- Biển số
- OF-28
- Ngày cấp bằng
- 22/5/06
- Số km
- 962
- Động cơ
- 591,448 Mã lực
Từ khi ra đời, thiết bị quan sát ban đêm đã trợ giúp đắc lực cho người lái, đồng thời tạo nên sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất. Cùng sử dụng ánh sáng hồng ngoại, nhưng mỗi hãng lại có giải pháp khác nhau với nhược điểm cũng như thế mạnh riêng và cuối cùng người có lợi nhất là khách hàng.
Lái xe trên đường cao tốc trong những đêm tối trời luôn là vấn đề đối với các lái xe. Theo Văn phòng giao thông liên bang Hoa Kỳ, năm 2004 khoảng 20% số tai nạn nghiêm trọng diễn ra từ nửa đêm đến 6 giờ sáng, trong khi 6 tiếng ban ngày chỉ chiếm 2,4%.
Nhưng với sự phát triển của công nghệ, lái xe trong đêm tối không còn đáng ngại nữa. BMW đã ứng dụng công nghệ nhìn đêm vốn đã được áp dụng từ lâu trong quân đội, ngay trên chiếc xe BMW750li lần đầu tiên xuất hiện trên đường phố Singapore.
Một camera được đặt gọn gàng trên cản trước của chiếc BMW 750 li. Trong khi xe chạy trên đường thì những hình ảnh được camera thu lại; và sẽ được hiển thị với 2 màu đen và trắng trên màn hình đặt trên xe. Với thế hệ thiết bị mới, tài xế có thể tránh chướng ngại vật và quan sát tình huống không nằm trong vùng chiếu sáng của đèn pha. Toàn bộ các hệ thống quan sát đêm đều sử dụng hình ảnh thu sóng hồng ngoại, phát ra từ nguồn nhiệt và không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Những vật thể có nhiệt lượng càng lớn thì càng sáng hơn trên màn hình. BMW hi vọng với công nghệ mới này hãng sẽ tạo ra bước đột phát lớn trên thị trường.
Tiến sĩ Thomas Mangold- Kỹ sư phát triển của GM
Thứ nhất, hệ thống có thể giúp bạn có thêm 5 giây phản ứng sớm hơn so với điều kiện thông thường nếu có điều gì xảy ra. Thứ hai, Hệ thống nhìn đêm sẽ giúp người lái có thể quan sát được những vật thể sống trên đường, kể cả một con chuột. Camera rất nhạy khiến cho mọi vật thể sống đều rất dễ dàng trông thấy không phụ thuộc vào điều kiện ánh sáng.
Thông thường người lái xe chỉ có từ 1 đến 2 giây từ lúc quan sát đến lúc phản ứng. Nhưng khi xe chạy với tốc độ cao thì nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn. Đặc biệt trong điều kiện chỉ có ánh sáng đèn pha thì người lái sẽ gặp nhiều khó khăn khi quan sát đường đi.
JOHN TOH- Hướng đẫn lái xe- Trung tâm lái xe an toàn Singapore
Thông thường khi trời tối, người lái không thể quan sát rõ ràng các vật mà chỉ thấy bóng của vật mà thôi. Và cho đến khi khoảng cách đã đủ gần thì người lái có rất ít thời gian để phản ứng và tai nạn ban đêm thường xảy ra như vậy.
Vấn đề đó sẽ được giải quyết triệt để với chiếc BMW750Li nhờ vào đèn pha và đèn cảm ứng ở góc ngoài xe và đặc biệt là hệ thống mắt thần. Hệ thống này cho phép lái xe có tầm nhìn tối đa tới 300 m trong đêm.
Không thể phủ nhận những tác dụng tích cực của hệ thống mắt thần trên chiếc BMW 750Li. Tuy vậy hệ thống vẫn chưa làm hài lòng tất cả mọi đối tượng khách hàng. BMW sử dụng công nghệ nhìn đêm thụ động, thu trực tiếp sóng hồng ngoại sinh ra từ nguồn nhiệt. Giải pháp này khá phức tạp và chi phí cao. Bên cạnh đó hình ảnh thu được không rõ nét. Những vật phát nhiệt như cơ thể, xe, hệ thống xả, xuất hiện không đồng đều do sóng hồng ngoại bị yếu. Hơn nữa, cảm biến của BMW dễ bị ảnh hưởng từ nhiệt của động cơ dẫn đến hỏng hóc.
Tai nạn xảy ra vào ban đêm thường do hạn chế tầm nhìn của lái xe vì thiếu ánh sáng. Cảnh sát cho biết, số vụ tai nạn ban đêm và ban ngày cũng không có nhiều khác biệt. Tuy vậy nếu được trang bị thêm bộ mắt thần chắc chắn, tỷ lệ tai nạn giao thông sẽ giảm.
