến thức lượm lặt tự ngẫm ra thôi, sai đâu các cụ chỉ nhé, cụ nào hiểu biết hơn em thì vào sửa giúp em nhớ
hộp số tự động có nhiều loại, ở việt nam phần nhiều là CVT (cái này cổ lắm rồi, nhưng mà nhiều ông vẫn lắp vào rồi quảng cáo rõ ác, điển hình là toy)
ngoài ra còn có vài cái hộp số khác, cũng khủng lắm nhưng mà em chưa được thử lâu dài nên không dám chém ẩu
ở cái hộp số 4 cấp CVT, có 4 số tiến, số lùi không tính. thứ tự từ trên xuống dưới trên cái cần số thường là P-R-N-D
vài xe có chế độ sport hoặc có vài nấc dưới mức D để người lái chủ động trả số.
hộp số hoạt động dựa vào 1 loạt các cảm biến về vận tốc, gia tốc, tải trọng, điều kiện đường sá, mức độ sâu của chân ga/phanh, bla bla bla bla......
khi xe chạy ổn định, không có sự tăng giảm tốc độ đột ngột, điều kiện đường sá tốt thì xe sẽ đưa xe lên mức số cao hơn để giúp xe hoạt động mượt mà, giảm lượng xăng tiêu thụ. trong điều kiện có vật cản, lên dốc, leo bậc thì xe sẽ đi ở cấp số thấp nhằm tăng moment xoắn, tăng lực kéo cho xe vượt qua
khi đang đi trên đường với vận tốc ổn định, người lái muốn vượt xe khác, chỉ cần nhấn sâu ga xuống, máy tính sẽ tính toán để đưa ra mức số phù hợp, nói chung là có trả số để xe dễ bứt lên vượt xe khác hơn. sau đó chỉ cần đi bình thường là xe sẽ tự lên số, k cần can thiệp thêm gì nữa. tuy nhiên, dù máy tính tính toán rất nhanh nhưng vẫn sẽ có độ trễ nhất định, khi đó xe sẽ mất tầm 1s trước khi tăng tốc đột ngột vì máy tính cần làm việc, tác động hệ thống cơ khí để chuyển số (thực tế với hộp số CVT là chuyển đổi giữa các puli).
đối với các xe có chế độ sport hoặc hỗ trợ các cấp số thấp hơn để người lái chủ động, khi có nhu cầu tăng tốc độ gấp hoặc đi trong phố, k muốn độ trễ có thể cho xe về các cấp thấp hơn, điều này khá giống với xe số sàn (khá thôi nhé, em không khuyên dùng đâu
).
với chế độ sport, việc sang số diễn ra muộn hơn, ví dụ ở ở D thì 2000v/p là sang số, ở S có thể cao hơn thế 2500v/p hoặc tuỳ vào người lái. nếu đi đường dài thì S và D chưa chắc đã khác nhau về lượng xăng tiêu thụ đâu.
em cũng đã lái thử cái xe có hộp số 7G tronic của mec. cảm giác là nó cứ ỳ cù lý ấy. xe 205 mã, nặng 1,6 tấn, đi số tay (tức là sang số bằng nút gảy) ở cấp số 1 và 2 mà không bốc. cụ nào có mec vào đây chia sẻ đê.
em xin hết ở đây ợ