Cụ nào Bro về hộp số tự động cho cháu hỏi chút ạ.

hunken_vn2000

Xe hơi
Biển số
OF-21396
Ngày cấp bằng
20/9/08
Số km
143
Động cơ
498,930 Mã lực
Cháu vẫn chưa hiểu rõ về quá trình chuyển số của hộp số tự động ( Ví dụ như khi hộp số tự động 6 cấp thì khi nào chuyển số 2,3,4...). và cần những tín hiệu gì để giúp cho quá trình chuyển số. cháu xin cám ơn các cụ ạ! :)
 

kame2+2

Xe hơi
Biển số
OF-111557
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
146
Động cơ
391,060 Mã lực
cái này em cũng lờ mờ, cụ nào tỏ cho anh em sáng mắt đi ạ
 

mjnhthong

Xe đạp
Biển số
OF-152203
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
19
Động cơ
355,790 Mã lực
Cháu hóng
 

binhtx83

Xe buýt
Biển số
OF-77324
Ngày cấp bằng
8/11/10
Số km
624
Động cơ
700,152 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc - Thanh Xuân - Hà Nội
Cháu vẫn chưa hiểu rõ về quá trình chuyển số của hộp số tự động ( Ví dụ như khi hộp số tự động 6 cấp thì khi nào chuyển số 2,3,4...). và cần những tín hiệu gì để giúp cho quá trình chuyển số. cháu xin cám ơn các cụ ạ! :)
5 cấp hay 6 cấp là có 1 cấp số lùi (chế độ R) và 4 hoặc 5 cấp số tiến (Chế độ D-lắc ngang thì có D+ hay D-, D3, D2, D1) hoặc D, D3, D2, Sport...
Nếu đi bt thì cứ để chế độ D, hộp số sẽ tự động thay đổi theo tốc độ xe và mức nhấn ga của cụ. Chế độ sport đi sẽ tốn xăng hơn vì độ bốc của xe lớn hơn.
Khi xuống dốc tùy theo độ dốc cụ có thể về D3, D2 hoặc D1 để không phải rà phanh nhiều.
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
trả lời như vầy là chưa xâu
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
binhtx83 nói:
5 cấp hay 6 cấp là có 1 cấp số lùi (chế độ R) và 4 hoặc 5 cấp số tiến (Chế độ D-lắc ngang thì có D+ hay D-, D3, D2, D1) hoặc D, D3, D2, Sport...
Nếu đi bt thì cứ để chế độ D, hộp số sẽ tự động thay đổi theo tốc độ xe và mức nhấn ga của cụ. Chế độ sport đi sẽ tốn xăng hơn vì độ bốc của xe lớn hơn.
Khi xuống dốc tùy theo độ dốc cụ có thể về D3, D2 hoặc D1 để không phải rà phanh nhiều.
cụ trả lời fun vãi, 5 hay 6 cấp là 5,6 cấp của số tiến thôi, không đếm số lùi vào đây, nói như cụ xe at 4 cấp có mỗi 3 số tiến thôi à, như escape chẳng hạn, thế thì chạy chắc giống ngựa phi quá
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,837
Động cơ
424,022 Mã lực
Cháu vẫn chưa hiểu rõ về quá trình chuyển số của hộp số tự động ( Ví dụ như khi hộp số tự động 6 cấp thì khi nào chuyển số 2,3,4...). và cần những tín hiệu gì để giúp cho quá trình chuyển số. cháu xin cám ơn các cụ ạ! :)
Một số xe cháu được ngó thì nó có mấy thông tin để chuyển số :
Thông tin từ cảm biến chân ga
Thông tin từ tốc độ động cơ
Thông tin từ tốc độ đầu ra hộp số

Còn khi nào chuyển số thì do nhà sản xuất đã định sẵn, vd : ở tốc độ xe bao nhiêu, tốc độ động cơ bao nhiêu thì tăng lên 1 số hay giảm đi 1 số.
Xe cháu đang chạy Mazda3 thì thả thân ga cho xe tự trôi thì cứ giảm tốc độ về 49km/h là chuyển từ số 5 về số 4.
 