BMW cũng không cho rằng màn hình sẽ thay thế hoàn toàn việc lái xe nhìn đường, mà chỉ giúp tăng thêm độ an toàn của chiếc xe. Các chuyên gia cho rằng cách tốt nhất đế lái xe an toàn vẫn là đi tốc độ vừa phải và quan sát cẩn thận đường đi.
Lái xe trên đường cao tốc trong những đêm tối trời luôn là vấn đề đối với các lái xe. Theo Văn phòng giao thông liên bang Hoa Kỳ, năm 2004 khoảng 20% số tai nạn nghiêm trọng diễn ra từ nửa đêm đến 6 giờ sáng, trong khi 6 tiếng ban ngày chỉ chiếm 2,4%.
Nhưng với sự phát triển của công nghệ, lái xe trong đêm tối không còn đáng ngại nữa. BMW đã ứng dụng công nghệ nhìn đêm vốn đã được áp dụng từ lâu trong quân đội, ngay trên chiếc xe BMW750li lần đầu tiên xuất hiện trên đường phố Singapore.
Một camera được đặt gọn gàng trên cản trước của chiếc BMW 750 li. Trong khi xe chạy trên đường thì những hình ảnh được camera thu lại; và sẽ được hiển thị với 2 màu đen và trắng trên màn hình đặt trên xe. Với thế hệ thiết bị mới, tài xế có thể tránh chướng ngại vật và quan sát tình huống không nằm trong vùng chiếu sáng của đèn pha. Toàn bộ các hệ thống quan sát đêm đều sử dụng hình ảnh thu sóng hồng ngoại, phát ra từ nguồn nhiệt và không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Những vật thể có nhiệt lượng càng lớn thì càng sáng hơn trên màn hình. BMW hi vọng với công nghệ mới này hãng sẽ tạo ra bước đột phát lớn trên thị trường.
Tiến sĩ Thomas Mangold- Kỹ sư phát triển của GM
Thứ nhất, hệ thống có thể giúp bạn có thêm 5 giây phản ứng sớm hơn so với điều kiện thông thường nếu có điều gì xảy ra. Thứ hai, Hệ thống nhìn đêm sẽ giúp người lái có thể quan sát được những vật thể sống trên đường, kể cả một con chuột. Camera rất nhạy khiến cho mọi vật thể sống đều rất dễ dàng trông thấy không phụ thuộc vào điều kiện ánh sáng.
Thông thường người lái xe chỉ có từ 1 đến 2 giây từ lúc quan sát đến lúc phản ứng. Nhưng khi xe chạy với tốc độ cao thì nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn. Đặc biệt trong điều kiện chỉ có ánh sáng đèn pha thì người lái sẽ gặp nhiều khó khăn khi quan sát đường đi.
JOHN TOH- Hướng đẫn lái xe- Trung tâm lái xe an toàn Singapore
Thông thường khi trời tối, người lái không thể quan sát rõ ràng các vật mà chỉ thấy bóng của vật mà thôi. Và cho đến khi khoảng cách đã đủ gần thì người lái có rất ít thời gian để phản ứng và tai nạn ban đêm thường xảy ra như vậy.
Vấn đề đó sẽ được giải quyết triệt để với chiếc BMW750Li nhờ vào đèn pha và đèn cảm ứng ở góc ngoài xe và đặc biệt là hệ thống mắt thần. Hệ thống này cho phép lái xe có tầm nhìn tối đa tới 300 m trong đêm.
Không thể phủ nhận những tác dụng tích cực của hệ thống mắt thần trên chiếc BMW 750Li. Tuy vậy hệ thống vẫn chưa làm hài lòng tất cả mọi đối tượng khách hàng. BMW sử dụng công nghệ nhìn đêm thụ động, thu trực tiếp sóng hồng ngoại sinh ra từ nguồn nhiệt. Giải pháp này khá phức tạp và chi phí cao. Bên cạnh đó hình ảnh thu được không rõ nét. Những vật phát nhiệt như cơ thể, xe, hệ thống xả, xuất hiện không đồng đều do sóng hồng ngoại bị yếu. Hơn nữa, cảm biến của BMW dễ bị ảnh hưởng từ nhiệt của động cơ dẫn đến hỏng hóc.
Tai nạn xảy ra vào ban đêm thường do hạn chế tầm nhìn của lái xe vì thiếu ánh sáng. Cảnh sát cho biết, số vụ tai nạn ban đêm và ban ngày cũng không có nhiều khác biệt. Tuy vậy nếu được trang bị thêm bộ mắt thần chắc chắn, tỷ lệ tai nạn giao thông sẽ giảm.
BMW cũng không cho rằng màn hình sẽ thay thế hoàn toàn việc lái xe nhìn đường, mà chỉ giúp tăng thêm độ an toàn của chiếc xe. Các chuyên gia cho rằng cách tốt nhất đế lái xe an toàn vẫn là đi tốc độ vừa phải và quan sát cẩn thận đường đi.
Chỉnh sửa bởi quản trị viên: