Có nhiều cụ cứ đến ngày là đưa xe đi kiểm định, không có một sự chuẩn bị kỹ thuật nào. Vì vậy sau khi kiểm định họ đã nhận được kết quả kiểm định là không đạt tiêu chuẩn ATKT và BVMT. Ngặt rằng, có những lỗi rất thông thường, không đáng phải mất thời gian.
Với kinh nghiệm của mình, tôi xin trao đổi với các bác tài trước khi đi đăng kiểm cần chuẩn bị, kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật tùy theo tình trạng xe của mình.
Khi kiểm định ô tô chúng tôi chia ra làm 5 công đoạn đó là:
Công đoạn 1: Kiểm tra tổng quát
Công đoạn 2: Kiểm tra phần trên của ô tô
Công đoạn 3: Kiểm tra trượt ngang bánh xe dẫn hướng, phanh ô tô.
Công đoạn 4: Kiểm tra tiêu chuẩn môi trường.
Công đoạn 5: Kiểm tra phần dưới của ô tô.
Mỗi công đoạn có một số hạng mục kiểm tra, tổng 5 công đoạn có khoảng 56 hạng mục (các loại xe khác nhau có số hạng mục KT khác nhau).
Với cán bộ đăng kiểm, theo qui định họ phải kiểm tra tất cả các hạng mục (kể cả xe mới), nhưng với Lái xe, Chủ xe bạn điều khiển hàng ngày nên có thể biết một số hạng mục không đảm bảo và cần sửa chữa trước. Vấn đề là bạn có ý thức được và thời gian chuẩn bị cho công việc này không?
Tùy theo tuổi xe, mức độ hoạt động nhiều hay ít, loại xe (du lịch, tải, khách) bạn nên có sự đầu tư kỹ thuật trước khi đi kiểm định. Cụ thể các hạng mục kiểm tra của chúng tôi là
1. Công đoạn 1: Kiểm tra tổng quát, có 13 hạng mục kiểm tra liên quan đến Biển số đăng kí, số khung, số máy, động cơ và các hệ thống liên quan, màu sơn, bánh xe và lốp dự phòng, cơ cấu chuyên dùng, cơ cấu khóa hãm, đèn trước, đèn tín hiệu, thiết bị bảo vệ thành bên và chắn bùn, bình chữa cháy.
Nói thì nhiều nhưng bạn hoàn toàn tự kiểm tra các hạng mục này trên xe của bạn và có thể tự khắc phục. Duy nhất chỉ có đèn chiếu sáng phía trước bạn không đánh giá được hoặc chỉ đánh giá theo cảm tính. Vì rằng hạng mục này chúng tôi kiểm tra bằng thiết bị các tiêu chuẩn về cường độ sáng, góc tia sáng chiếu lên, chiếu xuống, sang phải, sang trái.
Tóm lại nếu xe bạn là xe mới, thường xuyên bảo dưỡng đúng định kỳ và không có sự tự điều chỉnh trong quá trình sử dụng thì không phải lo CÔNG ĐOẠN NÀY.
2. Công đoạn 2: Kiểm tra phần trên ô tô. Công đoạn này có 16 hạng mục kiểm tra đó là: Kính chắn gió, gạt nước và phun nước rửa kính, gương chiếu hậu, đồng hồ trên bảng điều khiển, vô lăng lái, trụ lái, trợ lực lái, các bàn đạp điều khiển, sự làm việc của li hợp, cơ cấu điều khiển hộp số, cơ cấu điều khiển phanh đỗ, tay vịn và cột chống(với xe khách), ghế ngồi và đai an toàn, thân vỏ buồng lái thùng hàng, sàn bệ khung xương, cửa và tay nắm, dây điện phần trên.
Ở công đoạn này trong quá trình sử dụng nếu bạn cảm nhận ly hợp, tay số, phanh tay, hệ thống lái có vấn đề thì nhất thiết bạn phải đưa xe vào garage bảo dưỡng vì tất cả các hệ thống trên đều liên quan đến tính mạng của người trên xe và tuổi bền sử dụng. Nếu ta sửa chữa kịp thời chẳng bao nhiêu tiền, ngược lại không chỉ mất an toàn mà còn tốn nhiều tiền cho sửa chữa.
Với kinh nghiệm của mình, tôi xin trao đổi với các bác tài trước khi đi đăng kiểm cần chuẩn bị, kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật tùy theo tình trạng xe của mình.
Khi kiểm định ô tô chúng tôi chia ra làm 5 công đoạn đó là:
Công đoạn 1: Kiểm tra tổng quát
Công đoạn 2: Kiểm tra phần trên của ô tô
Công đoạn 3: Kiểm tra trượt ngang bánh xe dẫn hướng, phanh ô tô.
Công đoạn 4: Kiểm tra tiêu chuẩn môi trường.
Công đoạn 5: Kiểm tra phần dưới của ô tô.
Mỗi công đoạn có một số hạng mục kiểm tra, tổng 5 công đoạn có khoảng 56 hạng mục (các loại xe khác nhau có số hạng mục KT khác nhau).
Với cán bộ đăng kiểm, theo qui định họ phải kiểm tra tất cả các hạng mục (kể cả xe mới), nhưng với Lái xe, Chủ xe bạn điều khiển hàng ngày nên có thể biết một số hạng mục không đảm bảo và cần sửa chữa trước. Vấn đề là bạn có ý thức được và thời gian chuẩn bị cho công việc này không?
Tùy theo tuổi xe, mức độ hoạt động nhiều hay ít, loại xe (du lịch, tải, khách) bạn nên có sự đầu tư kỹ thuật trước khi đi kiểm định. Cụ thể các hạng mục kiểm tra của chúng tôi là
1. Công đoạn 1: Kiểm tra tổng quát, có 13 hạng mục kiểm tra liên quan đến Biển số đăng kí, số khung, số máy, động cơ và các hệ thống liên quan, màu sơn, bánh xe và lốp dự phòng, cơ cấu chuyên dùng, cơ cấu khóa hãm, đèn trước, đèn tín hiệu, thiết bị bảo vệ thành bên và chắn bùn, bình chữa cháy.
Nói thì nhiều nhưng bạn hoàn toàn tự kiểm tra các hạng mục này trên xe của bạn và có thể tự khắc phục. Duy nhất chỉ có đèn chiếu sáng phía trước bạn không đánh giá được hoặc chỉ đánh giá theo cảm tính. Vì rằng hạng mục này chúng tôi kiểm tra bằng thiết bị các tiêu chuẩn về cường độ sáng, góc tia sáng chiếu lên, chiếu xuống, sang phải, sang trái.
Tóm lại nếu xe bạn là xe mới, thường xuyên bảo dưỡng đúng định kỳ và không có sự tự điều chỉnh trong quá trình sử dụng thì không phải lo CÔNG ĐOẠN NÀY.
2. Công đoạn 2: Kiểm tra phần trên ô tô. Công đoạn này có 16 hạng mục kiểm tra đó là: Kính chắn gió, gạt nước và phun nước rửa kính, gương chiếu hậu, đồng hồ trên bảng điều khiển, vô lăng lái, trụ lái, trợ lực lái, các bàn đạp điều khiển, sự làm việc của li hợp, cơ cấu điều khiển hộp số, cơ cấu điều khiển phanh đỗ, tay vịn và cột chống(với xe khách), ghế ngồi và đai an toàn, thân vỏ buồng lái thùng hàng, sàn bệ khung xương, cửa và tay nắm, dây điện phần trên.
Ở công đoạn này trong quá trình sử dụng nếu bạn cảm nhận ly hợp, tay số, phanh tay, hệ thống lái có vấn đề thì nhất thiết bạn phải đưa xe vào garage bảo dưỡng vì tất cả các hệ thống trên đều liên quan đến tính mạng của người trên xe và tuổi bền sử dụng. Nếu ta sửa chữa kịp thời chẳng bao nhiêu tiền, ngược lại không chỉ mất an toàn mà còn tốn nhiều tiền cho sửa chữa.