inno

Xe tải
Biển số
OF-154591
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
327
Động cơ
356,860 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu ko phải pro, nên phán cũng ko pro nhé:
Dựa vào 2 yếu tố: Tốc độ & tải trọng
Nếu có chế độ bán tự động, cụ chuyển sang mà đi thử, nó sẽ tự về số nếu tốc độ cũng như tải ko tương thích
Hoặc ở chế độ tự động khi thốc ga tăng tốc, nếu đang đi chậm từ khi xuất phát rồi đạp ga, nó phản ứng khá nhanh với chân ga, còn đang đi nhanh, phanh lại rồi đạp ga nó sẽ phản ứng chậm hơn (do khi giảm tốc số chưa về, mà khi tăng tốc số mới về số nhỏ hơn để tương thích - việc tính toán dựa trên bộ xử lý điện tử)
cụ nào pro thì giải thích cụ thể hơn nhé >:), hoặc ném đá
 

letitbe0910

Xe hơi
Biển số
OF-131727
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
130
Động cơ
373,992 Mã lực
Nơi ở
Tại gia
E ngồi hóng Các pro :)
 

xtu5.1

Đi bộ
Biển số
OF-160103
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
4
Động cơ
349,540 Mã lực
số tự động đơn giản lắm cứ nhảy lên cưỡi vài lần là quen thôi à
 
Biển số
OF-122957
Ngày cấp bằng
4/12/11
Số km
103
Động cơ
381,590 Mã lực
Nơi ở
chung nhà với ducanh_1901
Cháu ko phải pro, nên phán cũng ko pro nhé:
Dựa vào 2 yếu tố: Tốc độ & tải trọng
Nếu có chế độ bán tự động, cụ chuyển sang mà đi thử, nó sẽ tự về số nếu tốc độ cũng như tải ko tương thích
Hoặc ở chế độ tự động khi thốc ga tăng tốc, nếu đang đi chậm từ khi xuất phát rồi đạp ga, nó phản ứng khá nhanh với chân ga, còn đang đi nhanh, phanh lại rồi đạp ga nó sẽ phản ứng chậm hơn (do khi giảm tốc số chưa về, mà khi tăng tốc số mới về số nhỏ hơn để tương thích - việc tính toán dựa trên bộ xử lý điện tử)
cụ nào pro thì giải thích cụ thể hơn nhé >:), hoặc ném đá
chỗ đo đỏ cụ bé cái nhần. AT Cứ giảm ga đạp lại thì nó chuyển về số nhỏ.cụ muốn lên đèo hay vượt xe mà tốc độ cao đang bị ỳ xe, cụ ngớt chân ga rồi đạp lại thì xe sẽ tăng tốc nhanh hơn vì xe tự chuyển về số nhỏ hơn .và đồng thời xả hết nhiên liệu thừa trong khoang đốt(->tạo không gian khoang đốt thông thoáng )giúp xe tăng tốc nhanh hơn.các cụ có thể trải nghiệm điều này với xe tay ga 2b.
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
chỗ đo đỏ cụ bé cái nhần. AT Cứ giảm ga đạp lại thì nó chuyển về số nhỏ.cụ muốn lên đèo hay vượt xe mà tốc độ cao đang bị ỳ xe, cụ ngớt chân ga rồi đạp lại thì xe sẽ tăng tốc nhanh hơn vì xe tự chuyển về số nhỏ hơn .và đồng thời xả hết nhiên liệu thừa trong khoang đốt(->tạo không gian khoang đốt thông thoáng )giúp xe tăng tốc nhanh hơn.các cụ có thể trải nghiệm điều này với xe tay ga 2b.
như cụ nói thì nó là puli thôi chứ hộp số tự động trên ô tô không phải vậy mà, dựa hoàn toàn vào tốc độ xe chạy và tốc độ động cơ mới đúng ( e hiểu vậy chứ chưa chứng kiến ;)) )
 

