Công nghệ đường ray hàn liền?

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Lạy các cụ!
Cháu quan tâm đến chủ đề tàu hỏa cũng đã lâu, không biết có phải là dân kỹ thuật thì thích kỹ thuật hay là tại cái dự án ĐSCT được nghe nhiều quá nó thành tiêm nhiễm.
Cháu đi công tác khá nhiều, đúng hơn là có năm ở khách sạn còn nhiều hơn ở nhà, nhưng cháu rất ít khi đi tàu, vì đi tàu rất khó chịu khi nó dao động vì cộng hưởng với cái rãnh nối giữa hai đầu thanh ray. Nghe cứ sần sật bên nọ bên kia ức chế không tả được.
Cháu được đọc đến công nghệ đường ray liền từ khá lâu rồi, nhưng có mấy thắc mắc sau mà mãi chưa tự trả lời được:

1. Công nghệ lắp như nào?
2. Giải quyết giãn nở nhiệt như nào, nhất là với những nơi có biên độ dao động nhiệt độ lớn?
3. Nếu hư hỏng cục bộ (trật bánh, đứt ray do lũ xói đế, mỏi,...) thì sửa như nào?

Cảm ơn các cụ!
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
em nghĩ đầu tiên vẫn là tiền đâu
- công nghệ hàn đầu tiên là ng ta dùng loại hàn nhiệt nhôm công nghệ này bên CHDCND Đức đã giúp đỡ ta thực hiện từ năm 60 thì phải sau đó là đến năm 69 thì ta có cử đoàn cán bộ sang Tiệp để học và làm chủ công nghệ hàn nhiệt nhôm
sau này dầu nhưng năm 2000 thfi ng ta hay dùng phương pháp hàn nén ép gas thfi phải ( hiện đang sử dụng trên các cầu đường sắt tuyến ĐS thống nhất)
đã có vài đoạn ở VN đang sử dụng công nghệ này thí điểm thuy nhiên lý do chưa áp dụng rộng đc có lẽ là do vấn đề nền đường . Hiện tại nền đừuong chưa chuẩn khso có thể thực hiện đc công nghệ này
- Chất lượng Ray của ta đang sử dụng cũng không đảm bảo vì khi thực hiện công nghệ thfi Ray phải có chất lượng đòng đều trong khi ĐSVN vẫn đang tận dụng từng mét RAY ( thủ thuật như lộn vành ô tô ) lộn ray trái sang phải sau 1 thời gian và ngc lại
- ngay cả chuyện lắp đặt và thay thế ray cũ cũng khó mà thwujc hiện đc ở VN. Trên thế giới các đoạn ray liền được làm dài từ 3-5km cái này ta chưa đủ phương tiện và nhân lực để làm đồng bộ
- vấn đề giãn nở nhiệt thì với nhưng nơi có biên độ dao động lớn thfi người ta buộc phải làm hệ thống ổn định nhiệt cho đường ray mùa hè có hệ thống phun nước làm mát dọc theo đường ray mùa đông lạnh thì sưởi bằng điện khá phức tạp và tốn kém đấy
- vấn đề hư hỏng thì sửa như sửa ray thường thôi ợ cát đoạn hỏng hàn đọan mới

theo như em nghe đc thì 1km đừuong ray hàn liền có chi phí loanh quanh khoảng 3.5 tỷ VND chưa kể chi phí duy tu hàng năm
 

Rolland

Xe điện
Biển số
OF-68515
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
3,591
Động cơ
463,710 Mã lực
Nơi ở
Gốc cây Đức
Còn khâu đào tạo Kỹ thuật viên, nhân viên bảo trì, quản lý... nữa. Chưa kể còn phải làm công tác bảo vệ nữa vì ray hàn liền là nguyên liệu tốt có giá trị kinh tế cho dững người thuộc "chủng tộc da xanh" trong cơn đói thuốc có thể làm.. liều! =))
Nói chung là Nan giai giai nản lắm ợ!

Rolland
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Buồn nhỉ.
Không biết các cụ nghị gật ủng hộ cho dự án ĐSCT có nghĩ đến cái này không, nhưng đi mấy lần tầu TGV của Pháp mà về đi tầu VN lên SA PA lại thấy buồn buồn.
Ngồi cùng toa với mấy anh ĐS nghe mấy anh nói tầu mình có GPS để theo dõi tốc độ mà bị tháo ra để tránh bị theo dõi thì hết chuyện để bàn :(
 
Biển số
OF-78149
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
88
Động cơ
419,540 Mã lực
lĩnh vực này E không dành lắm,
Năm 2002 E đi Bắc Kinh - Trung Quốc bằng tàu hỏa, khi tàu dừng bánh E cũng tò mò để ý đường ray của họ sao mà gần như không nghe thấy tiếng xịch xịch như tàu của mình và chạy cực êm
E thấy giữa 2 thanh ray họ đệm một chất liệu bằng nhựa hoặc gì đấy (bị cách diện) ở giữa, sau đó để truyền điện được họ phải nối giữa 2 thanh ray bằng 1 sợi dây điện, E đoán thế vì tàu của họ vừa chạy điện, vừa chạy diezen (khi vào gần các trung tâm lớn có đường dây điện thì tàu chạy điện, ra ngoài trung tâm lại thấy chạy bằng diezen)
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,378
Động cơ
572,092 Mã lực
Hihi, hay ta đầu tư mấy cái máy hàn rồi đi hàn đường ray phục vụ mấy ông nội ĐSVN nhể :D
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Thực ra công nghệ hàn ray thì cháu nghĩ không quá phức tạp. Cụ cứ đầu tư dần mấy máy hàn Tig, mấy máy hàn hồ quang tay có khi ngon :D

Nhưng hàn xong rồi mà cái đế nó không vững thì vài hôm nó đứt chỗ nào không biết. Giờ nhìn cái tầu chạy qua đoạn Giải Phóng đế ray đã lún xập xệ lắm rồi, cũng may là nó có khe hở để co dãn chứ liền lại thì không biết nó lấy đâu ra chỗ dãn :))

Chưa kể việc ổn nhiệt cho ray để tránh giãn nở như cụ Pin nói nữa.
Dường như các cụ nhà mình thích bán nước hơn, vì chẳng thấy tự nội địa hóa dù mình làm được, mà cứ thích vay ODA rồi làm cho nó nhanh mà có tiền nhanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top