[Funland] Còn bao nhiêu % xe máy đạt tiêu chuẩn để tham gia giao thông?

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,974
Động cơ
1,178,963 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ
Dự thảo Luật Đường bộ đề xuất xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định



Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Dự thảo Luật Đường bộ đề xuất xe mô tô, gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ

Dự thảo Luật Đường bộ đề xuất xe mô tô, gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ
Theo thống kê của Bộ GTVT, tính đến cuối năm 2021, số phương tiện đã được đăng ký tại các cơ quan Cảnh sát giao thông là 68,34 triệu mô tô.
Theo Tờ trình Luật Đường bộ, trong luật hiện chưa có cơ chế kiểm soát phương tiện mô tô, xe máy gây phát thải ô nhiễm môi trường khi tham gia giao thông; các hạng mục an toàn chưa cập nhật hết với các thỏa thuận, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; chưa làm rõ được trách nhiệm chủ phương tiện, người lái xe về công tác bảo dưỡng định kỳ đối với phương tiện giao thông.

Chính vì vậy, tại chương phương tiện giao thông đường bộ trong dự thảo Luật Đường bộ, gồm 8 Điều (Điều 47 đến Điều 54), ban soạn thảo đã quy định về kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Cụ thể, tại khoản 10, Điều 49 quy định: "Xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định".
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định trình tự, thủ tục, nội dung kiểm định về khí thải xe mô tô, xe gắn máy; trình Thủ tướng Chính phủ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.
Điều 51 quy định việc kiểm tra định kỳ khí thải xe mô tô, xe gắn máy (trừ xe mô tô, xe gắn máy thuần điện) được thực hiện tại các trạm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Trong báo cáo đánh giá tác động chính sách của dự thảo Luật Đường bộ, cơ quan soạn thảo đã đưa ra nhiều phân tích trong việc đề xuất chính sách kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy. Bộ GTVT thừa nhận quy định kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy khiến người sử dụng xe phải bỏ chi phí bảo dưỡng định kỳ cho phương tiện.
Tuy nhiên, chi phí này sẽ được bù đắp được bằng việc giảm chi phí sửa chữa phương tiện cho những hư hỏng phát sinh do thiếu sự kiểm tra thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ, tăng hiệu quả khai thác phương tiện (giảm thời gian dừng khai thác phương tiện do hư hỏng, kéo dài tuổi thọ và duy trì khả năng khái thác phương tiện), giảm chi phí nhiên liệu.
Dẫn số liệu tính toán của dự án "Nghiên cứu thực trạng phát thải của xe máy đang lưu hành hướng tới kiểm soát khí thải, góp phần cải thiện môi trường không khí", Bộ GTVT cho biết nếu người sử dụng xe thực hiện chế độ bảo dưỡng định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất thì có thể kiểm soát tốt lượng khí thải, giảm mức tiêu hao nhiên liệu của xe 7%, tương đương với lượng nhiên liệu tiết kiệm được là 170.632 đồng/năm (tính theo giá xăng tháng 11-2018).
Trong khi chỉ mất chi phí khoảng 110.000 đồng/xe để bảo dưỡng và thay thế phụ tùng cho phần khí thải (lọc gió…), đây cũng là chi phí bảo dưỡng đương nhiên để đảm bảo hiệu quả khai thác và độ bền của xe trong quá trình sử dụng.
Cũng theo tính toán của dự án này, để bù đắp chi phí đầu tư, vận hành trạm kiểm định chi phí kiểm định cho mỗi xe khoảng 35.000 đồng/lần/năm.
Như vậy, nếu thực hiện kiểm soát khí thải thì người dân không bị tăng chi phí mà còn tiết kiệm được 25.632 đồng/xe/năm trong trường hợp nhà nước có tiến hành thu phí kiểm định khí thải. Bên cạnh đó được sống trong môi trường có nồng độ chất độc hại và bụi trong khí thải thấp. Tăng tuổi thọ của phương tiện, giảm chi phí đầu tư cho việc mua sắm phương tiện mới.
 
Biển số
OF-818596
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
112
Động cơ
645 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
TP Bắc Giang
Website
thegioigiaydankinh.com
ôi dồi ôi ,cái xe máy ô tô quá đát ở mình thì có mà đầy cụ ạ ;) đảm bảo sao nổi :D
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,690
Động cơ
1,203,625 Mã lực
Nói chung nên như thế, và cấp cái tem kiểm định to to vào. Xe nào không kiểm định thì phạt lớn lớn vào.
Kiểm định xe ô tô mới làm chặt hơn nửa năm, đi đường vẫn gặp xe ô tô phun khói đen mù mịt.
 
Biển số
OF-818596
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
112
Động cơ
645 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
TP Bắc Giang
Website
thegioigiaydankinh.com
Nói chung nên như thế, và cấp cái tem kiểm định to to vào. Xe nào không kiểm định thì phạt lớn lớn vào.
Kiểm định xe ô tô mới làm chặt hơn nửa năm, đi đường vẫn gặp xe ô tô phun khói đen mù mịt.
về cơ bản la vậy nhưng để tổng thể 1 phát thì khá căng ấy cụ
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,174
Động cơ
651,028 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Mấy cái % , rồi số tiền tiết kiệm được .....là dựa vào đâu nhỉ
 

vandatAT

Xe lăn
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
11,131
Động cơ
412,454 Mã lực
Thế này mấy con Ya Z125, xipo các thứ cb vứt vào bãi rác hết rồi :D
 

piston

Xe container
Biển số
OF-12752
Ngày cấp bằng
18/1/08
Số km
7,752
Động cơ
566,984 Mã lực
Sợ nhỉ? Nếu ko đạt thì vứt xe đi à?
 

Lavande

Xe điện
Biển số
OF-96873
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
3,449
Động cơ
1,089,664 Mã lực
Dần thì cũng phải làm thôi nhưng nên làm theo lộ trình, COP26 thì đã cam kết rồi k lẽ k làm gì, hix
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
12,199
Động cơ
403,453 Mã lực
Cần có hoàn chỉnh cả gói dự án kẻo như ô tô làm rõ phức tạp đầu vào nhưng đầu cuối lại 100k cần số thì chỉ khổ người ngay, sướng kẻ gian. Đừng bảo em nói không có cơ sở sau những xáo trộn đăng kiểm nhá
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,686
Động cơ
827,015 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Chỉ cần 100% xe máy đầy đủ trang thiết bị và hoạt động như lúc xuất xưởng là ok lắm rồi
 

Maner Bolsol

Xe tăng
Biển số
OF-412859
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
1,200
Động cơ
250,406 Mã lực
Dồn áp lực vào cái xe máy cho mệt
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
3,383
Động cơ
135,962 Mã lực
làm ơn làm hộ em cái mắt thấy tai nghe trước, đấy là các xe độ chế, chở hàng cồng kềnh.
 

vandatAT

Xe lăn
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
11,131
Động cơ
412,454 Mã lực
Có cái vấn nạn xe ba gác ra quân hàng nghìn lần xong vẫn đâu vào đấy
 

Honghen2008

Xe lăn
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
13,113
Động cơ
534,080 Mã lực
Một hình thức giảm bớt xe máy😎
 

_MeoTom_

Xe tăng
Biển số
OF-361672
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
1,271
Động cơ
273,876 Mã lực
Trc tiên dẹp mấy xe độ chế chở hàng cồng kềnh và mấy con bus nhả khói đen ngòm đi đã rồi làm gì thì bàn tiếp :D
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
14,464
Động cơ
429,595 Mã lực
Nhà nc nên làm bằng cách: k cần bỏ xe k đạt chuẩn mà nhân hệ số phát thải, xe càng phát thải nhiều hệ số nhân phí môi trường càng cao, cụ nào giữ xe cổ, cũ thoải mái miễn chạy ngon, chạy k ngon tốn nhiều tiền, thế thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top