Cái này cũng có thể cho các bác hình dung phần nào về cách nhìn của các hãng xe lớn về thiết bị tiết kiệm nhiên liệu.
Nằm trong khuôn khổ chương trình Nissan Green 2005, một kế hoạch hành động trung hạn về môi trường, Nissan công bố rằng cho đến cuối tháng 3 năm 2003 các xe hơi được trang bị công nghệ giảm thiểu khí thải (U-LEV) chiếm khoảng 80% lượng xe bán ra tại thị trường nội địa của hãng này. Mục tiêu này đã được hoàn thành trước kế hoạch khoảng 2 tháng khi lượng xe U-LEV trong tổng số xe bán ra đã vượt qua con số 80% vào tháng 1 năm 2003. Tác động của tỷ lệ cao các xe U-LEV được bán ra đối với việc nâng cao chất lượng không khí, xét về mặt giảm lượng khí thải chứa ôxit nitơ (NOx) và hyđrôcacbon (HC), tương đương với việc bán ra gần 400.000 chiếc xe không có khí thải, như các xe dùng pin năng lượng, trong vòng một năm. Nissan có đóng góp rất lớn vào việc bảo vệ môi trường bằng việc kết hợp những công nghệ thiết thực vào sản phẩm, có lợi cho môi trường ngay trước mắt và có thể áp dụng rộng rãi với giá cả phải chăng.
U-LEV là gì?
Bộ Giao thông (hiện nay là Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông) đã ban hành một hệ thống chứng thực các xe có lượng khí thải thấp vào tháng 4 năm 2000 để khuyến khích việc sử dụng các loại xe sạch với mức khí thải thấp. Trong hệ thống này, các xe được chia thành ba nhóm dựa trên mức độ giảm lượng HC và NOx tương ứng với mức được ban hành trong quy định về khí thải xe hơi có hiệu lực vào tháng 10 năm 2000. Chứng nhận U-LEV chỉ được cấp cho các xe đạt được mức cao nhất về việc giảm lượng HC và NOx, tương đương với 75% từ mức khí thải tiêu chuẩn được áp dụng từ năm 2000 đối với xe khách.
Mức độ giảm lượng khí hyđrôcacbon (HC) thải ra
Mức độ giảm lượng ôxit nitơ (NOx) thải ra
Các công nghệ chính được sử dụng cho U-LEV
Nền xúc tác với lượng hơi nóng cực thấp
Chú thích ảnh:
High-response electronically controlled EGR valve: van EGR phản ứng nhanh điều khiển điện
High-accuracy air-fuel ratio control system: hệ thống chế hòa khí chính xác cao
High-velocity jet-type high-swirl combustion: buồng đốt xoáy dạng phản lực vận tốc cao
Muffler: ống xả
Để đẩy nhanh mức gia tăng nhiệt độ đặc trưng của chất xúc tác, lượng hơi nóng của lớp nền được hạ thấp bằng việc giảm độ dày các tấm chắn của lớp nền tới mức mỏng một cách khó tin là 2 mil. Lượng hơi nóng giảm bớt cho phép chất xúc tác nóng lên nhanh hơn, từ đó rút ngắn đáng kể thời gian chết của chất xúc tác.
Tác động của độ dày lớp nền đối với thời gian chết của chất xúc tác
Hệ thống chế hòa khí chính xác cao
Tỷ số xăng và khí ngược dòng của các chất xúc tác được điều chỉnh tối ưu vào mọi thời điểm, giúp chúng thực hiện khả năng biến đổi tối đa. Việc này khả thi là nhờ có thêm một cảm biến ngược dòng tỷ số xăng-khí của hai chất xúc tác nằm gần nhau và một cảm biến ôxi ở phía trước buồng chất xúc tác HC hiệu quả cao được đặt dưới sàn xe.
Buồng đốt xoáy dạng phản lực vận tốc cao
Một van xoáy đa chiều luôn luôn được điều khiển điện được sử dụng nhằm đạt được tỷ suất tiết lưu cao, nhờ đó tăng luồng không khí vận tốc cao thổi vào xi-lanh để tăng hiệu quả đốt. Kết quả là quá trình đốt diễn ra ổn định, đặc biệt là ngay sau khi khởi động động cơ, khi cơ chế đốt thường không ổn định. Nhờ đó làm sạch đáng kể lượng khí thải ra ngoài động cơ.
Hệ thống buồng chất xúc tác HC hai pha hiệu quả cao
Hệ thống buồng HC tạm thời giữ khí HC tại một khu vực hút có nhiệt độ thấp, nơi mà các chất xúc tác không hoạt động được. Khi nhiệt độ tăng lên đến mức chết của chất xúc tác, lượng HC bị hút sẽ được giải phóng để biến đổi. Hơn nữa, các buồng chất xúc tác HC được sắp đặt thành hai pha. Chất xúc tác pha thứ cấp lại giữ và biến đổi lượng khí HC chưa được loại bỏ khỏi chất xúc tác sơ cấp, nhờ đó tăng cường hiệu quả biến đổi khí HC.
