- Biển số
- OF-150560
- Ngày cấp bằng
- 26/7/12
- Số km
- 2,770
- Động cơ
- 384,870 Mã lực
Em thấy cái này hay nhưng dịch ra có lẽ chưa sát nghĩa lắm.
Các cụ bổ sung thêm kiến thức thực tế về vụ giúp em nhé
Các cụ bổ sung thêm kiến thức thực tế về vụ giúp em nhé
1+2: Bugi Bình thường
- Đầu sứ bugi có màu xám vàng hoặc màu nâu đỏ
- Động cơ hoạt động bình thường. Chỉ số nhiệt của bugi phù hợp
- Tỷ lệ trộn (giữa xăng và không khí) và thời gian đánh lửa đúng, không bị mất lửa (máy không nổ), khởi động nguội tốt.
- Không có những đóng cặn từ phụ gia của nhiên liệu có chứa chì hoặc các thành phần hợp kim từ dầu động cơ
- Không bị quá nhiệt động cơ
3+4: Cực bugi Có muội
- Hiện tượng: Đầu sứ bugi, các cực và vỏ bugi bị có một lớp muội đen bám đều
- Nguyên nhân: Tỷ lệ trộn đặt chưa đúng (bộ chế hòa khí, phun xăng) thừa xăng, lọc gió động cơ bẩn, bướm gió tự động ko chuẩn hoặc bướm gió cơ kéo quá lâu, xe chủ yếu đi đường ngắn, bugi quá lạnh, chỉ số nhiệt của bugi thấp
- Ảnh hưởng: bị mất lửa, khởi động nguội kém
- Biện pháp khắc phục: Đặt lại tỷ lệ trộn và khởi động nguội cho đúng, kiểm tra lọc gió động cơ
5+6: Cực bugi Có dầu
- Hiện tượng: Đầu sứ bugi, các cực và vỏ bugi bị có một lớp muội dầu mỏng bám lên
- Nguyên nhân: Có quá nhiều dầu trong buồng đốt, châm dầu quá nhiều, xéc măng, xy lanh và súp páp đã bị quá mòn
- Ảnh hưởng: bị mất lửa, khởi động nguội kém
- Biện pháp khắc phục: Kiểm tra xem xét kỹ động cơ, đặt lại tỷ lệ trộn và thay bugi mới
7+8: Cực bugi Có cặn chì
- Hiện tượng: Ở đầu sứ bugi có tráng một lớp màu nâu vàng, có thể dần đổi sang màu xanh
- Nguyên nhân: Phụ gia của xăng có chứa chì. Lớp tráng xuất hiện sau một thời gian của quá trình động cơ có tải nặng
- Ảnh hưởng: Lớp bám trở thành chất dẫn điện làm cho bị mất lửa
- Biện pháp khắc phục: Thay bugi mới (vệ sinh bugi cũ ko có tác dụng)
9+10: Cực bugi có cặn chì ở mức độ nặng
- Hiện tượng: Ở đầu sứ bugi có tráng một lớp dày màu nâu vàng, có thể dần đổi sang màu xanh
- Nguyên nhân: Phụ gia của xăng có chứa chì. Lớp tráng xuất hiện sau một thời gian của quá trình động cơ có tải nặng
- Ảnh hưởng: Lớp bám trở thành chất dẫn điện làm cho bị mất lửa
- Biện pháp khắc phục: Thay bugi mới (vệ sinh bugi cũ ko có tác dụng)
11+12: Cực bugi có cặn chì ở mức độ nghiêm trọng
- Hiện tượng: Có nhiều tro đóng cặn từ dầu động cơ và phụ gia của xăng ở đầu sứ bugi, trong khu vực xả và trên cực âm bugi. Lớp tro này trông giống như xỉ than xốp
- Nguyên nhân: các thành phần hợp kim từ dầu động cơ có thể đóng cặn tro này trong buồng đốt và trên bề mặt bugi
- Ảnh hưởng: Có thể gây ra hiện tượng tự động đánh lửa làm mất công suất và làm hỏng động cơ
- Biện pháp khắc phục: Sửa chữa động cơ. Thay bugi mới. Thay loại dầu động cơ khác
13: Cực trung tâm bugi bị chảy cục bộ
- Hiện tượng: Điện cực trung tâm bị chảy, rộp cục bộ, đầu sứ bị rỗ
- Nguyên nhân: quá nhiệt do bị tự động đánh lửa. Ví dụ như đánh lửa sớm, chất cháy đóng cặn trong buồng đốt, súp páp hỏng, bô bin hỏng, chất lượng xăng kém, trị số nhiệt bugi thấp
- Ảnh hưởng: mất lửa, mất công suất (làm hỏng động cơ)
- Biện pháp khắc phục: Kiểm tra động cơ, bô bin, tỷ lệ trộn. Thay bugi mới với trị số nhiệt đúng
14: Cực trung tâm bugi bị chảy hết
- Hiện tượng: Điện cực trung tâm bị chảy nhiều, cực âm cũng bị mòn
