Chia ánh sáng theo hoàn cảnh giao thông và thời tiết
Mercedes-Benz đã giới thiệu Intelligent Light System, hệ thống khởi đầu cho một thế hệ chiếu sáng tự thích nghi mới. Hệ chiếu sáng này tự thích nghi với các điều kiện giao thông và thời tiết và qua đó tăng độ an toàn rõ rệt. Với những chức năng mới như đèn đường dài hoặc đèn đường cao tốc thì tầm nhìn của lái xe có thể tăng thêm đến 50 m. Ngoài ra còn có đèn cua và đèn rẽ cũng như đèn sương mù cải tiến chiếu lề đường rõ hơn, nhờ đó giúp định hướng tốt hơn trong hoàn cảnh tầm nhìn kém.
Với hệ thống đèn thông minh, Mercedes-Benz tiếp tục các nỗ lực lâu năm để nâng cao đọ an toàn cho lái xe ban đêm. Vì ngay cả khi lưu lượng xe thấp thì rủi ro tai nạn giao thông khi trời tối và ban đêm vẫn cao gấp đôi thời gian ban ngày. Hệ thống chiếu sáng bao gồm đèn có thể điều chỉnh độ sáng với 5 chức năng chiếu sáng khác nhau.
Đèn cốt Bi-Xenon với phân giải ánh sáng lệch được Mercedes-Benz nâng cấp ở E-Class thành đèn đường dài có thể chiếu lề đường rõ hơn và rộng hơn từ trước tới nay. Bề rộng tầm nhìn của lái xe được mở thêm trong 10 m.
Nhìn xa: Đèn cao tốc với tầm chiếu lớn
Từ tốc độ 90 km/h trở lên, đèn cao tốc sẽ tự bật sáng qua 2 nấc: trước hết, đèn Xenon sẽ tự nâng công suất từ 35 lên 38 W, sau đó từ 110 km/h trở lên, tầm nhìn của đèn trung tâm sẽ được mở rộng. Tầm nhìn ổn định sau đó sẽ đến 120 m soi rõ làn đường với toàn bộ bề rộng của nó. Chính giữa dải sáng này, lái xe có thể nhìn xa hơn đúng 50 m so với đèn cốt thông thường.
Với đèn sương mù cải tiến, cũng là một thành phần trong Intelligent Light System, Mercedes-Benz đã cải thiện nhiều cho việc định hướng trong sương mù. Khi tầm nhìn chỉ còn dưới 50 m và tốc độ dưới 70 km/h và đèn sương mù được bật lên, thì đèn Bi-Xenon bên trái của E-Class sẽ xoay 8 độ ra bên ngoài và đồng thời hạ tầm sáng xuống thấp. Qua đó nửa trong làn đường được soi rõ hơn. Đồng thời sự phân tỏa ánh sáng rộng hơn cũng bớt gây lóa cho chính lái xe do phản quang từ sương mù. Đèn sương mù cải tiến sẽ được bật cho đến khi tốc độ đạt đến 100 km/h.
Đèn cua chủ động mà Mercedes-Benz đưa vào E-Class đầu 2003 đã được các kỹ ở ở Sindelfingen cải tiến thêm. Độ xoay của đèn tăng từ 12 độ lên 15 độ để soi góc hẹp tốt hơn. Ở đèn cua chủ động làm việc ở cả hai chế độ pha và cốt thì đèn Bi-Xenon tự động xoay theo vô lăng. Qua đó hệ thống cải thiện ánh ánh trong đoạn cua đến 90 %.
Trong Intelligent Light System còn có đèn rẽ, mà khi rẽ một trong 2 đèn phụ sẽ bật sáng thêm, khi lái xe bật xi nhan hoặc đánh lái. Nhờ đó, khu vực bên cạnh xe sẽ được chiếu sáng xa tới khoảng 30 m. Đèn rẽ sẽ bật lên thêm tới tốc độ khoảng 40 km/h.
Ánh sáng nội thất: Chiếu sáng nội thất như một yếu tố an toàn
Bên cạnh Intelligent Light System thì Mercedes-Benz E-Class còn có một phương án chiếu sáng nội thất độc đáo: một cách chiếu sáng thiết bị nội thất nhẹ thàng và không gây lóa, nhưng vẫn rất hiệu quả. Trong đó có các đèn đi-ốt ở khu vực tay nắm cửa và chỗ để chân cũng như những phần chiếu sáng đặc biệt trên trần.
Hệ thống chiếu sáng thường trực không chỉ tạo cảm giác dễ chịu về ánh sáng, mà còn đảm bảo an toàn cho lái xe khi sử dụng các thiết bị hay cảm nhận trong đêm tối. Hệ thống này rút ngắn thời gian thích nghi về độ sáng của mắt khi chuyển tầm nhìn từ khoang xe ra đường; nhờ vậy mắt ít bị căng thẳng hơn và lâu mệt.
