Công nghệ quân sự: Người Israel bất ngờ với các kỹ sư Việt Nam

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,131
Động cơ
2,091,331 Mã lực
(*)

Chưa có những cuộc duyệt binh hoành tráng với hàng không mẫu hạm, tên lửa đạn đạo hay máy bay không người lái thế hệ mới nhất, nhưng Việt Nam luôn là một ẩn số về tiềm lực quân sự.

Không chỉ là ẩn số từ quá khứ hào hùng ngày trước, mà còn vì sự nể trọng của những tập đoàn khí tài quân sự lớn của thế giới khi chứng kiến khả năng tự phát triển công nghệ mạnh mẽ trong lĩnh vực an ninh quốc phòng của Việt Nam, mà tập đoàn Viettel là một điển hình.

Từ sự bất ngờ của người Do Thái…

Cách đây hơn 10 năm, hệ thống thông tin quản lý vùng trời quốc gia (gọi tắt là VQ9801) đã được thiết lập. Hệ thống có nhiệm vụ xử lý, cung cấp thông tin cho các cấp lãnh đạo của lực lượng Phòng Không- Không quân nói riêng và Quân đội nói chung về mọi tình huống diễn ra trên không, nhằm đảm bảo cho việc ra quyết định một cách chính xác và hiệu quả. Hệ thống do các đối tác nước ngoài cung cấp toàn bộ phần cứng, phần mềm và đào tạo nhân lực. Trải qua hơn 10 năm khai thác, hệ thống đã hết thời hạn sử dụng và bộc lộ một số hạn chế khó khắc phục.

Trước tình hình đó, tháng 4/2012, Bộ Quốc phòng đã chính thức giao cho Tập đoàn Viettel- trực tiếp là Viện Nghiên cứu Phát triển Viettel (Viện CNPT Viettel) nghiên cứu chế tạo hệ thống duy trì và sẵn sàng thay thế cho hệ thống VQ9801, làm tiền đề cho chiến lược xây dựng hệ thống quản lý vùng trời hiện đại thế hệ thứ 2- VQ2. Cũng giống như hơn 10 năm trước khi giao cho đơn vị này thiết kế thi công đường trục cáp quang quân sự 1A, yêu cầu kiên quyết được đặt ra là phải làm chủ hoàn toàn, tức là không được phép có sự tham gia trực tiếp của nước ngoài…

Những người Do Thái, vốn được xem là vượt trội về chỉ số thông minh, nắm trong tay các công nghệ quân sự tiên tiến và mang đi bán khắp thế giới. Biết Viettel đang được giao nhiệm vụ này, họ đã đến để chào hàng chuyển giao công nghệ. Công nghệ Israel được xác nhận là tốt và phù hợp, nhưng cũng vì điều này mà giá thành đội lên rất rất cao. Điều Viettel yêu cầu là phải làm chủ hoàn toàn công nghệ này sau khi được chuyển giao.



Hệ thống quản lý vùng trời VQ2 đã được Viettel nghiên cứu thử nghiệm thành công là một bước tiến lớn trong lĩnh vực công nghệ an ninh quốc phòng. Trong ảnh là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Viettel đang giới thiệu VQ2 với Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.
Hàng loạt giải pháp được đưa ra một cách linh động và thực tiễn nhưng phản hồi của những nhà kinh doanh tài ba Israel vẫn luôn là giá cả. 100 triệu USD không phải là số tiền quá lớn cho đầu tư quân sự, nhưng cũng là nguồn kinh phí không nhỏ so với bình diện GDP của quốc gia. Cái giá đó không được chấp nhận và những người Do Thái chia tay trong sự tự tin với lời hẹn quay lại trong thời gian không xa. Còn những kỹ sư trẻ mới ngoài 30 tuổi của Viện NCPT Viettel bắt tay ngay vào công việc.

3 tháng sau, họ quay lại và thật sử sửng sốt. Không có một lời khen ngợi chính thức nào được đưa ra, không có lời bình luận nào về những bước đi mà Viettel có trong thời gian ngắn ngủi đó, chỉ có đề nghị giảm giá của người Do Thái là nói lên tất cả: “Chúng tôi đồng ý giảm xuống còn 60 triệu USD”.

