[VHGT] Còi xe và văn hoá bấm còi của người Việt - Chuyện dài muôn thủa.

Datsun1000

Đi bộ
Biển số
OF-326352
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
6
Động cơ
285,860 Mã lực
Không ít người tham gia giao thông từng bị giật mình bởi những tiếng còi xe âm lượng lớn dội vào tai. Nhiều người thậm chí còn té ngã, nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra cũng chỉ bởi những tiếng còi tưởng chừng có thể xé thủng màng nhĩ này.


Nhắc đến còi xe, có biết bao nhiêu chuyện để nói. Có người đi cách phương tiện phía trước cả chục mét đã ấn còi inh ỏi, có người lại đến sát sàn sạt người phía trước mới vội vã ấn còi rồi quay sang… lườm nguýt. Một hành động khác cũng dễ gặp trên đường là việc không ít người cứ bấm còi inh ỏi đòi nhường đường trong khi đèn đỏ vẫn còn tới 5 - 7 giây. Nhiều trường hợp gặp đèn vàng, vội vã định vượt nhưng lại có người cẩn thận dừng lại, chắn ngay phía trước. Thế là lại bấm còi loạn xạ mong rẽ đám đông vượt lên. Hay như đang kẹt trong dòng người đông nghìn nghịt, nhiều người lại bày tỏ sự sốt ruột của mình bằng việc… bấm còi.
Theo: atgt.vn

KÊU GỌI:
Mấy chuyện như thế thường gặp rất nhiều ở ngoài đường. Báo chí và phương tiện thông tin đại chúng nói rất nhiều về "văn hoá bấm còi" Ngay cả những bác đã thảo luận vấn đề này ở đây nhiều khi cũng mắc phải tình trạng như vậy. Nhân diễn đàn này được chia sẻ vấn đề này cùng các bác. Em xin kêu gọi các thành viên và các bác là khách chỉ coi thông tin trên đây cùng nhau chung tay xây dựng "Ý thức cộng đồng" hãy "bấm còi khi thực sự cần thiết".

THẢO LUẬN:
Các bác ở đây hãy thử thống kê lại coi trong 1 ngày tham gia GT, hay trong 1 chuyến đi các bác bấm còi bao nhiêu lần..?? Có lẽ sẽ chẳng ai nhớ nổi, vì 2 tay lúc nào cũng ôm vô lăng, nút bấm còi thì ở ngay vị trí trung tâm nên rất thuận tiện, nó đã thành 1 thói quen ko thể bỏ của nhiều người. Nhưng liệu giờ có thể bỏ thói quen đó được không? Em nghĩ là được. Nếu trước khi bấm còi các bác sẽ nghĩ đến việc bấm còi này để làm gì? Có ảnh hưởng đến ai không?
 

victorP

Xe hơi
Biển số
OF-179937
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
177
Động cơ
339,450 Mã lực
Hồi mới lái em cũng rất hạn chế bấm còi. Nhưng lái được 1 tháng thôi là em thấy mình bắt buộc phải bấm khá nhiều.
Tình huống phải bấm còi chiếm đa số là báo cho người đi trước biết là đằng sau có ô tô. Cái này em thấy cực kỳ quan trọng để cho họ dẹp vào hoặc đi chậm lại, không tạt đầu mình. Em thường bấm 1 hoặc 2 lần còi rất ngắn thôi, thỉnh thoảng có mấy bác đầu óc đang trên mây thì cũng giật mình quay về với trái đất :))
 

thanhtps

Xe buýt
Biển số
OF-205521
Ngày cấp bằng
9/8/13
Số km
804
Động cơ
326,698 Mã lực
cụ giống em
Hồi mới lái em cũng rất hạn chế bấm còi. Nhưng lái được 1 tháng thôi là em thấy mình bắt buộc phải bấm khá nhiều.
Tình huống phải bấm còi chiếm đa số là báo cho người đi trước biết là đằng sau có ô tô. Cái này em thấy cực kỳ quan trọng để cho họ dẹp vào hoặc đi chậm lại, không tạt đầu mình. Em thường bấm 1 hoặc 2 lần còi rất ngắn thôi, thỉnh thoảng có mấy bác đầu óc đang trên mây thì cũng giật mình quay về với trái đất :))
 

JNguyen

Xe hơi
Biển số
OF-325936
Ngày cấp bằng
4/7/14
Số km
120
Động cơ
287,400 Mã lực
Nhiều người cần phải thay đổi quan niệm bấm còi là để cảnh báo cho người khác biết tình huống cần phải thận trọng hoặc chú ý, chứ ko phải bấm còi để đòi người khác nhường đường. Nhiều bác đi trên đường đông nghịt cũng cứ còi loạn cả lên, chẳng giúp ích gì cho người khác mà còn tạo thêm tâm lý căng thẳng. Đã lái xe (cả 2b và 4b) thì bản thân người điều khiển phải có trách nhiệm chủ động trước, rồi hẵng nghĩ tới còi để cảnh báo người khác. Bản thân em đi xe rất hạn chế còi, chỉ sử dụng để cảnh báo khi thấy người đi trên đường có vẻ như đang chuẩn bị có hành động bất cẩn thiếu quan sát.
 

Dqlong

Xe tăng
Biển số
OF-305616
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,212
Động cơ
315,021 Mã lực
Vâng, chúng ta đang nói đến văn hóa bấm còi, nhưng em hỏi thử các cụ trong những trường hợp sau thì cụ có bấm còi không nhé:
- Cụ đang đi xe trên làn xe dành cho 4 bánh, và có 1 cụ khác đi 2 bánh từ tốn, chậm rãi phía trước.
- Cụ đang đi xe trên làn xe cho 4 bánh sát với làn xe máy, bên làn xe máy có 1 cụ khác đi sát làn ô tô, không có xi nhan nhưng lượn ra lượn vào, ý như muốn rẽ, nhưng đi mãi chả thấy rẽ.
- Cụ đang đi trên làn ô tô sát tim đường, chiều ngược lại có một vài cụ khác lượn đi lượn lại, thậm chí đứng chắn luôn đường.
- Cụ đang đi trên đường, phía trước là một cụ khác đang đi rất từ tốn, đường thì đông và không vượt phải hay trái gì được.
- Và vô số các trường hợp khác mà đi trong nội thành Hà Nội thì chỉ trong vòng chưa đến 500m là sẽ gặp...

Đúng là có những tai nạn thương tâm đã từng xảy ra do người đi xe máy, xe đạp giật mình vì bấm còi, sau đó ngã ra đường và bị xe ô tô khác đâm phải, vậy thử hỏi lúc đó xe đạp và xe máy đó đang đi ở khu vực nào trên đường ??? Liệu có phải là họ đang đi đúng làn, có tốc độ phù hợp với làn đường của mình hay không ? Chính vì thế, em nghĩ đây là một bệnh nan y, phải được chữa trị từ nhiều phía, chứ nếu chỉ có người lái xe ô tô hạn chế sử dụng còi là chưa đủ, vì như thế sẽ có nhiều tai nạn thương tâm hơn nữa vì người đi xe máy phía trước không được cảnh báo rằng có 1 xe ô tô đang vượt lên phía bên trái (hoặc phải) của mình.
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
12,402
Động cơ
479,817 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
em ghét nhất còi hơi bọn xe tải với xe khách, coi đã to còn còi lắm.
Nhà cháu giống cụ, nhiều khi nó còi làm giật cả mình. Còn đi trong phố thì mấy đồng chí Taxi và xe Bus cũng còi khiếp lắm.
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
3,492
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Em gần như không dùng còi, có lẽ cả tháng đi xe của em số lần bấm còi cảnh báo chắc chỉ dưới 5 lần. Phương án của em là giảm tốc độ đến mức an toàn và không thúc giục xe phía trước tránh đường cho mình vượt, đi chậm, chờ cơ hội sẽ vượt qua.
Hôm qua, dừng đèn đỏ ở Trần Quốc Hoàn em phải nhắc 1 anh về việc bấm còi quá nhiều. A ấy nhận lỗi và xin rút kinh nghiệm.
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
3,492
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Vâng, chúng ta đang nói đến văn hóa bấm còi, nhưng em hỏi thử các cụ trong những trường hợp sau thì cụ có bấm còi không nhé:
- Cụ đang đi xe trên làn xe dành cho 4 bánh, và có 1 cụ khác đi 2 bánh từ tốn, chậm rãi phía trước.
- Cụ đang đi xe trên làn xe cho 4 bánh sát với làn xe máy, bên làn xe máy có 1 cụ khác đi sát làn ô tô, không có xi nhan nhưng lượn ra lượn vào, ý như muốn rẽ, nhưng đi mãi chả thấy rẽ.
- Cụ đang đi trên làn ô tô sát tim đường, chiều ngược lại có một vài cụ khác lượn đi lượn lại, thậm chí đứng chắn luôn đường.
- Cụ đang đi trên đường, phía trước là một cụ khác đang đi rất từ tốn, đường thì đông và không vượt phải hay trái gì được.
- Và vô số các trường hợp khác mà đi trong nội thành Hà Nội thì chỉ trong vòng chưa đến 500m là sẽ gặp...

Đúng là có những tai nạn thương tâm đã từng xảy ra do người đi xe máy, xe đạp giật mình vì bấm còi, sau đó ngã ra đường và bị xe ô tô khác đâm phải, vậy thử hỏi lúc đó xe đạp và xe máy đó đang đi ở khu vực nào trên đường ??? Liệu có phải là họ đang đi đúng làn, có tốc độ phù hợp với làn đường của mình hay không ? Chính vì thế, em nghĩ đây là một bệnh nan y, phải được chữa trị từ nhiều phía, chứ nếu chỉ có người lái xe ô tô hạn chế sử dụng còi là chưa đủ, vì như thế sẽ có nhiều tai nạn thương tâm hơn nữa vì người đi xe máy phía trước không được cảnh báo rằng có 1 xe ô tô đang vượt lên phía bên trái (hoặc phải) của mình.
Giao tiếp với lái xe ô tô khác, dù ngược chiều hay xuôi chiều, dù buổi tối hay ban ngày cụ chỉ dùng tín hiệu nháy đèn chiếu xa là lái xe đó nhận và hiểu được cụ ạ. Cụ thử cách này mà xem, không cần còi đâu.
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,777
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Tùy từng trường hợp mà nháy đèn và bấm còi khác nhau - nháy nhẹ, nháy 2-3 lần, thậm chí vồ lấy còi như ảnh của chủ thớt.
Tuy nhiên vẫn phải còi. Và phải là còi đôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

phucdiep

Xe tăng
Biển số
OF-327493
Ngày cấp bằng
17/7/14
Số km
1,007
Động cơ
295,000 Mã lực
Nơi ở
230 phố lạc trung-quận hai bà trưng-hn
có lần xe bị hỏng còi nghĩ lại hay đỡ phải bấm,nhưng cuối cùng không có không đi nổi,cụ nào đi hạn chế bấn còi chắc là đang trên cao tốc,hoặc đi trong nội đô vào buổi trưa
 

Hạ vàng

Xe container
Biển số
OF-333333
Ngày cấp bằng
30/8/14
Số km
5,742
Động cơ
1,725,470 Mã lực
Nơi ở
lò rượu
Bán còi để báo hiệu rằng có xe ở sau chứ không phải là để dọa là mày tránh vào để tao đi.
Ở Lào bấm còi xe là hãn hữu, nó giống như một câu nói tục. :)
 

bnphucly

Xe hơi
Biển số
OF-300837
Ngày cấp bằng
6/12/13
Số km
161
Động cơ
308,875 Mã lực
Khi nào giao thông hiện đại thì mới hạn chế còi được cụ ạ, với tình trạng giao thông HN như hiện nay thì không còi ko được, đặc biệt là tuyến Hà Đông - Nguyễn Trãi - Khâm Thiên em đi hằng ngày cụ ạ.
Nhiều lúc em cũng phát điên với còi của mấy bác phía sau, đèn đỏ mà các bác ấy cũng còi, em stress quá!
 

podr everet

Xe buýt
Biển số
OF-331981
Ngày cấp bằng
20/8/14
Số km
854
Động cơ
290,104 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ối giời ơi, chuyện còi ở VN. Nhà cháu xin kể chuyện ở bên nước Lào như này. Hồi năm1985, nhà cháu (bộ đội) đi vào Viêngchan, ngáo ngơ không biết đường, cứ đi theo la bàn, vào đường ngược chiều ư? Phi tất, còi loạn xạ, dân Lào trố mắt nhìn, mặc kệ... Sau một hồi mất Phương hướng,dừng lại hỏi đường, gặp ngay bác Việt Kiều, chỉ đường tận tình và dặn ở đây các chú đừng bấm còi lung tung nhé,còi là họ bảo chửi họ đấy. Nhà cháu nghĩ đến lúc nãy, xấu hổ quá.
Bên Lào bây giờ cũng vậy, họ khác ta quá. Mong rằng GT VN dần sẽ tốt hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

JNguyen

Xe hơi
Biển số
OF-325936
Ngày cấp bằng
4/7/14
Số km
120
Động cơ
287,400 Mã lực
có lần xe bị hỏng còi nghĩ lại hay đỡ phải bấm,nhưng cuối cùng không có không đi nổi,cụ nào đi hạn chế bấn còi chắc là đang trên cao tốc,hoặc đi trong nội đô vào buổi trưa
Tôi đi bao nhiêu năm nay ở HN, cả ô tô lẫn xe máy, mà sử dụng còi cực ít. Những ai hay dùng còi là những ng đi kém, lười quan sát, và ko tự chủ động bản thân!
 