Cuối cùng "không khí căn phòng ảo" (virtual room climate) dễ chịu sẽ góp phần quan trọng cho độ an toàn về thể trạng, vì ánh sáng nhẹ nhàng cũng làm lái xe chủ động hơn về cả tâm lý lẫn sinh lý và qua đó tăng khả năng hoạt động.
Tương lai: Đi-ốt công suất cao cho đèn ô tô tương lai
Các kỹ sư Mercedes muốn thực hiện các chức năng đèn mới của Intelligent Light System trong tương lai bằng đèn đi-ốt. Họ dự đoán là đèn đi-ốt trắng multichip chỉ vài năm nữa sẽ mạnh chẳng kém đèn xenon hiện nay. Bên cạnh thể tích nhỏ và tính năng bền, đèn đi-ốt còn có nhiều ưu điểm khác cho việc chiếu sáng xe. Nếu người ta nối LEDs thành những cái gọi là "Arrays", thì mỗi LED có thể điều khiện riêng biệt, để thích nghi việc phân bổ ánh sáng theo điều kiện giao thông chỉ trong tích tắc. Như vậy, các chức năng ánh sáng như đèn cao tốc, đèn cua hay đèn rẽ đều có thể thực hiện được bằng giải pháp điện tử đơn thuần.
Ngoài ra khả năng điều khiển nhanh của LED cũng cho phép một dạng điều khiển đèn pha thích nghi mới mà các kỹ sư Mercedes hiện đang thử nghiệm. Bằng một camera sau tấm kính trước, người ta phát hiện các xe chạy trước và tính khoảng cách. Các thông số đó được máy điều khiển điện tử sử dụng để hạ đèn pha dần dần. Như vậy, kỹ thuật này sẽ giải quyết được mâu thuẫn giữa việc chói lóa cũng người tham gia giao thong khác và mong muốn tăng tối đa tầm nhìn lái xe.
LED cũng có thể đảm nhận thêm chức năng khi làm đèn phanh. Các kỹ sư Mercedes muốn sử dụng các tín hiệu ánh sáng nhanh này để đồng thời truyền thông tin. Ví dụ như tần số ánh sáng sẽ cho biết các thông tin về mức độ phanh thực tế của chiếc xe đi trước, hệ thống trợ giúp phanh của xe sẽ xử lý các thông tin đó để tăng giảm mức phanh cho phù hợp hoàn cảnh. Như vậy thì công nghệ ánh sáng trong tương lai cũng góp phần làm giảm tai nạn giao thông.
Mercedes-Benz đã giới thiệu Intelligent Light System, hệ thống khởi đầu cho một thế hệ chiếu sáng tự thích nghi mới. Hệ chiếu sáng này tự thích nghi với các điều kiện giao thông và thời tiết và qua đó tăng độ an toàn rõ rệt. Với những chức năng mới như đèn đường dài hoặc đèn đường cao tốc thì tầm nhìn của lái xe có thể tăng thêm đến 50 m. Ngoài ra còn có đèn cua và đèn rẽ cũng như đèn sương mù cải tiến chiếu lề đường rõ hơn, nhờ đó giúp định hướng tốt hơn trong hoàn cảnh tầm nhìn kém.
Với hệ thống đèn thông minh, Mercedes-Benz tiếp tục các nỗ lực lâu năm để nâng cao đọ an toàn cho lái xe ban đêm. Vì ngay cả khi lưu lượng xe thấp thì rủi ro tai nạn giao thông khi trời tối và ban đêm vẫn cao gấp đôi thời gian ban ngày. Hệ thống chiếu sáng bao gồm đèn có thể điều chỉnh độ sáng với 5 chức năng chiếu sáng khác nhau.
Đèn cốt Bi-Xenon với phân giải ánh sáng lệch được Mercedes-Benz nâng cấp ở E-Class thành đèn đường dài có thể chiếu lề đường rõ hơn và rộng hơn từ trước tới nay. Bề rộng tầm nhìn của lái xe được mở thêm trong 10 m.
Nhìn xa: Đèn cao tốc với tầm chiếu lớn
Từ tốc độ 90 km/h trở lên, đèn cao tốc sẽ tự bật sáng qua 2 nấc: trước hết, đèn Xenon sẽ tự nâng công suất từ 35 lên 38 W, sau đó từ 110 km/h trở lên, tầm nhìn của đèn trung tâm sẽ được mở rộng. Tầm nhìn ổn định sau đó sẽ đến 120 m soi rõ làn đường với toàn bộ bề rộng của nó. Chính giữa dải sáng này, lái xe có thể nhìn xa hơn đúng 50 m so với đèn cốt thông thường.
Với đèn sương mù cải tiến, cũng là một thành phần trong Intelligent Light System, Mercedes-Benz đã cải thiện nhiều cho việc định hướng trong sương mù. Khi tầm nhìn chỉ còn dưới 50 m và tốc độ dưới 70 km/h và đèn sương mù được bật lên, thì đèn Bi-Xenon bên trái của E-Class sẽ xoay 8 độ ra bên ngoài và đồng thời hạ tầm sáng xuống thấp. Qua đó nửa trong làn đường được soi rõ hơn. Đồng thời sự phân tỏa ánh sáng rộng hơn cũng bớt gây lóa cho chính lái xe do phản quang từ sương mù. Đèn sương mù cải tiến sẽ được bật cho đến khi tốc độ đạt đến 100 km/h.
Đèn cua chủ động mà Mercedes-Benz đưa vào E-Class đầu 2003 đã được các kỹ ở ở Sindelfingen cải tiến thêm. Độ xoay của đèn tăng từ 12 độ lên 15 độ để soi góc hẹp tốt hơn. Ở đèn cua chủ động làm việc ở cả hai chế độ pha và cốt thì đèn Bi-Xenon tự động xoay theo vô lăng. Qua đó hệ thống cải thiện ánh ánh trong đoạn cua đến 90 %.
Trong Intelligent Light System còn có đèn rẽ, mà khi rẽ một trong 2 đèn phụ sẽ bật sáng thêm, khi lái xe bật xi nhan hoặc đánh lái. Nhờ đó, khu vực bên cạnh xe sẽ được chiếu sáng xa tới khoảng 30 m. Đèn rẽ sẽ bật lên thêm tới tốc độ khoảng 40 km/h.
Ánh sáng nội thất: Chiếu sáng nội thất như một yếu tố an toàn
Bên cạnh Intelligent Light System thì Mercedes-Benz E-Class còn có một phương án chiếu sáng nội thất độc đáo: một cách chiếu sáng thiết bị nội thất nhẹ thàng và không gây lóa, nhưng vẫn rất hiệu quả. Trong đó có các đèn đi-ốt ở khu vực tay nắm cửa và chỗ để chân cũng như những phần chiếu sáng đặc biệt trên trần.
Hệ thống chiếu sáng thường trực không chỉ tạo cảm giác dễ chịu về ánh sáng, mà còn đảm bảo an toàn cho lái xe khi sử dụng các thiết bị hay cảm nhận trong đêm tối. Hệ thống này rút ngắn thời gian thích nghi về độ sáng của mắt khi chuyển tầm nhìn từ khoang xe ra đường; nhờ vậy mắt ít bị căng thẳng hơn và lâu mệt.
Cuối cùng "không khí căn phòng ảo" (virtual room climate) dễ chịu sẽ góp phần quan trọng cho độ an toàn về thể trạng, vì ánh sáng nhẹ nhàng cũng làm lái xe chủ động hơn về cả tâm lý lẫn sinh lý và qua đó tăng khả năng hoạt động.
Tương lai: Đi-ốt công suất cao cho đèn ô tô tương lai
Các kỹ sư Mercedes muốn thực hiện các chức năng đèn mới của Intelligent Light System trong tương lai bằng đèn đi-ốt. Họ dự đoán là đèn đi-ốt trắng multichip chỉ vài năm nữa sẽ mạnh chẳng kém đèn xenon hiện nay. Bên cạnh thể tích nhỏ và tính năng bền, đèn đi-ốt còn có nhiều ưu điểm khác cho việc chiếu sáng xe. Nếu người ta nối LEDs thành những cái gọi là "Arrays", thì mỗi LED có thể điều khiện riêng biệt, để thích nghi việc phân bổ ánh sáng theo điều kiện giao thông chỉ trong tích tắc. Như vậy, các chức năng ánh sáng như đèn cao tốc, đèn cua hay đèn rẽ đều có thể thực hiện được bằng giải pháp điện tử đơn thuần.
Ngoài ra khả năng điều khiển nhanh của LED cũng cho phép một dạng điều khiển đèn pha thích nghi mới mà các kỹ sư Mercedes hiện đang thử nghiệm. Bằng một camera sau tấm kính trước, người ta phát hiện các xe chạy trước và tính khoảng cách. Các thông số đó được máy điều khiển điện tử sử dụng để hạ đèn pha dần dần. Như vậy, kỹ thuật này sẽ giải quyết được mâu thuẫn giữa việc chói lóa cũng người tham gia giao thong khác và mong muốn tăng tối đa tầm nhìn lái xe.
LED cũng có thể đảm nhận thêm chức năng khi làm đèn phanh. Các kỹ sư Mercedes muốn sử dụng các tín hiệu ánh sáng nhanh này để đồng thời truyền thông tin. Ví dụ như tần số ánh sáng sẽ cho biết các thông tin về mức độ phanh thực tế của chiếc xe đi trước, hệ thống trợ giúp phanh của xe sẽ xử lý các thông tin đó để tăng giảm mức phanh cho phù hợp hoàn cảnh. Như vậy thì công nghệ ánh sáng trong tương lai cũng góp phần làm giảm tai nạn giao thông.
Source: Fit1.de