Rò cái khỉ gì, nước đó là nước la canh ạ
- Nguồn gốc của nước la-canh rất nhiều, không chỉ từ nước làm mát nếu không muốn nói là từ nước làm mát thì rất ít vì hệ thống làm mát động cơ là chu trình kín, hầu như không rò rỉ.
- Nước la-canh luôn hiện hữu trên tàu gồm các nguồn sau: nước rò rỉ qua lap của chân vịt, dầu nhờn từ động cơ, nước sinh hoạt của thủy thủ đoàn, nước biển ngấm xuống boong dưới khi có sóng, hơi nước biển ngưng tụ dưới buồng máy, khu sinh hoạt, hầm các loại, nước dằn tàu,...
- Trên các tàu nhỏ, người ta thường dùng một "giếng la-canh" để hút hỗn hợp các loại chất lỏng này dồn vào hầm la-canh rồi được bơm ra ngoài (đã lắng). Trên tàu lớn có thể bố trí nhiều giếng. Hệ thông bơm này hoạt động thường xuyên và tự động bằng nguồn điện máy nổ hoặc điện bờ khi tàu nằm bến.
- Nước biển vẫn được dùng thường xuyên để vệ sinh mặt boong do nước ngọt không thừa thãi và việc nó ngấm xuống các hầm tàu là thực tế. Chưa kể hệ thống chữa cháy, chống vũ khí hủy diệt lớn đều dùng nước biển, ở một số tàu lớn còn có hệ thống lọc nước biển thành nước sinh hoạt, đây cũng là nguồn gốc của nước la-canh.
- Nguồn của nước la-canh nhiều như thế nên bơm la-canh là công việc thường xuyên và tất cả các tàu khi hải hành cũng như khi nằm bến đều có nước thóat ra từ thân tàu. Nếu chỉ đơn giản là nước làm mát động cơ thì khi tàu nằm bến sẽ không có hiện tượng này.