podr everet

Xe buýt
Biển số
OF-331981
Ngày cấp bằng
20/8/14
Số km
854
Động cơ
290,104 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bấm còi nhiều quá cũng quen tay đấy các cụ ạ.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Không ít người tham gia giao thông từng bị giật mình bởi những tiếng còi xe âm lượng lớn dội vào tai. Nhiều người thậm chí còn té ngã, nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra cũng chỉ bởi những tiếng còi tưởng chừng có thể xé thủng màng nhĩ này.


Nhắc đến còi xe, có biết bao nhiêu chuyện để nói. Có người đi cách phương tiện phía trước cả chục mét đã ấn còi inh ỏi, có người lại đến sát sàn sạt người phía trước mới vội vã ấn còi rồi quay sang… lườm nguýt. Một hành động khác cũng dễ gặp trên đường là việc không ít người cứ bấm còi inh ỏi đòi nhường đường trong khi đèn đỏ vẫn còn tới 5 - 7 giây. Nhiều trường hợp gặp đèn vàng, vội vã định vượt nhưng lại có người cẩn thận dừng lại, chắn ngay phía trước. Thế là lại bấm còi loạn xạ mong rẽ đám đông vượt lên. Hay như đang kẹt trong dòng người đông nghìn nghịt, nhiều người lại bày tỏ sự sốt ruột của mình bằng việc… bấm còi.
Theo: atgt.vn

KÊU GỌI:
Mấy chuyện như thế thường gặp rất nhiều ở ngoài đường. Báo chí và phương tiện thông tin đại chúng nói rất nhiều về "văn hoá bấm còi" Ngay cả những bác đã thảo luận vấn đề này ở đây nhiều khi cũng mắc phải tình trạng như vậy. Nhân diễn đàn này được chia sẻ vấn đề này cùng các bác. Em xin kêu gọi các thành viên và các bác là khách chỉ coi thông tin trên đây cùng nhau chung tay xây dựng "Ý thức cộng đồng" hãy "bấm còi khi thực sự cần thiết".

THẢO LUẬN:
Các bác ở đây hãy thử thống kê lại coi trong 1 ngày tham gia GT, hay trong 1 chuyến đi các bác bấm còi bao nhiêu lần..?? Có lẽ sẽ chẳng ai nhớ nổi, vì 2 tay lúc nào cũng ôm vô lăng, nút bấm còi thì ở ngay vị trí trung tâm nên rất thuận tiện, nó đã thành 1 thói quen ko thể bỏ của nhiều người. Nhưng liệu giờ có thể bỏ thói quen đó được không? Em nghĩ là được. Nếu trước khi bấm còi các bác sẽ nghĩ đến việc bấm còi này để làm gì? Có ảnh hưởng đến ai không?
Ở VN chỉ "bấm còi khi thực sự cần thiết" đã là quá nhiều. Nguyên nhân của nhiều tiếng còi là do văn hóa giao thông của 2b, đi bộ.
Cách bấm còi cũng là cũng biểu hiện cảm xúc của lái xe:
- một tiếng ngắn: bình thường
- nhiều tiếng: bắt đầu sốt ruột
- một hồi dài: bức tức, như một câu chửi
 

vtuevt

Xe tải
Biển số
OF-199584
Ngày cấp bằng
25/6/13
Số km
253
Động cơ
326,230 Mã lực
Giao tiếp với lái xe ô tô khác, dù ngược chiều hay xuôi chiều, dù buổi tối hay ban ngày cụ chỉ dùng tín hiệu nháy đèn chiếu xa là lái xe đó nhận và hiểu được cụ ạ. Cụ thử cách này mà xem, không cần còi đâu.
Cụ chuẩn đới ợ. Cháu nghĩ là người điếc thì vẫn có thể lái xe nhưng kẻ mù thì không thể lái xe được. Cho nên dùng đèn còn thấy chứ còi nhiều khi không được đâu ợ:))
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Tôi đi bao nhiêu năm nay ở HN, cả ô tô lẫn xe máy, mà sử dụng còi cực ít. Những ai hay dùng còi là những ng đi kém, lười quan sát, và ko tự chủ động bản thân!
Ở HN những lúc cần còi mà không còi thì chẳng giỏi gì mà liều
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top