unknown.king

Xe tăng
Biển số
OF-59071
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
1,207
Động cơ
455,540 Mã lực
em có tí kiến thức lượm lặt tự ngẫm ra thôi, sai đâu các cụ chỉ nhé, cụ nào hiểu biết hơn em thì vào sửa giúp em nhớ
hộp số tự động có nhiều loại, ở việt nam phần nhiều là CVT (cái này cổ lắm rồi, nhưng mà nhiều ông vẫn lắp vào rồi quảng cáo rõ ác, điển hình là toy)
ngoài ra còn có vài cái hộp số khác, cũng khủng lắm nhưng mà em chưa được thử lâu dài nên không dám chém ẩu
ở cái hộp số 4 cấp CVT, có 4 số tiến, số lùi không tính. thứ tự từ trên xuống dưới trên cái cần số thường là P-R-N-D
vài xe có chế độ sport hoặc có vài nấc dưới mức D để người lái chủ động trả số.
hộp số hoạt động dựa vào 1 loạt các cảm biến về vận tốc, gia tốc, tải trọng, điều kiện đường sá, mức độ sâu của chân ga/phanh, bla bla bla bla......
khi xe chạy ổn định, không có sự tăng giảm tốc độ đột ngột, điều kiện đường sá tốt thì xe sẽ đưa xe lên mức số cao hơn để giúp xe hoạt động mượt mà, giảm lượng xăng tiêu thụ. trong điều kiện có vật cản, lên dốc, leo bậc thì xe sẽ đi ở cấp số thấp nhằm tăng moment xoắn, tăng lực kéo cho xe vượt qua
khi đang đi trên đường với vận tốc ổn định, người lái muốn vượt xe khác, chỉ cần nhấn sâu ga xuống, máy tính sẽ tính toán để đưa ra mức số phù hợp, nói chung là có trả số để xe dễ bứt lên vượt xe khác hơn. sau đó chỉ cần đi bình thường là xe sẽ tự lên số, k cần can thiệp thêm gì nữa. tuy nhiên, dù máy tính tính toán rất nhanh nhưng vẫn sẽ có độ trễ nhất định, khi đó xe sẽ mất tầm 1s trước khi tăng tốc đột ngột vì máy tính cần làm việc, tác động hệ thống cơ khí để chuyển số (thực tế với hộp số CVT là chuyển đổi giữa các puli).
đối với các xe có chế độ sport hoặc hỗ trợ các cấp số thấp hơn để người lái chủ động, khi có nhu cầu tăng tốc độ gấp hoặc đi trong phố, k muốn độ trễ có thể cho xe về các cấp thấp hơn, điều này khá giống với xe số sàn (khá thôi nhé, em không khuyên dùng đâu :D).
với chế độ sport, việc sang số diễn ra muộn hơn, ví dụ ở ở D thì 2000v/p là sang số, ở S có thể cao hơn thế 2500v/p hoặc tuỳ vào người lái. nếu đi đường dài thì S và D chưa chắc đã khác nhau về lượng xăng tiêu thụ đâu.
em cũng đã lái thử cái xe có hộp số 7G tronic của mec. cảm giác là nó cứ ỳ cù lý ấy. xe 205 mã, nặng 1,6 tấn, đi số tay (tức là sang số bằng nút gảy) ở cấp số 1 và 2 mà không bốc. cụ nào có mec vào đây chia sẻ đê.
em xin hết ở đây ợ
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Ở chế độ bình thường - D nó dựa vào vòng tua máy để chuyển số ạ thường xe 4 cấp khoảng 2000 là chuyển lên còn chuyển xuống thế nào em không rõ, khi đạp kịch sàn thì xe nó tự nhẩy về 1 số ví dụ đang ở số 4 đạp kịch sàn nó sẽ chạy về số 3 khi nào vòng tua lên 6000 nó mới chuyển lại số 4 xe gầm lên nghe vui tai lắm, đồng thời điều hòa cũng sẽ bị cắt một lúc. gạt sang D1-D2-D3 chẳng qua là giới hạn không cho hộp số nó nhẩy lên cấp cao hơn thôi ví dụ gạt sang D2 nó sẽ chỉ chạy ở số 1 hoặc số 2 tùy tốc độ thôi. Đấy là kinh nghiệm từ những xe em đã đi. Nói chung các xe 4 cấp thì nó hơi lâu sang số nhiều lúc nghe tiếng máy hơi sốt ruột nhưng những xe 5-6 số em từng đi thì có lúc chuyển sang chân phanh rồi nhưng nó vẫn nhẩy lên số tiếp theo và tự tăng tốc lên 1 ít nhưng không đáng ngại và nếu để D thì xe càng 5-6 số cảm giác nó không khỏe như 4 số vì hình như 1500v/phút nó chuyển số mất rồi. Em đi 1 con số CVT cảm thấy hộp số nó giống hộp số xe ga, khi nhả ga cảm thấy xe nó ghì lại chứ không bon như hộp số bình thường.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Bác nào Pro giải thích cho em là hộp số tham vấn yếu tố tải trọng bằng phương pháp nào? Cân điện tử hay cái gì ?

Hộp số AT cần 2 yếu tố để quyết định sang số : Tốc độ và vị trí chân ga . Yếu tố còn lại đều là bên lề ( kg có vẫn sang số như thường )
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top