[Thảo luận] CSGT lạm quyền

Jupiter93

Xe tải
Biển số
OF-153831
Ngày cấp bằng
23/8/12
Số km
283
Động cơ
357,030 Mã lực
xxx lạm quyền

Các nghị định xử phạt hành chính về giao thông đường bộ (NĐ số 15/2003/NĐ-CP, NĐ số 152/2005/NĐ-CP, NĐ số146/2007/NĐ-CP, NĐ số 34/2010 NĐ-CP và mới nhất là NĐ số 71/2012/NĐ-CP) đều giao cho cảnh sát giao thông (CSGT) thẩm quyền xử phạt hành vi không chuyển quyền các phương tiện giao thông đường bộ. Giao không đúng chức năng
Muốn phạt được thì trong hàng triệu trường hợp vi phạm giao thông mỗi ngày, CSGT phải tìm được ai là người chủ đích thực của phương tiện chưa chuyển quyền. Việc giao cho CSGT nhiệm vụ “truy tìm” chủ xe thông qua việc giữ người điều khiển vi phạm vừa không đúng với chức năng của CSGT là lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (chứ không phải công cụ để thi hành việc trừng phạt chủ sở hữu nhằm mục đích răn đe, thúc đẩy việc nộp thuế, lệ phí trước bạ và làm thủ tục chuyển quyền) vừa không thể khả thi.






Việc phạt xe không chính chủ đã không đảm bảo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật về tính khả thi. Ảnh: QH