Công nghệ giảm thiểu khí thải cho xe hơi
http://www.nissan-global.com/EN/TECHNOLOGY/INTRODUCTION/LOW_DISCHARGE/index.html
http://www.nissan-global.com/EN/TECHNOLOGY/INTRODUCTION/LOW_DISCHARGE/index.html
Nằm trong khuôn khổ chương trình Nissan Green 2005, một kế hoạch hành động trung hạn về môi trường, Nissan công bố rằng cho đến cuối tháng 3 năm 2003 các xe hơi được trang bị công nghệ giảm thiểu khí thải (U-LEV) chiếm khoảng 80% lượng xe bán ra tại thị trường nội địa của hãng này. Mục tiêu này đã được hoàn thành trước kế hoạch khoảng 2 tháng khi lượng xe U-LEV trong tổng số xe bán ra đã vượt qua con số 80% vào tháng 1 năm 2003. Tác động của tỷ lệ cao các xe U-LEV được bán ra đối với việc nâng cao chất lượng không khí, xét về mặt giảm lượng khí thải chứa ôxit nitơ (NOx) và hyđrôcacbon (HC), tương đương với việc bán ra gần 400.000 chiếc xe không có khí thải, như các xe dùng pin năng lượng, trong vòng một năm. Nissan có đóng góp rất lớn vào việc bảo vệ môi trường bằng việc kết hợp những công nghệ thiết thực vào sản phẩm, có lợi cho môi trường ngay trước mắt và có thể áp dụng rộng rãi với giá cả phải chăng.
U-LEV là gì?
Bộ Giao thông (hiện nay là Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông) đã ban hành một hệ thống chứng thực các xe có lượng khí thải thấp vào tháng 4 năm 2000 để khuyến khích việc sử dụng các loại xe sạch với mức khí thải thấp. Trong hệ thống này, các xe được chia thành ba nhóm dựa trên mức độ giảm lượng HC và NOx tương ứng với mức được ban hành trong quy định về khí thải xe hơi có hiệu lực vào tháng 10 năm 2000. Chứng nhận U-LEV chỉ được cấp cho các xe đạt được mức cao nhất về việc giảm lượng HC và NOx, tương đương với 75% từ mức khí thải tiêu chuẩn được áp dụng từ năm 2000 đối với xe khách.
Mức độ giảm lượng khí hyđrôcacbon (HC) thải ra
Mức độ giảm lượng ôxit nitơ (NOx) thải ra
Các công nghệ chính được sử dụng cho U-LEV
Nền xúc tác với lượng hơi nóng cực thấp
Chú thích ảnh:
High-response electronically controlled EGR valve: van EGR phản ứng nhanh điều khiển điện
High-accuracy air-fuel ratio control system: hệ thống chế hòa khí chính xác cao
High-velocity jet-type high-swirl combustion: buồng đốt xoáy dạng phản lực vận tốc cao
Muffler: ống xả
Để đẩy nhanh mức gia tăng nhiệt độ đặc trưng của chất xúc tác, lượng hơi nóng của lớp nền được hạ thấp bằng việc giảm độ dày các tấm chắn của lớp nền tới mức mỏng một cách khó tin là 2 mil. Lượng hơi nóng giảm bớt cho phép chất xúc tác nóng lên nhanh hơn, từ đó rút ngắn đáng kể thời gian chết của chất xúc tác.
Tác động của độ dày lớp nền đối với thời gian chết của chất xúc tác
Hệ thống chế hòa khí chính xác cao
Tỷ số xăng và khí ngược dòng của các chất xúc tác được điều chỉnh tối ưu vào mọi thời điểm, giúp chúng thực hiện khả năng biến đổi tối đa. Việc này khả thi là nhờ có thêm một cảm biến ngược dòng tỷ số xăng-khí của hai chất xúc tác nằm gần nhau và một cảm biến ôxi ở phía trước buồng chất xúc tác HC hiệu quả cao được đặt dưới sàn xe.
Buồng đốt xoáy dạng phản lực vận tốc cao
Một van xoáy đa chiều luôn luôn được điều khiển điện được sử dụng nhằm đạt được tỷ suất tiết lưu cao, nhờ đó tăng luồng không khí vận tốc cao thổi vào xi-lanh để tăng hiệu quả đốt. Kết quả là quá trình đốt diễn ra ổn định, đặc biệt là ngay sau khi khởi động động cơ, khi cơ chế đốt thường không ổn định. Nhờ đó làm sạch đáng kể lượng khí thải ra ngoài động cơ.
Hệ thống buồng chất xúc tác HC hai pha hiệu quả cao
Hệ thống buồng HC tạm thời giữ khí HC tại một khu vực hút có nhiệt độ thấp, nơi mà các chất xúc tác không hoạt động được. Khi nhiệt độ tăng lên đến mức chết của chất xúc tác, lượng HC bị hút sẽ được giải phóng để biến đổi. Hơn nữa, các buồng chất xúc tác HC được sắp đặt thành hai pha. Chất xúc tác pha thứ cấp lại giữ và biến đổi lượng khí HC chưa được loại bỏ khỏi chất xúc tác sơ cấp, nhờ đó tăng cường hiệu quả biến đổi khí HC.