Hiểu rằng mình đang đi đúng hướng, những kỹ sư Viettel lại bắt tay tạm biệt những người đi chào hàng. Hàng ngàn giờ làm việc lại diễn ra một cách âm thầm, và dự án “VQ made in Viettel” tiếp tục đi sâu, đi xa hơn để tiếp cận gần nhất với tất cả các yêu cầu khắt khe của thế giới công nghệ quân sự hiện nay.

3 tháng nữa trôi qua và những người Israel trở lại, vẫn với niềm tin sẽ bán được hàng. Nhóm nghiên cứu lại đưa ra những kết quả mới, dẫu chưa phải là tất cả những gì đã thực hiện được, tiếp tục làm đối tác lặng im. Cuối cùng, họ phá vỡ tiền lệ kinh doanh của mình khi đề nghị một mức giá mới: 20 triệu USD. Nhưng hình như đã quá muộn rồi. Những người lính kỹ sư trẻ của Viettel biết rằng họ đã gần đi tới đích.

….Đến một con đường mới

Còn đến bây giờ, chỉ sau 1 năm 3 tháng chính thức nhận nhiệm vụ, sản phẩm Hệ thống quản lý vùng trời quốc gia VQ1 đã đi vào những khâu hoàn thiện cuối cùng và sẵn sàng thay thế cho VQ9801 đã lỗi thời. 1 năm 3 tháng là nhanh hay chậm? Câu trả lời năm ở hơn 10 năm trước, hệ thông VQ9801 đã phải mất tới 5 năm mới chính thức đi vào hoạt động kể từ khi đặt đề bài với các đối tác nước ngoài. Đến khi đi vào vận hành, bất kể một thay đổi nào trên hệ thống ấy cũng phải có sự tham gia của đối tác đã cung cấp và phải mất ít nhất 14 tháng mới có thể đáp ứng được.

Còn giờ đây, với VQ made bye Viettel, mọi yêu cầu bổ sung thành phần đều có thể được đáp ứng trong 1 ngày. Để khai thác được hệ thống cũ phải cử người ra nước ngoài đào tạo cả năm trời. Giờ, tất cả đều có thể tại chỗ…



Một thiết bị thông tin quân sự “Made by Viettel”
Một lãnh đạo của Quân chủng Phòng không Không quân còn tiết lộ, hệ thống do Viettel nghiên cứu sản xuất đã đáp ứng được tất cả các tính năng và yêu cầu tương đương với hệ thống VQ9801 đã có. Hơn thế nữa, sản phẩm đã được bổ sung một số thuật toán mới, làm tăng hiệu năng của hệ thống, đưa ra một số tính năng ưu việt mà hệ thống cũ chưa có, nâng cao khả năng quản lý và hỗ trợ tác chiến Đúng theo yêu cầu của lãnh đạo Quân đội, của chính các lãnh đạo Viettel, tất cả đã được làm chủ hoàn toàn mà không hề có bàn tay của bất cứ một chuyên gia, đối tác nước ngoài nào.

Nói đến sản xuất và cung cấp thiết bị quân sự, trên thế giới người ta nghĩ ngay đến các tổ hợp công nghiệp quốc phòng hùng hậu của các nước lớn như Mỹ, Nga và một số nước thuộc Liên Xô (cũ), một số nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Thụy Điển, Ixraen…. Tức là những nước có nền kinh tế, khoa học kỹ thuật phát triển nhất thế giời. Câu chuyện về dự án VQ cũng như hàng hoạt các dự án nghiên cứu sản xuất thiết bị quân sự của Viettel như máy bay không người lái, rada, các thiết bị thông tin quân sự…vẫn nhiều thông tin chưa được công bố. Nhưng một vài thông tin được hé lộ cũng đã minh chứng rõ ràng cho tiềm lực tự phát triển, tự hoàn thiện và tự hiện đại hóa trang thiết bị quân sự của Việt Nam.

Từ một quốc gia hoàn toàn phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài, Viettel đã trực tiếp đưa Việt Nam đứng vào danh sách một số rất ít các quốc gia có thể tự sản xuất được trang thiết bị quân sự công nghệ cao. Tiết kiệm tối đa cho ngân sách (có chuyên gia đã tính toán riêng khả năng tiết kiệm cho nhu cầu hiện đại hóa toàn bộ hệ thống rada của lực lượng Phòng không- Không quân lên tới hàng tỷ đô la), làm chủ được các yêu cầu tùy biến theo thực tế sử dụng, rút ngắn thời gian và gia tăng cơ hội hiện đại hóa quân đội, và đặc biệt là đảm bảo an ninh anh toàn nhờ loại trừ nguy cơ bị can thiệp từ bên ngoài trong mọi tình huống… Đó là những lợi ích chiến lược của khả năng làm chủ công nghệ quân sự. Và nữa, còn mở ra con đường hình thành nền công nghiệp quốc phòng công nghệ cao trong một tương lai không hề xa.

Trần Nguyên
 

taducanh

Xe buýt
Biển số
OF-60162
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
677
Động cơ
448,870 Mã lực
Không biết nói thế nào nữa nhưng đa số CN Quân sự là mua của nước ngoài (Nga).Chứ các bác nhà ta chưa tự sản xuất được gì cả,vẫn là mua CN rồi lắp thêm vài thứ linh tinh vào.Súng và đạn dược mình SX còn kém lắm chỉ sợ đánh nhau lại khẩu hiệu ai có gì gậy ai có cẻng cầm xẻng lắm.
 

jingyongle

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-34721
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
6,126
Động cơ
527,957 Mã lực
Nơi ở
48 Trần Kim Xuyến
Website
www.shopkorea.com.vn
Không thấy viết đến đoạn 3 táhng sau họ sang đề nghị mua lại bản quyền với giá 100 chệu nhề ;))
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,131
Động cơ
2,091,331 Mã lực
Liên quan đến công nghệ thông tin thì có thể mình làm được, thiết bị thì khó hơn thường phải mua vi không thể làm ngay được.
 

pdaht

Xe tải
Biển số
OF-145442
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
347
Động cơ
364,847 Mã lực
Cụ ơi, Việt Nam không làm được gì đâu vì bản thân các lãnh đạo cho mua thiết bị nhanh có Commission hơn là cho chính người VIệt làm, hơn nữa người Việt làm nhỡ không ra sản phẩm thì không lấy đâu ra Commission cụ à. Em có thể thống kê một số sản phẩm của VIệt Nam nghe từ các bác quân đội nói chuyện:
- Nòng pháo không sản xuất được do công nghệ vật liệu.
- Đạn các loại súng bộ binh không ổn định.
- Các hệ thống vũ khí có điều khiển thì càng không thể can thiệp vì động học yếu.
.....còn nhiều thứ khác như ra đa, tên lửa thì toàn đi mua.....
Israel họ do thái lắm, mất gì mà không đắc nhân tâm mấy ông Việt Cộng,L-)
 

xengon

Xe tải
Biển số
OF-86917
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
264
Động cơ
411,042 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Cửa ngõ Thủ Đô
phải nói là Việt Nam phát triển rất nhanh về công nghệ thông tin. đó cũng là cơ sở để phát triển trong lĩnh vực quốc phòng và cũng là cơ sở để tự chủ trong lĩnh vực quân sự.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
bọn Tây thằng nào nó chẳng nói thế. Tưởng bở
 

DV2004

Xe tăng
Biển số
OF-32300
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,238
Động cơ
1,129,880 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có cái gì là tình báo công nghệ ở đây không nhỉ.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,429
Động cơ
523,667 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
phải nói là Việt Nam phát triển rất nhanh về công nghệ thông tin. đó cũng là cơ sở để phát triển trong lĩnh vực quốc phòng và cũng là cơ sở để tự chủ trong lĩnh vực quân sự.
Cái quan trọng là core system, công nghệ của ta hiện nay không copy thì lắp ráp libh kiện hoặc nhập nguyên. Xem số liệu bằng sáng chế với đăng ký kiểu dáng sở hữu trí tuệ thấy ngay:(.

Quan điểm em là ủng hộ " không làm được thì thuê", đến như bọn Boeing, Airbus cái máy bay của nó chỉ có hệ thống chính với thương hiệu của nó còn thì toàn thuê hết. Từ dộng cơ, đồng hồ, cánh, ghế, thiết bị bay...thuê hết:). Nhà mình toàn thành tích hão, từ cái diện thoại bàn, di động đến xe máy, máy tính Việt:( haizzz
 

fiatcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35914
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,367
Động cơ
483,790 Mã lực
chẳng biết đến bao giờ Quân đội viết nam mới chế tạo được máy bay tên lửa
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,591
Động cơ
588,163 Mã lực
Lại nghe mấy thằng tây nịnh đầm
 

vinhtroc

Xe buýt
Biển số
OF-22918
Ngày cấp bằng
24/10/08
Số km
500
Động cơ
499,378 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dù sao đây cũng là thành tích đáng tự hào của QĐNDVN rồi.
 

nmc

Xe hơi
Biển số
OF-195994
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
138
Động cơ
327,860 Mã lực
Đạn bây giờ em thấy toàn sắt,ko bảo quản tốt gỉ nhoèn
 

huynhninh

Xe tải
Biển số
OF-173080
Ngày cấp bằng
21/12/12
Số km
441
Động cơ
345,680 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Em dự đây chỉ là nói fet giống cn, Nhìn công nghệ điện thoại của anh 098 này, Em nghĩ chắc vài chục năm nữa mới được như bài viết này :D.
 

lmanyt

Xe hơi
Biển số
OF-187167
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
118
Động cơ
333,842 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
Công nhận là dân kỹ thuật của Viettel khủng lắm, toàn hàng khủng của Bách Khoa :D
 

danhp

Xe tải
Biển số
OF-142277
Ngày cấp bằng
17/5/12
Số km
200
Động cơ
366,000 Mã lực
Nơi ở
Hoa Phượng
Cụ ơi, Việt Nam không làm được gì đâu vì bản thân các lãnh đạo cho mua thiết bị nhanh có Commission hơn là cho chính người VIệt làm, hơn nữa người Việt làm nhỡ không ra sản phẩm thì không lấy đâu ra Commission cụ à. Em có thể thống kê một số sản phẩm của VIệt Nam nghe từ các bác quân đội nói chuyện:
- Nòng pháo không sản xuất được do công nghệ vật liệu.
- Đạn các loại súng bộ binh không ổn định.
- Các hệ thống vũ khí có điều khiển thì càng không thể can thiệp vì động học yếu.
.....còn nhiều thứ khác như ra đa, tên lửa thì toàn đi mua.....
Israel họ do thái lắm, mất gì mà không đắc nhân tâm mấy ông Việt Cộng,L-)
Cụ lộ hết bí mật quân sự.
 

Phongdeptrai

Xe buýt
Biển số
OF-180177
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
646
Động cơ
241,838 Mã lực
mấy lần vào kho của FPT và Viettel, e thấy toàn thùng hàng bên ngoài đề chữ Huawei to đùng! mà bọn này bên tư bản nó cấm ko giao lưu buôn bán gì rồi! ở Vn thì chả biêt đâu mà lần@
 

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,500
Động cơ
472,768 Mã lực
Nếu ở ta, đầu tư nghiên cứu bài bản, không bị rút lõi, lợi ích nhóm thì cháu nghĩ cũng sẽ làm được nhiều thứ lắm ở. Khổ nỗi, chưa làm đã nghĩ là được bao nhiêu hoa hồng thì còn đầu óc đâu chú tâm vào chất lượng. Tư duy nhiệm kỳ là trên hết.
 

thanhluanme

Đi bộ
Biển số
OF-89200
Ngày cấp bằng
21/3/11
Số km
5
Động cơ
406,450 Mã lực
Phải công nhận người việt mình cũng giỏi. Nhưng tất cả chỉ trên giấy tờ thoai.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top