- Nguyên nhân: quá nhiệt do bị tự động đánh lửa. Ví dụ như đánh lửa sớm, chất cháy đóng cặn trong buồng đốt, súp páp hỏng, bô bin hỏng, chất lượng xăng kém
- Ảnh hưởng: mất lửa, mất công suất, khả năng làm hỏng động cơ. Quá nhiệt điện cực trung tâm có thể gây ra nứt đầu sứ bugi
- Biện pháp khắc phục: Kiểm tra động cơ, bô bin, tỷ lệ trộn. Thay bugi mới
15: Các cực bugi đều bị chảy cục bộ
- Hiện tượng: Các điện cực trông như hoa cải, có chất lạ bám trên bề mặt
- Nguyên nhân: quá nhiệt do bị tự động đánh lửa. Ví dụ như đánh lửa sớm, chất cháy đóng cặn trong buồng đốt, súp páp hỏng, bô bin hỏng, chất lượng xăng kém
- Ảnh hưởng: mất công suất trước khi hỏng (làm hỏng động cơ)
- Biện pháp khắc phục: Kiểm tra động cơ, bô bin, tỷ lệ trộn. Thay bugi mới
16: Cực trung tâm bugi bị mòn sâu
- Nguyên nhân: không thay bugi theo thời gian khuyến cáo của nhà sản xuất
- Ảnh hưởng: mất lửa đặc biệt là khi tăng tốc (điện thế đánh lửa ko đủ cho khe hở lớn giữa 2 cực bugi) Khởi động rất kém
- Biện pháp khắc phục: Thay bugi mới
17: Cực âm bugi bị mòn sâu
- Nguyên nhân: do kích ứng của các chất phụ gia có trong xăng và dầu động cơ
- Ảnh hưởng: mất lửa đặc biệt là khi tăng tốc (điện thế đánh lửa ko đủ cho khe hở lớn giữa 2 cực bugi) Khởi động rất kém
- Biện pháp khắc phục: Thay bugi mới
18: Nứt vỡ đầu sứ bugi
- Nguyên nhân: hư hại cơ khí bởi tác động, đánh rơi hoặc đè nặng lên điện cực trung tâm do thao tác sử dụng ko đúng cách. Trong những trường hợp ngoại lệ sau thời gian sử dụng quá dài đầu sứ bugi có thể bị nứt vỡ bởi chất đóng cặn nằm ở giữa đầu sứ bugi và điện cực trung tâm, và do sự gỉ sét của điện cực trung tâm.
- Ảnh hưởng: mất lửa, đánh lửa muộn so với thời điểm phun nhiên liệu
- Biện pháp khắc phục: Thay bugi mới
- Đầu sứ bugi có màu xám vàng hoặc màu nâu đỏ
- Động cơ hoạt động bình thường. Chỉ số nhiệt của bugi phù hợp
- Tỷ lệ trộn (giữa xăng và không khí) và thời gian đánh lửa đúng, không bị mất lửa (máy không nổ), khởi động nguội tốt.
- Không có những đóng cặn từ phụ gia của nhiên liệu có chứa chì hoặc các thành phần hợp kim từ dầu động cơ
- Không bị quá nhiệt động cơ
3+4: Cực bugi Có muội
- Hiện tượng: Đầu sứ bugi, các cực và vỏ bugi bị có một lớp muội đen bám đều
- Nguyên nhân: Tỷ lệ trộn đặt chưa đúng (bộ chế hòa khí, phun xăng) thừa xăng, lọc gió động cơ bẩn, bướm gió tự động ko chuẩn hoặc bướm gió cơ kéo quá lâu, xe chủ yếu đi đường ngắn, bugi quá lạnh, chỉ số nhiệt của bugi thấp
- Ảnh hưởng: bị mất lửa, khởi động nguội kém
- Biện pháp khắc phục: Đặt lại tỷ lệ trộn và khởi động nguội cho đúng, kiểm tra lọc gió động cơ
5+6: Cực bugi Có dầu
- Hiện tượng: Đầu sứ bugi, các cực và vỏ bugi bị có một lớp muội dầu mỏng bám lên
- Nguyên nhân: Có quá nhiều dầu trong buồng đốt, châm dầu quá nhiều, xéc măng, xy lanh và súp páp đã bị quá mòn
- Ảnh hưởng: bị mất lửa, khởi động nguội kém
- Biện pháp khắc phục: Kiểm tra xem xét kỹ động cơ, đặt lại tỷ lệ trộn và thay bugi mới
7+8: Cực bugi Có cặn chì
- Hiện tượng: Ở đầu sứ bugi có tráng một lớp màu nâu vàng, có thể dần đổi sang màu xanh
- Nguyên nhân: Phụ gia của xăng có chứa chì. Lớp tráng xuất hiện sau một thời gian của quá trình động cơ có tải nặng
- Ảnh hưởng: Lớp bám trở thành chất dẫn điện làm cho bị mất lửa
