common rail thì các cụ bít rồi còn giề. còn turbo thì e chỉ biết nó có hai loại turbochager là loại hoạt động bằng dòng khí xả, còn superchager là dẫn động bằng trục động cơ. khi không dùng đến turbo thì mở máy tính sẽ mở cái van của đường dẫn vòng khí vào động cơ mà k đi qua turbo. tín hiệu để máy tính đóng cái van này là cảm biến gì đấy ở chân ga, khi nhấn mạnh chân ga thì máy tính sẽ đóng cái van ấy vào để khí nạp đi qua máy nén. lúc này turbo mới hoạt động. turbochager thường có độ trễ từ nhấn mạnh ga đến lúc nó có tác dụng khoảng 1/2s do turbochager cần có thời gian để gia tốc, các động cơ sau này có turbo kép thực chất là chia 1 turbo lớn ra làm 2 cái nhỏ hơn nhằm mục đích giảm mômen qúan tính dẫn đến giảm thời gian trễ.
k nhớ rõ lắm do nhà cháu đọc sách này lâu quá rồi với lại nhà e là thợ điện k phải dân xe cộ.
mục đích tối thượng của cái tất cả các bộ tăng nạp đều chỉ là để tăng lượng khí nạp vào động cơ, vấn đề này là cái đau đầu nhất với các bác thiết kế vì lượng khí nạp vào động cơ trong một chu kì tỉ lệ thuận với mômen động cơ. khi lượng khí nạp vào xi lanh lớn thì có thể đốt lượng nhiên liệu lớn hơn trong một chu kì do đó công suất(nếu tính ở tốc độ quay nhất định thì tỉ lệ với mômen)cũng tăng. điều đấy giải thích tại sao động cơ có trang bị turbo có công suất lớn hơn động cơ thông thường.
vì có thê hoạt động ở cả hai chế độ nên động cơ turbo có nhiều ưu điểm. khi hoạt động bình thường thì nhiên liệu tiêu thụ chẳng khác gì so với động cơ thông thường có dung tích công tác tương đương nhưng khi turbo hoạt động công suất đầu ra của động cơ tăng lên rất nhiều.
à tiện thể em nói thêm. do áp suất khí sau khi nén nó tăng lên nên nhiệt độ cũng tăng theo. nhiệt độ tăng cũng làm giảm lượng khí nạp vào xilanh. nên một số động cơ còn có cả bộ phận làm mát khí nạp nữa. ra đường các bác thấy xe nào có chữ intercooler thì là lọai này đấy. dàn làm mát ở đầu xe sẽ có gồm 3 dàn, ngoài cùng là là dàn tản nhiệt điều hòa sau đấy là tản nhiệt phần động cơ, dàn cuối là tản nhiệt của turbo đấy.
k nhớ rõ lắm do nhà cháu đọc sách này lâu quá rồi với lại nhà e là thợ điện k phải dân xe cộ.
hiện nay theo nhà em thấy thì động cơ xe loại gì cũng có turbo hết. SUV chỉ là một trong số đấy thôi. xe tải với xe buýt còn có nữa là.
hết