Cứ cho rằng trong khi Quốc hội chưa cho phép thành lập lực lượng điều tra thuế, cảnh sát thuế như một số ý kiến đề xuất thì Chính phủ có quyền giao việc thuộc chức năng của ngành thuế cho CSGT nhưng do Bộ luật Dân sự quy định việc mượn, thuê tài sản không bắt buộc phải lập thành văn bản, chứng thực nên không thể yêu cầu công dân khi sử dụng phương tiện phải mang theo giấy tờ chứng minh việc mình mượn, thuê. Đây là một việc vừa không hợp pháp vừa không phù hợp với thực tế tập quán, với văn hóa ứng xử của người Việt Nam. Chẳng lẽ cả nhà đi chung một chiếc xe máy của bố lại phải làm sẵn cho mỗi đứa con một cái giấy mượn xe rồi lên xã chứng thực để chứng minh với CSGT khi vi phạm; cần mượn xe hàng xóm đi một lúc có việc gấp, lại phải ngồi lại với nhau viết giấy mượn và đi chứng thực? Nếu các giấy mượn này không chứng thực thì không có ý nghĩa chứng minh nhưng nếu yêu cầu phải chứng thực thì trái quy định tại các điều 401, 480, 512 Bộ luật Dân sự theo đó các loại hợp đồng này không buộc phải lập thành văn bản có chứng thực. Hơn ai hết, người thẩm định thừa hiểu rằng: Quy phạm do Chính phủ ban hành không được phép khi tổ chức thực hiện lại trái luật của Quốc hội. Bên cạnh đó, dễ nhận thấy sự bất khả thi về nghĩa vụ chứng minh. Quyền sở hữu của chủ phương tiện, có thể bị điều chỉnh bởi Luật Dân sự và Luật Hành chính. Dưới góc độ dân sự, nghĩa vụ chứng minh thuộc về đương sự và sự kiện pháp lý xuất hiện nghĩa vụ chứng minh là khi có tranh chấp quyền sở hữu.
Dưới góc độ hành chính nếu xử phạt hành chính vì lý do không chuyển quyền thì nghĩa vụ chứng minh thuộc người có thẩm quyền xử phạt. Đây là một nguyên tắc bắt buộc trong xử lý vi phạm hành chính đã được chứng minh trong thực tiễn và được luật hóa tại Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Như vậy, pháp luật hiện hành không cho phép CSGT biến “quyền” của người điều khiển phương tiện thành “nghĩa vụ” bắt buộc của họ. Bắt công dân chứng minh chiếc xe đang đi là xe mượn hay xe mua (nhưng chưa làm thủ tục) nhân lúc họ vi phạm luật lệ về giao thông để làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính là không đúng pháp luật. Trong lúc để đảm bảo giữ được trật tự an toàn giao thông, chống tai nạn, ùn tắc hiện nay, CSGT đã quá vất vả, vậy thì bằng cách nào để họ vừa đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính, vừa hoàn thành được trách nhiệm chứng minh trên.
Không khả thi
Chúng tôi không phản đối việc xử phạt hành chính chủ phương tiện không làm thủ tục chuyển quyền nhưng người làm chính sách hơn ai hết phải hiểu rằng: Các quy định đưa ra phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội và cả tập quán, văn hóa, thực trạng về ý thức của người dân thì mới khả thi. Chúng ta phải nhìn thẳng vào một sự thật là: Trong hàng chục năm qua, mặc dù pháp luật đã có quy định nhưng thực tế quản lý tài sản của công dân nói chung, quản lý nhà, đất, phương tiện giao thông nói riêng của chúng ta rất kém.
Trước khi trách người dân tại sao lách luật, tại sao trốn thuế, lệ phí trước bạ, chúng ta phải tự hỏi tại sao họ lại làm như thế và có thể làm được như thế?
Quy định pháp luật chưa phù hợp thực tiễn, thực thi pháp luật chưa nghiêm trong một thời gian dài đã tác động vào ý thức của cả người dân cũng như cán bộ thực thi, tạo thành một tập quán, thói quen tuy không tốt nhưng đã trở thành khá phổ biến. Có lẽ ngay chính bản thân và gia đình cán bộ thực thi pháp luật cũng không hiếm trường hợp có tài sản tuy thực chất đã chuyển quyền sở hữu nhưng chưa làm thủ tục. Về thời điểm có hiệu lực của Nghị định 71, để thay đổi một hành vi đã trở thành thói quen phổ biến của cộng đồng, để xử lý một tồn tại mang tính lịch sử mà thời gian từ khi ký nghị định đến khi có hiệu lực là 51 ngày, chưa tổ chức tuyên truyền sâu rộng, vậy mà chúng ta lại dùng lực lượng CSGT (hiện là lực lượng vũ trang) tổ chức thực hiện đồng loạt, liệu chúng ta có thể nhận được sự đồng thuận của người dân không? Về mức phạt, chúng ta thử so sánh mức phạt từ Nghị định 15 năm 2003 cho đến Nghị định 71 tăng bao nhiêu lần, nhất là trong điều kiện khó khăn của người dân hiện nay thì mới lý giải được tại sao dư luận phản ứng dữ dội đến như vậy! Số tiền 1,2 triệu đồng/xe máy, đối với người có điều kiện có lẽ không lớn nhưng đối với người nghèo, với người dân nông thôn, các em sinh viên là cả một tài sản không nhỏ; 10 triệu đồng/ô tô thì kể cả người có điều kiện cũng là cả một vấn đề. Mức phạt này có phù hợp với thu nhập và mức sống trung bình của người dân, nhất là trong điều kiện khó khăn hiện nay không thì cả Bộ Tài chính khi được xin ý kiến và Bộ Tư pháp khi thẩm định phải có câu trả lời trước khi nghị định được thông qua. Mức phạt quá cao đã làm cho nhiều người dân hoặc là có phản ứng cực đoan với chính sách của Nhà nước hoặc với người trực tiếp thực thi, hoặc là loay hoay tìm cách lách luật (trong đó không loại trừ cả việc đưa, nhận hối lộ của người vi phạm và CSGT). Từ thực tiễn phản hồi của người dân, chúng tôi cũng nghi ngại về chất lượng của việc lập báo cáo đánh giá tác động và việc lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trong quá trình xây dựng các nghị định trên ngay từ năm 2003.
Từ góc độ pháp lý, có thể khẳng định rằng: Việc xử phạt chủ phương tiện không chuyển quyền sở hữu quy định tại các nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã chưa đảm bảo quy định của Luật Ban hành VBQPPL về tính khả thi tại điểm d khoản 3 Điều 36. Phương án mà một vài chuyên gia của Bộ Tư pháp, Bộ Công an đưa ra là tạm hoãn thi hành nội dung này, theo chúng tôi chỉ là giải pháp “hoãn binh” chứ không phải là sự thừa nhận tính thiếu khả thi của các nghị định về nội dung này, càng không phải là giải pháp để khắc phục sự thiếu khả thi đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

cantona

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,892
Động cơ
663,929 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Nó mà cho xxx hóa trang thì con mệt nhiều nữa cơ ^:)^

Về mức phạt, chúng ta thử so sánh mức phạt từ Nghị định 15 năm 2003 cho đến Nghị định 71 tăng bao nhiêu lần, nhất là trong điều kiện khó khăn của người dân hiện nay thì mới lý giải được tại sao dư luận phản ứng dữ dội đến như vậy
 

trungk8888

Xe tải
Biển số
OF-135085
Ngày cấp bằng
19/3/12
Số km
426
Động cơ
374,140 Mã lực
hĩ luowng tháng đựoc có tý tẹo thế này mà vi phạm bị phạt nặng chắc lại treo niêu quá
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Lạm quyền là bản chất của các đầy tớ dân xứ này rồi. Kêu cũng bằng thừa thôi :(
 

Cua Biển

Xe tải
Biển số
OF-163455
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
223
Động cơ
350,130 Mã lực
Nơi ở
89 Võ Thị Sáu
Ở VN bây giờ cái gì cũng Lạm mà các cụ; Kinh tế Lạm Phát; QC thì Làm quyền, Lạm dụng chức vụ..vv!
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,807
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
cái thằng Tư 65 tăng thêm quyền cho xxx , giảm quyền lợi của người TGGT , càng ngày người dân càng bị xéo...
 

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
3,860
Động cơ
539,397 Mã lực

taplai tapdi

Xe tăng
Biển số
OF-121008
Ngày cấp bằng
17/11/11
Số km
1,264
Động cơ
394,270 Mã lực
cái thằng Tư 65 tăng thêm quyền cho xxx , giảm quyền lợi của người TGGT , càng ngày người dân càng bị xéo...
Dân vừa nhiều tiền vừa khôn,.Bi giờ phải lấy bớt xiền của chúng cho nó ngu đi đễ sai bảo.
 

Ada90

Xe máy
Biển số
OF-85631
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
66
Động cơ
410,160 Mã lực
mấy nghị định kia là chính sách lấy dân nuôi quân
 

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,455
Động cơ
390,436 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...
Hơ hơ, cụ toàn nêu chân lý thế này thì thật khó để bình luận :P
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,807
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Các cao thủ uyên bác mổ xẻ Thằng Tư 65 ra cho em rõ với , em thấy khi xxx vịn thì phải đưa giấy tờ cho xxx luôn , còn hình ảnh chứng cớ có thể đến khi xử lý mới có .
Nếu thế thì chít à ?
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
mấy nghị định kia là chính sách lấy dân nuôi quân
Mấy NĐ kia được đưa ra với nhiều mục đích.
1- Do không thể nâng lương cơ bản nên vẽ ra cho xxx kiếm thêm, có sức để bảo vệ chế độ XHCN mà không phải dùng đến quốc khố
2- Các NĐ trên ảnh hưởng trực tiếp tới túi tiền của từng gia đình, từng người dân sẽ đánh lạc hướng sự quan tâm của xã hội tới tệ tham nhũng, tới sự quản lý đất nước quá tồi tệ trong thời gian qua của các nhà Lờ đờ
1 mũi tên bắn chết được những 2 con thỏ. Lờ đờ nhà ta sáng suốt thật
 

tihon22

Xe tăng
Biển số
OF-109721
Ngày cấp bằng
20/8/11
Số km
1,318
Động cơ
404,280 Mã lực
Thế này thì thi vào ngành xxx khó lắm các Cụ nhở...
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Í cụ là dân mình bị nghi binh chớ giề ?x-(
Gây ra 1 sự chú ý mới cho thiên hạ cho người ta quên nhũng cái cũ đi.
Nôm na là chân ta dính ... Mứt. Bốc mùi. Ta sẽ lấy Mứt bôi vào thằng bên cạnh roof la làng: Khiếp mùi gì mà kinh thế. A thằng kia dẫm vào Mứt.
Đại loại thía :))
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Thế này thì thi vào ngành xxx khó lắm các Cụ nhở...
Theo em bít thời để được làm lính 2 năm nghĩa vụ, giá là 100 củ.
Trước đây ít năm, để thêm 1/4 điểm phúc tra đủ vào
ĐH AN là 6000 Mẽo
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,807
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Theo em bít thời để được làm lính 2 năm nghĩa vụ, giá là 100 củ.
Trước đây ít năm, để thêm 1/4 điểm phúc tra đủ vào
ĐH AN là 6000 Mẽo
Nhằm nhò gì ,từ màu xanh chuyển màu vện vàng là 2 Bil trở lên cụ nhóe !
 

tihon22

Xe tăng
Biển số
OF-109721
Ngày cấp bằng
20/8/11
Số km
1,318
Động cơ
404,280 Mã lực
Theo em bít thời để được làm lính 2 năm nghĩa vụ, giá là 100 củ.
Trước đây ít năm, để thêm 1/4 điểm phúc tra đủ vào
ĐH AN là 6000 Mẽo
Thế thì chắc vì vậy nên ra cơ chế để gỡ Cụ nhể...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top