- Biện pháp khắc phục: Thay bugi mới (vệ sinh bugi cũ ko có tác dụng)
9+10: Cực bugi có cặn chì ở mức độ nặng
- Hiện tượng: Ở đầu sứ bugi có tráng một lớp dày màu nâu vàng, có thể dần đổi sang màu xanh
- Nguyên nhân: Phụ gia của xăng có chứa chì. Lớp tráng xuất hiện sau một thời gian của quá trình động cơ có tải nặng
- Ảnh hưởng: Lớp bám trở thành chất dẫn điện làm cho bị mất lửa
- Biện pháp khắc phục: Thay bugi mới (vệ sinh bugi cũ ko có tác dụng)
11+12: Cực bugi có cặn chì ở mức độ nghiêm trọng
- Hiện tượng: Có nhiều tro đóng cặn từ dầu động cơ và phụ gia của xăng ở đầu sứ bugi, trong khu vực xả và trên cực âm bugi. Lớp tro này trông giống như xỉ than xốp
- Nguyên nhân: các thành phần hợp kim từ dầu động cơ có thể đóng cặn tro này trong buồng đốt và trên bề mặt bugi
- Ảnh hưởng: Có thể gây ra hiện tượng tự động đánh lửa làm mất công suất và làm hỏng động cơ
- Biện pháp khắc phục: Sửa chữa động cơ. Thay bugi mới. Thay loại dầu động cơ khác
13: Cực trung tâm bugi bị chảy cục bộ
- Hiện tượng: Điện cực trung tâm bị chảy, rộp cục bộ, đầu sứ bị rỗ
- Nguyên nhân: quá nhiệt do bị tự động đánh lửa. Ví dụ như đánh lửa sớm, chất cháy đóng cặn trong buồng đốt, súp páp hỏng, bô bin hỏng, chất lượng xăng kém, trị số nhiệt bugi thấp
- Ảnh hưởng: mất lửa, mất công suất (làm hỏng động cơ)
- Biện pháp khắc phục: Kiểm tra động cơ, bô bin, tỷ lệ trộn. Thay bugi mới với trị số nhiệt đúng
14: Cực trung tâm bugi bị chảy hết
- Hiện tượng: Điện cực trung tâm bị chảy nhiều, cực âm cũng bị mòn
- Nguyên nhân: quá nhiệt do bị tự động đánh lửa. Ví dụ như đánh lửa sớm, chất cháy đóng cặn trong buồng đốt, súp páp hỏng, bô bin hỏng, chất lượng xăng kém
- Ảnh hưởng: mất lửa, mất công suất, khả năng làm hỏng động cơ. Quá nhiệt điện cực trung tâm có thể gây ra nứt đầu sứ bugi
- Biện pháp khắc phục: Kiểm tra động cơ, bô bin, tỷ lệ trộn. Thay bugi mới
15: Các cực bugi đều bị chảy cục bộ
- Hiện tượng: Các điện cực trông như hoa cải, có chất lạ bám trên bề mặt
- Nguyên nhân: quá nhiệt do bị tự động đánh lửa. Ví dụ như đánh lửa sớm, chất cháy đóng cặn trong buồng đốt, súp páp hỏng, bô bin hỏng, chất lượng xăng kém
- Ảnh hưởng: mất công suất trước khi hỏng (làm hỏng động cơ)
- Biện pháp khắc phục: Kiểm tra động cơ, bô bin, tỷ lệ trộn. Thay bugi mới
16: Cực trung tâm bugi bị mòn sâu
- Nguyên nhân: không thay bugi theo thời gian khuyến cáo của nhà sản xuất
- Ảnh hưởng: mất lửa đặc biệt là khi tăng tốc (điện thế đánh lửa ko đủ cho khe hở lớn giữa 2 cực bugi) Khởi động rất kém
- Biện pháp khắc phục: Thay bugi mới
17: Cực âm bugi bị mòn sâu
- Nguyên nhân: do kích ứng của các chất phụ gia có trong xăng và dầu động cơ
- Ảnh hưởng: mất lửa đặc biệt là khi tăng tốc (điện thế đánh lửa ko đủ cho khe hở lớn giữa 2 cực bugi) Khởi động rất kém
- Biện pháp khắc phục: Thay bugi mới
18: Nứt vỡ đầu sứ bugi
- Nguyên nhân: hư hại cơ khí bởi tác động, đánh rơi hoặc đè nặng lên điện cực trung tâm do thao tác sử dụng ko đúng cách. Trong những trường hợp ngoại lệ sau thời gian sử dụng quá dài đầu sứ bugi có thể bị nứt vỡ bởi chất đóng cặn nằm ở giữa đầu sứ bugi và điện cực trung tâm, và do sự gỉ sét của điện cực trung tâm.
- Ảnh hưởng: mất lửa, đánh lửa muộn so với thời điểm phun nhiên liệu
- Biện pháp khắc phục: Thay bugi mới
Chỉnh sửa cuối: